Ra mắt vào năm 2014, TimTay là thương hiệu thời trang theo đuổi phong cách sống bền vững và thân thiện môi trường, được sáng lập bởi Hoàng Tú và Hoàng Anh. “Tim” là trái tim, “Tay” là bàn tay – hàm ý thể hiện những thiết kế làm ra đều xuất phát từ tâm, từ những đôi bàn tay yêu thích thủ công.
“Thời trang bền vững” không chỉ là cam kết về sản phẩm mà còn là cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, xã hội sau những hệ lụy mà ngành thời trang đã gây ra. Những “hệ lụy” này phần lớn nằm ở quá trình trước khi một bộ sưu tập, sản phẩm được ra mắt.
Theo đuổi thời trang bền vững là một hành trình dài, không ngừng thay đổi và không có điểm dừng. Thời điểm này, TimTay đã đạt được việc sử dụng chất liệu có nguồn gốc tự nhiên như sợi lanh, sợi bông, tơ tằm nguyên chất… Chúng tôi lựa chọn những nguồn cung uy tín trong nước để giảm thiểu khí thải trong quá trình vận chuyển và ủng hộ những doanh nghiệp nước nhà.
Vải thừa trong quá trình sản xuất luôn được giữ lại để tái sử dụng, tái chế. Hầu hết các thiết kế của TimTay đều sáng tạo theo tiêu chí cắt không vải thừa (zero waste) để hạn chế tối đa sự lãng phí nguyên phụ liệu. Kế hoạch sản xuất của chúng tôi luôn được sắp xếp khoa học để nhân viên không bao giờ bị ép buộc tăng ca. Môi trường làm việc tập trung, hiệu quả để giảm áp lực, giúp khơi mở khả năng sáng tạo.
BÀI LIÊN QUAN
Để khuyến khích việc tiêu dùng bền vững, chúng tôi có dịch vụ sửa hàng miễn phí để khách hàng luôn nhận được những sản phẩm vừa vặn nhất. Trong trường hợp sản phẩm bị hư hỏng cũng có thể gửi lại để phục chế, bất kể bạn đã mua nó trong thời gian bao lâu. Chúng tôi cũng xây dựng một nhóm trên Facebook mang tên TimTay Exchange, khuyến khích khách hàng trao đổi quần áo không còn phù hợp để kéo dài vòng đời sản phẩm.
Điểm đặc trưng nhất trong các thiết kế của TimTay là tính văn hóa bản địa. Chúng tôi thiết kế những chiếc nút bằng sừng tự nhiên được chế tác thủ công bởi các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ huyện Hóc Môn, Sài Gòn; sử dụng chất liệu tơ tằm cao cấp Bảo Lộc, Việt Nam cho BST Lụa 01; ra mắt những thiết kế đánh dấu sự kết hợp sáng tạo cùng các nghệ sĩ, thương hiệu Việt như: Nghệ sĩ ý niệm Đặng Văn Phúc, nghệ sĩ gốm Man Thiện, thương hiệu tái chế Archivesashiko…
Có nhiều vấn đề chưa bền vững và khó giải quyết như về phía sản xuất, sự khó khăn thường nằm ở nguồn cung nguyên phụ liệu vì đa phần nguyên phụ liệu trong nước đều là dạng deadstock nên không có số lượng đủ lớn để sản xuất và không đa dạng. Vì vậy nhiều thương hiệu phải lựa chọn cách đặt hàng từ nước ngoài. Về phía bán hàng, khái niệm “thời trang bền vững” còn khá mơ hồ đối với khách hàng Việt Nam nên việc truyền tải để họ hiểu giá trị sản phẩm dựa trên khái niệm này vẫn còn rất khó.
Thời gian tới, thương hiệu sẽ phát triển theo hai dòng cao cấp và ứng dụng. Các sản phẩm tiếp tục được sáng tạo từ chất liệu nguồn gốc tự nhiên, đồng thời đa dạng nhóm sản phẩm để phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau và đặc biệt – phải mang tinh thần Việt Nam.
Nhóm thực hiện
Bài: Thùy Trang Ảnh: TimTay Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE