Telfar là một thương hiệu phi giới tính nổi tiếng với cách tiếp cận đặc biệt của mình đối với nghệ thuật và thiết kế, kết hợp thời trang để thể hiện khát vọng cá nhân về sự tự do, tính bền vững và sự hòa nhập của người da màu. Trong thời gian qua, túi xách Telfar đã tạo ra một cơn “địa chấn” trong ngành công nghiệp xa xỉ và là niềm khao khát của biết bao tín đồ. Vậy đâu là lý do ẩn sau thành công vang dội và mang tính cách mạng của Telfar?
BÀI LIÊN QUAN
Hoài Bão của Telfar Clemens
Telfar Clemens lớn lên ở New York và tìm thấy ước mơ của mình từ thời trung học. Anh thành lập thương hiệu mang tên mình vào năm 2005 khi đang theo học tại Đại học Pace. Khi đó, thiết kế của Telfar chỉ được diện bởi hội bạn học cùng chí hướng và một nhóm bạn thân thiết gồm những người da màu đang đắm chìm trong khung cảnh tiệc tùng ở New York. Lấy cảm hứng từ tinh hoa văn hóa và hình ảnh của các khu dân cư trong thành phố, đồng thời kết hợp với mục tiêu phi giới tính và mức giá “mềm mỏng”, trang phục của Clemens tạo ra sự thay đổi mới mẻ.
Telfar Clemens là một nhà thiết kế tài năng dù không được đào tạo bài bản. Trong quá khứ, anh bị tước đi nhiều cơ hội chỉ vì giới tính, xuất thân và màu da của mình. Chính vì thế nên trong thời trang và kinh doanh, anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối cộng đồng bất chấp sự khác biệt về quốc tịch, màu da, giới tính hay bất cứ điều gì khác.
BÀI LIÊN QUAN
Thiết kế đậm chất normcore
Mặc dù ngưỡng mộ các NTK như Jean Paul Gaultier và Vivienne Westwood vì đã làm lu mờ vạch định về giới trong thời trang, Telfar vẫn mang đến một làn gió mới cực kỳ độc đáo cho những thiết kế quần áo và phụ kiện, đặc biệt là túi xách. Danh sách “fan cứng” của Telfar trải dài từ các nữ minh tinh hàng đầu đến những cô gái sành điệu trên đường phố.
Những gì bạn thấy ở Telfar là sự mạnh mẽ, linh hoạt, phi giới tính và một bản sắc rất riêng, nó phá hủy các quy ước về thời trang với tính thẩm mỹ bao trùm, giản đơn nhưng cũng rất cầu kỳ. Túi Telfar không chỉ là một món phụ kiện mà con mang giá trị tinh thần thấm nhuần sâu sắc ý thức của người da màu và cộng đồng LGBT+, nó đang đặt nền móng cho sự tiên phong của họ trong ngành thời trang của ngày hôm nay và ngày mai.
Nỗ lực của Telfar bắt đầu được đền đáp với sự nổi tiếng bùng nổ của chiếc túi Shopping Bag (hay còn được gọi là Bushwick Birkin) bằng da thuần chay, siêu đơn giản và liên tục cháy hàng. Chiếc túi “đi chợ” này được săn đón đến nỗi chúng “hết veo” chỉ trong vài phút. Shopping Bag in đậm cái tên Telfar Clemens lên bản đồ thời trang. Tất cả các tín đồ và mẹ của họ đều đang cố gắng có được một chiếc túi Telfar. Sự nổi tiếng dường như chỉ trong một đêm của Telfar khiến tờ New York Times gọi năm 2020 là “Năm của Telfar”.
BÀI LIÊN QUAN
Khả năng sinh lời của túi Telfar trên thị trường đầu cơ
Telfar thường phân phối với số lượng rất giới hạn. Có những thời điểm, sự khan hiếm của túi xách Telfar khiến chúng trở thành niềm khao khát của cả cộng đồng thời trang. Đợt bổ sung bất ngờ vào đầu mùa Hè này đã gây ra một làn sóng điên cuồng trên Twitter. Mọi thứ “sold out” trong chưa đầy một giờ đồng hồ và xuất hiện trên các trang web bán lại với giá sang tay “ngất ngưởng”.
Thương hiệu thời trang thuộc sở hữu của người da màu Telfar đang nâng cao vị thế khi nói đến giá trị trên thị trường resale. Theo báo cáo của Rebags 2022 Clair, sáng tạo của Telfar Clemens đã vượt qua các thương hiệu lâu đời về khả năng duy trì giá trị ở thị trường thứ cấp. Giám đốc điều hành của Rebag, Charles Gorra cho biết: “Các mặt hàng của Telfar có giá trị duy trì trung bình là 195% trên thị trường bán lại, có nghĩa là chúng sinh lời gần gấp đôi so với mua gốc. Mặc khác, Hermès được đánh giá mang lại giá trị duy trì trung bình 102% và theo sau lần lượt là Louis Vuitton ở mức 82% và Chanel ở mức 87%.”
Nước cờ khôn ngoan trong kinh doanh của Telfar
Trong môi trường kinh tế năng động của New York, thương hiệu này cũng được biết đến với chiến lược tiếp thị rất đặc biệt. Trước hết, đại sứ thương hiệu không chỉ là những người nổi tiếng thông thường. Trên các kênh xã hội, tất cả “ảnh feedback” của những người mua túi Telfar đều được đăng lại và sử dụng làm hình ảnh quảng cáo, bởi vì Telfar muốn tương tác gần gũi hơn với người tiêu dùng.
View this post on Instagram
Telfar Clemens rất quan tâm đến các khách hàng thân thiết. Sau khi liên tục cháy hàng, vào tháng 8 năm 2020, thương hiệu đã tung ra chương trình “bag security program” để tạo cơ hội mua hàng cho các tín đồ chậm tay. Bằng cách mở danh sách order trong vòng 24 giờ, bất kỳ ai ở bất kỳ đâu cũng có thể đặt trước túi xách với màu sắc và kích cỡ mà họ mong muốn. Telfar cũng cho ra rất nhiều màu sắc khác nhau để có thể chiều lòng những người hâm mộ trung thành của mình. Mục đích cuối của Clemens là kiến tạo nên một thương hiệu thời trang cao cấp mang tính tiên phong và đề cao sự liên kết.
Nhóm thực hiện
Bài: Ngọc Lê
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE