Có thể nói, không một nhà kim hoàn nào có thể gói gọn mối liên kết giữa những món đồ trang sức tinh xảo với thiết kế phức tạp, đầy gợi cảm cùng vật liệu chất lượng và kỹ thuật chế tác đỉnh cao trọn vẹn hơn Bvlgari. Trang sức của Bvlgari luôn có thể dễ dàng nhận biết dù ở bất cứ đâu bởi sự độc đáo đầy tính tế được tôn vinh trong suốt hơn 1 thế kỉ qua bởi không chỉ các biểu tượng phong cách, ngôi sao hạng A mà cả Hoàng gia Ý quyền uy.
Câu chuyện về đế chế trang sức Nước ý
Được thành lập ở Rome vào năm 1884 bởi nhà kim hoàn gốc Hy Lạp Sotirios Voulgaris, Bvlgari là một trong những nhà trang sức lâu đời nhất của nước Ý. Rời khỏi quê hương vào năm 1877, Voulgaris chuyển đến Corfu và sau đó là Naples, nhưng bước ngoặt thay đổi cuộc đời ông chính là quyết định chuyển đến Rome vào năm 1881. Chính tại Thành phố Vĩnh cửu này đã “gieo” trong Voulgaris những “hạt giống ý tưởng” đầu tiên về thương hiệu trang sức của riêng mình. Bvlgari ban đầu được đặt là Bulgari theo phiên âm tên của người sáng lập trong tiếng Ý. Đến năm 1932, hai người con của Voulgaris đã quyết định đổi tên thương hiệu thành Bvlgari (kí tự “v” chính là chữ “u” trong tiếng La Tinh cổ) như một lời tri ân đến cội nguồn La Mã cổ của họ. Dù thay đổi kí tự song tên của thương hiệu vẫn được phát âm như cũ là “Bulgari” (Bool-gah-ree).
Thời gian đầu lập nghiệp, thương hiệu Bvlgari chỉ sản xuất đồ trang sức và được bày bán “ké” trong cửa tiệm bán bọt biển của một thương gia người Hy Lạp. Cửa hàng đầu tiên của hãng được mở cửa kinh doanh vào năm 1905 tại con phố Via dei Condotti (nơi dẫn đến địa danh “Bậc thang Tây Ban Nha” (Spanish Steps) nổi tiếng). Với Voulgaris, cửa hàng tại Via Dei Condotti vừa là nhà vừa là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận của ông. Mãi đến năm 1910, Voulgaris mới bắt đầu chuyên về sáng tạo nữ trang và cố gắng quảng bá thương hiệu Bvlgari của mình trên khắp nước Ý.
Ở thời điểm bắt đầu, Bvlgari được biết đến như một ngôi nhà kim hoàn bậc nhất chuyên về những món nữ trang chất lượng cao với thiết kế lộng lẫy cùng hoạ tiết không thể nhầm lẫn. Từ những viên đá quý thượng hạng lấp lánh, những tuyệt tác trang sức tinh xảo tôn vinh cội nguồn La Mã – nơi bắt đầu của thương hiệu – đã tạo nên một cuộc cách mạng màu sắc độc nhất với sự kết hợp của hồng ngọc, ngọc lục bảo và ngọc bích,… Không chỉ tôn trọng các di sản văn hoá của Rome, người sáng lập của Bvlgari còn viết lại những quy tắc xưa cũ đã tồn tại qua bao thế kỉ trong “vũ trụ” trang sức và tạo ra xu hướng thiết kế mới bằng chính những sáng tạo sống động mang tinh thần nghệ thuật đương đại của mình. Chẳng lấy làm lạ khi các thiết kế của Bvlgari đều có thể dễ dàng nhận ra ngay lập tức bởi vẻ đẹp “cổ điển nhưng vẫn đầy hiện đại” tinh tế, nét táo bạo và gợi cảm trong phong phong cách cùng sự tôn kính dành cho nghệ thuật và lịch sử.
thế hệ thứ hai và những thay đổi
Sau cái chết của Voulgaris vào năm 1932, Bvlgari được chuyển giao lại cho Costantino và Giorgio – hai người con trai của nhà sáng lập. Kế thừa di sản của cha mình, Constantino và Giorgio đã mở ra một kỉ nguyên mới cho Bvlgari và khẳng định vị thế như một nhà cung cấp trang sức chất lượng cao ưu việt. Bộ đôi đã tu sửa lại toàn bộ nội thất cửa hàng, biến địa điểm này trở nên xa hoa và phù hợp hơn với hình tượng giàu có và tính quốc tế mà thương hiệu luôn hướng tới. Trong công cuộc đổi mới này, Bvlgari còn cho ra mắt loại đá cẩm thạch Ý màu hồng và be – vật liệu về sau trở thành dấu ấn đặc trưng tại các cửa hàng bán lẻ trong tương lai của họ.
Sự xuất hiện của Thế chiến thứ hai với những hạn chế do chiến tranh đã khiến Bvlgari tạm loại bỏ các thiết kế trang sức từ đá quý và tập trung vào chế tác nguyên liệu vàng vàng (yellow gold). Sau khi chiến tranh qua đi, Bvlgari trở lại với “nàng thơ” của mình – những viên đá màu – và tăng gấp đôi số lượng trang sức bằng bạch kim nạm kim cương, ngọc lục bảo, hồng ngọc,… Thương hiệu cũng từ đó nhanh chóng trở thành tụ điểm mua sắm thân thuộc của giới thượng lưu giàu có. Cũng trong chính thời kỳ bùng nổ này, nhà kim hoàn đến từ Ý bắt đầu xác định gu thẩm mỹ trang sức của riêng mình và chuyển từ “kẻ bắt kịp xu hướng” sang những người tạo xu hướng đích thực.
BÀI LIÊN QUAN
Trong suốt những năm “La Dolce Vita” (50 và 60), Bvlgari trở thành thương hiệu trang sức phổ biến trong giới quý tộc Ý cũng như xã hội Mỹ. Các món nữ trang được hoàn thiện bởi nhà kim hoàn nước Ý thường được đội ngũ stylist của các đoàn phim Hollywood mượn sử dụng nhằm tô điểm cho những mỹ nhân màn ảnh trong các tác phẩm như Roman Holiday, Cleopatra hay King Kong,… Cửa hàng tại Via dei Condotti cũng trở thành địa điểm mua sắm quen thuộc và đã đón tiếp một lượng lớn những nghệ sĩ, biểu tượng phong cách và cả Hoàng gia cao quý.
“Đối với tôi, ghé thăm cửa hàng của Bulgari giống như tham quan triển lãm nghệ thuật đương đại tuyệt vời nhất.”
– Andy Warhol
Đến thập niên 70, thế hệ thứ 3 của Bvlgari quyết định vươn mình ra thị trường nước ngoài với loạt các cửa hàng quốc tế đầu tiên tại các thành phố lớn như New York, Paris, Geneva và Monte Carlo. Tầm nhìn kinh doanh của thương hiệu cũng được mở rộng khi Bvlgari bước vào vào thế giới đồng hồ cao cấp. Năm 1975 đánh dấu cột mốc quan trọng khi chiếc đồng hồ Bvlgari đầu tiên được ra mắt đến giới mộ điệu. Không lâu sau đó, Công ty Bvlgari Time được thành lập tại thủ đô của Thuỵ Sĩ vào năm 1980, góp phần xây dựng thương hiệu kim hoàn Ý trở thành nhà sản xuất đồng hồ đẳng cấp thế giới.
Sau đồng hồ, Bvlgari tiếp tục đa dạng hoá thương hiệu khi quyết định “lấn sân” sang địa hạt thời trang và nước hoa. Năm 1992 đánh dấu sự ra đời của mùi hương nước hoa đầu tiên thuộc Bvlgari – Eau Parfumée au Thé Vert. Đây cũng được xem là bước ngoặt quan trọng đối với lịch sử nước hoa thế giới. Vẫn giữ vững truyền thống tinh tế và sang trọng của mình, mùi hương đến từ Bvlgari trở thành món trang sức tinh tế khác cho cả phái nữ và cánh mày râu thời điểm bấy giờ.
Năm 1996, thương hiệu cho ra mắt bộ sưu tập phụ kiện tinh tế và mở rộng tầm nhìn sang các khu nghỉ dưỡng và khách sạn khi liên doanh cùng Tập đoàn khách sạn Luxury vào năm 2001. Khách sạn Bvlgari đầu tiên được mở tại Rome vào năm 2004, tiếp theo là Milan, Bali (2006), London (2012) và nhiều địa điểm kế tiếp đang được lên kế hoạch. Đến năm 2011, nhà trang sức hàng đầu nước Ý quyết định trở thành một phần thuộc LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) với cái giá 6 tỷ USD – con số thu mua cao nhất mà tập đoàn xa xỉ này từng đưa ra.
BÀI LIÊN QUAN
những tuyệt tác trang sức biểu tượng của Bvlgari
Trong suốt hành trình di sản của mình, Bvlgari đã cho ra đời những thiết kế tinh xảo đáng kinh ngạc cho cả nữ trang và đồng hồ. Chúng táo bạo, đầy sự khoái lạc với vẻ ngoài hào nhoáng đến chói loá nhưng đồng thời cũng lại rất tao nhã. Ngôi nhà kim hoàn của Ý đã tạo ra những “kì quan” trang sức huyền thoại mãi chẳng thể lu mờ trong tâm thức giới mộ điệu. Chẳng hạn như chiếc đồng hồ Serpenti sử dụng kĩ thuật Bvlgari Tubogas được lấy ý tưởng từ hình ảnh loài rắn uốn lượn dọc theo cánh tay thon thả của phái nữ hay chiếc nhẫn B.Zero 1 mang theo nguồn cảm hứng đến từ Đấu trường La Mã cổ đại.
Ngoài ra, BST Bvlgari Blvgari đầy tính biểu tượng, Diva’s Dream với hình dáng tựa cánh quạt đặc trưng đầy nữ tính và kiêu sa, Parentesi linh hoạt đầy táo bạo cùng những cánh hoa Fiorever được truyền cảm hứng từ những điều kì diệu và lãng mạn của Thành phố Vĩnh cửu Rome đến từ Bvlgari cũng là lựa chọn yêu thích của các “con chiên” thời trang.
Vào năm 2021, BST nữ trang và đồng hồ cao cấp Magnifica được ra mắt với sự kết hợp tuyệt vời giữa những viên đá quý hiếm độc nhất, tay nghề thủ công tinh xảo cùng thiết kế “vượt thời gian”. Magnifica không chỉ được xem như cam kết thời trang của thương hiệu đối với giá trị tối cao của sự tráng lệ mà còn thể hiện tầm nhìn sâu sắc của Bvlgari về những kiến tạo thời trang xuất chúng.
Hiện nay, bạn có thể chiêm ngưỡng tận mắt các tuyệt phẩm của BVLGARI tại:
- BVLGARI Tràng Tiền Plaza – Số 24 Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
- BVLGARI Union Square – Số 171 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, HCM.
Nhóm thực hiện
Bài: Thanh Nguyễn Ảnh: Tổng hợp Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE