9 kỹ năng cần có trước khi bước vào mối quan hệ tình cảm

Đăng ngày:

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng, liệu mình đã sẵn sàng để bước vào một mối quan hệ tình cảm nghiêm túc hay chưa?

 

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng, một mối quan hệ bền vững chỉ cần có tình cảm là đủ, như vậy cả hai sẽ cùng vượt qua tất thảy những gian nan và sóng gió của cuộc đời. Thế nhưng, với sự phức tạp và bộn bề của cuộc sống hiện đại, chúng ta thường có xu hướng cân nhắc và suy xét cẩn thận trước khi cam kết với một ai đó. 

Một mối quan hệ bền vững không chỉ đơn thuần được tạo nên từ những luồng cảm xúc mãnh liệt, hay những rung động khó quên trong tim, nó còn mang theo những trách nhiệm và sự ràng buộc nhất định giữa đôi bên. Vậy bạn đã thực sự sẵn sàng để bước vào một quan hệ tình cảm chưa? Cùng ELLE điểm qua 10 kỹ năng bạn cần có trước khi nói lời cam kết nghiêm túc với đối tượng của mình nhé.

1. Tận hưởng thời gian một mình

Lúc mới yêu, những cặp đôi đều thích quấn quýt và dành thời gian cùng nhau làm mọi thứ. Được ở bên người mình thương thật tuyệt vời và an toàn, nhưng duy trì được sự độc lập vốn có khi vừa bước vào một mối quan hệ tình cảm lại là điều vô cùng quan trọng để xây dựng sự hạnh phúc lâu dài cho bạn. Dù cho bạn độc thân hay đang ở trong mối quan hệ, việc hưởng tận khoảng thời gian riêng tư là rất cần thiết.

mối quan hệ cần thời gian ở một mình

Ảnh: Unsplash/ Daiga Ellaby

Hãy làm những điều bạn thích như đi dạo với cún cưng, làm việc tại quán cà phê hay thưởng thức một bộ phim mà bạn đã muốn xem từ lâu. Học cách trân trọng khoảng thời gian ở một mình sẽ giúp bạn thoải mái nạp lại năng lượng cho bản thân, cân bằng cảm xúc, hoàn thành những mục tiêu riêng và chăm sóc cơ thể thật tốt, nhờ thế bạn mới có đủ sức khỏe và tình yêu để trao đi cho người thương. 

2. Hạn chế ghen tị

không ghen tị trong một mối quan hệ

Ảnh: Unsplash/Joshua Rondeau

Chắc hẳn chúng ta đều từng trải qua cảm giác ghen tị dù vô tình hay hữu ý, nhất là sau những tổn thương trong quá khứ. Nếu đây là cảm giác thoáng qua hoặc tự nhiên xuất hiện trong tâm trí bạn, bạn nên nhớ rằng đây là một trạng thái tâm lý hoàn toàn bình thường. Cảm giác này thường bắt nguồn từ nhu cầu được công nhận, yêu thương và đạt được thành công trong cuộc sống. Thế nhưng, thay vì để cảm xúc này chi phối chúng ta và gây nên những hành động tiêu cực, bạn hãy biến ghen tị thành động lực để cải thiện bản thân và hướng tới những mục tiêu cá nhân theo chiều hướng tích cực hơn. Chẳng hạn, khi bạn ghen tuông quá mức trong chuyện tình cảm và để điều này chi phối mối quan hệ, bạn sẽ trở thành một người có tính cách chiếm hữu tiêu cực, khiến cho đối phương cảm thấy ngột ngạt. Thay vì so sánh chính mình với người khác, hãy học cách yêu thương bản thân vô điều kiện và tự tin bước về phía trước. 

[inline article_id = 590225]

3. Quản lý chi tiêu 

Quản lý chi tiêu hợp lý là một kỹ năng sống cần thiết cho mỗi người trong chúng ta, đặc biệt là khi bạn đang ở trong một mối quan hệ. Giai đoạn đầu khi yêu nhau, chúng ta đều muốn dành thật nhiều thời gian cho đối phương, do đó những cuộc hẹn hò và vui chơi thú vị là điều phổ biến ở các cặp đôi để gia tăng tình cảm với đối phương. Nhưng nếu điều đó diễn ra quá thường xuyên, ví tiền của bạn sẽ nhanh chóng “kiệt sức”.

Vì vậy, xác định hạn mức chi tiêu trước cho từng buổi hẹn hò sẽ vô cùng hữu ích. Thực tế, có vô số những ý tưởng hẹn hò thú vị không quá tốn kém như xem phim tại nhà, nấu ăn, đọc sách hay chỉ đơn giản là đi bộ, trò chuyện cùng nhau ở công viên. Hơn nữa, nếu biết các quản lý chi tiêu hợp lý, bạn sẽ sẵn sàng cho kế hoạch lớn dành của cả hai trong tương lai như những khoản đầu tư hay chuyến du lịch xa… Tuy nhiên, bạn cần phân biệt rõ đâu là việc quản lý tài chính hợp lý khi hẹn hò so với tính cách keo kiệt, chi li trong một mối quan hệ. Người có tầm nhìn xa sẽ hiểu rằng chất lượng mối quan hệ quan trọng hơn việc chi tiêu quá mức, họ không ngần ngại chi cho người mình yêu nhưng đồng thời sẽ cố gắng tiết kiệm dự phòng và tránh những khoản nợ không cần thiết.

quản lý chi tiêu trong mối quan hệ

Ảnh: Unsplash/Napat Saeng

Trái lại, người keo kiệt có xu hướng tránh né việc chi tiêu dù có thể họ khả năng tài chính tốt hơn, họ thiếu rộng lượng và không quan tâm đến người khác. Những người này thường có xu hướng chỉ trích đối phương nếu họ cho rằng người yêu đang “phung phí” và không linh hoạt thay đổi quan điểm. Bạn nên nắm rõ sự khác biệt này để duy trì mối quan hệ lành mạnh, bền vững, dựa trên tình cảm và khả năng quản lý tài chính thông minh, bạn nhé.

4. Kiểm soát căng thẳng

cô gái kiểm soát căng thẳng khi bước vào mối quan hệ

Ảnh: Unsplash/Henry Ravenscroft

Khi liên tục đối diện với những khó khăn và áp lực trong cuộc sống, chúng ta sẽ khó lòng tránh khỏi trạng thái căng thẳng. Và nếu không đủ tỉnh táo và lý trí, chúng ta dễ dàng cuốn theo những cảm xúc tiêu cực và làm tổn thương người mình yêu. Mỗi lần bạn “trút giận” vì tâm trạng bất ổn, bạn sẽ vô tình khiến người ấy thất vọng và làm đôi bên dần xa cách, mất kết nối. Do đó, kỹ năng kiểm soát căng thẳng vững vàng sẽ giúp bạn giữ tinh thần luôn ổn định, khỏe mạnh và thấu hiểu được nửa kia hơn. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để giải tỏa cảm xúc như: tham gia lớp học yoga, đi dạo quanh công viên, viết nhật ký… kiên trì thực hiện những thói quen tốt này không chỉ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, mà còn cải thiện chất lượng đời sống tinh thần của bạn. 

5. Quản lý thời gian 

Có lẽ khi yêu, chúng ta luôn muốn dành hết thời gian cho nửa kia, do đó có thể tình trạng trì hoãn những công việc cần hoàn thành diễn ra thường xuyên hơn. Vì thế, có kỹ năng quản lý thời gian tốt trước khi bắt đầu mối quan hệ là điều cực kỳ quan trọng. Bạn có thể bắt đầu bằng việc lập một danh sách những đầu mục cần hoàn thành trong một ngày hoặc một tuần, sau đó là phân chia sắp xếp hợp lý mức độ ưu tiên theo thứ tự giảm dần, và chia nhỏ chúng ra các khoảng thời gian khác nhau. Phương pháp này không chỉ giúp bạn tối ưu hóa thời gian làm việc, hạn chế những yếu tố ảnh hưởng đến khoảng thời gian nghỉ ngơi và ăn uống, mà còn giúp bạn tận dụng thời gian để chăm sóc bản thân và hẹn hò thật trọn vẹn. Vậy là bạn có thể đắm chìm trong hạnh phúc và không cần lo lắng về công việc của mình. 


Xem thêm

• 6 mẹo sử dụng thời gian thông minh của những cô nàng thành công

• 7 điều không đáng để bạn phải lãng phí thời gian của mình

• 5 mẹo giao tiếp giúp bạn xây dựng những mối quan hệ lành mạnh và đích thực


6. Theo đuổi đam mê 

theo đuổi đam mê của mình

Ảnh: Unsplash/ Tetiana Kobzeva

Nếu bạn đang trên hành trình theo đuổi mục tiêu, khám phá đam mê, hay chỉ đơn giản làm điều mình thích vì niềm vui cá nhân, bạn không nên từ bỏ những điều ấy khi bước vào một mối quan hệ. Trong một vài khoảnh khắc, việc ưu tiên cho những lợi ích chung của một mối quan hệ sẽ khiến bạn tạm gác lại những hoài bão bạn từng theo đuổi khi độc thân. Điều này về lâu dài có thể khiến bạn trở nên lạc lõng và đánh mất chính mình, hay thậm chí là kéo theo nhiều hệ luỵ khác ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn. Do đó, nếu biết cách cân bằng một mối quan hệ lành mạnh với người thương và có không gian riêng tư để phát triển bản thân, bạn sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn, bởi bạn luôn giữ được sự độc lập và không bị phụ thuộc quá mức vào đối phương. Ngược lại, bạn nên hiểu rằng đối tượng của bạn cũng có những ước mơ, đam mê và sở thích riêng để theo đuổi. Hãy ủng hộ họ trên con đường cá nhân và dành thời gian để khám phá tiềm năng riêng của mình để cả hai có thể trưởng thành và bước tiếp cùng nhau trên những cột mốc quan trọng khác, bạn nhé. 

7. Luôn là chính mình

Trước khi bước vào một mối quan hệ nghiêm túc, bạn đã bao giờ tự hỏi liệu bản thân sẽ thay đổi như thế nào sau khi nhận lời yêu? Dù hình mẫu bạn hướng đến là gì đi nữa, hãy nhớ rằng chỉ khi được là chính mình, bạn mới có thể xây dựng một mối quan hệ lành mạnh và bền vững. Khi bạn đã hoàn toàn nắm chắc phần trả lời cho câu hỏi trên, bạn sẽ có cái nhìn khách quan, đa chiều và hiểu rõ hơn về chính mình để không sống dưới áp lực ép bản thân vào khuôn mẫu hoàn hảo trong mắt đối phương.

Đừng cảm thấy có lỗi khi là chính mình, đặc biệt là với người bạn yêu. Lựa chọn thể hiện con người thật của mình ngay từ đầu đồng nghĩa với việc bạn đã tạo dựng nền tảng tin tưởng và tôn trọng trong mối quan hệ. Nếu thật lòng yêu thương bạn, người ấy sẽ trân trọng và bao dung với mọi ưu khuyết điểm của bạn, điều này giúp cho mối quan hệ trở nên bền chặt và lâu dài hơn. Nếu cố gắng che giấu bản thân hoặc giả vờ thành người khác, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và gượng ép, dẫn đến những mâu thuẫn và hiểu lầm không đáng có. Bên cạnh đó, thể hiện bản chất ngay từ đầu cũng giúp bạn tránh lãng phí thời gian với những đối tượng không phù hợp, hạn chế những mối quan hệ ngượng ngùng hay khó chịu.

8. Trân trọng quá khứ và lấy đó làm bài học kinh nghiệm

Đôi lúc, chúng ta vô tình mang theo những “hành trang” từ quá khứ như những tổn thương, trải nghiệm hay những mối tình cũ không trọn vẹn… khi bước vào mối quan hệ mới, khiến chúng ta bứt rứt và hoài niệm về những gì đã xảy ra hoặc vô tình làm tổn thương người hiện tại. Bạn nên nhớ rằng, đôi khi thật khó để quên đi tổn thương cũ, nhưng đồng thời mối quan hệ hiện tại không hề có lỗi để “hứng chịu” những gì bạn đã trải qua trong quá khứ. Khi yêu, chúng ta luôn có nhu cầu được cảm thông và thấu hiểu, thế nhưng thay vì trông chờ một ai đó đến và chữa lành cho bạn, bạn nên học cách chấp nhận và đối diện với cảm xúc của mình. Vì chỉ khi bạn hoàn toàn “lành lặn” về mặt cảm xúc và tự tin, bạn mới có thể thực sự yêu và được yêu một cách trọn vẹn.

cô gái trân trọng bài học từ quá khứ

Ảnh: Unsplash/Manny Moreno

Chữa lành không phải là một đích đến, nó là hành trình đầy gian nan đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hết mình để đạt được. Chữa lành cần thời gian, cần sự quyết tâm, cần kiên định và sự kiên nhẫn. Dù cho đang ở giai đoạn nào, bạn đừng để ám ảnh quá khứ bao trùm lấy mình và mãi dằn vặt về những điều đã qua. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ tự hào vì những trải nghiệm này đã cho bạn sức mạnh để tiếp tục bước đi và đón nhận một tương lai thật rực rỡ ở phía trước.

9. Kỹ năng giao tiếp 

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người có kỹ năng giao tiếp giỏi luôn biết nắm bắt tình hình và giải quyết các tình huống một cách thuận lợi. Kỹ năng này vô cùng quan trọng đối với các mối quan hệ tình cảm, bởi nó giúp xây dựng sự thấu hiểu và niềm tin giữa hai người. Khi bạn biết lắng nghe và diễn đạt suy nghĩ của mình một cách rõ ràng, bạn sẽ tránh được những hiểu lầm không đáng có và tạo sự cởi mở khi giao tiếp với đối phương.

cô gái cải thiện kỹ năng giao tiếp khi bước vào mối quan hệ

Ảnh: Unsplash/Kinga Howard

Nếu không tìm thấy tiếng nói chung, bạn và đối phương sẽ dễ rơi vào tình trạng hiểu lầm, vướng vào các cuộc tranh cãi khiến mong muốn và nhu cầu của cả hai bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, bạn cần cởi mở chia sẻ và trò chuyện thẳng thắn về những vấn đề cần cải thiện và mong muốn của bản thân khi tìm hiểu một ai đó. Điều này sẽ xây dựng một nền tảng vững chắc cho một mối quan hệ lành mạnh và lâu dài khi bạn và đối phương có cơ hội được hiểu rõ hơn về suy nghĩ, tâm tư của nhau. Bạn có thể áp dụng trước phương pháp viết ra những điều muốn nói vào một lá thư hay tờ giấy note với những cuộc trò chuyện khó khăn hay tế nhị để bầu không khí được nhẹ nhàng hơn. Việc này giúp bạn sắp xếp suy nghĩ và đảm bảo mình đã truyền đạt được tất cả những gì cần thiết.

Nhóm thực hiện

Bài: Anh Huy 

Tham khảo: One Love

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more