“Mấy này mà ai mặc?” là câu nói mà Nhà Thiết Kế (NTK) Tom Trandt đã nghe nhiều lần sau hậu trường các Fashion Show vào thời điểm đầu anh tiếp xúc với “Sustainable Fashion” tại Việt Nam. Vẫn một lòng tin vào tương lai thời trang bền vững, Môi Điên đã bắt tay với Cộng đồng Buzz /+84/ “hô biến” những mảnh vải thừa thành BST Nghề “KAO.”
BÀI LIÊN QUAN
Với tầm nhìn và ngôn ngữ thiết kế khác biệt, cùng sự kiên định và “lá gan” dám thay đổi thị hiếu, Môi Điên đã dẫn đầu cuộc chơi thời trang bền vững trên thị trường Việt Nam bằng những thiết kế độc nhất. Khi “sustainable fashion” còn là ý niệm sơ khai với đại đa số người tiêu dùng, những thương hiệu địa phương cần người tiên phong đáng học hỏi và tán thưởng như Môi Điên.
Môi Điên kết hợp với cộng đồng địa phương Buzz /+84/ – Gốc Tám Mươi Tư để cùng làm trẻ hóa cách tiếp cận giới trẻ, từ đó kể câu chuyện về giá trị con người và cái nhìn đa dạng, đa màu sắc cho nghề nghiệp tại vùng đất Sài Gòn giao hoà văn hoá. BST Nghề “KAO” được kiến tạo ở điểm chạm tầm nhìn chung giữa Sneaker Buzz và cả NTK Tom Trandt.
Cộng đồng sáng tạo trẻ Buzz /+84/ (Gốc Tám Mươi Tư) là một trong các cộng đồng địa phương với nhiều lĩnh vực hoạt động như Fashion, Music, Skate, Sustainability, Art. Họ là cộng tác viên thuộc hệ sinh thái “Innovative Retailer Ecosystem.” Sneaker Buzz là đối tác cấp cao tại thị trường Việt Nam của nhiều thương hiệu quốc tế như Nike, Vans, Kangol, Alpha Industries, Be@rbrick, MightyJack.
Khuếch tán sự đa dạng bền vững là một trong những giá trị cốt lõi của Môi Điên, nên không lạ khi BST Nghề “KAO” được thành hình từ những mảnh vải vụn nhà máy và vải thừa 100% cotton. Kĩ thuật xử lý làm sạch và tái tạo thủ công được ứng dụng để giảm thiểu gia tăng khí thải carbon từ quá trình sản xuất, đồng thời thúc đẩy thói quen gia công bền vững “Zero Waste” cho thị trường thời trang Việt Nam. Qua BST lần này, Môi Điên và Cộng đồng Buzz /+84/ muốn nhấn mạnh vấn đề vòng lặp sản phẩm và gửi thông điệp về sứ mệnh trao sự sống mới cho các vật thải nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thời trang và an toàn tiêu dùng.
Lấy cảm hứng từ cách nghĩ ai cũng có ước mơ, nghề nghiệp riêng của mình và cái tên Gốc Tám Mươi Tư của cộng đồng, Nghề “KAO” được đề xướng trở thành tên và chủ đề BST để đặt góc nhìn “Sài Gòn là mảnh đất của nền văn hoá đa dạng, nơi mà các bạn trẻ sinh sống với rất nhiều ngành nghề khác nhau nhưng mỗi cá thể đều góp phần làm cho Sài Gòn có những nét rất riêng. Họ là một mắt xích giúp cho xã hội cùng phát triển. Dù ngành nghề nào cũng đáng trân trọng. Nghề “KAO” là chủ đề được chọn, tôn vinh sự đa dạng ngành nghề, thể hiện vòng tròn kết nối của xã hội nói chung và Sài Gòn nói riêng.” NTK Tom Trandt – Nhà sáng lập Môi Điên chia sẻ.
Xuôi theo xu hướng jdenim xuất hiện phổ biến trong văn hoá đại chúng Việt thời gian gần đây như MV Bo Xì Bo của ca sĩ Hoàng Thùy Linh hay Live dance performance 90-60-90 của ca sĩ Tóc Tiên, BST vừa nắm bắt thị hiếu của những người trẻ náo loạn và cá tính, vừa giữ nguyên bản cốt lõi của một sức sáng tạo hiện đại mà vẫn mang đậm tinh thần trách nhiệm.
Những bộ óc sáng tạo đằng sau BST đã dành hàng giờ để biến hoá những mảnh vải thừa thành vải nguyên làm nên chất liệu denim đặc biệt. Không chỉ vậy, graphic trên áo thun cũng là sản phẩm mang đậm dấu ấn riêng của Cộng đồng Buzz /+84/ x Môi Điên. Dựa trên khái niệm “Installation Art” với những mảng màu và pantone chuyển đổi dần từ nhạt sang đậm ngẫu nhiên, hoạ tiết của Nghề “KAO” là lời tuyên ngôn thời trang “ngổ ngáo” và bất quy tắc của những người trẻ tài năng.
BÀI LIÊN QUAN
Nổi tiếng với những sản phẩm được làm thủ công tỉ mỉ, cùng các chi tiết và đường chỉ cân đối, chuẩn xác, không khó hiểu khi Môi Điên thường được xướng tên trên các trang báo danh tiếng quốc tế. Những sản phẩm của thương hiệu này cũng phủ sóng trên các sàn diễn thời trang và thường “cháy hàng” rất nhanh.
Thời điểm sẽ tạo nên thương hiệu, tín hiệu thị trường về sau cùng hành vi tiêu dùng đang và sẽ dần thay đổi theo hướng tích cực khi khách hàng dần cởi mở hơn với các local brand. BST Nghề “KAO” với chất liệu độc nhất, ngôn ngữ thiết kế “thức thời” và giá thành hợp lý là cơ hội vàng để giới mộ điệu Việt tiếp cận với những sản phẩm thời trang địa phương.
Một BST đầy định vị tính “High-Fashion” và không quá xa rời xu thế thời trang, Nghề “KAO” được dung nạp từ khẩu vị đa dạng trên mảnh đất Sài Gòn, hoà quyện với xu hướng trẻ Á-Âu và âm vang từ Môi Điên cũng như cộng đồng mang mã vùng Việt Nam.
Với nguồn nguyên vật liệu được xử lý tái tạo, gia công bằng tay, BST của Cộng đồng Buzz /+84/ và Môi Điên sẽ được lên kệ với số lượng có hạn từ 700,000 VNĐ. BST trình làng đa dạng items như áo thun và áo khoác lửng, theo hình thể phi giới tính để tôn vinh sự không phân biệt.
BST sẽ được mở bán với giá bán lẻ tại khu vực TP.HCM ở các cửa hàng Sneaker Buzz Vạn Hạnh Mall, Vincom Đồng Khởi và Saigon Centre từ ngày 05/01/2023. Mua hàng trực tuyến tại: SneakerBuzz.vn và theo dõi thêm @SneakerBuzz @BuzzEightyFour #BuzzEightyFourxMoiDien
Nhóm thực hiện