Sau sáu năm vắng bóng, Adele cuối cùng đã tái xuất với album phòng thu thứ tư mang tên 30. Khi âm nhạc được sử dụng như lối thoát cảm xúc, nữ ca sĩ 33 tuổi đã kể lại câu chuyện về cuộc ly hôn của mình với người chồng cũ Simon Konecki bằng các sắc thái của sự cô đơn và nỗi nhớ. Đi cùng với “cơn bão” 30 đang càn quét trên khắp bảng xếp hạng âm nhạc là sự phủ sóng của cô nàng trên các phương tiện truyền thông như báo đài, tạp chí hay truyền hình. Sự trở lại của “hoạ mi nước Anh” đại diện cho một kỷ nguyên mới của địa vị và tự do và chúng phần nào được thể hiện thông qua diện mạo của cô mỗi lần xuất hiện. Dẫu có rất nhiều ý kiến cho rằng sự “thăng hạng” phong cách thời gian gần đây của Adele phần lớn nhờ vào những cải thiện về vóc dáng sau quá trình giảm cân, song nếu xét trên cả quá trình, mỗi bước tiến mới của cô trong âm nhạc đều kéo théo theo sự nâng tầm tương đương trong diện mạo thời trang.
Âm nhạc cũng như thời trang
Như cái cách mà Adele làm nhạc “không xô bồ, không màu mè và tất nhiên cũng không chạy theo xu hướng”, phong cách thời trang của nữ ca sĩ cũng mang đầy tính cổ điển và kiêu kì của một quý cô Anh Quốc. Tuy nhiên, cô nàng cùng lối phục sức tinh giản và dễ đoán của mình lại chưa bao giờ nhạt nhòa trước vô số lớp váy vóc lụa là của giới giải trí. Dẫu không có những sự bùng nổ của những bộ cánh “đốt mắt” hay bảng màu sắc rực rỡ lôi kéo ánh nhìn, nữ danh ca cùng stylist của cô vẫn tạo nên “giai điệu” thời trang kịch tính bằng các thiết kế có kỹ thuật cắt may phức tạp, đính kết cầu kỳ cùng một vài phép chơi họa tiết tinh tế.
Nếu nhìn sơ qua, tủ đồ của Adele có lẽ là một cuốn sách mẫu hội tụ đầy đủ các bí quyết mặc đồ cho người ngoại cỡ: màu tối, tinh giản, thắt eo và nhấn nhá khéo léo ở vùng cổ-vai. Tuy nhiên, stylist Gaelle Paul giải thích: “Adele luôn muốn mặc đồ đen vì cô ấy hâm mộ huyền thoại âm nhạc Johnny Cash, người luôn gắn liền với những bộ đồ màu đen. Cô ấy cũng thích June Carter Cash và cuộc hôn nhân của Johnny và June mới là điều mà Adele ghen tị. Cơ bản là cô ấy luôn cảm thấy tự tin với cơ thể của mình.”
Trong những lần xuất hiện gần đây, “hoạ mi Anh Quốc” bắt đầu táo bạo hơn với những thiết kế siêu thực mang tính trừu tượng của Schiaparelli. Cũng như cách âm nhạc của cô “lặn” sâu hơn vào thế giới cảm xúc, thời trang của Adele tiến bước lên cấp độ mới và “thăng hoa” cùng những trường phái nghệ thuật của để tôn vinh cái tôi nghệ thuật đầy xúc cảm như triết lý của Daniel Roseberry.
Đối với trang phục thường ngày, stylist Gaelle Paul lại tìm đến những trang thương mại phổ biến. “Adele nói rằng cô ấy yêu Net-a-Porter và MyTheresa.com. Chúng tôi luôn cố thử nghiệm các kiểu dáng và màu sắc khác nhau – mục để là để làm cho mọi thứ trở nên thú vị và khác đi một chút so với những lần trước.”
Những cuộc chiến thời trang đằng sau sân khấu
Adele – cái tên sở hữu ít nhất một bài hát trong playlist của thế hệ Millennials là một trong số những nghệ sĩ luôn được các thương hiệu thời trang vô cùng săn đón. Trước đại dịch COVID-19, các show diễn của cô được ví như một tuần lễ thời trang thu nhỏ nơi các nhà mốt liên tục “chạy đua” để đưa các thiết kế cao cấp của mình lên sân khấu cùng “họa mi Anh Quốc” trước hàng trăm triệu khán giả.
Khi lựa chọn trang phục cho một sự kiện nào đó, stylist Gaelle Paul thường bắt đầu với danh sách các nhà thiết kế yêu thích của Adele, bao gồm Valentino, Lanvin, Chloe, The Row, Armani, Temperley và Frame. Tuy nhiên, luôn có rất nhiều hãng thời trang cao cấp khác muốn “chen chân” vào quá trình này. “Mọi thứ cô ấy mặc trước công chúng đều là đồ thiết kế riêng. Các thương hiệu không ngừng đề xuất được làm đồ cho Adele” – Paul chia sẻ. Ngay trong màn “chiếm đóng” các mặt báo thời trang hàng đầu vào tháng trước, nhiều nhà mốt xa xỉ bậc nhất thế giới đã phải “nhượng bộ” để tranh suất đứng cùng Adele như Valentino, Balenciaga, Cartier, Dior, Ralph Lauren hay Gucci.
Adele và sự ưu ái cho các nhà mốt quê nhà
Khi giám đốc sáng tạo Christopher Bailey của Burberry chuẩn bị từ chức sau 17 năm làm việc tại thương hiệu, Adele đã chia sẻ ý nghĩa của anh đối với sự nghiệp của cô: “Christopher Bailey và Burberry là nhà nhà mốt nổi tiếng đầu tiên chịu sửa đồ cho cặp mông quá khổ của tôi!” Mối quan hệ của Adele và Burberry là một sự đồng điệu mà những bản hợp đồng thương mại ngày càng phổ biến hiện nay khó có thể đạt đến. Trong những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, các buổi phỏng vấn hay sự kiện thảm đỏ lớn, Adele rất tích cực “treo cờ cho Vương quốc Anh” bằng cách ưu ái lựa chọn Burberry.
Thậm chí đến tour lưu diễn 25 vào năm 2016, Burberry đã tuyên bố sẽ chuẩn bị riêng cho cô một tủ quần áo “độc quyền” để ủng hộ cho giọng ca vàng của xứ sở sương mù. Thương hiệu đã sẵn sàng giao cho stylist của cô “một núi bản phác thảo”. “Áo choàng, đầm váy, chúng tôi sẽ tạo ra bất cứ thứ gì mà Adele có hứng thú” – theo Burberry. Tuy nhiên, tất cả những ý tưởng đó đã không được dùng đến, vì trong cả tour diễn, hành trang của cô chỉ vỏn vẻn là một giọng hát nội lực và mười bản sao duy nhất của một thiết kế Burberry.
Ngoài Burberry, di sản nước Anh – Vivienne Westwood cũng là một thương hiệu “lọt vào mắt xanh” của Adele. Ngay sau khi xuất hiện trang bìa tạp chí với chiếc áo corset biểu tượng của nhà mốt, trang thương mại Lyst thống kê lượt tìm kiếm thiết kế của Vivienne Westwood đã tăng 73%. Những nhà bán lẻ khác như Matchfashion cũng thừa nhận doanh số bán hàng tăng vọt nhờ hiệu ứng từ nữ danh ca.
Nhóm thực hiện
Bài: Diệu Thanh Ảnh: Tổng hợp Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE