Từ những thiết kế sử dụng tinh hoa thủ công của “Lục địa đen” đến FROW hào nhoáng, CHANEL đã đánh dấu lần đầu đặt chân đến vùng đất Châu Phi của thương hiệu vào ngày 6 tháng 12 vừa qua bằng BST Métiers d’Art 22/23 cùng lễ hội thời trang kéo dài ba ngày nhằm tôn vinh âm nhạc, điện ảnh và nghệ thuật tại trụ sở Palais de Justice của Dakar – nơi được mệnh danh là “trái tim” của Senegal.
Dakar – Thành trì nghệ thuật khơi gợi cảm hứng mới cho Chanel
Dakar – địa điểm tổ chức CHANEL Métiers d’Art 22/23 lần đầu được nhắc đến trước công chúng trong Master Class của CHANEL diễn ra sau buổi giới thiệu BST Cruise 2023 Replica ở Miami. Trong buổi Master Class, Chủ tịch ngành Thời trang của CHANEL – Bruno Pavlovsky, đã chia sẻ về cuộc trò chuyện giữa ông, cố NTK Karl Lagerfeld và Pharrel Willams về sự hiện diện của nhà mốt trên “Lục địa đen”. “Dakar là một thủ đô nghệ thuật có ảnh hưởng đối với thị trường quốc tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thời trang, phim ảnh, khiêu vũ, âm nhạc, văn học và nghệ thuật đương đại… Bằng cách chọn Dakar, chúng tôi mong muốn truyền tải và cộng hưởng một cách khéo léo các tinh hoa thủ công của thương hiệu với năng lượng nghệ thuật và văn hoá của thành phố” – trích từ một phát ngôn của thương hiệu nước Pháp.
Hơn 850 cái tên bao gồm những người bạn thân thiết của thương hiệu như: Pharrell Williams, Naomi Campbell, Công chúa Caroline của Monaco cùng toàn bộ các ngôi sao và người dẫn chương trình của địa phương đã được mời đến tham dự buổi trình diễn trong các thiết kế CHANEL thời thượng.
“Đây đã luôn là giấc mơ của tôi kể từ khi tôi mới bắt đầu hợp tác cùng CHANEL. Tôi đã từng rất e ngại khi ngỏ lời đề xuất về ý tưởng này bởi tôi nghĩ rằng chưa một hãng thời trang nào đã từng đặt chân đến Châu Phi trước đây.” – Pharrell Williams.
Diễn ra ngay sau Tuần lễ Thời trang Dakar lần thứ 20, CHANEL Métiers d’Art 22/23 không chỉ là một show diễn thời trang đơn thuần mà còn đóng vai trò như một phần quan trọng trong chương trình văn hoá kéo dài ba ngày với những hành động cụ thể về đối thoại sáng tạo, phát triển bền vững và truyền tải tay nghề kỹ thuật. Trong thành trì nghệ thuật và bối cảnh văn hoá sôi động của Dakar, CHANEL đã mở ra một cuộc trò chuyện mang tính lịch sử giữa tay nghề thủ công đương đại và bí quyết truyền thống với khoảng thời gian ba năm lên ý tưởng cùng vô vàn cuộc đối thoại sáng tạo giữa Giám đóc Nghệ thuật Virginie Viard, đội ngũ thành viên đứng sau CHANEL và những người bạn làm nghệ thuật hiện đang sống tại Senegal của nhà mốt.
“’Vượt ra khỏi sàn diễn’ chính là toàn bộ những gì mà tôi tham vọng. Tôi muốn toàn bộ sự kiện, bao gồm cả việc trình diễn bộ sưu tập diễn ra nhẹ nhàng, trong vài ngày đối thoại sâu sắc, mang tính tôn trọng và được nuôi dưỡng trong thời gian dài… Chính khía cạnh nhân văn và ấm áp này đã thúc đẩy các thiết kế của tôi – thứ mà tôi đang cố truyền tải đến mọi người.” – Virginie Viard.
BÀI LIÊN QUAN
Hơi thở Boho thập niên 70 trong những thiết kế mang đậm tính Pháp
Xuyên suốt sự kiện mang tính văn hoá này, nhà mốt đã hợp tác cùng các nghệ sĩ, vũ công, nhạc sĩ và nhà văn địa phương để tôn vinh tài năng của họ. CHANEL Métiers d’Art bắt đầu với màn trình diễn của các vũ công thuộc École des Sables – một trung tâm đào tạo và sáng tạo quốc tế về các điệu múa truyền thống và đương đại Châu Phi trước khi dẫn đến sàn runway nơi BST lấy cảm hứng từ những năm 70 và tinh hoa thủ công Châu Phi hòa chung một bầu không khí.
Tưởng rằng sự kết hợp mạnh mẽ giữa văn hoá, nghệ thuật và tay nghề thủ công Châu Phi có thể làm lu mờ các trang phục lấy cảm hứng từ “thập kỉ Pop-Soul-Funk-Disco-Punk” – thế nhưng, với khối óc tài hoa và sự sáng tạo vô hạn của mình, Virginie Viard vẫn khiến toàn giới thời trang và những kẻ mộ điệu phải “ngả mũ” thán phục trước một BST nơi “cái tôi” thời trang nước Pháp được “thổi hồn” vào những thiết kế mang phong cách Boho đầy tự do và độc đáo, thể hiện năng lượng bùng nổ của một người phụ nữ phóng khoáng. Trong suy nghĩ của Viard, việc gợi nhớ lại những năm 1970 giống như “lời triệu hồi” toàn thể vạn vật có “nhịp đập” để tạo nên một nhịp điệu chung đại diện cho cuộc sống náo nhiệt của chúng ta hiện nay. Cũng vì vậy, Giám đốc Nghệ thuật của CHANEL muốn khoảnh khắc thoáng qua của vẻ đẹp và giấc mơ do buổi trình diễn Métiers d’Art cũng như sự kiện văn hoá – thời trang tại Dakar mang lại được kéo dài thêm, để công chúng có thể ghi nhận khung cảnh nghệ thuật của thủ đô cũng như những nguyên tắc sáng tạo mà bà tán đồng.
Lấy ý tưởng từ tinh thần và nhịp điệu sôi nổi của thời đại và thời trang thập niên 70, BST CHANEL Métiers d’Art 22/23 được hình thành bởi gout thẩm mỹ độc nhất của nhà mốt cùng đường may xiên đặc trưng những năm 70, thể hiện sự ái mộ cho phong cách của người dân Senegal. Các mật mã thời trang biểu tượng của CHANEL được tôn vinh trong BST Métiers d’Art 22/23 thể hiện qua kiểu may đơn giản với “sự phong phú của các họa tiết thực vật, cụm hoa trà, hình thêu, sự phong phú của bảng màu ấm áp, sequins rực rỡ và phụ kiện lấp lánh”.
Dẫu vẻ đẹp thời thượng và tinh tế của các thiết kế được thể hiện thông qua tất cả các yếu tố từ vật liệu đến đường cắt cúp tinh xảo, chất liệu ren vẫn đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt toàn bộ bộ sưu tập, lặp lại tính nữ mạnh mẽ và quyến rũ – giống như tính cách “linh hồn sáng tạo” của CHANEL – Virginie Viard. BST được hình thành với những chiếc áo trenchcoat dài vừa vặn, sơmi lụa, quần ống loe, áo nỉ oversized, cổ áo nhọn đặc trưng của những năm 70, váy ren Boho, giày platforms và vải tweeds trong bảng màu tực rỡ. Tất cả đều được thiết kế và hoàn thiện bởi studio CHANEL Creation và le19M tại Paris.
BST Chanel Métiers d’Art 22/23
Nhóm thực hiện
Bài: Thanh Nguyễn
Ảnh: Chanel