Là Giám đốc sáng tạo kiêm nhà sáng lập của Je t’aime Art, Kim Phạm được cho là một “tay chơi” sáng tạo vô cùng phóng khoáng và không có giới hạn. Từ một câu chuyện tưởng như vô cùng đơn giản, Kim Phạm có thể kiến tạo thành một không gian kỳ ảo như được mang ra từ trong trang truyện cổ tích mà ở đó, bất kỳ ai cũng cảm thấy rung động. Với anh, trong mỗi câu chuyện, dù bắt nguồn từ tình yêu cháy bỏng hay một giấc mơ mãnh liệt, nó đều chứa đựng những khoảnh khắc thăng hoa và phút giây sống động nhất mà chỉ riêng cuộc đời bạn tạo nên. Đó chính là giá trị khác biệt giúp anh không ngừng sáng tạo và tạo nên những nấc thang trong hành trình theo đuổi đam mê của mình.
Bước qua những thăng trầm
Được biết trước đó anh là một 3D Animation artist, đột ngột chuyển hướng sang một lĩnh vực vực hoàn toàn mới là wedding stylist có tạo cho anh nhiều áp lực?
Áp lực là điều không thể né tránh. Bước vào một lĩnh vực mà hầu như mọi thứ đều hoàn toàn mới, chúng tôi cần nhiều thời gian và công sức tìm tòi, học hỏi, nhất là luôn cẩn thận trong mọi chi tiết. Tuy nhiên, tất cả đều được giải tỏa sau khi chứng kiến thành quả của mình. Wedding stylist là một ngành đòi hỏi sự bao quát tổng thế, sự sáng tạo cũng không được giới hạn trong bất cứ khuôn khổ nào. Do đó, mỗi sự kiện chúng tôi làm đều là một thử thách không nhỏ mà chúng tôi phải cố gắng vượt qua. Ngay từ đầu, tôi đã xác định rằng, mỗi điều tôi làm đều phải đánh dấu một bước tiến của bản thân, đồng thời mang lại một dấu ấn đặc biệt đến cho thị trường. Quả thật, tại thời điểm đó, Je t’aime Art chỉ là một tên tuổi rất nhỏ so với những thương hiệu khác, nhưng cho dù vậy, tôi vẫn muốn chúng tôi thật sự khác biệt và luôn tươi mới chứ không đi theo lối mòn nào. Đó chính là giá trị đặc biệt mà khách hàng tìm tới chúng tôi và cũng là điều tôi luôn theo đuổi.
Vậy là suốt 9 năm qua, anh nghĩ rằng mình đã đi đúng hướng?
Đúng là như vậy đấy. Nhìn vào một bức tranh lớn, tôi cho rằng mình đã làm được. Nhưng tất nhiên, phía sau đó là một đồ thị không hề bằng phẳng, có những thăng trầm, có những khó khăn khiến mình phải dừng lại và suy ngẫm.
Phải nói rằng Je t’aime Art là một trong những tên tuổi tiên phong trong ngành trang trí tiệc cưới. Tôi còn nhớ vào giai đoạn từ năm 2014-2016 là khoảng thời gian bùng nổ thị trường này, anh và Je t’aime Art đã đứng đâu bên cạnh những đối thủ cạnh tranh của mình?
Chà, thật không may, đó lại chính là giai đoạn tôi thất bại. Nhớ lại thời điểm đó không phải là một điều dễ dàng. Với tôi, đó có thể xem là một bước ngoặt. Trong khoảng 2 năm đầu thành lập, Je t’aime Art dần dần tìm được chỗ đứng, khách hàng tìm đến rất nhiều bởi cá tính và hơi thở mới mẻ mà chúng tôi mang lại cho thị trường. Nhưng với tố chất của một người chỉ làm những điều mình thích, tôi làm việc thiên về cảm tính. Tôi chọn lọc khách hàng, chỉ nhận những dự án mang lại cho mình nhiều cảm hứng sáng tạo. Tuy nhiên, tôi đã không thể làm tốt tất cả. Ngay giai đoạn bùng nổ của ngành cưới, thay vì đi lên, tôi lại thấy mình đang tuột dần về phía sau, mất phương hướng. Tôi phải ngồi lại và chiêm nghiệm về chặng đường đã qua, về giá trị cốt lõi của Je t’aime Art. Từ đó, tôi mới thay đổi, định hướng lại con đường mình đi đúng nhất cho đến bây giờ.
Tôi cho rằng giá trị mình xây dựng từ thời gian đầu không sai. Chỉ là cái cách mình làm, nói thẳng ra là khả năng của mình khi đó có giới hạn. Nếu như… phải, nếu như chúng tôi đã có thể làm tốt hơn, thì Je t’aime giờ này có lẽ còn đi xa hơn nữa.
BÀI LIÊN QUAN
Vậy bài học lớn nhất từ thất bại và giá trị cốt lõi mà anh rút ra đó là gì?
Đó là mình không thể cảm tính được nữa. Tính tôi nghệ sĩ, một khi đã sáng tạo tôi… bay lắm, không còn để ý đến ngân sách hay những yếu tố khác. Nói thật, có những tiệc cưới tôi biết là sẽ lỗ nhưng vẫn cứ làm, cũng bởi tính cầu toàn và muốn thỏa mãn óc sáng tạo của mình. Một ngày, tôi nhận ra sự cảm tính đó của tôi đã ảnh hưởng đến cả một tập thể đi cùng mình. Và tôi biết là tôi sai.
Và khi nhìn nhận lại, giá trị cốt lõi của Je t’aime Art chính là tính sáng tạo và sự duy nhất. Có thể sản phẩm của chúng tôi làm ra dưới góc nhìn của người khác không phải là xuất sắc nhất, nhưng sản phẩm đó là duy nhất và không ai có thể làm lại giống như vậy được. Sự sáng tạo của Je t’aime Art vừa mang tính kế thừa, vừa mang tính cá nhân hóa. Khách hàng khi bước vào không gian của chúng tôi kiến tạo ra không chỉ cảm thấy choáng ngợp, mà còn cảm thấy đó chính là không gian của riêng họ, mỗi khoảnh khắc trôi qua đều thuộc về họ chứ không phải của ai khác.
Theo đuổi giá trị khác biệt
Phải nói rằng, hiếm có một wedding stylist nào dành ra hàng giờ để lắng nghe khách hàng kể câu chuyện của mình. Đó có phải là bước quan trọng góp phần vào sự thành công của Je t’aime Art?
Slogan của Je t’aime Art là “Sketch your story” và đó cũng là tiêu chí mà chúng tôi theo đuổi. Lúc ấy tôi nghĩ, mỗi cô gái ngay từ khi còn nhỏ đã mơ về một đám cưới hoàn hảo của riêng mình. Tôi muốn là người cảm nhận những giấc mơ đó, vẽ lại và biến nó thành hiện thực. Từ câu chuyện của cặp đôi, chúng tôi giúp họ giải phóng tư duy và trí tưởng tượng ra khỏi khuôn khổ bình thường. Và từ đó, các ý tưởng vượt ra khỏi mọi giới hạn vốn có. Mỗi người có thể chỉ có một ngày duy nhất đó, và chúng tôi giúp họ được sống trọn vẹn và thăng hoa cảm xúc trong thế giới của riêng họ.
Có câu chuyện nào trở thành thách thức, ý tưởng nào trở thành phi thực tế đối với anh?
Cho đến giờ chúng tôi vẫn chưa có điểm dừng cho các ý tưởng. Sẽ luôn là thử thách trong việc triển khai bởi mỗi dự án là một concept hoàn toàn mới. Có những vật liệu chúng tôi chưa từng sử dụng qua nên cần thời gian để tìm hiểu và giải quyết các khó khăn cho đến khi hoàn thành nó. Tôi là người dẫn đầu và cũng là người truyền lửa cho đội ngũ của Je t’aime Art. Các bạn trong team tôi còn rất trẻ nhưng cũng rất tài năng. Đôi khi, các bạn còn hoài nghi vào năng lực của mình. Tôi là người không bao giờ nói không và mong muốn cho các bạn tin rằng không có gì là không thể. Chúng tôi đồng hành và cùng nhau nỗ lực chinh phục những cột mốc mới. Đó là giá trị đặc biệt của Je t’aime Art và cho đến giờ, các bạn luôn cảm thấy tự hào về các thành quả của mình cũng như của cả tập thể. Đó cũng là điều khiến tôi nghĩ rằng mình đã đi đúng hướng.
Thiết kế một không gian phô trương và hào nhoáng không hẳn là khó, nhưng để làm cho mỗi góc, mỗi chi tiết của không gian đó đều mang ý nghĩa với cặp đôi và cả với khách tham dự quả thật không dễ dàng. Làm sao Je t’aime Art làm được điều đó?
Từ câu chuyện của đôi tân lang và tân nương, chúng tôi luôn cố gắng xây dựng một không gian có thể dẫn dắt khách mời từ ngoài vào trong, với mỗi chi tiết trong đó đều mang một vai trò và ý nghĩa riêng và đặc biệt hơn, có thể chạm đến trái tim của họ. Không chỉ là bề ngoài lộng lẫy mà ai cũng phải “Wow” khi nhìn thấy, mà còn là chiều sâu, là những lớp lang ý nghĩa mà chúng tôi gửi gắm trong đó. Mục tiêu của tôi không chỉ dừng lại ở một không gian tiệc cưới, mà còn là một không gian nghệ thuật mà ở đó, khách mời có thể chiêm ngưỡng, trải nghiệm và rung động thực sự.
Thời gian này chúng tôi xây dựng một concept khá thú vị. Tôi cho rằng mỗi người đều có cảm xúc với một màu sắc nhất định. Khoảng thời gian đại dịch vừa qua đã làm con người trở nên xa cách, thậm chí là mất đi những điều mà họ từng trân trọng. Do đó, người ta sẽ có thói quen nhìn lại, trân quý những điều mà trước giờ họ đã từng quên. Và vì vậy chúng tôi xây dựng concept Soul-Ettes, mang hàm ý một bảng màu cảm xúc mà tại không gian đó, màu sắc là chất xúc tác hữu hiệu nhất để mọi cảm xúc đều vỡ òa, là sợi dây vô hình gắn bó mọi người với nhau, để cùng nhau quay về với cảm xúc nội tại, những điều nguyên bản nhất trong tâm hồn mỗi người
Chúng tôi tâm nguyện rằng, cho dù không gian đó có lớn hay nhỏ, cầu kỳ hay giản đơn thì vẫn phải truyền tải được cảm xúc một cách nguyên vẹn nhất, để cô dâu và chú rể cảm thấy rằng đó chính là thế giới của riêng họ, và là đích đến hạnh phúc của chính họ.
Đó có phải chính là điều khiến anh và Je t’aime Art trở nên khác biệt với những thương hiệu khác cùng ngành?
Tôi nghĩ là như vậy. Không thể phủ nhận những thương hiệu khác họ đã làm rất tốt. Khi nắm bắt được xu hướng, họ thỏa mãn được thị hiếu và nhu cầu của khách hàng. Nhưng tôi không phải là người chạy theo xu hướng chung. Tôi không muốn mình bị cuốn vào trào lưu rồi lại loay hoay tìm lối đi. Tôi muốn theo đuổi giá trị riêng, một hướng đi mang tính bền vững hơn. Và “Sketch you story” là cách mà tôi muốn phát triển. Bởi như tôi nói đó, mỗi người có một câu chuyện và cảm xúc riêng. Những cảm xúc chân thật đó giúp cho các ý tưởng luôn mới và giúp Je t’aime Art không lẫn với bất kỳ một thương hiệu nào khác.
Nhìn lại những sản phẩm của Je t’aime Art từng thực hiện không khỏi khiến người khác ngạc nhiên về quy mô cũng như tư duy sáng tạo, và quả thật, không hề có sự lặp lại. Mỗi tiệc cưới như một công trình nghệ thuật sắp đặt vô cùng ấn tượng. Để làm được điều đó, có lẽ anh phải là người có tầm nhìn và tư duy luôn đi trước người khác?
Tôi không dám nhận mình là một người có tầm nhìn rộng. Nói tôi có tư duy khác người thì đúng hơn. Tôi nghĩ rằng khả năng sáng tạo tùy thuộc tư duy của mỗi người. Tôi để mặc suy nghĩ và trí tưởng tượng của mình đi xa hơn và thấy được nhiều yếu tố khác thay vì chỉ thấy một sự vật hiển nhiên trước mắt. Tôi cũng xây dựng một team thiết kế luôn nhìn mọi thứ bằng góc nhìn đa chiều, thoát ra những khuôn khổ thường ngày.
Vậy kế hoạch của anh và Je t’aime Art trong tương lai là gì? Anh vẫn tiếp tục theo đuổi ngành này hay sẽ thử sức trong lĩnh vực sáng tạo khác?
Tôi sẽ vẫn tiếp tục sáng tạo và cùng Je T’aime Art mang đến những không gian tiệc cưới thơ mộng, lãng mạn, đặc biệt và ấn tượng nhất. Nhưng bởi khả năng sáng tạo là vô hạn, tôi không muốn mình đóng khung và rơi vào lối mòn vào một ngày nào đó. Có lẽ trong tương lai, tôi sẽ phát triển rộng hơn, thỏa mãn trí sáng tạo của mình trong những không gian mang hình thái nghệ thuật khác nhau như triển lãm nghệ thuật đương đại, thời trang… Và tất nhiên, mỗi không gian đều có câu chuyện riêng và mang tính duy nhất. Đó là điều tôi luôn theo đuổi và sẽ không thay đổi.
Nhóm thực hiện
Bài: Hương Tôn
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE