Không khí sôi động, hối hả của tháng thời trang tại tứ đại kinh đô lớn nhất thế giới New York – London – Milan – Paris đã trôi qua nhanh đến chóng mặt. Chỉ trong bốn tuần lễ, giới mộ điệu đã chứng kiến một loạt những sự kiện, sự thay đổi và chuyển mình nhiều nhất trong lịch sử của các nhà mốt. Helmut Lang chào đón Peter Do dưới cương vị tân Giám đốc sáng tạo; Sabato De Sarno cho ra mắt BST đầu tay tại Gucci; NTK Sarah Burton và Gabriela Hearst cũng lần lượt nói lời chào tạm biệt với Alexander McQueen và Chloé; Fabio Zambernardi – cánh tay phải đắc lực của NTK Miuccia Prada cũng rời đi sau 3 thập kỷ gắn bó… Dù sự thay đổi đột ngột này đã khiến làng thời trang không khỏi nuối tiếc nhưng tất cả đều mong chờ vào những thiết kế mà họ cùng đội ngũ đã thực hiện cho mùa cuối cùng này. xu hướng
BÀI LIÊN QUAN
Bên cạnh sự hội ngộ đông đảo của cộng đồng tín đồ trên khắp hành tinh, đây còn là thời điểm để các nhà mốt so kè lực lượng sáng tạo, tung ra các bộ sưu tập mới và chạy đua xem ai là người dẫn đầu cuộc chơi. Sau bốn tuần lễ miệt mài ganh đấu, đây là những xu hướng sắp tới được dự đoán sẽ thống trị đường đua thời trang năm 2024.
“Quiet luxury” tiếp tục chiếm ưu thế xu hướng
Nhen nhóm quay trở lại từ đầu năm 2023, cho tới nay, xu hướng “xa xỉ thầm lặng” vẫn đang bao phủ lên các sàn diễn mùa Xuân – Hè 2024. Các ông lớn như Hermès, Bottega Veneta, Jil Sander… tiếp tục “giải đề” thông qua những thiết kế tập trung vào khâu xử lý chất liệu và kỹ thuật may đo thượng cấp. Cộng hưởng với hiện trạng nền kinh tế đang chưa có dấu hiệu tăng trưởng tốt nên có lẽ “quiet luxury” vẫn tiếp tục phủ sóng trên đường đua xu hướng năm 2024.
Trang phục xuyên thấu gợi cảm xu hướng
Một trong những xu hướng thiết kế có tần suất xuất hiện nhiều nhất trên các sàn diễn mùa Xuân – Hè 2024 là các trang phục với chất liệu trong suốt hoặc được ứng dụng kỹ thuật dệt aran, thêu ren, lưới siêu thực. Nổi bật nhất là mẫu váy phủ vải tulle, tạo hiệu ứng uyển chuyển của Prada đã khiến nhiều tín đồ phải thêm ngay vào “danh sách mơ ước”. Stella McCartney, Y/Project, Dior, Alaïa… cũng mang đến những mẫu váy sử dụng chất liệu vải mỏng xuyên thấu, tạo cảm giác nhẹ nhàng, bay bổng vô cùng nữ tính, hướng đến sự tự do tuyệt đối của cơ thể.
Trong khi đó, Valentino lại gây ấn tượng bởi bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ sự tự do, tôn vinh tính nữ cũng như tính nhân văn, để giải phóng cơ thể phụ nữ ra khỏi cái nhìn dục vọng của nam giới và kỳ vọng cổ hủ của xã hội. Mỗi thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật, được cắt may vừa vặn với số đo, để lộ ra những phần quyến rũ nhất, gợi cảm nhất trên cơ thể phụ nữ.
Trang phục cut-out tinh tế xu hướng
Các thiết kế tuxedo của mùa Xuân – Hè 2024 sử dụng chủ yếu trên chất liệu vải cao cấp cùng kỹ thuật may đo cực kỳ chuẩn chỉnh. Để thêm vào “một chút gia vị”, còn gì tinh tế hơn những chi tiết cut-out? Trong khi Alexander McQueen tôn vinh nữ quyền với áo vest điểm cắt gọn xiết eo quyến rũ, áo gile với điểm khoét xẻ ngực tinh tế, áo blazer cắt cầu vai độc đáo… thì Fendi lại nhẹ nhàng hơn với mẫu áo len cổ lọ hở vai bất đối xứng.
Quên sắc hồng “barbiecore” đi, đỏ cherry là màu sắc thống trị năm 2024
Không phải sắc hồng phấn điệu đà trong phim “Barbie”, cũng không phải màu xanh Bottega Veneta, càng chẳng phải cam cháy Louis Vuitton, màu sắc của năm 2024 gọi tên đỏ cherry với “màn ghi bàn” xuất sắc của Gucci Ancora. Sau khi ngồi vào vị trí Giám đốc sáng tạo, Sabato De Sarno đã cắt giảm toàn bộ những chi tiết rườm rà, hoa lá – vốn là đặc trưng của Gucci thời Alessandro Michele, để “tối giản hoá” nhà mốt nước Ý. Đồng thời, anh khai màn cho kỷ nguyên mới ở ngôi nhà bằng màu đỏ cherry với sắc độ trầm, ấm mang đến sự sang trọng tuyệt đối cho các thiết kế của mình.
Như cảm nhận được sự quyến rũ của gam màu này, các thương hiệu khác cũng lần lượt cho ra mắt những thiết kế sử dụng đỏ cherry nhưng với các sắc thái màu khác nhau. Họ ứng dụng kỹ thuật pha màu khác biệt hơn để cho ra mã màu đặc trưng riêng trong bộ sưu tập của mình. Điển hình như Sarah Burton đã dùng màu đỏ tươi trên mẫu váy lụa được lấy cảm hứng từ đoá hồng nở rộ; Miu Miu lấy đỏ mahogany để phủ lên áo polo và blazer; Acne Studios mang màu đỏ candy lên chiếc áo khoác da bóng bẩy… Dù ở sắc thái nào, gam màu đỏ vẫn mang đến vẻ đẹp của sự sang trọng, quyền lực và vô cùng quyến rũ.
Hoa hồng nở rộ trên sàn diễn xu hướng
Hoa hồng là vị vua của các loài hoa, đẹp lộng lẫy như vẻ uy nghiêm của nó. Hồng nào mà chẳng có gai – hình ảnh cho vẻ đẹp quyền lực và quyến rũ chết người. Ở Balmain, Olivier Rousteing mang cả một vườn hoa hồng in lên vải và đưa vào sàn diễn với những thiết kế nhiều màu sắc. Undercover khéo léo đưa chúng ẩn sau lớp vải tulle mỏng manh. Sandy Liang lại khiến đoá hồng trở nên trẻ trung, tươi mới, đầy ngọt ngào. Ngay cả Balenciaga, thương hiệu tưởng chừng như chỉ biết làm những trò hề hoang phí cũng dùng hoa hồng để làm nên một chiếc váy dài độc đáo.
Quần càng ngắn… càng đẹp
Nếu thời kỳ Y2K thống trị với chân váy tí hon miniskirt thì trong năm 2024, chúng ta sẽ có chiếc quần “mini-short” lên ngôi. Đứng trước định kiến của xã hội về tình dục và trang phục nội y, các thương hiệu đã khéo léo đưa vào trong bộ sưu tập những mẫu quần short siêu ngắn, được làm từ chất liệu co giãn, bó sát vào cơ thể. Thậm chí, trông chúng còn giống như đồ lót. Nhưng chẳng sao cả! Không chỉ xuất hiện trên sàn diễn của các nhà mốt như Miu Miu, Acne Studios, Stelle McCartney, Gucci… mà xu hướng mới lạ này đã được “IT-Girl” hàng đầu thế giới – Kendall Jenner bảo chứng trong cả đời thường lẫn trang phục đi sự kiện.
Trang phục đính lông
Trong mùa Xuân – Hè 2024, những thiết kế đính lông vũ, đính sợi tua rua cũng xuất hiện rất nhiều trên các sàn diễn. JW Anderson mang lông vũ đính lên áo bomber, tạo nên một bản phối mới lạ, nữ tính hơn. Undercover, Blumarine, Sportmax lại đưa hình ảnh đôi cánh thiên thần thời trung cổ lên bộ vest, lên chiếc đầm dáng chữ A đầy tinh tế. Acnes Studio, Proenza Schouler, Schiaparelli, Alexander McQueen lại mang tới những thiết kế đính lông, nhẹ nhàng, nữ tính.
“Tạp dề” cũng đẹp đấy chứ?
Thoạt nhiên thấy xu hướng này thật lạ nhưng trong các bộ sưu tập của mùa, đồ bảo hộ lao động cũng trở thành một chất liệu cảm hứng đáng giá, độc đáo cho các thương hiệu xa xỉ. Thật ra là yếm. Hình ảnh “chiếc tạp dề” với đủ loại dành cho người bán hàng ở siêu thị, nhân viên bồi bàn, nhân viên khách sạn, hay tạp dề làm vườn… đã xuất hiện trong hình hài mới lạ hơn tại Dior, Hermès, The Row, Dion Lee, MM6, Loro Piana…
Quần cạp cao ư? Cao thêm chút nữa cũng chẳng sao cả!
Trong thời đại mặc quần như “không mặc” ngày nay thì vòng eo lại biến động như thị trường chứng khoán. Chủ yếu là nó đang đi lên. Mặc kệ tỷ lệ của vòng eo so với cơ thể, các nhà mốt như Hermès, Loewe, Alaia, MM6, Schiaparelli, Rick Owens… đã nhiệt tình lăng-xê mẫu quần cạp cao chót vót. Thế nhưng khi phối với áo sơ mi hay áo poplin, áo body xuyên thấu lại thấy chúng hợp nhau đến lạ.
Nhóm thực hiện
Thực hiện: Khánh Linh
Ảnh: Tổng hợp