[Review Phim] “Doctor Slump” – sức hút từ những điều bình dị nhưng sâu sắc

Đăng ngày:

Đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của Park Shin Hye sau ba năm vắng bóng và màn tái bắt tay của cô với Park Hyung Sik sau hơn mười năm kể từ bộ phim đình đám “Người thừa kế”, “Doctor Slump” đang tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn trực tuyến. Đây là một bộ phim hài lãng mạn xoay quanh cuộc đời của bộ đôi “oan gia ngõ hẹp” Yeo Jeong Woo và Nam Ha Neul.

Bộ phim có màn chào sân khá thuận lợi khi rating tập 1 ghi nhận con số 4,1% toàn quốc, 4,8% ở khu vực đô thị (theo Nielsen Korea). Phim cũng nhận được sự thu hút đáng kể trên toàn cầu khi giành vị trí top 1 Netflix tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam… Doctor Slump đồng thời là lần hợp tác đầu tiên giữa đạo diễn Oh Hyun Jong – người từng cầm trịch các bộ phim quen thuộc với khán giả Việt Nam như Tìm em trong ký ức (2020), Tiên nữ cử tạ Kim Bok Joo (2016) và biên kịch của Thư ký Kim sao thế? (2018) – Baek Seon Woo. 

Phim Hàn Doctor Slump

Doctor Slump mở màn với thành tích ấn tượng.

Đề tài y khoa và góc khuất của xã hội

Là một bộ phim trong đó các nhân vật chính xuất hiện với vai trò bác sĩ, nhưng Doctor Slump không khai thác câu chuyện tranh giành quyền lực trong y khoa như Cuộc sống (2018), Bác sĩ xứ lạ (2014) hay Thiên tài lang băm (2015) khi tái hiện bệnh viện như một mặt trận nơi những y sĩ trở thành chiến binh trong cuộc chiến căng thẳng giữa thiện và ác, giữa lương tâm và vật chất, trình diện rõ nét sức mạnh quyền lực của những chiếc áo blouse trắng. Đây cũng không phải là một bộ phim y khoa tập trung vào sự trưởng thành của các bác sĩ mới vào nghề, nỗ lực định hình dấu ấn của mình trong sự nghiệp cứu người mà là câu chuyện về những con người nỗ lực không ngừng vì cuộc sống, muốn thành công, muốn được công nhận bỗng nhận ra mình chưa từng hạnh phúc

Ngày còn đi học, Ha Neul và Jeong Woo đã sống như thể đang tranh giành ngai vàng toàn trường, hay nói đúng hơn là cả nước. Họ tin rằng vì Trái Đất không thể có hai Mặt Trời nên lúc nào cũng nỗ lực để thành duy nhất. Ở hiện tại, sự chăm chỉ của họ đã được đền đáp theo những cách khác nhau. Nhưng thế giới không giống học đường, đó là nơi vừa rộng lớn vừa phức tạp và họ phũ phàng nhận ra mình chưa là ai giữa thế giới bao la bên ngoài. 

Jeong Woo thành công với tư cách là một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, sở hữu chuỗi bệnh viện toàn quốc và là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội với hơn một triệu người đăng ký. Ngày kia, một nữ thừa kế đến từ Ma Cao qua đời trong khi phẫu thuật. Cuộc sống hoàn mỹ của anh ngay lập tức bị đảo lộn. Anh bị vu oan, thất nghiệp và mắc nợ hàng chục tỷ won, những người anh xem là bạn phút chốc lật mặt và rời đi.

Ha Neul là một học sinh chăm chỉ đến mức kinh ngạc, người đã nỗ lực 200% để đạt được 100% kết quả. Cô dành 17 tiếng mỗi ngày để học, không hẹn hò, không bè bạn, điều hạnh phúc duy nhất là giải bài tập trong sách Nghệ thuật giải toán. Cô ăn bột cà phê thay vì pha thành đồ uống để tránh tốn thời gian đi vệ sinh và chỉ ăn những thức ăn có thể tiêu hóa nhanh, tất cả chỉ vì để cuộc sống sau này có thể thảnh thơi. Nhưng ra trường, Ha Neul trở thành bác sĩ gây mê, cô vẫn làm việc 17 giờ mỗi ngày, cuộc sống lại không khấm khá hơn như những gì cô từng ao ước. Cô bị cấp trên của mình bắt nạt. Anh ta là một gã bất tài, thích ném giấy tờ vào mặt người khác và đổ lỗi cho cô về những điều anh ta thường làm.

Phim Doctor Slump Park Shyn Hye

Bộ đôi oan gia mang tới cho người xem nhiều cảm xúc và suy ngẫm.

Theo những cách khác nhau, cả Jeong Woo và Ha Neul đều đã phải tạm dừng lại cuộc sống mà họ theo đuổi bấy lâu nay, từ bỏ những điều họ từng cho là lý tưởng. Từng là kỳ phùng địch thủ, họ gặp lại trong thời điểm tăm tối nhất, trở thành hình ảnh phản chiếu lẫn nhau và dần dần đồng cảm, mở lòng với đối phương.

Trong bối cảnh văn hóa xã hội Hàn Quốc, trở thành bác sĩ là ước mơ mà hầu hết các bậc cha mẹ đều ấp ủ cho con mình. Trở thành bác sĩ có nghĩa là bước chân vào giới tinh hoa của xã hội, trở thành niềm tự hào lớn lao của gia đình. Suy cho cùng, ngành y vẫn là ngành học có sự cạnh tranh khốc liệt nhất từ đầu vào cho tới đầu ra. Doctor Slump không cố gắng mô tả cuộc sống của các bác sĩ như một lý tưởng để theo đuổi hay tiêu chuẩn để thành công mà lấy thể loại romcom làm bàn đạp để nói lên và xoa dịu đi góc khuất của xã hội, mặt tối trong thế giới hậu trưởng thành của con người.

Câu chuyện chữa lành

Con cái bao giờ cũng là hình ảnh phản chiếu của cha mẹ. Và tìm ra nguyên do cho những bất hạnh mới có thể chữa lành bản thân. Với Ha Neul và Jeong Woo, áp lực của họ đều đến từ đấng sinh thành. Cả hai mang xuất thân khác biệt, một người có gia thế, một người thuộc tầng lớp bình dân, một người nỗ lực để duy trì cuộc sống lý tưởng và một người nỗ lực để chạm tới cuộc sống lý tưởng, nhưng họ cùng có những gánh nặng riêng phải gồng gánh.

Ở Jeong Woo là gánh nặng kế thừa truyền thống y học của gia đình. Sau hai tập phát hành, chứng kiến nỗi sa cơ của Jeong Woo không hề thấy bóng dáng của ba mẹ anh dù chỉ trong hình hài một cuộc gọi điện. Đây cũng là sự khác biệt mà khán giả sẽ thấy ở cuối tập 2 khi mẹ của Ha Neul nói rằng bà chỉ cần một cô con gái khỏe mạnh, không cần một cô con gái thành công. Bà thực sự quan tâm đến con gái mình, hối hận vì không thấu hiểu nỗi buồn của cô và hy vọng cô có thể sống một cách hạnh phúc. 

Trên thực tế, có rất nhiều người hiện đại mang nét tương đồng với hình mẫu nhân vật Ha Neul. Họ đối mặt với trầm cảm lo âu nhưng vẫn cố gắng chịu đựng bằng cách vin vào lý do rằng tất cả con người trên thế gian đều đang sống như vậy, đều nghe sếp mắng, đều bị xem thường, đều cố gắng cúi đầu mà sống. Dễ thấy phần đa các nhân vật trong phim truyền hình khai thác đề tài chữa lành như Jo Samdal (Shin Hye Sun) trong Welcome to Samdali (2023), Lee Yeo Reum (Seol Hyun) trong Summer Strike (2022), Yoon Hye Jin (Shin Min Ah) trong Hometown Cha Cha Cha (2021) hay Mok Hae Won (Park Min Young) trong When The Weather Is Fine (2020)… đều tìm thấy hạnh phúc đích thực chỉ sau khi đánh mất tất cả, quyết định ấn nút dừng cuộc sống và chữa lành chính mình. 

phim hàn doctor slump

Các nhân vật với những gánh nặng, nỗi niềm riêng.

Ở dưới vực sâu của sự nghiệp, việc Ha Neul buồn bực nhất không phải là để cho Jeong Woo thấy mình vẫn khó khăn, thất nghiệp, mà là để cho đối thủ ngày nào thấy cô không hạnh phúc, thậm chí trầm cảm. Như thế, điều làm Doctor Slump trở nên khác biệt trong hàng loạt tác phẩm chung đề tài y khoa hay cốt truyện chữa lành chính là khắc họa là câu chuyện hành trình vượt qua thất bại để tìm thấy cuộc sống lý tưởng, để minh chứng rằng không có ngành nghề nào, ngay cả bác sĩ, là biểu tượng của sự thành công, rằng con người chỉ thực sự thành công khi họ sống một cuộc đời hạnh phúc.


Xem thêm

• Nhìn lại 5 mẩu chuyện thanh xuân mang tính chữa lành nhất của bộ phim Hàn “Dưa Hấu Lấp Lánh”

• 12 phim Hàn lấy cảm hứng từ các câu chuyện truyền thuyết và thần thoại

• 6 hình tượng nữ chính mạnh mẽ nhất đại diện cho hình tượng “girl boss” trong phim Hàn


Thông điệp về cái giá của sự thành công 

“Cậu biết đấy, tôi là kiểu người để dành những gì tôi muốn ăn nhất và ăn nó sau cùng? Đó là lý do tại sao tôi trì hoãn hạnh phúc của mình rất nhiều. Thức ăn sẽ còn ngon hơn nữa nếu bạn trở thành giáo sư! Sẽ vui hơn nếu trở thành giáo sư và đi du lịch nước ngoài! Du lịch nước ngoài sẽ thú vị hơn nếu bạn bay hạng nhất! Vì thế tôi trì hoãn hạnh phúc đến ngày mai và chú tâm làm việc. Vậy mà, cái này là gì đây? Tôi đã làm việc chăm chỉ và điều duy nhất tôi nhận được là trầm cảm!”. Trong một bữa nhậu buổi tối và cũng là buổi nhậu đầu tiên của cả hai, Ha Neul đã nói như thế. Đó là vấn đề trong cuộc đời cô: từ chối cơ hội hạnh phúc bằng lời hứa  rằng bản thân có thể giành nó cho ngày hôm sau, cho ngày mai, cho sau này. Ha Neul tin rằng thành công trước rồi hạnh phúc sẽ đến nhưng rồi vô tình đánh đổi hạnh phúc để lấy thành công.

Cả Ha Neul lẫn Jeong Woo, có cả trí tuệ, có lương tâm, có phẩm chất kiên trì và nỗ lực, họ là tầng lớp tinh hoa trong trường học, hội tụ đủ yếu tố mà người khác tin rằng sẽ có một tương lai lừng lẫy. Nhưng họ thất bại, bị hạ gục bởi những lý do đã biết lẫn chưa biết. Còn những kẻ bất tài, vô dụng lại được thăng tiến nhanh chóng, trở thành cấp trên, áp bức cấp dưới và tức giận khi thấy người khác giỏi giang hơn mình. Đó là nghịch lý của xã hội – một điều mà trường lớp, thầy cô không thể dạy bằng phấn trắng bảng đen. 

Bộ đôi trong phim Hàn Doctor Slump

Cả Ha Neul và Jeong Woo là minh chứng cho thấy thành công được đổi bằng cái giá đắt đỏ.

Dưới hình hài của một bộ phim romcom hiện đại, Doctor Slump không chỉ pha trộn giữa lãng mạn và hài hước mà còn phơi bày cho khán giả thấy cái giá đắt đỏ của sự thành công cũng như những bất công, thách thức mà những người trẻ hiện đại có thể gặp phải khi theo đuổi cuộc sống lý tưởng. Thông qua câu chuyện thăng trầm của các nhân vật, Doctor Slump truyền đi một bức thông điệp lớn cho khán giả về việc tìm thấy hạnh phúc từ những điều nhỏ nhất, từ hiện tại, khuyến khích họ tìm thấy động lực trong nghịch cảnh và học cách yêu thương chính mình.

Sau cùng, mười một năm trôi qua kể từ bộ phim Người thừa kế (2013), khán giả yêu phim truyền hình Hàn Quốc không khỏi thích thú khi chứng kiến màn tái ngộ của cặp đôi song Park trong Doctor Slump. Dù đều đã quá tuổi ba mươi, Park Hyung Sik và Park Shin Hye vẫn trẻ trung, năng động khi “cưa sừng làm nghé” trong những chiếc áo đồng phục. Bản chất vô tư đôi khi ngớ ngẩn của Jeong Woo hoàn toàn trái ngược với thái độ nghiêm túc, có phần khô khan của Ha Neul đã đem đến một cặp đôi thú vị bất ngờ trên màn ảnh nhỏ.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more