Kể từ khi bắt đầu mua bản quyền chuyển thể cuốn sách phi hư cấu Killers of the Flower Moon: The Osage Murders and the Birth of the FBI (Bản tiếng Việt: Vầng Trăng Máu – Cuộc thảm sát người Osage và sự ra đời của tổ chức FBI) của tác giả David Grann vào năm 2017, đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese đã mất tới 5 năm để sản xuất bộ phim sử thi về tội ác ở miền Tây nước Mỹ này. Trong tác phẩm này, văn hóa cùng trang phục truyền thống của người bản địa Osage đã được khắc họa vô cùng tỉ mỉ và chi tiết thu hút sự chú ý của khán giả.
BÀI LIÊN QUAN
Killers of the Flower Moon kể về người Osage, một tộc người bản xứ sống ở Oklahoma, họ đã trở nên giàu có khi phát hiện ra một mỏ dầu trên đất của họ. Tuy nhiên, những người Osage bắt đầu bị giết chết một cách bí ẩn, bộ phim khắc họa cuộc điều tra của các nhà chức trách và sự trợ giúp của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) mới thành lập, dưới sự lãnh đạo của J. Edgar Hoover.
Trong bộ phim điện ảnh này, ngoài dàn diễn viên bản địa thực lực – bao gồm nữ chính Lily Gladstone (người đã giành được giải Oscar), Cara Jade Myers và huyền thoại Hollywood Tantoo Cardinal, bộ phim đã sử dụng những trang phục đặc biệt để bày tỏ lòng tôn kính với các thiết kế truyền thống của người Osage.
Một dự án hoành tráng quy tụ dàn diễn viên khủng như vậy thì đối với nhà thiết kế trang phục chính, Jacqueline West, là áp lực không hề nhỏ. Quá trình nghiên cứu trang phục đã bắt đầu từ rất lâu trước khi quay phim. Đầu tiên, West cần một đội ngũ tư vấn là người bản địa để đảm bảo trang phục thiết kế là chính xác, cô đã mời Julie O’Keefe, trưởng nhóm tư vấn trang phục Osage cùng hợp tác mình. Sau đó, họ tập hợp một nhóm nghệ sĩ người Osage – bao gồm Kugee Supernaw, Sean Standing Bear, Jennifer Tiger, Jessica Harjo và Moira RedCorn – để tạo ra những trang phục đặc biệt cho bộ phim. West nói: “Họ đã đóng góp rất nhiều, tôi không thể thực hiện được bộ phim này nếu không có họ”.
Vào đầu thế kỷ 20 , Quốc gia Osage là một trong những quốc gia giàu nhất trên thế giới, họ kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán dầu trên lãnh thổ của họ. Sự giàu có này khiến họ trở thành mục tiêu của những kẻ tham lam.
Theo dòng lịch sử này, West và O’Keefe muốn trang phục của người bản địa trong phim phải lộng lẫy và đẹp đẽ – hai phẩm chất mà họ thường sử dụng khi nghiên cứu về trang phục mà các thành viên Osage mặc vào thời điểm đó. “Chắc hẳn tôi đã thu thập được 2.000 bức ảnh từ thời kỳ đó” West nói. “Có nhiều loại trang phục từ truyền thống đến hiện đại. Một số người đã đến Pháp và có những bộ quần áo thời trang cao cấp nhất, những bộ đồ đặt làm riêng và những đôi giày thủ công – nhưng ngay cả những người hiện đại cũng luôn mang theo một chút Osage mà họ yêu thích.”
Một phần quan trọng minh họa cho ý tưởng về phong cách Osage sang trọng nhưng vẫn truyền thống này là chiếc khăn choàng, một phụ kiện trang trí được cả bốn chị em bản địa mặc trong phim. Nghiên cứu của West và O’Keefe cho thấy nhiều phụ nữ Osage mặc khăn choàng sọc của Pendleton. “Phụ nữ Osage mặc những thứ này như bộ áo giáp” – West nói. “Đó là thứ bạn mặc khi ra ngoài và đối mặt với thế giới, và bạn cảm thấy như bạn có thể an toàn khi mặc nó.”
Bộ trang phục cưới của Ernest và Mollie cũng là những bộ trang phục quan trọng. Trong văn hóa Osage, áo cưới truyền thống và mũ đội đầu – được phụ nữ mặc trong buổi lễ – là một trong những yếu tố quan trọng và thiêng liêng nhất. Kiểu dáng này bắt nguồn từ đầu những năm 1900, khi áo khoác quân đội và mũ đội đầu thường được trao cho các thủ lĩnh Osage và các nhà lãnh đạo của chính phủ Hoa Kỳ và sau đó được sử dụng lại làm trang phục cô dâu. West nói: “Điều trớ trêu là nó lại lấy thứ gì đó đại diện cho quyền lực của người da trắng và biến nó thành thứ gì đó vui tươi và đáng ăn mừng cho đám cưới của Osage”.Trong phim, Mollie diện một chiếc áo khoác kiểu quân đội đặt riêng với váy thêu, thắt lưng dệt bằng ngón tay và chiếc mũ chóp 18 inch được trang trí bằng ruy băng và lông vũ của Pháp.
Trang phục của bộ phim bao gồm nhiều vẻ đẹp lộng lẫy: những đôi giày da đanh thủ công, những chiếc khuyên tai hình quả bóng và hình nón nổi bật, những chiếc vòng cổ đính cườm hoặc những chiếc mũ Stetson dành cho những người đàn ông Osage – quá trình tạo ra những món đồ này và mang chúng vào tác phẩm thực sự đã gây được tiếng vang với các nhà thiết kế. Lần đầu tiên, toàn bộ cộng đồng người bản địa Osage được phép nắm quyền sáng tạo ở hậu trường – một điều hiếm thấy ở Hollywood, nơi đã chiếm đoạt và rập khuôn về mặt lịch sử đối với người bản địa nơi đây.
Jacqueline West là một trong những nhà thiết kế trang phục được kính trọng nhất trong ngành thời trang. Bên cạnh việc nhận được các đề cử Oscar cho Philip Kaufman Quills, The Curious Case Of Benjamin Button của David Fincher, Revenant của Alejandro G.Iñárritu và Dune: Part One của Denis Villeneuve, vai trò của cô trong các bộ phim điện ảnh là rất lớn. Killers of the Flower Moon với sự bắt tay của bộ ba huyền thoại Marin Scorsese, Leonardo DiCaprio, Robert De Niro cùng cùng với sự hỗ trợ của Jacqueline West chắc chắn sẽ làm nên chuyện lớn trong ngành điện ảnh.
Nhóm thực hiện
Bài: Thảo Trang
Ảnh: Tổng hợp