TikTok đang khiến giới thời trang thảo luận xoay quanh cụm từ “old money” theo sau xu hướng hoài cổ thập niên 80, đậm chất quý tộc và thượng lưu như những thước phim cũ ở châu Âu. Trước vòng quay trở lại của phong cách mang hơi hướng cổ điển, những món đồ từ quá khứ gắn liền với phong cách này lại được các Gen Z thế hệ mới săn lùng trở lại. Qua cách khai thác tinh tế và mới mẻ, xu hướng này được tái hiện theo thẩm mỹ rất riêng của giới trẻ hiện nay. Các món phụ kiện tưởng như lỗi thời lại một lần nữa thể hiện sức hút trường tồn qua năm tháng.
BÀI LIÊN QUAN
Sự bùng nổ của xu hướng “old money”
Bắt nguồn từ bờ Đông nước Mỹ, cụm từ “old money” đặc biệt được dùng cho tầng lớp trâm anh thế phiệt, thế hệ thứ hai thuộc các giới thượng lưu giàu có nhiều đời, thường là những gia đình quý tộc và nhà chức trách và quý tộc của một quốc gia. Họ thừa kế khối gia sản có giá trị cao, có cuộc sống chuẩn mực và nền tảng tri thức đáng ngưỡng mộ.
@w.snks the old money aesthetic. #fyp #oldmoney #fall ♬ solitude – favsoundds
Với phong cách thời trang tinh tế, nhấn vào chất lượng của sản phẩm, những thế hệ này đã thực sự chứng minh sức hút của bản thân khi đưa những món đồ có giá trị cao vào phong cách cá nhân thường ngày. Từ đó, cụm từ “Old Money asthetic” xuất hiện để nói về xu hướng thẩm mỹ của thế hệ này. Ta có thể nhìn thấy dễ dàng tìm thấy chúng ở các bộ phim như “The Princess Diaries”, “Gossip Girl” hay “The Great Gatsby”.
Trái ngược với những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng có thể nghĩ, cơn sốt “old money” có thể được tìm thấy ở mọi thế hệ, và ngay cả trong số những người hâm mộ thời trang trẻ tuổi nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa, giới mộ điệu sẽ sớm bị chinh phục bởi phong cách preppy trong năm 2023. Vậy chính xác thì bạn cần chuẩn bị những gì để theo đuổi phong cách này?
@monaieofficial #greenscreen #fyp #foryoupage #oldmoneyaesthetic #oldmoney ♬ original sound – the main it girl
Mắt kính to bản
Từng bị xem là món phụ kiện thô kệch khi che hầu hết gương mặt, song, ngày nay mắt kính to bản đã trở thành biểu tượng thời trang của những năm 1960 khi có màn comeback ấn tượng. Những chiếc kính cỡ đại bắt đầu “phủ sóng” khắp mọi mặt trận thời trang, trở thành một trong những điểm nhấn hoàn hảo cho trang phục mang hơi hướng “old money”. Với ưu điểm che lấp các khuyết điểm nhưng đồng thời tôn lên đường nét của gương mặt ở góc nghiêng, mắt kính to bản phù hợp với hầu hết mọi khuôn mặt và món đồ cộng hưởng tuyệt vời của phong cách thập niên 80.
Các “người thừa kế” trong thế hệ “old money” thường trưng dụng gam màu đen hoặc nâu cổ điển để có thể dễ dàng phối hợp đa phong cách. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các thiết kế trong suốt hay phá cách sẽ không phù hợp. Việc thay đổi chút sắc độ hay chất liệu kính cũng có thể khiến bộ trang phục của bạn trở nên khác biệt hơn. Thế nhưng, cũng cần lưu ý là dù là ở phương diện nào, chất liệu tốt và hình thái vượt thời gian vẫn là yếu tố cơ bản để món phụ kiện này trường tồn cùng phong cách khó chinh phục này. Vậy nên, một điều cần quan tâm khi mua một chiếc kính theo phong cách “old money” chính là cảm giác cổ điển nơi chất liệu bền vững và vẻ đẹp sang trọng.
BÀI LIÊN QUAN
Áo blazer độn vai và blazer suit
Khác với các mẫu blazer mang yếu tố menswear hiện đại, blazer mang hình hài thập niên 80 có hơi hướng nhã nhặn và thanh lịch hơn với cầu vai độn và phần chiết eo gọn gàng. Đây được cho là món đồ với khả năng nâng tầm trang phục khi kết hợ với quần jeans (được lấy cảm hứng từ phong cách thời trang của Công nương Diana), váy midi hay áo chui đầu để tạo vẻ ngoài thoải mái nhưng vẫn hài hòa và thanh lịch. Chi tiết độn vai sẽ là điểm sáng để giúp tổng thể trông đứng dáng và sang trọng hơn.
Tương tự như thế, một bộ blazer suit mang âm hưởng “old money” cũng sẽ có nhiều chi tiết tưởng cũ mà mới. Kết hợp cùng các hoạ tiết đường kẻ caro vốn xuất hiện từ lâu trong thời trang châu Âu, những kiểu thiết kế này sẽ giữ được hai yếu tố cốt lõi mà bộ trang phục giới “trâm anh thế phiệt” tìm kiếm là độ trẻ trung, tôn dáng và cả tính thẩm mỹ thời trang vượt niên đại.
Và tất nhiên, sự sang trọng thật sự không nằm ở độ nhận diện thương hiệu cao: logo được in ở vị trí trung tâm hay hoạ tiết thương hiệu lặp đi lặp lại. Nét tinh tế thật sự khiến một món blazer trở nên đắt đỏ nằm ở kiểu dáng và chất liệu. Các kiểu thiết kế cổ điển theo khuôn mẫu quý tộc phương Tây, phối cùng hàng nút màu vàng cổ, những chi tiết nhỏ mang giá trị văn hoá lịch sử chính là yếu tố đầu tiên toát lên phong thái của thời trang “old money” đậm chất “quiet luxury”. Ngoài ra, việc ưu tiên chất liệu mang form cứng như tweed, cashmere, wool cũng khiến cả bộ trang phục trở nên sang trọng hơn.
Color blocking
Tưởng chừng như bảng màu “old money” chỉ nghiêng về những tông màu trung tính với nhiều sắc xám và lạnh. Thế nhưng, yếu tố “color blocking” lại xuất hiện thường xuyên một cách bất ngờ. Tuy nhiên, không sặc sỡ hay nhấn vào sự đa dạng trong màu sắc quá nhiều, “color blocking” trong tư duy của thế hệ “old money” chỉ đơn giản là những điểm nhấn màu sắc mới lạ, làm điểm nhấn tinh tế cho trang phục sang trọng.
Nhóm thực hiện
Bài: Hiếu Ngân
Ảnh: Tổng hợp