Miuccia Prada
Đầu những năm 70, Miuccia Prada, cháu gái của người thành lập thương hiệu Mario Prada tiếp nhận vị trí lãnh đạo và đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt và chiến lược của thương hiệu lâu đời này. Bà bắt đầu làm những chiếc túi xách duyên dáng sử dụng chất liệu chống thấm nước được chế tạo bằng kỹ thuật mới. Đến năm 1985, Miuccia cho ra mắt những thiết kế giày cho nữ và dòng trang phục mang phong cách kín đáo, dáng suôn ôm, phản ánh nét xa xỉ không lẫn vào đâu được. Dù làm việc thầm lặng và không bao giờ tự nhận rằng những thiết kế của mình là hợp mốt, Miuccia Prada được ca ngợi là nguồn sáng tạo mới cho thời trang suốt nhiều năm qua, mang đến nguồn cảm hứng biến hóa không ngừng. Thiết kế của bà là sự kết hợp giữa tính tiên phong (avant-garde) với tính ứng dụng cao, vừa tuân thủ những nguyên tắc cổ điển nhưng vẫn sáng tạo, hòa quyện cùng cảm hứng nghệ thuật và kiến trúc.
Rei Kawakubo
Rei Kawakubo sáng lập thương hiệu Comme des Garçons vào năm 1973 ở Tokyo. Trong vòng 10 năm, thương hiệu huyền thoại này đã trở thành hiện thân của phong cách avant-garde, tạo nên cuộc cách mạng thời trang tại Paris vào những năm 80 bằng những thiết kế “phản thời trang” và thách thức những chuẩn mực về cái Đẹp thời bấy giờ. Bà không phải là một người vẽ kiểu mà là một kiến trúc sư cho những thiết kế mang tên mình. Rei thường không bày tỏ quan điểm của mình trên truyền thông nhưng luôn dùng những thiết kế táo bạo để truyền tải thông điệp về cảm xúc, về thế giới của vô số điều diệu kỳ, và nhiều khát khao đen tối mà những NTK trẻ ngày nay hầu như vẫn chưa thể nào bắt kịp được.
Donna Karan
Vào cuối thập kỷ 80, xã hội chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt nơi công sở khi ngày càng có nhiều phụ nữ nắm giữ những vị trí quản lý quan trọng, và từ đó tủ quần áo của cô ấy cũng thay đổi và xáo trộn. Chính Donna Karan đã giúp những người phụ nữ quyền lực cảm thấy tự tin hơn với những mẫu thiết kế đề cao tính ứng dụng, sự thoải mái và trên hết giúp họ dễ dàng thể hiện quan điểm và chính kiến của mình.
Phoebe Philo
Sẽ không ngoa khi gọi Phoebe Philo là một trong những nhà thiết kế nữ quan trọng và quyền lực nhất của thời nay. Phoebe đem cá tính của mình truyền tải qua từng thiết kế và mong muốn mãi mãi chỉ là “kẻ nặc danh” trong thế giới thời trang phù phiếm. Nhưng điều đó thật không dễ khi chính tài năng của cô đã vực dậy hai thương hiệu thời trang đang ngủ say, Chloé (trước đây) và Céline. Những thiết kế của Phoebe đã định nghĩa lại khái niệm của sự nữ tính, và thay đổi hoàn toàn tủ quần áo của phụ nữ. Nét tối giản đẹp đẽ, đường cắt may sắc nét, những loại chất liệu hoàn hảo, bảng màu tinh tế đã biến Céline thành biểu tượng sáng chói nhất của sự thanh lịch và sành điệu.
Diane Von Furstenberg
Khi nhắc đến Diane von Furstenberg, bất cứ ai yêu thời trang cũng ngay lập tức liên tưởng đến chiếc váy wrapdress nổi tiếng của bà. Chiếc áo dài quá gối bằng chất liệu vải jersey ôm sát phần trên cơ thể và tôn vinh vóc dáng của người phụ nữ nhưng vẫn mang đến sự thoải mái và tự do cho người mặc. Ngày nay, với vai trò là Chủ tịch của Hiệp hội những nhà thiết kế thời trang của Mỹ (CFDA), Diane cùng những thành viên của Hiệp hội còn góp phần rất lớn trong việc tìm kiếm, hỗ trợ những tài năng thiết kế trẻ, và thúc đẩy sự phát triển lâu dài của ngành thời trang Mỹ cũng như thế giới.
Vivienne Westwood
Vivienne Westwood được mệnh danh từ “Nữ hoàng của sự nổi loạn” với vai trò tiên phong trong việc đem xu hướng Punk phá cách, có phần lập dị vào thời trang đầu những năm 1970. Thời trang của Vivienne nổi loạn, phong cách mặc chối bỏ mọi nguyên tắc. Bà sử dụng dây trói, kim băng, lưỡi lam, dây xích xe đạp… làm vật liệu trang trí cho quần áo may bằng chất liệu da bóng và cao su đi cùng phong cách trang điểm và làm tóc kỳ quái. Phóng túng, mạnh mẽ, nổi loạn… là những tính từ dùng để miêu tả về những thiết kế táo bạo của Vivien và phản ánh rõ rệt cá tính của người mặc. Không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng lớn của bà và sức mạnh của thời trang trong việc truyền tải những thông điệp và sự thay đổi của xã hội.
Kate & Laura Mulleavy
Từ khi thành lập thương hiệu Rodarte vào năm 2005, hai chị em nhà Mulleavy đã không ngừng tạo nên những làn sóng mới cho ngành thời trang. Với các BST chứa đựng những ý tưởng và tư duy sáng tạo mới lạ, độc đáo, Kate và Laura đã liên tục nhận được những giải thưởng quan trọng, một danh sách “fan” cuồng là những người nổi tiếng hàng đầu, và những tác phẩm của họ còn được đưa vào những triển lãm nghệ thuật và thời trang quan trọng khắp thế giới. Thương hiệu Rodarte chính là minh chứng hoàn hảo rằng những NTK trẻ và những thương hiệu độc lập đều hoàn toàn có thể thành công trong thế giới thời trang nếu bạn bắt đầu bằng tài năng thực thụ.
Chitose Abe
Chitose Abe, NTK của thương hiệu Sacai được xem là đại diện cho thế hệ mới của thời trang avant-gard. Với hơn 8 năm làm việc tại Comme des Garcons và Junya Watanabe, Chitose quyết định sáng lập thương hiệu riêng mang tên Sacai. Từ BST đầu tiên chỉ với 3 mẫu thiết kế được mang đến Paris để giới thiệu với các cửa hiệu, 15 năm sau, Sacai đã trở thành thương hiệu mới bán chạy nhất tại các trung tâm mua sắm lớn trên toàn thế giới. Những thiết kế của Sacai là sự hòa hợp hoàn hảo giữa phom dáng tưởng chừng rất cơ bản cùng với điểm nhấn phá cách gây bất ngờ và luôn luôn dễ mặc. Đến ngày hôm nay, Chitose Abe không chỉ thiết kế các BST để trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris, bà vẫn trực tiếp đảm nhiệm công việc quản lý nhân sự, tài chính, và kể cả làm người mẫu thử đồ cho những mẫu thiết kế của mình.
Sarah Burton
Thế giới bắt đầu biết đến Sarah Burton khi cô nhận chức vụ Giám đốc Sáng tạo cho thương hiệu nổi tiếng của Anh vào năm 2010 khi NTK thiên tài Lee McQueen bất ngờ qua đời. Chắc chắn cô đã khiến McQueen phải hãnh diện khi liên tục ghi điểm tại các tuần lễ thời trang và làm được điều tưởng chừng như không tưởng: tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển DNA của thương hiệu – vẻ đẹp thanh lịch, lãng mạn pha chút đen tối. Cả thế giới sẽ vẫn mãi nhắc đến chiếc áo cưới cổ điển và thanh lịch mà Sarah thiết kế cho Công nương Kate Middleton trong đám cưới với hoàng tử Williams. Tạp chí Time bình chọn Sarah là một trong “100 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới” vào năm 2012.
Isabel Marant
Nếu hỏi các BTV thời trang về thương hiệu này, họ sẽ nói Isabel Marant đồng nghĩa với vẻ đẹp “French Chic”, kiểu đẹp không cố gắng “je neis se quois”. Và nếu hỏi các siêu mẫu hàng đầu, họ sẽ trả lời rằng tất cả đều thích mặc quần áo của Isabel Marant. Hoàn toàn trái ngược với những mega-brand của Pháp đầy hào nhoáng, Isabel Marant luôn bắt đầu một BST với câu hỏi “Tôi thực sự muốn mặc gì?” để mang tới những giải pháp trang phục gần gũi, đầy cá tính nhưng vẫn rất dễ mặc. Những áo dệt bằng len cashmere, những chiếc áo blazer được cắt may chỉn chu, chiếc quần jeans bụi bặm đã trở thành định nghĩa cho phong cách “cool” theo kiểu rất riêng của Isabel Marant!
Nhóm thực hiện
Bài: Hà Mi - Ảnh: Tư liệu