Làm đẹp / Tin làm đẹp

VỀ VIỆT NAM VỚI DO SON

Diptyque có một niềm đam mê bất tận với những cuộc viễn du. Sáng tạo hương kinh điển Do Son – lấy cảm hứng từ vùng biển phía Bắc Việt Nam khoác lên mình một diện mạo mới trong năm 2024 với thiết kế giới hạn hợp tác với xưởng chế tác Hanoia.

Nhân dịp này, ELLE đã có cuộc trò chuyện với bà Laurence Semichon – Senior Vice President của Diptyque xoay quanh hành trình nhà hương 34 đại lộ Saint-Germain Paris tôn vinh vẻ đẹp, văn hoá và thủ công Việt Nam. 

Người ta nói Do Son là mùi hương của ký ức. Vậy bà sẽ mô tả đoạn ký ức đó như thế nào?

Do Son ghi lại một cách đẹp đẽ hoài niệm thời thơ ấu quý giá của Yves Coueslant, một trong những nhà sáng lập Diptyque. Yves Coueslant đã trải qua mùa Hạ thuở nhỏ tại một ngôi chùa mà thân phụ của ông đã xây dựng ở bãi biển Đồ Sơn, Vịnh Hạ Long. Rời xa bầu không khí nóng ẩm của thành phố cảng Hải Phòng, không khí vùng biển mát mẻ tinh khôi. Gió biển mang theo mùi hoa huệ nồng nàn, mùi hương mà mẹ ông rất thích.

 

Những bông hoa trắng ngần này có nguồn gốc từ chợ địa phương, được gió biển mang đi muôn phương, hoà quyện với hoa nhài hoặc ngọc lan tây tạo nên một sự pha trộn đầy mê hoặc. Những bông hoa tinh khiết ấy nằm gọn trong lá chuối xanh là vật phẩm dâng cúng trong các đền chùa. Do Son mở ra như một hành trình ngát hương, vang vọng mùi hương xứ biển và tấm thảm thêu dệt bằng khứu giác đã định hình nên những năm tháng đầu đời của Yves.

Theo bà, điều gì đã khiến Do Son trở thành biểu tượng và sáng tạo hương vượt thời gian của Diptyque?

Do Son trở thành biểu tượng kinh điển của Diptyque nhờ sự pha trộn độc đáo giữa cách kể chuyện, sức mạnh gợi liên tưởng và bàn tay điều chế đằng sau hợp hương. Sức hấp dẫn của mùi hương này không chỉ nằm ở câu chuyện mà còn ở những nguyên liệu thô được lựa chọn tỉ mỉ, tạo nên hương thơm minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc khám phá những vùng khứu giác mới.

Được tạo ra bởi Fabrice Pellegrin, Do Son là bản hoà ca tuyệt vời của hoa huệ, hoa nhài và hoa cam hài hòa với hương vị biển, lột tả được bản chất của vẻ đẹp vùng duyên hải và hương thơm say đắm từ huệ trắng. Mỗi nốt hương, từ hương hoa nồng nàn đến những nốt tươi mát của biển cả đều góp phần tạo nên Do Son – biểu tượng say đắm trong di sản của nhà  Diptyque. Đó là sáng tạo hương mời gọi người ta viễn du trong một hành trình khơi dậy những ký ức riêng tư đồng thời tạo ra những ký ức mới.

 

Hơn nữa, tính linh hoạt và khả năng thu hút mọi giới tính của Do Son khiến mùi hương này trở thành một tác phẩm kinh điển hiện đại. Ở đó, Do Son thách thức sự phân loại hương thơm truyền thống, cho phép mọi người áp dụng và tuỳ biến mùi nước hoa thành dấu ấn riêng mình, đó là đặc trưng của Diptyque trong sáng tạo nước hoa.

Về bản chất, sự vượt thời gian của Do Son nằm ở khả năng kể một câu chuyện, khơi gợi cảm xúc và kết nối với mỗi cá nhân ở mức độ sâu sắc, từ đó trở thành một mùi hương được yêu thích trong thư viện khứu giác nhà Diptyque.

Vậy thưa bà, văn hóa, tay nghề thủ công và vẻ đẹp Việt Nam được truyền tải như thế nào trong bộ sưu tập Do Son 2024 năm nay?

Lấy cảm hứng từ tình yêu nghệ thuật và hội họa của các nhà sáng lập, mỗi tác phẩm tại Diptyque là kết tinh của một hành trình hoài thai cái Đẹp. Bộ sưu tập Do Son 2024 là lời tôn vinh sống động dành cho văn hóa phong phú và trình độ thủ công tinh xảo của Việt Nam, hiện thực hóa bằng cuộc bắt tay với Hanoia, xưởng chế tác nổi tiếng đặt tại Hà Nội.

Cùng nhau, chúng tôi đã tạo ra phiên bản đặc biệt vừa là một tác phẩm nghệ thuật vừa là áo mới cho hương thơm kinh điển. Chất liệu gỗ sơn mài được trang trí bằng loạt hoạ tiết tỉ mẩn không chỉ bao bọc mùi hương mà còn kể câu chuyện về di sản và nghề thủ công bản địa. Lớp sơn mài đỏ thẫm, chế tác từ bàn tay nghệ nhân giàu kinh nghiệm, tạo nền chiều sâu và sức sống, phản ánh tâm hồn của Diptyque và tinh thần Việt Nam.

Chiếc hộp đựng nước hoa đan mây được Hanoia thực hiện thủ công mang yếu tố tự nhiên và hữu cơ vào bộ sưu tập. Bản hoà ca giữa kết cấu và chất liệu thuần Việt này khiến hành động tiếp xúc với hương thơm Do Son trở thành một khoảnh khắc trân trọng văn hóa. Thông qua cuộc hợp tác này, chúng tôi mong muốn tạo ra nhiều hơn là chỉ một chai nước hoa—đó là lời mời chạm vào, ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp Việt Nam, trong làn hương của Do Son. Đây là minh chứng cho cống hiến của Diptyque trong việc tôn vinh nghề thủ công toàn cầu và tạo ra những bản giao hưởng của văn hóa, nghệ thuật và khứu giác.

Thưa bà, thử thách và niềm vui khi làm việc với hai chất liệu đặc biệt này của Việt Nam là gì?

Chúng tôi đã tìm kiếm những chất liệu thể hiện được vẻ đẹp của tay nghề thủ công bản địa nhưng lại vẫn có thể tái sinh đẹp đẽ hơn nhờ chính bàn tay ấy. Gỗ sơn mài và mây đan là những vật liệu tự nhiên giàu di sản thể hiện trình độ chế tác của nghệ nhân Việt, hoàn hảo để gói gọn tầm nhìn của Diptyque.

Cuộc hợp tác mang lại niềm vui lớn lao, xuất phát từ việc được gặp gỡ những chuyên gia sở hữu nguồn kiến thức vô giá. Đó là niềm vui như trẩy hội khi được làm việc với các nghệ nhân tại chính quê hương của họ, nơi mà kỹ năng được bén rễ và thể hiện sâu sắc nhất.

Thử thách của chúng tôi nằm ở việc bảo tồn tính nguyên bản của những nguyên liệu này mà vẫn tương hỗ hoàn hảo cho hương thơm Do Son. Lớp sơn mài bóng bẩy đạt được nhờ các kỹ thuật lâu đời, dãy hoạ tiết phức tạp của mây đan đã mang đến một phông nền vừa tương phản vừa tương hỗ cho Do Son. Quá trình này đòi hỏi sự chú ý cẩn trọng đến từng chi tiết.

Thông qua nỗ lực này, chúng tôi đã tạo ra một bộ sưu tập không chỉ nắm bắt được tinh thần Do Son mà còn tôn vinh vẻ đẹp độc đáo và lịch sử của chính chất liệu.

Cảm ơn bà rất nhiều về cuộc trò chuyện.

Nhóm thực hiện

Bài: Nicky Khánh Ngọc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Diptyque

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)