Điên loạn và vô cảm, hai cảm xúc đối lập của con người được đẩy vào cùng một bộ phim với những phút đối diện với nội tâm ám ảnh và khoảnh khắc vỡ òa khi những tầng lớp bí mật được mở ra. Đó là Khu Vườn Dối Trá của đạo diễn Jung Hyun Ji – người làm nên thành công của Tuổi 25 Tuổi 21, Quân Vương Bất Diệt, Quý Ngài Ánh Dương… Bộ phim là câu chuyện của tội ác và những điều dối trá, nơi nhân vật tìm cách thoát khỏi những ảo giác về quá khứ, giải phóng về mặt nội tâm và tìm lại được danh tính của mình.
Khi ai cũng là kẻ tình nghi
Khu Vườn Dối Trá được phát triển từ quyển tiểu thuyết ăn khách A House With A Yard của nhà văn Kim Young Jin. Thông thường, tình tiết và diễn biến của các bộ phim chuyển thể và tác phẩm gốc không đi đôi với nhau. Tuy nhiên, dưới sự nhào nặn của đạo diễn Jung Hyun Ji, 8 tập phim đã gói gọn thế giới trừu tượng của con chữ và tái hiện chúng dưới ngôn ngữ điện ảnh một cách khéo léo.
Cả bộ phim là dấu hỏi lớn, liên tục đẩy khán giả vào những tình huống phải động não để hiểu chuyện gì đang diễn ra. Khu Vườn Dối Trá đã mở ra một không gian u ám nơi ai cũng chỉ nói một phần sự thật và bất kể ai cũng nên đề phòng.
Phim mở đầu với phân cảnh Moon Joo Ran (Kim Tae Hee) đuổi theo một người đeo mặt nạ băng qua khu rừng rậm rạp, thoáng chốc cô xuất hiện trong căn hộ trống trải của mình, đứng dưới chân cầu thang và hướng mặt về phía tràn ngập ánh sáng. Trong lúc này, ký ức về cái chết của chị gái hiện lên trước mặt cô. Qua những khuôn hình kỳ quặc và kinh dị, chúng ta biết được rằng Joo Ran đang mắc kẹt trong bóng ma tâm lý từ sự kiện kinh hoàng đó. Chính vì điều này, chồng của cô – Park Jae Ho (Kim Sung Oh) – đã quyết định đưa cả nhà đến nơi ở mới để cô có không gian bình ổn trở lại. Thế nhưng tại đây, cô luôn bị quấy nhiễu bởi mùi hôi xuất phát từ khu vườn sau nhà. Điều đáng ngờ là chồng và con trai đều phủ nhận sự tồn tại của mùi hương kỳ lạ và cho rằng đó là suy nghĩ hoang tưởng của Joo Ran.
Jae Ho là một bác sĩ nổi tiếng, là một người bố, người chồng với dáng vẻ mẫu mực. Tuy nhiên, người đàn ông đạo mạo này lại bị tên tài xế Yoon Beom uy hiếp vì một lý do bí ẩn nào đó. Mọi chuyện trở nên rắc rối hơn sau cái chết đột ngột của kẻ tống tiền và người vợ của hắn ta – Chu Sang Eun (Lim Ji Yeon) – dần khám phá ra bí mật đằng sau gia đình thượng lưu. Từ đây, câu chuyện tăng tiến độ kịch tính với những bước ngoặt nối tiếp nhau khi Joo Ran gặp gỡ Sang Eun.
Sự hấp dẫn của bộ phim nằm ở trải nghiệm nghe – nhìn – suy đoán của khán giả. Không có một plot twist cụ thể biến đổi hoàn toàn câu chuyện mà phim là một cuộc hành trình với đầy ngã rẽ vô cùng bất ngờ. Tuy nhiên, nhà làm phim không chủ đích “đánh úp” người xem bởi tất cả chi tiết đều được cô đúc trong lời thoại, hành vi và ánh mắt của các nhân vật – chờ đợi người xem tìm ra câu trả lời thực sự.
Miêu tả nhân sinh bằng những nhân vật đối lập
Trong Khu Vườn Dối Trá, các nhân vật được đặt vào những hoàn cảnh bất lực và tuyệt vọng nhất để bản năng của con người được bộc lộ đến tận cùng, đưa người xem đến những góc khuất vượt xa trí tưởng tượng.
Hai nhân vật nữ chính là hai số phận đối lập nhau hoàn toàn. Joo Ran có gia đình viên mãn, cuộc sống an nhàn nhưng thực chất lại vật lộn với những vấn đề tâm lý. Ngược lại, thứ Sang Eun đang tìm kiếm lúc bấy giờ là giải thoát khỏi người chồng bạo hành và có cuộc sống sung túc, đủ đầy như Joo Ran. Hai người với hai địa vị xã hội cách biệt lại giao nhau bởi khao khát được tự do. Nếu Sang Eun đã thể hiện sự phản kháng từ rất sớm thì xuyên suốt tác phẩm, Joo Ran hiện diện với vẻ đẹp vô hại – một người phụ nữ hiền lành bị chồng thao túng tâm lý đến mức không tin vào bản thân, sống khổ sở trong thời gian dài. Thế nhưng, cô đã tự viết một bản kế hoạch hoàn hảo để chính mình “ngư ông đắc lợi” giữa những kẻ hết sức mưu mô và xảo quyệt.
Trong khi đó, Park Jae Ho gắn liền với tội lỗi nguyên thủy của con người. Hắn ta độc tài, gia trưởng, tham lam và đốn mạt đến mức sẵn sàng đổ tội cho máu mủ của mình. Đến những phút cuối cùng, hắn vẫn không ngần ngại kết liễu vợ để bảo toàn mạng sống.
Sự táo bạo của tác phẩm còn thể hiện ở cách xây dựng và phát triển hỉ – nộ – ái – ố của những đứa trẻ. Lee Soo Min là một cô học sinh cấp 3 làm nghề mại dâm, sỏi đời và gai góc. Mặc dù sớm quen thuộc với đắng cay của cuộc đời nhưng cô bé không ngừng khao khát được yêu thương. Vì thế nên khi bị xúc phạm rằng “không đáng được sinh ra”, Soo Min đã có phản ứng cực đoan là tìm cách trả thù nhưng cuối cùng lại đưa cuộc đời mình vào địa ngục. Ngược lại, Park Seung Jae – con trai của Joo Ran – lớn lên trong tình yêu thương và có một cuộc sống đủ đầy. Ngay cả khi phạm sai lầm, cậu bé cũng được mẹ hi sinh che chở. Ngay từ đầu, cậu là một nhân tố nhiễu loạn thông tin người xem với những biểu hiện đáng ngờ.
Sự tương phản còn được thể hiện ở hai người mẹ của hai nữ chính. Nếu mẹ của Sang Eun cố gắng làm hài lòng con rể với hy vọng con gái mình sẽ không phải chịu đòn roi nữa thì mẹ của Joo Ran vẫn mặc nhiên câu kéo kinh doanh ngay trong đám tang của con gái cả và trách móc Joo Ran như một kẻ máu lạnh dám cướp đi mạng sống của người thân.
Với một câu chuyện đầy thách đố và khai thác một góc nhìn méo mó về xã hội đương thời, phim bày tỏ quan điểm rằng bi kịch đến từ sự phân hóa giai cấp và bản tính ác tiềm tàng của con người. Tất cả những nhân vật trong câu chuyện không ai nằm ngoài cuộc phiêu lưu tội ác đầy toan tính và không có cơ hội quay đầu.
Xem thêm
• 6 bộ phim Hàn có đề tài trả thù kịch tích tương tự “The Glory”
• Lý giải sức hút của bộ phim Hàn Quốc Big Mouth
• Điểm danh 8 bộ phim Hàn ấm áp dành cho hội người hướng nội
Màn trình diễn “điên loạn” của dàn diễn viên thực lực
Nếu kịch bản chặt chẽ là xương sống thì linh hồn của Khu Vườn Dối Trá chính là các diễn viên tài năng và diễn xuất bạo phát đến bạo tàn của họ.
Tái xuất màn ảnh nhỏ sau 3 năm kể từ khúc ca tình mẹ đầy cảm xúc trong Hi, Bye Mama, Kim Tae Hee đã lột xác ấn tượng với vai diễn u tối bậc nhất sự nghiệp diễn xuất của cô. Vẻ đẹp dịu dàng của “ngọc nữ xứ Hàn” đã nhuốm màu đen xám không rõ thiện ác trong Khu Vườn Dối Trá. Qua màn hóa thân không thể tuyệt vời hơn của nữ diễn viên, ta cảm nhận được rằng Joo Ran đang có một cuộc đấu tranh bên trong nội tâm và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Có thể nói, lần vứt bỏ hình tượng này đã giúp Kim Tae Hee chuyển mình rực rỡ sau loạt vai diễn được cho là “một màu”.
Thành công của màn kịch đầy bước ngoặt này còn đến từ sự phối diễn hoàn hảo của Lim Ji Yeon. Khu Vườn Dối Trá là bộ phim đánh dấu sự trở lại của “ác nữ” sau thành công vang dội của The Glory và giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại lễ trao giải Baeksang 2023. Không phụ sự kỳ vọng của công chúng, cô đã hoàn toàn thành công trong việc dẫn dắt cảm xúc của người xem đi từ thương cảm đến căng thẳng rồi chạm mức ám ảnh. Phân cảnh Sang Eun ăn ngấu nghiến phần cơm sau khi được thông báo về cái chết của người chồng với thái độ bình thản như được giải phóng và có chút trống rỗng như thứ gì đó đã chết từ bên trong, đã gây bão mạng xã hội Hàn Quốc. Không chỉ khán giả choáng ngợp trước màn trình diễn xuất thần của cô mà tác giả của tiểu thuyết gốc – nhà văn Kim Jin Young – cũng hết lời khen ngợi nữ diễn viên.
Ngoài sức hút đến từ những bóng hồng xinh đẹp, nam tài tử Kim Sung Oh chính là mảnh ghép hoàn hảo giúp bộ phim hấp dẫn và ly kỳ hơn. Anh là một “kẻ phản diện” kỳ cựu khi không ngừng thử thách mình với những nhân vật có tâm lý phức tạp trong Người Vô Danh Tính, Găng Tơ Tái Xuất, Bán Đảo… Nam diễn viên còn khiến khán giả nể phục khi giảm đến 16kg để nhập vai tên sát nhân biến thái trong bộ phim đình đám Missing You. Tiếp nối những nỗ lực bền bỉ đó, Kim Sung Oh đã khắc họa một người đàn ông thành công, đĩnh đạc nhưng nội tâm bỉ ổi và nhiều mưu mô Park Je Ho bằng lối diễn xuất đầy tiết chế, đôi lúc lạnh lùng và thậm chí “vô cảm”.
Dàn diễn viên thực lực với khả năng tung hứng chuyên nghiệp đã làm nên câu chuyện đầy hấp dẫn, giúp Khu Vườn Dối Trá nhận được sự yêu mến từ khán giả.
BÀI LIÊN QUAN
Sự cộng hưởng tuyệt vời của hình ảnh, ánh sáng và âm thanh
Khu Vườn Dối Trá là tổng hòa của những yếu tố nghệ thuật trong từng chuyển động máy quay, thiết kế bối cảnh và sắp đặt ánh sáng.
Là một bộ phim tâm lý giật gân (psychological thriller) nhưng với phong cách dàn dựng được kế thừa từ tác phẩm Parasite – mốc son chói lọi của điện ảnh Hàn Quốc, bộ phim mang đến những góc máy điện ảnh duy mỹ tiệm cận với thể loại art house (phim nghệ thuật). Căn biệt thự của Joo Ran được dựng lên với thiết kế tinh giản và thảm cỏ xanh mướt trải rộng cực kỳ phô trương gợi nhớ đến tổ ấm của gia đình nhà Park. Cả hai bối cảnh đều được dùng để lột trần vô vàn góc khuất và “mùi hôi” từ những tội ác giấu kín trong lớp vỏ hào nhoáng. Một sự sắp đặt đầy hàm ý chính là căng thẳng nảy sinh từ bên trong căn nhà và cũng kết thúc tại nơi này. Đạo diễn Bong Joon Ho đã từng nói: “Nhà là nơi đầy ấm áp, thoải mái và gần gũi. Khi nó bị đe dọa, cũng là lúc ta thấy hoảng sợ nhất”. Phân cảnh một đoàn người mang mặt nạ thỏ trong giấc mơ của Joo Ran cũng là hình ảnh gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ.
Mỗi nhân vật lại được bao trùm bởi hiệu ứng ánh sáng riêng để kể câu chuyện cảm xúc bên trong họ. Sắc xanh lạnh lẽo gắn liền với Joo Ran, vừa thể hiện sự cô độc, vừa nói lên khao khát tự do, hướng tới sự chữa lành và bình yên. Trong khi đó, khung hình của Sang Eun thường nhuốm màu vàng chói lọi, tượng trưng cho sự giận dữ, cái tôi cao ngạo và điên rồ của nhân vật. Màu sắc kỳ dị này còn là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm kinh hoàng sắp diễn ra.
Nghệ thuật dàn cảnh đã giúp phim tiết kiệm những lời thoại dài dòng khi tất cả những gì đạo diễn muốn truyền tải đã nằm tròn trịa trong khung hình. Bên cạnh đó, Jung Hyun Ji còn sáng tạo trong việc sử dụng âm nhạc ám ảnh để mang lại không khí kinh dị cho những cú máy dài đầy căng thẳng. Chính nhờ sự đầu tư công phu và chỉn chu mà cảm xúc của người xem có thể thay đổi liên tục từ lo lắng, ghê sợ chuyển sang ngỡ ngàng chỉ trong phút chốc.
Chung quy lại, Khu Vườn Dối Trá là một bộ phim thỏa mãn về thị giác, kích thích thính giác và gây bất ngờ với cốt truyện liên tục đảo chiều.
Nhóm thực hiện
Bài: Xuân Yến