15 thư viện đẹp và ấn tượng nhất trên thế giới

Đăng ngày:

Bạn có biết trên thế giới, có một số kho tàng tri thức khổng lồ với kiến trúc nguy nga, tráng lệ nằm ẩn mình giữa những con phố nhộn nhịp hay khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ khiến khách vãng lai khó thể tin được đó là thư viện? Đó là những thư viện được mệnh danh là đẹp nhất trên thế giới, nơi đã lưu giữ vô vàn đầu sách quý chứa đựng giá trị tinh hoa nhân loại từ xưa đến nay, đồng thời là biểu tượng cho vẻ đẹp của kiến trúc và nghệ thuật.

Quan sát hình dáng bên ngoài của mỗi thư viện, bạn có thể nhận thấy những nét văn hóa và kiến trúc đặc trưng của đất nước nơi những công trình này được xây dựng. Một số thư viện tựa như một tòa lâu đài cổ tích bước ra từ trong trí tưởng tượng từ thời thơ ấu, khiến các mọt sách đều ao ước được đặt chân đến đây. Hãy cùng ELLE khám phá đâu là những thư viện đẹp nhất bạn nên đến trải nghiệm một lần trong đời nhé! 

1. Thư viện tu viện Admont, Áo 

Cái tên “Admont” nghĩa là “ở vùng núi”, gợi lên hình ảnh khung cảnh núi non hùng vĩ  xung quanh thư viện khi ngắm nhìn từ xa. Được mệnh danh là “Thư viện tu viện lớn nhất thế giới”, thư viện Admont lưu giữ hơn 200.000 đầu sách, trong đó có 1.400 bản thảo và 900 quyển incunabula (truyện ngắn và sách được in trước niên đại 1500), mở ra cánh cửa khám phá thế giới tri thức bất tận cho bất kỳ ai đặt chân đến. Trần nhà được trang trí bởi những bức bích họa tinh tế của họa sĩ tài ba Bartolomeo Altomonte, cùng với tượng điêu khắc mạ vàng và họa tiết hoa văn cầu kỳ, tạo nên một không gian nghệ thuật ấn tượng. Điểm nhấn đáng chú ý  của thư viện chính là Phòng Baroque lộng lẫy, chuyên trưng bày những bản thảo và sách cổ quý giá nhất. Không chỉ nổi danh như một thư viện  khổng lồ, Admont còn là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời của Áo.

admont library

Ảnh: Jen in the Air

2. Thư viện Đại học nghệ thuật Tama, Nhật Bản

Tọa lạc tại thủ đô Tokyo sầm uất, thư viện Tama không chỉ sở hữu kiến trúc độc đáo mà còn mang đến không gian sáng tạo lý tưởng cho sinh viên và du khách. Được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba Toyo Ito, người đoạt giải thưởng kiến trúc Pritzker, thư viện này đã được xem là một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng. Khu vực học tập trong thư viện được bố trí khoa học, xen kẽ với những khoảng trống tĩnh lặng giúp nâng cao sự tập trung và khơi nguồn cảm hứng cho người đến sử dụng. 

Xung quanh Tama là vô số tấm kính bao quanh giúp khách tham quan có thể quan sát với khung cảnh nên thơ bên ngoài, cùng thiết kế vòm cong  tạo nên sự kết nối liền mạch giữa không gian bên trong và bên ngoài, giúp người đến học tập và làm việc cảm thấy thoáng mát, dễ chịu. Ngoài ra, nơi đây còn sở hữu bộ sưu tập sách lớn với đa dạng các lĩnh vực, hệ thống tra cứu hiện đại giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin và truy cập kho dữ liệu điện tử phong phú.

tama library

Ảnh: Facts.net

3. Thư viện George Peabody, Mỹ

Thư viện George Peabody ở thành phố Baltimore (tiểu bang Maryland) được xây dựng vào năm 1882, là một phần của viện âm nhạc danh tiếng Peabody và được sáng lập dưới tên của nhà từ thiện George Peabody. Với mong muốn mang đến cho người dân Baltimore cơ hội tiếp cận tri thức, ngài George Peabody đã dành tặng thư viện bộ sưu tập sách vô giá, bao gồm hơn 300.000 cuốn sách về lịch sử, văn học, khoa học và nghệ thuật. Khi bước vào Thư viện Peabody, du khách sẽ cảm thấy choáng ngợp như đang lạc bước vào một thế giới khác, nơi các kệ sách cao hơn đầu người hòa với vẻ đẹp kiến trúc một cách hoàn hảo, mang lại cảm giác ấm áp cho khách tham quan. Thư viện Peabody được xây dựng theo phong cách Romanesque Revival đầy ấn tượng, nối tiếp cửa chính là 6 sảnh đọc lớn được bố trí dọc lối đi thư viện, tạo nên một không gian học tập và nghiên cứu lý tưởng. Điểm nổi bật nhất của thư viện là sảnh đọc chính với 5 tầng sách bao quanh tòa nhà đồ sộ, được trang trí bởi những bức tượng bằng đá cẩm thạch của các nhà văn và học giả nổi tiếng. 

thư viện peabody mỹ

Ảnh: Wikipedia

4. Thư viện Tân Hải Thiên Tân, Trung Quốc 

Nằm sừng sững bên bờ biển phía Đông thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), Thư viện Tân Hải Thiên Tân tựa như một viên ngọc bích giữa lòng đô thị, thu hút mọi ánh nhìn của khách tham quan và được ví là “chốn thiên đường” của những người yêu sách bởi không gian độc đáo, rộng lớn và số sách khổng lồ tại thư viện. Với kiến trúc hình cầu độc đáo, Thư viện Tân Hải Thiên Tân sở hữu diện tích hơn 33.700m² vớicác kệ sách được bày kín từ trần nhà  đến sàn và cả các bức tường bên trong. Không những vậy, thư viện còn trang bị các thiết bị tiện nghi vô cùng hiện đại ở mọi nơi như: phòng đọc, phòng họp và phòng máy tính. 

Từng góc nhỏ trong thư viện đều toát lên vẻ đẹp tinh tế, từ những chiếc bàn đọc được thiết kế thông minh đến các bức tường được tô điểm bằng những câu trích dẫn ý nghĩa. Với diện tích lớn, Thư viện Tân Hải không chỉ là nơi để đọc sách mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục và giải trí đa dạng. Du khách có thể tham gia các hội thảo, triển lãm sách, hay đơn giản là thưởng thức cà phê và ngắm nhìn khung cảnh thành phố tuyệt đẹp từ khu vực căn tin sân thượng.

thư viện tân hải

Ảnh: Kienviet.net

5. Thư viện tu viện El Escorial, Tây Ban Nha 

Khi nhắc đến Tây Ban Nha, ta thường liên tưởng đến xứ sở nổi tiếng với đấu bò tót, những đội bóng nổi tiếng như Real Madrid và Barcelona và những lễ hội đầy màu sắc. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha còn có vô vàn cảnh sắc thiên nhiên phong phú, từ những dãy núi hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng, những bãi biển cát vàng lấp lánh hay các trung tâm thành phố lớn sôi động. Và ngoài ra, Tây Ban Nha còn nổi tiếng với thư viện El Escorial nằm uy nghi giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng  của Sierra de Guadarrama. Nơi đây được ví như viên ngọc quý của nền văn hóa Tây Ban Nha, thu hút du khách và học giả từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, El Escorial sở hữu hơn 40.000 cuốn sách quý hiếm, trong đó có những bản thảo được viết tay từ thời Trung cổ, bản in đầu tiên của các tác phẩm kinh điển và vô số tài liệu lịch sử quan trọng. Du khách có thể tìm thấy tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như Cervantes, Shakespeare, Dante, cùng vô số sách về triết học, tôn giáo, khoa học, lịch sử và nghệ thuật tại đây.

El Escorial thư viện

Ảnh: Klook

6. Thư viện Starfield, Hàn Quốc

Nằm trong trung tâm thương mại dưới lòng đất ở Seoul, thư viện Starfield với sức chứa 50.000 đầu sách và tạp chí đang là điểm check-in nổi tiếng và thu hút du khách khi đến với xứ sở kim chi. Starfield được xây dựng bởi các tấm tường kính cao và thiết kế sáng tạo, mang đến cảm giác thoáng đãng và kết nối một cách hoàn hảo với môi trường xung quanh. Hơn nữa, Starfield còn sở hữu hơn 50.000 đầu sách bao gồm sách tiếng Hàn, tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác. Với những ai ngại tìm sách hoặc có nhu cầu tra cứu cấp tốc thì thư viện Starfield luôn cung cấp một dãy hàng chục chiếc máy tính bảng đời mới chứa sẵn hàng nghìn đầu sách điện tử (ebook) và tạp chí. 

starfield library

Ảnh: Vietnam Travel

7. Thư viện hoàng gia Đan Mạch

Tọa lạc tại thủ đô Copenhagen xinh đẹp của Đan Mạch, Thư viện Hoàng gia Det Kongelige Bibliotek là một địa điểm nổi tiếng thu hút du khách và giới học giả từ khắp nơi trên thế giới. Thư viện Hoàng gia được thành lập vào năm 1665 bởi Vua Frederick III, với mục đích lưu giữ và bảo vệ các tài liệu lịch sử và văn hóa quan trọng của Đan Mạch. Trải qua hơn 350 năm lịch sử, thư viện đã phát triển thành một trong những thư viện lớn nhất Bắc Âu, sở hữu hơn 12 triệu cuốn sách, bản thảo, bản đồ, tranh ảnh và các hiện vật quý giá khác. 

Khi đặt chân đến Thư viện Hoàng gia Đan Mạch, bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên trước vẻ đẹp kiến trúc độc đáo của nó. Thư viện này được thiết kế theo hình dạng đa giác, với mặt tiền được ốp bằng đá granite đen tuyền, tạo nên một sức hút bí ẩn khó cưỡng. Tòa nhà chính của thư viện được xây dựng vào thế kỷ 18 theo phong cách Baroque, với những mái vòm cao chót vót, những bức tường dày và những ô cửa sổ lớn. Khi bước vào bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nội thất thư viện được trang trí lộng lẫy với những bức tranh tường, tượng điêu khắc và những kệ sách gỗ chạm khắc tinh xảo.

thư viện hoàng gia đan mạch

Ảnh: Cafeland

8. Thư viện quốc gia Phần Lan

Không chỉ về giáo dục, Phần Lan còn là đất nước nổi tiếng với dòng nhạc metal, văn hóa sauna, làng Noel hay có khí hậu vô cùng dễ chịu và cảnh quan đẹp đến nao lòng khách ghé thăm. Khi có dịp đến Phần Lan, một địa điểm bạn không nên bỏ qua là  thư viện quốc gia Phần Lan, tọa lạc tại thủ đô Helsinki. Thư viện Quốc gia Phần Lan được thiết kế bởi kiến trúc sư C.L. Engel, người đã xây dựng nên Nhà thờ Helsinki. Tòa thư viện này mang phong cách Neo-Classical với những đường nét thanh lịch, hài hòa, có mái vòm cao  tạo nên vẻ đẹp uy nghi và tráng lệ. Tại đây, khách tham quan có thể khám phá kho tàng văn hóa độc đáo với vô số nội dung đa dạng. Bộ sưu tập bao gồm hơn 2 triệu cuốn sách, 4 triệu bản tạp chí và hàng triệu tài liệu khác như bản đồ, bản vẽ và ảnh chụp. Đặc biệt, thư viện còn lưu giữ những tác phẩm văn học kinh điển, nghiên cứu khoa học có giá trị cao và nhiều tài liệu quý giá về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của Phần Lan.

thư viện phần lan

Ảnh: Du học INEC

9. Thư viện Deichmann, Na Uy 

Thư viện này được đặt theo tên của Carl Deichmann – một doanh nhân  người Na Uy có sở thích sưu tập sách. Thư viện Deichmann Na Uy chính thức khánh thành vào năm 2020, là một phần của dự án Đổi mới đô thị Oslo. Dù chỉ mới hoạt động trong vòng 4 năm, nhưng thư viện Deichmann đã gây sức hút mãnh liệt với các du khách ghé thăm bởi phong cách kiến trúc hiện đại độc đáo với những mảng kính lớn trong suốt, tạo nên một không gian mở vô cùng thoáng mát và tràn ngập ánh sáng. Deichmann đã được tôn vinh là “Thư viện công cộng tốt nhất thế giới năm 2021” bởi các Hiệp hội và Tổ chức Thư viện Quốc tế, bởi lẽ nó không chỉ được xây dựng bằng công nghệ và những vật liệu thân thiện với môi trường, nơi đây có thể đáp ứng mọi nhu cầu như đọc sách, làm việc, thư giãn, gặp gỡ bạn bè hoặc đơn giản chỉ là tận hưởng không gian yên tĩnh, thanh bình.

deichmann library

Ảnh: LED IBond

10. Thư viện Strahov, Cộng hòa Séc

Nằm trên đồi Petřín của thủ đô Praha (Cộng hòa Séc), Tu viện Strahov không chỉ nổi tiếng với những bức bích họa trên trần nhà theo phong cách Baroque tráng lệ, đây còn là nơi cất giữ những cuốn sách vô giá về nền văn học, triết học, tôn giáo và lịch sử thời Trung cổ. Đi vào sâu hơn, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những giá sách cổ được chạm khắc bằng gỗ cao chót vót, chứa đựng hơn 120.000 đầu sách quý hiếm cùng với hơn 3.000 bản thảo được viết tay. Từng cuốn sách, từng bản thảo đều mang trong mình câu chuyện riêng, hé mở cánh cửa dẫn đến những nền văn minh xa xôi, những thời đại lịch sử huy hoàng và những tư tưởng triết học sâu sắc. 

strahov library

Ảnh: Oktay Aras Kitaplığı


Xem thêm 

13 địa điểm mà bạn không nên bỏ qua khi đến Bắc Kinh

Điểm danh 8 địa điểm bạn phải trải nghiệm khi du lịch đến Yên Bái 

Du lịch Măng Đen: Cẩm nang tắm mình trong đại ngàn Tây Nguyên 


11. Thư viện trung tâm Seattle, Mỹ

Thư viện Seattle được thành lập vào năm 2004 bởi giáo sư Rem Koolhaas với chuyên môn về kiến trúc và thiết kế đô thị tại đại học danh giá Harvard. Ngay từ bên ngoài, thư viện trung tâm Seattle đã gây được ấn tượng mạnh mẽ với loạt hình thù đồ sộ được bao phủ toàn bộ bằng kính xanh với giàn khung kim loại đan chéo. Bên trong thư viện, không gian rộng lớn được bài trí khoa học và hợp lý, với những kệ sách cao chót vót xếp sát nhau, tạo nên một mê cung tri thức đầy ấn tượng. Ánh sáng tự nhiên được truyền vào thư viện thông qua những tấm kính trong suốt khổng lồ, điểm xuyết những bồn hoa rực rỡ, đem lại cho độc giả cảm giác như đang đọc sách ở ngoài trời, trong một công viên trong xanh, sáng sủa. Lọt vào bảng xếp hạng 150 các công trình kiến trúc được yêu thích nhất mọi thời đại tại Mỹ (do Hiệp hội Kiến trúc Mỹ AIA, bầu chọn), thư viện trung tâm Seattle không chỉ mang dáng vẻ độc đáo bề ngoài, mà còn có chức năng lưu trữ thông tin hiện đại vào hàng bậc nhất trên toàn thế giới.

seattle public library

Ảnh: Kyluc.vn

12. Thư viện công cộng Thụy Điển

Được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Thụy Điển Gunnar Asplund và thành lập vào năm 1928, thư viện công cộng Thụy Điển là biểu tượng thành phố với cấu trúc hình trụ độc đáo. Tòa nhà thư viện công cộng nổi bật với đường nét thanh lịch, những mảng tường cong mềm mại cùng các ô cửa sổ lớn, tạo nên cảm giác vô cùng nhẹ nhàng và thông thoáng. Hội trường chính của thư viện là phòng hình tròn, có sách bằng mọi ngôn ngữ Bắc Âu và bên dưới mái nhà màu trắng được thiết kế giống như một đám mây. Điểm độc đáo ở đây chính là bạn có thể tự đến giá sách tìm đọc và không cần phải thông qua người trông sách. Thư viện công cộng Thụy Điển sở hữu hơn 2 triệu cuốn sách, bao gồm sách bằng tiếng Thụy Điển, sách tiếng Anh và một lượng lớn bản thảo, bản đồ, tranh ảnh và các tài liệu quý giá khác.

library denmark

Ảnh: Kyluc

13. Thư viện công cộng Vancouver, Canada 

Thư viện công cộng Vancouver nằm trên khu phố Virginia được mô phỏng theo kiến trúc rất nổi tiếng là đấu trường Colosseum. Khu phức hợp thư viện này chiếm toàn bộ một khu của thành phố và bao gồm không gian văn phòng, cửa hàng cà phê và cửa hàng bán lẻ ở tầng trệt. Tòa nhà được bao phủ bởi kính và thép, tạo nên vẻ ngoài thông thoáng và thu hút. Ngoài ra, một yếu tố khác góp phần tạo nên sức lôi cuốn của thư viện chính là khu vườn xanh mát được trồng ở trên sân thượng.

vancouver library

Ảnh: Wikimedia Commons

14. Thư viện Bodleian, Anh 

Những ai là fan cứng của bộ phim đình đám Harry Potter không thể không biết đến thư viện Bodleian. Nhờ vẻ đồ sộ và cổ kính, một số khu vực trong thư viện Bodleian từng được chọn làm nơi ghi hình cho một số cảnh quay của loạt phim Harry Potter. Được thành lập vào năm 1602 với tư cách là thư viện của trường đại học Oxford, Bodleian là một trong những thư viện lâu đời nhất châu Âu. Đây được xem là nơi chứa hơn 11 triệu đầu sách, bao gồm rất nhiều tác phẩm mang giá trị lịch sử như 4 bản chép của Magna Carta, kinh Gutenberg, tác phẩm Emma của nhà văn Jane Austen hay các tác phẩm đầu tiên của Shakespeare từ năm 1623. Một điểm thú vị của thư viện Bodleian đó chính là bạn không được phép lấy hoặc mượn các cuốn sách, tài liệu từ thư viện này, bởi đây là thư viện tham khảo. 

bodleian library

Ảnh: Casambi

15. Thư viện Stuttgart, Đức

Nét đối xứng và hình thái của Stuttgart được lấy cảm hứng từ công trình kiến trúc nổi tiếng Cenotaph for Newton của Étienne Boullée, cấu tạo bởi bê tông xám nhạt đóng khung bằng dãy kính mờ. Stuttgart được thiết kế bởi kiến trúc sư người Hàn Quốc Eun Young Yi với phong cách hiện đại và độc đáo. Tòa nhà có hình dạng khối vuông khổng lồ với chiều cao 40m, được bao phủ bởi lớp kính màu xanh lục, tạo nên một điểm nhấn ấn tượng giữa khung cảnh đô thị. Phần nội thất thư viện có cách bố trí khá rộng rãi và bắt mắt với sách ở khắp nơi. Thư viện Stuttgart sở hữu hơn 400.000 cuốn sách, bao gồm nhiều tác phẩm kinh điển của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng thế giới cùng vô số tài liệu khoa học, lịch sử, triết học, nghệ thuật. 

stuttgart library

Ảnh: The Daily Beast

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Thư

Tham khảo: CN Traveler

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more