Giữa muôn vàn cái tên tại thị trường giày thể thao, logo chính là điểm chỉ-mặt-đặt-tên đầu tiên của một thương hiệu. Đây là biểu tượng độc quyền, ẩn chứa nhiều thông điệp và triết lý từ nhà sáng lập. Nhưng để hình dung và phác họa hình ảnh thương hiệu một cách cụ thể, người dùng sẽ có xu hướng liên tưởng đến thiết kế, đặc biệt là màu sắc.
Thông qua biểu tượng chữ “N” tại phần bên thân giày, New Balance dễ dàng được công chúng nhớ đến và nhanh chóng gọi tên. Tuy nhiên, yếu tố gắn kết người yêu giày và tạo lập những hình dung đầu tiên của họ về New Balance có lẽ nằm ở phối màu xám trong các thiết kế. Gam màu xám không chỉ là biểu tượng “lừng lẫy” của New Balance mà còn đồng hành theo suốt quá trình phát triển, mang sứ mệnh phác thảo chân dung của thương hiệu đến công chúng.
Để hiểu hơn về tính huyền thoại của gam màu xám, cùng quay ngược về những năm 80 khi thị trường giày thể thao là cuộc đua của những dòng giày mang màu sắc nổi bật, phá cách. Thay vì chạy theo trào lưu, New Balance tập trung phát triển công nghệ, chất lượng giày và hướng đến những thiết kế tinh tế, phù hợp với mọi phong cách người dùng.
BÀI LIÊN QUAN
Năm 1982, New Balance cho ra mắt lần đầu tiên dòng giày 990 với mức giá đắt nhất thị trường lúc bấy giờ, lên đến $100. Sản phẩm sở hữu chất da lộn cao cấp, phối màu xám đặc trưng trên thân giày cùng các công nghệ đệm lót tối ưu đem đến cho người dùng diện mạo thanh lịch cùng trải nghiệm vận động êm ái nhất. Trong vòng 6 tháng, New Balance đã thu về hơn 50,000 đơn đặt hàng cho dòng giày “tưởng chừng” đắt đỏ này. Đôi sneaker 990 cũng trở thành biểu tượng của New Balance và đặc biệt, gam màu xám trên chất liệu da lộn và vải lưới chính là một đại diện hàng đầu cho đến tận bây giờ.
Tuy nhiên phối màu xám và New Balance đã đến gần hơn với đông đảo công chúng chỉ khi 574 xuất hiện. Sáu năm sau khi giới thiệu 990, New Balance cho ra đời dòng giày 574 với thiết kế “đa-zi-năng”, phù hợp để chạy bộ lẫn dạo phố. Sở hữu mức giá phải chăng, 574 “chiếm trọn” con tim của người yêu giày và trở thành một item không thể thiêu trong tủ quần áo của người dùng mà không cần đến những quảng cáo rầm rộ. Cho đến hiện tại, 574 vẫn là một cái tên quen thuộc và được xem là biểu tượng của nền văn hóa đại chúng.
Chính vì những dấu ấn đậm nét của sắc diện xám trong quá trình phát triển, kể từ năm 2018, New Balance đã cho ra đời sự kiện thường niên với tên gọi Grey Day (tạm dịch: Ngày Xám) nhằm tôn vinh phối màu “huyền thoại” này. Mùa Hè năm nay, Grey Day 2022 trở lại với thông điệp “Make it Grey” và đem đến ba phối màu xám ấn tượng trên ba dòng giày 57/40, XC-72 và 327. Tuy không phải là những dòng giày có lịch sử lâu dài như 574 hay 990 nhưng việc “tô đậm” gam màu xám lên ba mẫu giày đương đại như 57/40, XC-72 và 327 có thể được xem như một hình thức tiếp nối các giá trị nguyên bản của thương hiệu.
Điểm nhấn của ba dòng giày Grey Day 2022 ngoài phối màu xám bắt mắt còn nằm ở chất liệu thân thiện với môi trường theo tiêu chuẩn Green Leaf độc quyền. Cụ thể, các sản phẩm sẽ được sản xuất với hơn 50% vật liệu tái chế hoặc hữu cơ ở phần thân giày cùng chất liệu da được sản xuất theo tiêu chuẩn bền vững. Ngoài ra, ít nhất một vật liệu đế giữa hoặc đế ngoài chứa tối thiểu 3% vật liệu sinh học hoặc 5% vật liệu tái chế.
Nhìn chung, màu sắc không chỉ được tạo ra để phù hợp với hơi thở thời đai, tính thẩm mỹ trong phong cách mà còn là hình thức để truyền tải câu chuyện thương hiệu, khởi tạo sợi dây liên kết vô hình với người dùng. Xuyên suốt quá trình phát triển của New Balance, phối màu xám chính là đặc trưng, là “huyền thoại” và là dấu ấn đậm nét của một sự cân bằng mới.
Nhóm thực hiện
Ảnh: New Balance Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE