Demna Gvasalia luôn biết cách khiến cho tên tuổi của thương hiệu nổi khắp các mặt trận truyền thông mỗi lần ra mắt BST mới. Như thường lệ, trước thềm ra mắt BST Thu-Đông 2024, anh cùng đội ngũ Balenciaga đã gửi đến cho các vị khách quý một “tấm thiệp mời” độc đáo theo cách của riêng mình. Trước đây là tờ hoá đơn thanh toán dài dằng dặc, 1 cọc tiền 100 đô la, 1 chiếc điện thoại iPhone 6s, 1 quyển sổ vintage đính kèm khoá cổ điển, 1 thanh sô cô la… Và lần này là một chiếc hộp chuyển phát của eBay. Bên trong chiếc hộp là một đồ vật được lựa chọn bất kỳ trên eBay với giá 25 euro kèm lời mời trên tờ hoá đơn quen thuộc.
Những hộp thư mời độc đáo này đã được gửi tới tay của một loạt nhân vật tên tuổi có số má, đại sứ thương hiệu đình đám, các blogger thời trang, dàn khách VIP và các biên tập viên kỳ cựu. Ngay trước buổi diễn vào này 3/3 vừa qua, Kim Kardashian, đại sứ thương hiệu PP Krit, Vittoria Ceretti, nam thần tượng K-pop Juyeon, Dương Siêu Việt, Eva Herzigova, Ashley Graham, Adut Akech, Serena Williams… đã xúng xính “lên đồ”, có mặt từ sớm để tham dự buổi diễn này.
BÀI LIÊN QUAN
SÀN DIỄN VỚI Ý TƯỞNG mới
9 năm ngồi vào vị trí Giám đốc sáng tạo của Balenciaga, Demna luôn biết cách khuấy động tên tuổi thương hiệu trên khắp các mặt trận truyền thông. Mỗi bộ sưu tập, anh cùng đội ngũ luôn đặt tâm huyết vào việc truyền tải thông điệp, phản ánh thực trạng hiện nay như sàn giao dịch chứng khoán, sàn diễn bùn lầy, đường băng tới thẳng đỉnh danh vọng Hollywood… Với BST Thu-Đông 2024, Balenciaga lựa chọn quay trở về Paris, trong căn phòng kín bao quanh bởi những màn hình led được sắp xếp lộn xộn. Các màn hình trình chiếu những clip được chọn ngẫu nhiên, từ cảnh những cánh đồng, ngọn núi và dòng suối thơ mộng, tới ánh đèn neon xập xình của thành phố về đêm hoà cùng khung cảnh địa ngục điên cuồng của TikTokers. Tất cả tạo ra một sự hỗn độn, cuồng loạn với nhịp điệu nhanh chóng, gấp gáp mà dường như ở đó “sự sống là thứ không tồn tại”.
Mở đầu buổi trình diễn là một đoạn chia sẻ của Demna về quá trình tìm kiếm ý tưởng mới cho bộ sưu tập này: “Như bạn biết đấy, tôi thích đặt câu hỏi về những điều quan trọng đối với tôi thông qua công việc của mình và một số câu hỏi mà tôi đang nghĩ đến gần đây là: Xa xỉ là gì? Thời trang là gì và tại sao nó lại quan trọng? Tôi làm việc này cho ai?… Trong một thế giới quá bão hoà bởi nội dung, điều gì là đủ? Phần quan trọng nhất không phải là tìm ra câu trả lời mà là quá trình đặt câu hỏi cho chính nó. Theo định nghĩa, sang trọng là một loại khan hiếm, một thứ không phải lúc nào cũng có sẵn. Điều gì dường như thực sự hiếm và hữu hạn ở thời điểm này? Thực sự chính là sự sáng tạo. Tôi tin rằng sự sáng tạo đã bí mật trở thành một hình thức xa xỉ mới.” Về lý tưởng của mình, Demna cũng nói thêm rằng: “Tôi muốn buổi diễn này đại diện cho mối liên kết giữa quá khứ và tương lai của Balenciaga như một ngôi nhà dựa trên giá trị sáng tạo. Chúng sẽ bắt đầu với những ý tưởng và chủ đề lấy cảm hứng trực tiếp từ di sản của quý ngài Cristóbal và phát triển thành thử nghiệm sâu hơn với những ý tưởng thử nghiệm mới: đặt lại khái niệm về cái đẹp, tạo ra một phong cách mới mà ai cũng có thể dễ dàng nhận ra ngay lập tức và thấu hiểu cách mà cơ thể có thể tương tác với quần áo.”
Demna thấu hiểu sự khủng hoảng của ngành thời trang trong thời kỳ khan hiếm chất sáng tạo như hiện nay. Anh cũng tự đặt câu hỏi rằng: “Với 25 euro tôi có thể mua được những gì?”. Và rồi Demna cùng đội ngũ sáng tạo của Balenciaga cho ra mắt 68 bộ trang phục mang đậm aesthetic của anh.
Xuyên suốt bộ sưu tập là những thiết kế mang hướng đến sự tự do, tính ứng dụng cao và được áp dụng các kỹ thuật may đo cao cấp. Dù ý tưởng có dị biệt đến đâu nhưng không thể phủ nhận rằng, Demna vẫn là một nhà thiết kế thực lực thực tài với khả năng xử lý chất liệu cùng kỹ thuật may đo tài tình. Chúng hiện diện trên chiếc áo choàng dài đính lông tỉ mỉ, bộ trang phục công sở nam với đường cắt may sắc sảo, bộ đồ da bóng may vừa vặn với cơ thể, mẫu áo blazer dáng grandpa được tuỳ chỉnh theo cách phối lạ lẫm nhưng vẫn giữ được form dáng đứng trên cơ thể…
Điều khiến khán giả trầm trồ nhất có lẽ là cách mà Demna tái chế và đắp nhiều thứ nhất có thể lên 1 thiết kế. Những chiếc váy được nối bằng 2 chiếc balo, hay được chắp nối với nhau bằng 3 – 4 chiếc áo sờn cũ, những chiếc váy ngủ ren mỏng tang được xếp chồng layer với nhau, mẫu váy được móc nổi bởi hàng chục chiếc áo lót nhiều màu sắc… Đặc biệt, họ còn khéo léo để lộ ra chiếc tag – dành cho quần áo mới. Những chi tiết này không phải ngẫu nhiên được đặt vào bộ sưu tập. Demna lựa chọn cách đó để phản ánh lại hiện trạng rằng có rất nhiều món đồ mà chúng ta đã bỏ quên trong tủ quần áo. Từ áo blazer, quần jeans, quần âu cho đến cả những chiếc đồ lót. Đây là một trong những thói quen tiêu dùng hoang phí nhất mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Và Dema đã lựa chọn ghép tất cả chúng lại với nhau. Thậm chí, anh còn quấn những món đồ đó bằng băng dính như thể chúng vẫn còn trong bao bì đợi người chủ nhân bóc ra. Cách mà trang phục tương tác với cơ thể người mẫu và chuyển động trên sàn diễn đã thể hiện được sức mạnh của thông điệp ý nghĩa là Demna muốn gửi gắm.
Đây không phải lần đầu tiên Demna mang đến ý tưởng táo bạo từ, lật tẩy ranh giới giữa xa xỉ với giá rẻ. Trước đây, Demna đã mang đến những đôi giày “ăn xin” rách nát, túi xách được lấy cảm hứng từ gói snack Lay’s, túi đựng rác, túi đựng đồ IKEA. Một lần nữa, Demna cùng Balenciaga chứng minh rằng sự sang trọng không nằm ở tính độc quyền của chất liệu, mà là sự táo bạo trong việc xếp lớp ngẫu nhiên các sản phẩm mà anh tìm được trên eBay để tạo nên thiết kế đầy sáng tạo.
Hãy tưởng tượng một cách đơn giản bạn đang sải bước trên phố trong bộ trang phục trị giá 3.000 đô la. Thế nhưng chúng lại được tạo nên nhờ một đống chiếc áo phông 10 đô la và quần jean 20 đô la. Demna chỉ làm nhiệm vụ của mình là xếp chúng lên nhau một cách tỉ mỉ để tạo nên những bộ trang phục thường ngày đến trang phục dạ hội. Nói cách khác, Demna đã đánh thức chúng ta bằng việc làm một “cuộc khai quật” tủ quần áo để tìm lại những món đồ đã bị lãng quên để may chúng lại và bán cho giới thượng lưu.
NHƯNG DNA CỦA BALENCIAGA Ở ĐÂU TRONG BỘ SƯU TẬP NÀY?
Xét về mặt ý tưởng, ý nghĩa và cách mà Demna truyền đạt, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được mong ước và cách mà anh nỗ lực cho nền công nghiệp thời trang. Thế nhưng, có lẽ Demna vẫn đang chỉ dừng lại ở việc nói ra chứ chưa thực sự làm được điều đó. Anh nhận ra được sự sáng tạo đang dần bị mai một và trở thành cơn khát tột cùng đang bao phủ lên khắp nơi. Nhưng thứ mà giới mộ điệu cần nhất có lẽ không phải là cách mà anh tái chế những món đồ cũ rồi mặc định đó là “sáng tạo”.
Xuyên suốt bộ sưu tập ấy, người ta chỉ thấy được những thiết kế mang đậm tính thẩm mỹ của Demna: rất đường phố, rất tự do mà cũng… rất rách rưới. Ngày Demna mang thời trang Haute Couture trở lại, giới mộ điẹu đã mong mỏi hơn một ngày được nhìn thấy bộ gen đặc biệt mà quý ngài Cristóbal Balenciaga đã dày công xây dựng và để lại. Người ta nhớ những thiết kế với tay nghề thủ công bậc thầy, phủ lên sự sang trọng, tinh tế nhưng không thiếu đi tính sáng tạo. Tài năng của ông lỗi lạc tới nỗi, chính Madame Coco Chanel từng nói rằng: “Bản thân Balenciaga là một couturier đúng nghĩa và thuần chất nhất. Chỉ có ông mới có khả năng cắt vải, may ráp một tác phẩm bằng tay. Những người khác chỉ đơn thuần là nhà thiết kế thời trang.”
Nếu ai yêu thời trang và đã từng có thời gian tìm hiểu về cuộc đời và hành trình định hình cả một thời kỳ của Cristóbal có lẽ sẽ không thể bỏ lỡ chiếc váy Flamenco mang đậm chất Ý, chiếc váy phồng to khổng lồ nhưng thắt eo đầy tinh tế, mẫu “sack dress” xuông dài thanh lịch, rồi tới cả chiếc váy “baby doll” làm bằng vải ren xuyên thấu mang hoạ tiết hoa thơ mộng, hay chiếc váy “envelope dress” – biểu tượng vĩ đại một thời, cho đến mẫu đầm France Cocktail mà bất kỳ ai yêu cái đẹp cũng mong được sở hữu trong đời. Một loạt những DNA để đời đã bị phủ bụi bao năm trong đủ lưu trữ của Balenciaga vẫn nằm án binh bất động ở đó.
Suy cho cùng, Demna và đội ngũ của Balenciaga hiện tại vẫn đang rất nỗ lực để tiếp nối và hoàn thành xứ mệnh còn dang dở của mình. Bộ sưu tập Thu-Đông 2024 của Balenciaga không chỉ là một tuyên ngôn thời trang, đó còn là một lời thách thức để mỗi chúng ta đều có thể tìm ra vẻ đẹp trần tục, sang trọng trong những thứ quần áo đã vô tình bị lãng quên.
Nhóm thực hiện
Bài: Khánh Linh
Ảnh: Tổng hợp