Chăm sóc tóc hiện nay không chỉ dừng lại ở những sản phẩm cơ bản để làm sạch, tạo kiểu hay nuôi dưỡng mà còn phản ánh những xu hướng và công nghệ mới lạ. Những ai không làm quen với các sản phẩm mới này có thể cảm thấy bối rối khi lạc vào “mê cung dưỡng tóc”. ELLE sẽ giúp các bạn tìm hiểu về thị trường tưởng quen thuộc nhưng lại làm nhiều cô gái đau đầu này, hy vọng bạn sẽ sớm có một “suối mơ” như ý.
1. Ảnh hưởng của xu hướng dưỡng da
Nếu như ngày xưa cụm từ “chống lão hóa” là độc quyền của các sản phẩm dưỡng da thì ngày nay, vấn đề này cũng đang được các sản phẩm chăm sóc tóc quan tâm. Các chiết xuất thảo dược và hoa quả có chứa nhiều chất chống ôxy hóa như acai berry cũng dần dần có mặt ở dầu xả, dầu gội đầu và các sản phẩm dưỡng tóc khác. Nếu như ngày xưa, chúng mang tính chất tạo mùi và tạo màu thì ngày nay, các trích li này giúp tóc khỏe hơn và cải thiện da đầu từ gốc tới ngọn.
Ngoài ra, khi các sản phẩm chăm sóc da trở nên đa dạng hơn và quy trình dưỡng da trở nên phức tạp thì quy trình dưỡng tóc cũng có hướng phát triển tương tự. Thời kỳ hưng thịnh của dầu gội và dầu xả 2-trong-1 đã chìm vào quá khứ. Thay vào đó là các sản phẩm khác như serum, dầu dưỡng bóng tóc, thuốc xịt dưỡng và mặt nạ ủ tóc. Ngay cả với serum cũng có nhiều loại với công dụng khác nhau như trị gàu, giúp chống rụng tóc, giúp mọc tóc, dưỡng ẩm ban đêm, làm bóng tóc không bết dính… Đặc biệt, các serum này có thể được dùng chung hoặc kết hợp với các sản phẩm tạo kiểu tóc khác như gel, mousse.
Nếu như ở lĩnh vực dưỡng da và trang điểm có BB và CC cream thì ta cũng tìm thấy các sản phẩm dưỡng tóc có tên theo bảng chữ cái như vậy. Keratin Perfect đã cho ra đời sản phẩm 3-in-1 Multi-Action Hair Beauty Balm và Alterna, thương hiệu chăm sóc tóc yêu quý của Katie Holmes, đã trình làng CC cream đầu tiên dành cho tóc là Caviar Clinical Weekly Intensive Boosting Treatment. Đặc biệt là CC cream của Alterna đang là một sản phẩm rất hot trên thị trường quốc tế và được nhiều báo chí có tên tuổi trong làng thời trang ca ngợi.
Ngoài ra, những hóa chất thường được dùng để dưỡng da như glycolic acid và keratin đã trở thành một phần không thể thiếu của các trị liệu chăm sóc tóc tại salon. Glycolic acid được kết hợp với keratin thành một loại mặt nạ dành riêng cho tóc xù, giúp tóc trở nên suôn và bóng hơn. Keratin đã trở nên quen thuộc hơn khi được kết hợp với thuốc duỗi hoặc thuốc uốn tóc để giúp tóc khỏe đẹp hơn. Ngoài ra, nó cũng được kết hợp trong dầu xả và kem ủ tóc để cho tóc không bị khô, gãy.
2. Chăm sóc da đầu
Khi bạn đi mua dầu gội đầu, có lẽ bạn sẽ thấy chúng được phân loại theo loại tóc: tóc thường, tóc khô, tóc nhờn và tóc gàu. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các chuyên gia chăm sóc tóc nhận ra rằng cách phân loại này mặc dù đúng nhưng chưa đủ. Một mái tóc khỏe mạnh phụ thuộc vào da đầu rất nhiều.
Khi nghiên cứu đến rụng tóc, người ta thấy rằng ngoài nguyên nhân sức khỏe và gàu, rụng tóc còn là hậu quả của ngứa da đầu. Từ đó, các chuyên gia tóc đã dẫn đến một phân loại mới dựa trên da đầu và bao gồm da đầu nhạy cảm, da đầu khô, nhờn và bị gàu. Clear, thương hiệu nổi tiếng thế giới về các sản phẩm trị gàu, đã tung ra dòng sản phẩm Scalp & Hair Therapy tại Hoa Kỳ bao gồm 11 sản phẩm tập trung vào các loại tóc và da đầu khác nhau. Tùy vào loại tóc và tình trạng da đầu mà bạn có thể tìm ra sản phẩm phù hợp cho bản thân mình.
Ngoài ra, xu hướng sử dụng các loại dầu gội đầu không chứa sulfate (sulfate-free products) đang lan rộng trên thế giới. Đặc biệt tại Nhật Bản, hầu hết các thương hiệu dầu gội đầu lớn nhỏ đều có những dòng sản phẩm sulfate-free này. Sulfate là nhóm hóa chất tẩy rửa giúp tẩy đi các chất nhờn trên da. Các sản phẩm chứa sulfate thường có khả năng tạo bọt rất tốt. Tuy nhiên, chúng có thể gây kích ứng trên da đầu.
Khi nói đến các sản phẩm sulfate-free tức là chúng không chứa 3 thành phần sau: sodium laureth sulfate (SLES), sodium lauryl sulfate (SLS) và ammonium laureth sulfate (ALS). Thay vào đó là những chất tẩy rửa nhẹ nhàng hơn trên da đầu như sodium cocoamphoacetate, cocamidopropyl betaine, lauryl glucoside, coco glucoside, disodium laureth sulfosuccinate, disodium lauroamphodiacetate. Tuy nhiên, một con én không làm nên mùa xuân. Những dầu gội đầu sulfate-free mới có công thức là tập hợp của những chất tẩy rửa nhẹ này. Đôi khi, con số này lên đến 6 để có hiệu quả tương tự như một sản phẩm có chứa sulfate.
Dù sản phẩm có chứa hay không chứa sulfate đi chăng nữa, chúng cũng đều làm khô tóc nhưng với mức độ khác nhau mà thôi. Để làm giảm đi điều này, các sản phẩm chăm sóc tóc thường chứa những chất phụ gia như guar hydroxypropyltrimonium chloride (một loại polymer), dimethicone (một loại silicone), quaternium 15 hoặc 80 (hợp chất hữu cơ). Dimethicone giúp cho tóc có độ bóng mượt và quaternium 80 giúp chống rối tóc. Tuy nhiên, những chất phụ gia này không ít thì nhiều đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của tóc. Dimethicone được xem là làm giảm độ đàn hồi của tóc, dẫn đến việc tóc dễ gãy rụng sau một thời gian sử dụng. Quaternium 15 là một hóa chất bảo quản, có khả năng diệt nấm mốc cao bằng cách thải ra formaldehyde (formol) rất nguy hiểm cho sức khỏe.
Để thay thế những chất phụ gia này, các chuyên gia hóa mỹ phẩm đã sử dụng những chất bảo quản ít nguy hiểm hơn và những sản phẩm trích li từ thiên nhiên như tinh dầu và gel nha đam để giữ ẩm cho tóc. Những dòng sản phẩm sulfate-free và có nguồn gốc thiên nhiên cũng xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam. Ngoài các loại dầu gội của The Body Shop và dầu gội dành cho tóc nhuộm Aromachologie Radiance And Color Care Shampoo của L’Occitane còn có những sản phẩm của Nature’s Gate đến từ Hoa Kỳ không chứa phthalates, parabens, sodium lauryl/laureth/coco sulfates. Ngoài ra, hãng này cũng không thử nghiệm trên động vật cũng như sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc động vật.
Xem thêm Chăm sóc tóc với dầu dừa
3. Sản phẩm đa dụng
Một xu hướng mới của thị trường mỹ phẩm là mỹ phẩm đa dụng (mixologiste). Các sản phẩm đa chức năng này giúp người dùng tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc. Trong khi việc chế tạo ra các mỹ phẩm mixologiste là tương đối dễ dàng thì việc chế tạo ra những sản phẩm này dành cho tóc có vẻ khó khăn hơn. Hai hướng chính của các sản phẩm tóc đa dụng là những sản phẩm không chứa nước và dầu thơm dưỡng tóc.
Sản phẩm không chứa nước: bao gồm các loại dầu gội không cần nước và các loại dầu gội khô. Dầu gội không cần gội là những chai tạo bọt tựa như mousse và chứa những chất tẩy rửa nhẹ, dầu thơm, những chất tạo mùi và tinh dầu. Chỉ cần một lượng nhỏ dầu gội không chứa nước này là ta có thể lấy đi bớt lớp dầu và mùi hôi bám trên tóc, tạo cảm giác tóc sạch hơn. Loại dầu gội này giúp làm sạch tóc một cách tạm thời mà thôi. Nó có thể kéo dài thời gian gội đầu thêm 1 ngày chứ không hoàn toàn thay thế được dầu gội đầu. Đối với những người đi du lịch, những chai dầu gội không cần gội này giúp ta cảm thấy sạch sẽ hơn khi đi tới những nơi gặp khó khăn về nước sạch.
Dầu gội khô (dry shampoo) là một sản phẩm được ưa chuộng ở nước ngoài. Đối với những ai hay nhuộm tóc, việc gội đầu cũng đồng nghĩa với làm tóc phai màu nhanh hơn. Để kéo dài thời gian gội đầu, những cô gái thích nhuộm tóc cũng như những cô gái Pháp là “fan” của dầu gội khô. Chúng có thể ở dạng xịt với các loại chai tương tự như chai keo xịt tóc hoặc dạng bột như phấn rôm trẻ em.
Dù ở dạng xịt hay dạng bột, các loại dầu gội khô đều có chứa tinh bột để hấp thụ lượng dầu ở trên tóc. Tuy nhiên, khi sử dụng quá tay, ta sẽ thấy một lớp bột mịn trắng xóa trên tóc (việc này có thể được khắc phục bằng cách chải đầu thật kỹ). Khi sử dụng dầu gội khô, tóc sẽ tăng thêm độ phồng. Vì thế, đây là giải pháp được những cô gái có mái tóc mỏng ưa thích. Tuy nhiên, lạm dụng dầu gội khô sẽ dẫn đến tình trạng da đầu bị đóng cứng, dễ dẫn đến gàu và ngứa ngáy da đầu.
Gần đây, chuyên gia tạo mẫu tóc quốc tế Sally Hershberger đã chế tạo sản phẩm 3-trong-1 Caffeine for Body Major Body 3-in-1 Volume Spray. Đây được coi là sản phẩm đa dụng “đỉnh-của-đỉnh” với 3 mục
đích là dầu gội khô, tạo hình cho tóc và keo xịt tóc. Sản phẩm này giúp tóc có độ phồng nhờ vào sự hiện diện của caffeine. Ngoài ra, xịt tóc này không quá cứng, dễ dàng giúp tạo ra những kiểu tóc dợn sóng nàng tiên cá đang rất nổi đình nổi đám trong thời gian gần đây.
Dầu thơm dưỡng tóc (hair fragrance): là một xu hướng được nhiều công ty mỹ phẩm theo đuổi. Đây là loại sản phẩm đa dụng hoàn hảo: không chỉ tạo hương thơm cho tóc, chúng còn có khả năng giữ ẩm, làm mượt tóc, chống ôxy hóa, chống phai màu tóc và chống lại tia UV. Các thương hiệu nước hoa từ Flowerbomb của Viktor & Rolf, Angel của Thierry Mugler, Parfum D’extase của Marchesa, đến nước hoa của Taylor Swift đều có sản phẩm hair fragrance cả. Dầu dưỡng tóc Mythic Oil nổi tiếng của L’Oréal Professionnel vốn có mùi hương rất nữ tính được nhiều người khen ngợi. Thật logic khi họ đã tung ra Mythic Oil Le Parfum để giúp bạn tạo mùi và restyle mái tóc một cách nhanh chóng. Khi sử dụng để sấy tóc và kết hợp với dầu Mythic Oil, Le Parfum sẽ làm tăng thêm mùi hương của dầu này. Với hair fragrance, chắc chắn mái tóc của bạn sẽ khỏe đẹp và gợi cảm hơn.
Xem thêm Mỹ phẩm đa dụng: Xu hướng mới của năm
Xem thêm 9 mỹ phẩm đa năng cần có
4. Sản phẩm chuyên nghiệp dành cho mọi người
Mức độ phát triển kinh tế chậm lại đang làm ảnh hưởng đến thói quen làm đẹp tóc tại salon của rất nhiều chị em phụ nữ. Thay vì đến salon thường xuyên để gội đầu, ủ tóc, hấp dầu và tận hưởng những sản phẩm chuyên nghiệp, rất nhiều phụ nữ đã mua những sản phẩm chuyên nghiệp được bán tại salon để sử dụng tại nhà. Một ví dụ điển hình là kem ủ tóc, vốn là một sản phẩm dành riêng cho salon để sử dụng cho việc hấp dầu hoặc làm mặt nạ ủ tóc. Thế nhưng, hiện nay, các thương hiệu chăm sóc tóc đều có kem ủ hoặc mặt nạ ủ tóc với kết quả gần như tương đương với hấp dầu ở tiệm.
Mặt nạ ủ tóc L’Oréal Professionnel Mythic Oil Nourishing Masque là một sản phẩm xuất phát từ salon nhưng hiện nay đang được nhiều phụ nữ sử dụng tại nhà. Với chất lượng của một sản phẩm chuyên nghiệp nhưng dễ sử dụng, mặt nạ ủ tóc này đã được vinh danh là dầu xả tốt nhất trong khuôn khổ giải thưởng quốc tế ELLE International Beauty Award 2014.
Ngoài ra, những dòng sản phẩm được gọi là “salon-type products” với công thức tương tự các sản phẩm chuyên nghiệp cũng được nhiều người biết đến. TRESemmé tại thị trường Âu-Mỹ và Syoss tại thị trường châu Á là hai ví dụ điển hình. Những thương hiệu này thường cung cấp đầy đủ các sản phẩm chăm sóc và tạo kiểu cho mọi loại tóc, đáp ứng mọi nhu cầu làm đẹp nhưng có thể mua được dễ dàng ở siêu thị. Yếu tố dễ mua – dễ tìm cũng như sự đa dạng và những chỉ dẫn rõ ràng khiến dòng hàng này được ưa chuộng.
Thị trường thuốc nhuộm tóc là một thị trường lớn và quan trọng trên thế giới vì khả năng đem lại lợi nhuận cao cho các hãng mỹ phẩm. Vì vậy, việc tạo ra những bộ thuốc nhuộm tóc dễ sử dụng tại nhà và lên màu đẹp luôn là tiêu chí quan trọng cho bộ phận nghiên cứu của các hãng mỹ phẩm. Gần đây, các hộp thuốc nhuộm tóc đơn sắc không
còn sức hấp dẫn đối với người sử dụng nữa. Thay vào đó, thuốc nhuộm tóc tại nhà phải có khả năng tạo ra nhiều màu, cả low light lẫn highlight sau khi nhuộm. Đây cũng là sự phản chiếu của cách nhuộm tóc tại những salon nổi tiếng trên thế giới với nhận định rằng màu tóc chúng ta không hoàn toàn đơn sắc mà là tập hợp của màu chính, màu đậm (low light) và màu nhạt (highlight).
Ngoài ra, ta còn thấy sự xuất hiện của những bộ tạo kiểu tóc mang tính chuyên nghiệp nhưng được thực hiện ở “salon tại gia”. Đó là những hộp thuốc highlight với đủ màu sắc và dụng cụ để tạo những đường sắc độ to, nhỏ. Đặc biệt, L’Oreal Paris Féria đã cho ra những hộp nhuộm tóc ombré tại nhà. Đây là một sự liều lĩnh lớn vì việc nhuộm tóc ombré khá phức tạp, ngay cả khi được thực hiện tại salon chuyên nghiệp vẫn có rủi ro lớn trong việc tạo màu. Một hộp thuốc nhuộm tóc ombré tại nhà không làm hư màu tóc thật sự là một thành tựu lớn của công nghệ tạo màu tóc tại nhà.
Trong tương lai gần, thị trường sản phẩm chăm sóc và tạo kiểu tóc sẽ có sự chuyển động tích cực. Điều này sẽ đem đến những sản phẩm mới đa dạng hơn và an toàn hơn cho tóc. Hy vọng việc sở hữu mái tóc dày, bóng mượt và chắc khỏe sẽ không là quá khó đối với phái đẹp.
Nhóm thực hiện
Tường Dao thực hiện