Trải qua năm 2023, ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Không chỉ là sự xuất sắc của các chương trình truyền hình và bộ phim, mà còn là những khoảnh khắc thời trang lộng lẫy, đầy cảm hứng đã tạo nên một năm đáng nhớ trong lĩnh vực này.
BÀI LIÊN QUAN
Barbie – thời trang
Hình ảnh từ bộ phim Barbie live-action, với sự xuất hiện của Margot Robbie, đã gây cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng yêu thời trang, tạo ra một phong cách sáng tạo và vui tươi. Màu hồng đặc trưng trong trang phục của Barbie đã trở thành như một loại “liều dopamine” kích thích sự sáng tạo. Hashtag #barbiecore trên TikTok đã thu hút hơn 7,7 triệu lượt xem và vẫn đang tiếp tục tăng lên. Dường như nhân vật hoạt hình thân thuộc từ tuổi thơ của chúng ta sẽ trở thành nguồn cảm hứng thời trang nổi bật nhất trong năm nay.
Oppenheimer
Bộ phim “Oppenheimer” đã không ngại đối mặt với sự cạnh tranh từ cô nàng búp bê nổi tiếng “Barbie”, vẫn giữ vững được vị thế của mình và lọt vào danh sách ba bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm (với hơn 900 triệu USD doanh thu toàn cầu). Christopher Nolan một lần nữa chứng tỏ sức hút của mình, dù “Oppenheimer” không phải là một bộ phim hành động nhiều cảnh mạo hiểm; thay vào đó, nó tập trung vào những màn trí tuệ căng thẳng, đòi hỏi khán giả phải tập trung và có kiến thức lịch sử.
Mặc dù phim có sức lan tỏa đáng kể, nhưng các chuyên gia vẫn đánh giá cao nhất thành tựu của nó chính là ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất – một giải thưởng mà Nolan đã 5 lần được đề cử Oscar nhưng chưa từng chiến thắng. “Oppenheimer” xoay quanh cuộc đời của Robert Oppenheimer – một nhà vật lý lý thuyết người Mỹ, người đã đóng góp quan trọng trong việc phát triển loại vũ khí hạt nhân đầu tiên. Bộ phim cũng đi sâu vào cuộc sống cá nhân và hoạt động chính trị của ông. Christopher Nolan đã thể hiện khả năng dẫn dắt bộ phim thông qua việc kết hợp các cảnh cắt xuất sắc, cùng với diễn xuất xuất sắc của Cillian Murphy đã nâng tầm sức hấp dẫn của tác phẩm này lên một tầm cao mới.
Tập trung những người đàn ông đóng suit lịch lãm nhất xoay quanh những cuộc nghị sự xoay chuyển cả lịch sử, bạn nghĩ Oppenheimer xa rời định nghĩa lộng lẫy của thời trang và làm đẹp? Điều đó tuỳ thuộc vào cách nhìn và trí tưởng tượng. Nếu hướng tầm mắt vào các nhân vật như Jean Tatlock (Florence Pugh) hay Kitty Oppenheimer (Emily Blunt) những xu hướng kinh điển từ thập niên 30 đến 60 đã chi phối màn ảnh một cách trực quan. Nổi bật là đồ dệt kim, áo tay phồng và màu nhung đỏ. Hầu hết thiết kế đều được tiết chế phản ánh tình trạng thiếu nguyên liệu ở Mỹ, Anh và Pháp vào Thế chiến thứ II.
The idol thời trang
“The Idol” là một series phim với bối cảnh tại ngành công nghiệp âm nhạc ở Los Angeles, theo chân một nhân vật là thủ lĩnh của một giáo phái thời hiện đại, tự lực và sắp phát triển mối quan hệ phức tạp với một ca sĩ pop mới nổi. Trong phim, The Weeknd không chỉ đảm nhận vai diễn chính mà còn tham gia biên kịch và điều hành sản xuất, cùng với sự xuất hiện của các diễn viên như Lily-Rose Depp, Jennie (BLACKPINK), Suzanna Son, Troye Sivan, và Steve Zissis.
Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin được tiết lộ về nội dung, nhưng các trailer đã cho thấy “The Idol” sẽ mang đến một phiên bản tối tăm hơn của Euphoria, với những cảnh gây sốc, đầy ma mị – đề cập đến các chủ đề về khoái lạc, chất cấm, bạo lực, và âm nhạc rock’n’roll. Trang Instagram của bộ phim thậm chí mô tả đây là “câu chuyện tình yêu không mảnh vải che thân nhất Hollywood”.
Thời trang của Jocelyn phần nào nói lên tính cách nổi loạn, phóng khoáng của nhân vật này. Chúng được thể hiện qua các thiết kế gợi cảm xuyên suốt trailer, từ chiếc nội y cắt xẻ táo bạo trong buổi chụp hình mạo hiểm đến những bộ cánh hai dây mảnh bằng chất liệu mỏng hoặc ren lưới ma mị tại các buổi tiệc tùng khiến người xem không khỏi rời mắt, mọi thiết kế đều hướng đến hình tượng “bad pop girl” của một nữ ca sĩ mới nổi đầy cá tính. Bên cạnh nữ chính Lily-Rose Depp, Jennie (BLACKPINK) cũng được ưu ái xuất hiện ba lần riêng biệt trong trailer, cống hiến hết mình trong các phân cảnh vũ đạo và diễn tập. Cô nàng gây sốt khi lần đầu tiên debut dưới vai trò một diễn viên nhưng tạo hình không còn là một nữ thần tượng K-pop nữa. Táo bạo, nổi loạn và phóng khoáng là những gì khán giả đang mong đợi ở hình ảnh mới của Jennie trong bộ phim lần này.
KILLERS OF THE FLOWER MOON
“Killers of the Flower Moon” kể về cộng đồng người Osage, một dân tộc bản địa sống ở Oklahoma, họ trở nên giàu có khi phát hiện mỏ dầu trên đất của họ. Tuy nhiên, những người Osage bắt đầu bị giết chết một cách bí ẩn. Bộ phim tái hiện cuộc điều tra của các nhà chức trách cùng sự hỗ trợ của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) mới được thành lập, dưới sự lãnh đạo của J. Edgar Hoover.
Một phần quan trọng trong việc minh họa cho phong cách sang trọng và truyền thống của người Osage là việc sử dụng khăn choàng, một phụ kiện trang trí mà cả bốn chị em bản địa đều mặc trong phim. Nghiên cứu của West và O’Keefe cho thấy nhiều phụ nữ Osage mặc khăn choàng sọc của Pendleton. “Đối với phụ nữ Osage, việc mặc nó tương tự như việc đeo một loại áo giáp,” West nói. “Đó là thứ bạn mặc khi ra ngoài và đối mặt với thế giới, bạn cảm thấy an toàn hơn khi mặc nó”.
Bộ trang phục cưới của Ernest và Mollie cũng rất quan trọng. Trong văn hóa Osage, trang phục cưới truyền thống và mũ đội đầu – một phần quan trọng trong buổi lễ – đều là những yếu tố thiêng liêng. Phong cách này xuất phát từ đầu những năm 1900, khi áo khoác quân đội và mũ được trao cho các lãnh đạo Osage và chính phủ Mỹ, sau đó được sử dụng lại trong trang phục cưới. West nói: “Điều đặc biệt là nó lấy ý tưởng từ quyền lực của người da trắng và biến nó thành một điều vui vẻ và đáng chúc mừng trong buổi cưới của người Osage.” Trong phim, Mollie mặc một chiếc áo khoác quân đội riêng biệt với chiếc váy thêu, thắt lưng được làm bằng ngón tay và chiếc mũ cao 18 inch được trang trí bằng ruy băng và lông vũ từ Pháp.
Nhóm thực hiện
Bài: Hiếu Ngân
Ảnh: Tổng hợp