Ấn tượng mạnh khi lần đầu tiếp xúc với nghệ thuật của Wolfgang Laib 5 năm trước, Satoshi Kondo tìm thấy sự đồng điệu với những giá trị mong manh, khoảnh khắc trong tự nhiên nhưng để lại dấu ấn vĩnh cửu, mãi mãi. Đó là tinh thần đã thôi thúc nhà thiết kế, thổi hồn thêm vào những giá trị “kết nối” của Issey Miyake để cho ra bộ sưu tập Thu Đông mới nhất “What Has Always Been” (tạm dịch: Những điều xưa giờ vẫn thế).
BÀI LIÊN QUAN
Wolfgang Laib, nghệ sĩ đại tài người Đức, được công chúng biết đến nhiều thông qua những tác phẩm điêu khắc, sắp đặt hướng đến sự kết nối xuyên thời gian, những điều phù du và vĩnh cửu. Chẳng hạn, ông sử dụng những chất liệu vẫn thường thấy trong tự nhiên như phấn hoa, sữa, sáp ong và gạo để bố trí thành một tác phẩm nghệ thuật, rây trực tiếp ra sàn nhà thành một cánh đồng ngoạn mục màu sắc. Vòng đời của các chất liệu ngắn hạn, nhưng đâu đó vẫn nhắc ta một cảm giác rằng: chúng vẫn tồn tại ở đó từ ngàn xưa.
Cảm hứng đó, Kondo muốn tái hiện lại, bắt những niềm vui, cảm hứng thuần khiết trong tự nhiên để tạo ra những chế phẩm may mặc trường tồn mãi trong thời gian. Tổ chức buổi biểu diễn tại Bảo tàng Lịch sử Nhập cư tại Pháp, địa điểm mang ý nghĩa lớn trong cuộc kết giao văn hóa Đông-Tây, cũng tương tự cú bắt tay vô hình giữa Kondo và Laib.
Bộ sưu tập bắt đầu với những trang phục mang màu sắc tự nhiên nhưng kết cấu phức tạp như màu vàng phấn hoa, xanh suối nguồn, bạc hà và tím nhạt. Quần áo, được xếp tầng điêu luyện trên nhiều hình dạng khác nhau, tùy biến như hoa lan, thể hiện những nếp gấp, đường xoắn phức tạp với cấu trúc bất đối xứng.
Những mảnh tay áo có thể mọc ra từ bất kì vị trí nào: mắt cá chân, ống quần hoặc vải mũ… mang nguyên mẫu từ sự phát triển thần kỳ của ngọn cành ở thực vật. Tinh thần kết nối “một mảnh vải” của Miyake chính là ở đó, vải mũ balaclava hoặc mũ vành nối liền với thân áo, chân áo đi liền với ống quần, điểm dừng là những thắt nút đầy duyên dáng. Những chiếc áo cổ lọ màu đen huyền thoại phiên bản “Steve Jobs ngày xưa” với những nếp gấp cổ, hai bên tay áo cũng được tái hiện trên một số thiết kế.
Những kiểu dáng tôn dáng cơ thể chiếm vị trí trung tâm, với đường dệt kim liền mạch được điêu khắc thành hình bông hoa cây cỏ bản địa Nhật Bản hình ống bằng kỹ thuật đan móc sáng tạo. Các loại vải nhẹ làm từ washi và sợi co giãn dễ dàng phủ lên cơ thể người mẫu, tạo ra chuyển động uyển chuyển và năng động, kết hợp tài tình với lối nhuộm chuyển màu tự nhiên và lối in hoa văn thực vật nhờ ánh nắng mặt trời.
Kết thúc với cách xử lý chất liệu xếp nếp bồng bềnh, bao bọc người mẫu với những lớp tầng vải mỏng nhẹ, đơn sắc đầy thanh tao, bộ sưu tập Thu Đông 2024 của Issey Miyake là sự tôn vinh sức quyến rũ vô hạn ở những khoảnh khắc vô tình mà bạn hoàn toàn có thể để ý xung quanh mình.
Nhóm thực hiện
Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp