[Olympic 2024] VĐV Nguyễn Thùy Linh: Đi thật xa để biết mình là ai

Đăng ngày:

Kiên cường, cương nghị khi nói về nỗ lực tập luyện và quyết tâm đạt được thành tích, nhưng cũng rất chân thành, thẳng thắn khi chia sẻ về những khó khăn, thăng trầm đã đi qua, Nguyễn Thùy Linh không chỉ là niềm tự hào của cầu lông Việt Nam mà còn là tấm gương của tinh thần dấn thân, kiên trì, bền bỉ với hành trình mà mình đã chọn.

vđv nguyễn thùy linh olympic

VĐV Nguyễn Thùy Linh.

Con đường trở thành VĐV cầu lông chuyên nghiệp của Linh đã bắt đầu như thế nào? Với Linh, đâu là yếu tố quan trọng nhất tạo nên một Nguyễn Thùy Linh thành công ở hiện tại?

Khi còn bé, tôi bén duyên với cầu lông dưới sự dẫn dắt của ông ngoại. Đến năm 10 tuổi, tôi rời quê hương Phú Thọ để lên Hà Nội tập luyện. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, tôi phải quay về vì không nhận được sự ủng hộ của mẹ. Dẫu vậy, sức hút của môn thể thao này đã chứng tỏ được sức mạnh phi thường của nó. Tôi quay trở lại sân tập vào năm 14 tuổi với quyết tâm không thể lay chuyển, và bắt đầu con đường thể thao chuyên nghiệp đến bây giờ.

Tôi cho rằng, Nguyễn Thùy Linh ở hiện tại được tạo nên bởi sự “lì lợm”, không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn hay cúi đầu trước thử thách. Tôi học cách đứng dậy sau mỗi lần thất bại và ít khi cảm thấy hài lòng với thành tích hiện tại của bản thân. Tôi luôn muốn biết bản thân có thể đi xa đến đâu, mà để làm được điều đó, không có cách nào khác ngoài tiến về phía trước.

Từ lần đầu đại diện cho Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2015 đến khi trở thành tay vợt số 1 Việt Nam và giành được suất thi đấu tại Olympic Paris 2024, nhìn lại hành trình khổ luyện này, Linh nhớ nhất điều gì?

Trên hành trình dài này, điều tôi nhớ nhất không phải là chiến thắng mà lại là những lần thi đấu không thành công tại các kỳ đại hội lớn, ví dụ như SEA Games hay ASIAD. Khi mình đã nỗ lực hết sức và đặt rất nhiều kỳ vọng vào mỗi trận đấu nhưng lại không đạt được thành tích mong muốn, thực sự cảm giác rất đau đớn, hụt hẫng. Nhiều lúc, tôi còn cảm thấy nghi ngờ bản thân, tự hỏi rằng liệu mình có thể tiếp tục được nữa hay không. Có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được những khoảng thời gian khó khăn đó.

nguyễn thùy linh olympic

Linh có cảm xúc như thế nào khi giành được suất thi đấu tại Olympic Paris 2024? Cảm giác có khác với lần đầu tham dự Olympic Tokyo năm 2020 không?

Tôi vô cùng phấn khởi và hạnh phúc khi đã thành công giành được suất thi đấu tại Olympic 2024. Để đạt được thành tích này, tôi đã dồn hết tâm huyết tích lũy điểm số trong suốt một năm qua. Kể từ năm 2022, thứ hạng của tôi cũng có sự cải thiện đáng kể. Tôi rất tự hào khi lần thứ hai được tham dự Thế vận hội, một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi.

Linh đặt mục tiêu gì cho bản thân khi đến với Thế vận hội lần này?

Tôi không được xếp hạng hạt giống tại Thế vận hội lần này nên việc bốc thăm sẽ rất ngẫu nhiên. Nếu tôi gặp phải hạt giống số 1 hoặc số 2 thế giới từ đầu, khả năng tiến xa sẽ rất khó. Dù vậy, mục tiêu của tôi là thi đấu hết mình với tinh thần quyết tâm và cống hiến. Tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội và thể hiện tốt nhất có thể.

Kinh nghiệm từ lần dự Olympic đầu tiên giúp bạn chuẩn bị những gì cho kỳ Olympic lần này? Bạn có thể chia sẻ thêm về quá trình tập luyện để chuần bị trạng thái tốt nhất cho giải đấu?

Lần đầu tham dự Olympic, tôi khá bỡ ngỡ vì thời điểm đó đang trong giai đoạn dịch COVID-19, tôi không có nhiều thời gian và cơ hội để tích lũy kinh nghiệm thi đấu cũng như nâng cao thứ hạng. Tuy nhiên, lần này, tôi đã có điều kiện thi đấu thường xuyên hơn, cũng như có nhiều cơ hội cọ xát để nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân nhằm cải thiện và chuẩn bị tốt hơn cho Olympic. Hiện tại, tôi tập luyện mọi ngày trong tuần, chỉ nghỉ ngơi vào các buổi chiều thứ 5, thứ 7 và Chủ Nhật để có thể hồi phục thể lực một cách tốt nhất.

nguyễn thùy linh vđv olympic cầu lông

Các VĐV châu Á thường có hạn chế về thể lực và thể trạng so với VĐV đến từ các quốc gia khác. Linh có chiến lược gì khi đối mặt với các tay vợt quốc tế sở hữu lợi thế về thể hình (và cả kỹ năng)?

Thực ra, thể hình nhỏ gọn của các VĐV châu Á lại mang đến lợi thế về sự khéo léo và nhanh nhẹn. Vì vậy, khi đối đầu với các VĐV mạnh mẽ đến từ châu Âu, tôi sẽ tận dụng kỹ thuật và lợi thế về sức bền để thực hiện chiến thuật tâm lý. Bằng sự kiên nhẫn của mình, tôi có thể khiến cho đối thủ trở nên nóng vội, từ đó tạo cơ hội giành điểm ở những tình huống quyết định.

Ngoài những vất vả về mặt thể chất, trong quá trình luyện tập, khó khăn lớn nhất về mặt tinh thần mà Linh phải đối mặt là gì?

Trong quá trình thi đấu và tập luyện dài ngày, tôi không tránh khỏi những lúc bị chững lại do thể trạng mệt mỏi và tinh thần căng thẳng kéo dài, dẫn đến tình trạng kiệt quệ. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà tôi phải vượt qua chính là rèn luyện sự kiên nhẫn, cố gắng vực dậy bản thân từng chút một mỗi ngày. Đây là quá trình không hề dễ dàng.

Dành cả thanh xuân cho thể thao và phải liên tục đối diện với áp lực thi đấu, Linh có cảm thấy mình đã phải đánh đổi quá nhiều thứ để đạt được thành công? Đâu là quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của bạn? Và điều gì cho bạn sức mạnh để kiên trì nỗ lực đến ngày hôm nay?

Đúng là tôi đã phải đánh đổi khá nhiều thứ để có được thành công như ngày hôm nay, điển hình như việc tôi không có nhiều bạn bè. Bạn bè của tôi chủ yếu là người trong ngành, vì tôi thường xuyên tập luyện và sinh hoạt ở Đội tuyển Quốc gia. Thời gian dành cho gia đình lại càng hiếm hoi hơn. Tôi sống với bà ngoại. Mỗi ngày bà một già đi, nhưng lịch trình tập luyện và thi đấu dày đặc khiến tôi không có thời gian bên cạnh bà. Với tôi, đó thực sự là một sự hy sinh.

Quãng thời gian khó khăn nhất có lẽ những năm tôi 17-18 tuổi. Lúc này, tôi chưa đạt được vị trí số 1 Việt Nam, thành tích cũng không ổn định, cảm giác rất bấp bênh. Đây cũng là giai đoạn vô cùng thử thách, bởi vì tôi phải đối mặt với sự lựa chọn giữa việc dừng lại để đi học đại học hoặc tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Gia đình cũng tác động rất nhiều. Tất nhiên, mọi người sẽ muốn tôi dừng lại và tập trung vào việc học, không ai nghĩ rằng tôi có thể tiến xa được như ngày hôm nay. Tuy nhiên, tôi đã tin tưởng vào bản thân và quyết tâm theo đuổi đam mê của mình. Một số HLV thời điểm đó đã mang đến cho tôi rất nhiều động lực, giúp tôi tin rằng mình có thể làm được những điều tốt đẹp hơn. Tôi cũng muốn đi tìm xem bản thân mình là ai trên con đường này. Tất cả những điều trên đã trở thành sức mạnh để tôi kiên trì, nỗ lực không ngừng cho đến ngày hôm nay

nguyễn thùy linh

———

“Nguyễn Thùy Linh ở hiện tại được tạo nên bởi sự “lì lợm”, không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn hay cúi đầu trước thử thách. Tôi học cách đứng dậy sau mỗi lần thất bại và ít khi cảm thấy hài lòng với thành tích hiện tại của bản thân”.

Nguyễn Thùy Linh ở ngoài sân tập là một cô gái như thế nào?

Khi thi đấu, tôi là một người bản lĩnh, thông minh, kiên nhẫn. Còn ở ngoài đời, tôi là người cá tính, vui vẻ và hòa đồng.

Khi không tập luyện, bạn thường làm gì?

Trước kia, tôi có sở thích đi mua sắm, nhưng bây giờ, khi đã “có tuổi” và dành hết năng lượng cho việc tập luyện, nếu có thời gian, tôi sẽ ưu tiên các hoạt động chữa lành cũng như hồi phục sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Nếu được gặp lại Nguyễn Thùy Linh năm 18 tuổi, bạn sẽ nói gì với chính mình?

Thùy Linh năm 18 tuổi ơi, phiên bản mà bạn mong muốn trở thành, bạn chắc chắn sẽ đạt được. Hãy tiếp tục tiến về phía trước để xem bản thân có thể đi xa đến đâu nhé”.

Bạn đã có kế hoạch cho bản thân sau khi Olympic 2024 kết thúc chưa?

Sau khi tham dự Olympic, tôi sẽ dành thời gian để tái tạo năng lượng. Suốt thời gian qua, tôi đã liên tục thi đấu và tập luyện với cường độ cao. Có lẽ tôi sẽ tạm ngưng một thời gian ngắn để đi du lịch hoặc nghỉ ngơi, thư giãn. Khi quay trở lại, tôi sẽ tiếp tục cống hiến, tập luyện, thi đấu để chuẩn bị cho những hành trình mới, đặc biệt là Olympic 2028 vì đó có thể sẽ là kỳ Thế vận hội cuối cùng của tôi.

Cảm ơn Thùy Linh. Chúc bạn đạt được kết quả tốt nhất tại Thế vận hội lần này.

Nguyễn Thùy Linh sinh năm 1997, bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp khi chỉ mới 14 tuổi và 4 năm sau, cô đã vô địch giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2015. Cũng trong năm này, cô lần đầu đại diện Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á, khi vừa tròn 18 tuổi. Nữ VĐV giành được danh hiệu quốc tế đầu tiên tại Nepal International 2016. Từ 2018 đến nay, Thùy Linh là tay vợt nữ số một Việt Nam và từng đạt được vị trí thứ 20 trên bảng xếp hạng thế giới vào tháng 12/2023. Không chỉ là nhà vô địch giải Việt Nam Mở rộng 2022 và Á quân giải Đức Mở rộng 2024, Thùy Linh cũng từng giành được vé tham gia Olympic Tokyo 2020.

Nhóm thực hiện

Bài: Đ.T

Ảnh: Tuan.fr

Ánh sáng: Đỗ Hoàng Anh, Phạm Việt Anh, Nguyễn Viết Thái

Trang điểm: Bo bi Nguyen

Làm tóc: Xun Nguyen

Stylist: Mai Diệu Vi’s team

Sản xuất: Sag Day

Trợ lý: Stylist Minh Ngọc, Mei Anh, Ngọc Anh

Trợ lý biên tập: Duy Bảo

Set Design: Sag day, Tiến Đạt

Quay phim: Dinobear Production

Địa điểm: ABCD studio

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more