Khám phá lợi ích của dâu tằm đối với sức khoẻ và làm đẹp

Đăng ngày:

Bên cạnh việc chế biến thành mứt, rượu vang, nước ép, dâu tằm còn được ứng dụng trong làm đẹp bởi hàm lượng giá trị dinh dưỡng phong phú mà chúng mang lại.

Với hàng loạt các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, dâu tằm trở thành một thành phần không thể thiếu trong các liệu pháp và chăm sóc sắc đẹp. Để hiểu rõ hơn về lợi ích vượt trội của dâu tằm trong sức khỏe và làm đẹp, mời bạn cùng ELLE tham khảo thông tin dưới đây.

Dâu tằm mang lại nhiều lợi ích

Ảnh: Pexels.

Công dụng dâu tằm đối với sức khỏe

Kiểm soát lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm có chiết xuất từ quả dâu tằm có thể giúp giảm mức đường huyết và cải thiện các chỉ số liên quan đến bệnh tiểu đường. Hợp chất 1-Deoxynojirimycin (DNJ) được tìm thấy trong dâu tằm có khả năng ức chế enzyme, từ đó làm chậm quá trình phân giải carbohydrate thành đường đơn và giảm mức đường huyết sau khi ăn. Uống nước ép dâu tằm sau mỗi bữa ăn có thể giúp người mắc bệnh tiểu đường cải thiện tình trạng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nồng độ cholesterol trong máu quá cao sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, đột quỵ… Việc sử dụng dâu tằm thường xuyên có khả năng giảm lượng cholesterol xấu và chất béo dư thừa trong cơ thể, giúp duy trì lượng máu ổn định và thúc đẩy hệ tim mạch khỏe mạnh. Loại quả này còn giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, E và polyphenol giúp bảo vệ tế bào tim khỏi tổn thương do gốc tự do, giảm viêm và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. 

Dâu tằm tăng cường hệ miễn dịch

Quả dâu tằm từ lâu đã được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để điều trị các tình trạng cúm và cảm lạnh nhờ vào những khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Bởi thực phẩm này có khả năng cải thiện hệ miễn dịch bằng cách kích hoạt các đại thực bào thông qua các alcaloid giúp duy trì hệ miễn dịch, ngăn ngừa các tác nhân gây hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Hàm lượng flavonoid và Vitamin C cao trong loại quả này có khả năng tăng phòng thủ mạnh mẽ, giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh tật.

Dâu tằm có lợi cho hệ miễn dịch

Ảnh: Pexels.

Tốt cho xương khớp

Trong dâu tằm có chứa chứa một lượng lớn Vitamin K và các khoáng chất như canxi, magiê và kali, các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe xương khớp. Các chất dinh dưỡng giúp củng cố và xây dựng các mô xương bằng cách thúc đẩy quá trình hình thành protein quan trọng. Từ đó, các chất thiết yếu giúp ngăn ngừa các bệnh về xương như thoái hóa khớp, loãng xương, viêm khớp…

Công dụng dâu tằm trong làm đẹp

Ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa

Dâu tằm giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, E và anthocyanin giúp bảo vệ làn da khỏi những tổn thương do gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa da và giữ cho làn da luôn trẻ trung, tươi sáng. Những chất chống oxy hóa này cũng thúc đẩy sản xuất collagen, giúp cải thiện độ săn chắc và đàn hồi của da, đồng thời giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Các hợp chất chống oxy hóa cao trong thực vật này giúp làm mờ đi các vết thâm sạm, mang lại làn da tươi trẻ. Do đó, đây là loại quả lý tưởng giúp ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa.

Cô gái uống nước ép dâu tằm chống lão hóa

Ảnh: Pexels.

Dâu tằm ngăn tình trạng mụn

Dâu tằm có đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại vi khuẩn gây mụn bởi lượng khoáng chất và vitamin cao có trong chúng. Lượng Vitamin C trong loại quả này giúp điều tiết sản xuất bã nhờn, kiểm soát lượng dầu trên da ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá. Dâu tằm còn có tính chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm viêm và đỏ da do mụn, làm dịu kích ứng và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

Cải thiện làn da trắng sáng rạng rỡ 

Các chất chống oxy hóa như Vitamin C, E, flavonoid và polyphenol trong dâu tằm có khả năng bảo vệ làn da khỏi tổn thương do gốc tự do, từ đó giúp làn da trở nên sáng mịn và rạng rỡ hơn. Dâu tằm có thể giúp tổng hợp melanin trên da, giảm sự xuất hiện của các đốm nâu, sắc tố và tăng cường sự đồng đều màu da. Ngoài ra, quả dâu tằm còn chứa các axit tự nhiên như axit malic và axit citric, giúp loại bỏ độc tố và tẩy tế bào chết trên da tự nhiên, mang lại làn da sáng khỏe.

Cung cấp độ ẩm mượt cho làn da

Dâu tằm là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin A, E, K, sắt giúp cấp nước và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Những chất dinh dưỡng này cải thiện sức khỏe và sức sống của làn da, giữ cho làn da luôn đàn hồi, mềm mại và mọng nước. Các hợp chất trong dâu tằm có khả năng làm dịu và làm giảm các vết sưng tấy, mẩn đỏ trên da, giúp da trở nên mềm mại và căng bóng hơn.

Dâu tằm giúp làm đẹp da

Ảnh: Pexels.

Nuôi dưỡng mái tóc óng mượt

Dâu tằm giàu Vitamin C và khoáng chất kali, magie và kẽm, các thành phần dưỡng tóc thiết yếu giúp cung cấp dưỡng chất cho tóc và da đầu, giúp cho tóc trở nên mềm mượt và chắc khỏe hơn. Các chất chống oxy hóa trong dâu tằm giúp bảo vệ tóc khỏi tổn thương và các tác động từ môi trường bên ngoài, ngăn ngừa gãy rụng và giữ cho mái tóc luôn óng mượt. Sử dụng dâu tằm thường xuyên còn giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm.

Nhóm thực hiện

Bài: Amy Lê

Ảnh: Tổng hợp.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more