Có thể nói, Tóc là “khởi đầu của những khởi đầu”. Không chỉ là “lời chào” chính thức của NTK Ngô Hoàng Kha đến giới mộ điệu khi giữ vai trò mở màn cho đêm diễn thời trang ELLE Fashion Show 2022: DREAM OF NEW BEGINNINGS, Tóc còn thay người sáng lập kể câu chuyện về hành trình “khai phóng cái mới trong cái cũ” khi tìm ra điểm chạm tinh tế giữa công nghệ “ảo” và chất liệu truyền thống – hai nhân tố “xương sống” xác định nên danh tính thời trang “phygital” của KHAAR, thể hiện quan điểm thời trang mang tính thử nghiệm rất riêng biệt của Ngô Hoàng Kha.
BÀI LIÊN QUAN
Tại sao lại là “tóc”? Đối với NTK trẻ Ngô Hoàng Kha và KHAAR, tóc được xem như phép ẩn dụ cho tính nguyên bản, cho những gì sơ khai, bình dị nhất diễn ra trong đời sống mỗi con người. Nếu trong văn hoá dân gian Việt Nam, tóc được xem là “cái gốc” của con người khi gắn liền với mỗi cá thể ngay từ giây phút chào đời cho đến lúc lìa trần, thì trong khía cạnh khoa học, tóc lại là vật “chứa đựng” DNA – yếu tố xác định nên danh tính con người. Không chỉ vậy, tóc còn mang hình thái của sợi và những đường nét thẳng hoặc uốn lượn – những yếu tố tưởng như cơ bản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên các giá trị bản sắc mang tính nhận diện cao trong ngành thiết kế và sáng tạo. Cũng vì vậy, “tóc”, đặc biệt là mái tóc suôn mềm vừa bình dị vừa nên thơ của những người phụ nữ Việt đã trở thành cảm hứng sáng tạo cho bộ sưu tập đầu tiên của KHAAR.
Tóc mở màn bằng hai bộ trang phục digital (cũng nằm trong BST) được trình chiếu trên màn hình và chính thức bắt đầu sàn diễn vật lý khi top 5 Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2022 Lê Hoàng Phương bước ra từ vết nứt của quả trứng 3D khổng lồ với những sải bước duyên dáng. Vốn lấy cảm hứng sáng tạo từ những “suối tóc” suôn dài của phụ nữ Việt Nam, mỗi thiết kế đều thể hiện rõ vẻ đẹp của tính nữ thông qua các đường cắt cúp uyển chuyển theo nhịp bước và chất liệu óng ánh, mềm mại.
Để mô phỏng lại chuyển động mái tóc của người phụ nữ trong những hoạt động thường ngày, NTK Ngô Hoàng Kha đã sử dụng phom dáng ôm suông tự nhiên, có phần rũ mềm, bay nhẹ theo từng chuyển động cơ thể. Những chi tiết sợi tua rua, đan móc thể hiện các trạng thái thắt, buộc,… của mái tóc, “vẽ” nên tính nữ rất Việt trên từng trang phục.
Organza tơ tằm từ Bảo Lộc, viscose hay chất vải hai lớp đặc biệt (mặt trên là sợi cupro bóng mượt óng ánh, mặt dưới là chất linen dày dặn nhưng thoáng mát) được thương hiệu KHAAR lựa chọn kỹ lưỡng để tạo cảm giác mỹ cảm chân thật và hoàn hảo nhất về một “suối tóc” bóng mượt dưới ánh nắng lấp lánh.
Không chỉ dừng lại ở những tính từ “bóng bẩy” hay “suôn mượt”, cảm hứng “tóc” còn được thương hiệu KHAAR thể hiện “muôn hình vạn trạng” trong hình thái thông qua sự đa dạng của các chất liệu thời trang tái chế. Những vụn vải bỏ đi này đã được NTK Ngô Hoàng Kha cùng đội ngũ của KHAAR thu nhặt từ các công ty vật liệu, văn phòng may mặc, xưởng sản xuất và cả từ studio của thương hiệu. Những mảnh vải màu sắc, phong phú trong kích thước và bề mặt chất liệu đã được “phù phép” thành nguyên liệu mới cho BST Tóc bằng cách cắt nhỏ, ghép nối với nhau và sử dụng kĩ thuật may chần, đan móc, dệt tay hoặc thêu, làm bật lên triết lý thời trang bền vững của thương hiệu.
Màu sắc cũng là một trong những yếu tố quan trọng được KHAAR dùng để khắc hoạ các trạng thái của mái tóc trong hành trình từ “sinh” tới “lão” của mỗi cá thể. Sự chuyển dịch từ những sắc màu trung tính đến bảng màu rực rỡ hơn cũng như cách con người đối xử với mái tóc mình, từ bình dị lúc ban sơ đến những phóng khoáng, nổi loạn lúc trưởng thành.
Các thiết kế còn lại trong BST TÓC
Nhóm thực hiện
Bài: Thanh Nguyễn
Ảnh: Daingo Studio