Những viễn tưởng thời trang tương lai qua ống kính điện ảnh

Đăng ngày:

Những nhà thiết kế có cái nhìn như thế nào về thời trang trong tương lai?

Khoa học viễn tưởng xuất hiện, một mặt như ôm trọn trí tưởng tượng phong phú của chúng ta về tương lai, mặt khác lại như phóng chiếu chính tâm thế thời đại qua những khát vọng đầy rẫy trăn trở. Từ những chuyến du hành xuyên không-thời gian, chiến đấu với người ngoài hành tinh hay hình ảnh nhân loại được cơ giới hóa, sci-fi xưa nay vẫn là thế giới quan vũ trụ bao la cho phép các nhà sáng tạo thỏa sức. Mỗi bộ phim, mỗi cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng hay mỗi bộ trang phục đều mang đến cho chúng ta những cái nhìn đa chiều về tương lai, nơi những giới hạn của thế giới thực tại bị phá vỡ. Cùng theo chân ELLE hình dung thời trang khoa học viễn tưởng qua sáu hình mẫu điện ảnh sau nhé!

Nữ anh hùng với sức mạnh phi thường – Barbarella

Trái Đất hoàn toàn có thể trở thành tâm điểm bị tấn công khi đặt vào nhãn quan của những kẻ xâm lăng ngoài hành tinh độc ác hay những nhà khoa học độc tài điên rồ. Những lúc thế này, nữ siêu anh hùng với mã gen đột biến, mang sức mạnh phi thường sẽ là chìa khóa để giải cứu vũ trụ. Thế kỷ 41 gọi tên Barbarella, biểu tượng mỹ nhân vũ trụ với mái tóc vàng bồng bềnh quyến rũ, đôi mắt hút hồn và đường cong “ăn tiền” trong bộ phim cùng tên năm 1968.

thời trang BARBARELLA

Ảnh: Pinterest

BARBARELLA phim khoa học viễn tưởng

Ảnh: Pinterest

Phong cách thời trang của cô trong phim phần nào gợi nhớ đến thời kỳ hoàng kim khi thời trang không gian cổ điển bắt đầu thịnh hành thập niên 1960. Những bộ trang phục ngắn cũn cỡn, bốt go-go, mũ bảo hiểm vũ trụ mà ta có thể thấy với André Courrèges, những thiết kế kim loại lấp lánh của Paco Rabanne hay những bộ bodysuit táo bạo của Rudi Gernreich đều để lại dấu ấn đậm nét trong phong cách của cô. Sự ảnh hưởng của Barbarella vẫn còn vô cùng rõ nét trong các thiết kế của những nhà mốt nổi tiếng đời sau như Jean Paul Gaultier với nhân vật Leeloo trong “The Fifth Element” hay Jeremy Scott với BST Xuân-Hè 2016.

Thời trang Jean Paul Gaultier 2009.

Ảnh: Pinterest

thời trang Jeremy Scott SS16

Ảnh: Pinterest

Kỷ nguyên máy móc lên ngôi với dòng phim Cyberpunk – “Blade Runner”

Vẽ ra một tương lai u ám của thế giới hậu tận thế, nơi mà con người và máy móc phải đối chọi với nhau, thời trang các nhân vật trong “Blade Runner” giờ đây cũng phải trở thành một dạng vũ khí để tồn tại và bảo vệ bản thân. Bộ đôi NTK Michael Kaplan và Charles Knode đã định nghĩa lại cách chúng ta nhìn nhận về thời trang tương lai qua việc khéo léo kết hợp những miếng đệm cổ vai cổ điển của thập niên 40, tinh thần thời đại cyberpunk cùng các chất liệu như da, lông thú… 

daryl hannah thời trang phim

Ảnh: Pinterest

Thời trang daryl hannah

Ảnh: Pinterest

Hình ảnh Rachael với những chiếc áo khoác da dáng dài, váy liền thân bút chì ôm sát, mái tóc cuốn lô ôm gọn và đôi mắt đục ngầu ngời lên tia sáng điện tử gợi cảm giác lãnh cảm, lạnh lùng. Cô bé robot điên loạn Daryl Hannah với mái tóc bạch kim ngắn xù, mắt sơn đen điên rồ, táo bạo với áo khoác da báo với áo xuyên thấu bên trong lấp ló lại gợi nét phản kháng của lực lượng ngoại đạo. Chính những chi tiết thú vị này khiến ảnh hưởng của Blade Runner lan tỏa vượt ra khỏi màn ảnh, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới như Vivienne Westwood, Yohji Yamamoto hay Raf Simons.

thiết kế Givenchy 1998

Ảnh: Pinterest

sean young thiết kế thời trang phim

Ảnh: Pinterest

Thời trang phim sean young

Ảnh: Pinterest

Kỷ nguyên công nghệ 4.0 với “The Matrix”

Để phá hủy hệ thống ma trận ảo đang cố chiếm hữu lấy đời sống thực, các siêu anh hùng máy tính cũng phải biết trưng diện để tạo tình thế áp đảo. Trong khi Neo trải qua một quá trình chuyển đổi từ bộ vest chật chội bình thường đến chiếc áo khoác da cool ngầu, thì Trinity từ đầu đến cuối đã luôn là một hình mẫu nữ mạnh mẽ, độc lập và đầy nổi loạn. Với bàn tay của Kym Barrett thiết kế, người ta chú ý tới chiếc áo ba lỗ đen bóng ôm sát, quần da bóng loáng, mắt kính râm che giấu danh tính và mái tóc vuốt keo sát đầu. Ngầu hơn khi khoác nhẹ chiếc áo da dáng dài cổ cao được phạc-ma-tuya từ ngực đến bụng, hé lộ phần quần da, ủng đầu gối với tà áo da đằng sau bay phấp phới.

thời trang phim The Matrix

Ảnh: Pinterest

The Matrix thời trang da Trinity

Ảnh: Pinterest

“The Matrix” đã tạo nên một làn sóng thời trang toàn cầu khi những bộ cánh phòng thủ toàn da bóng loáng dần bước trên sàn diễn tại Dior 1999 hay những chiếc áo khoác da hầm hố của Alexander Wang. Phong cách monochrome (đơn sắc) đặc trưng của bộ phim đã trở thành một xu hướng thời trang phổ biến, mang đến vẻ ngoài vừa mạnh mẽ, vừa bí ẩn, góp phần định hình rõ hơn phong cách “Opium” full-đen với những chiếc áo khoác da oversized, quần skinny và boots đồng điệu cao cổ.

Alexander Wang Fall 2018

Ảnh: Pinterest

Alexander Wang Fall 2018  thời trang da

Ảnh: Pinterest

Vetements Spring 2022

Ảnh: Pinterest

Nữ anh hùng Leeloo là nhân tố thứ năm

Với tài năng thiết kế của Jean Paul Gaultier, Leeloo trong “The Fifth Element” đã trở thành một biểu tượng thời trang độc đáo với những dải vải trắng băng quanh cơ thể khó hiểu nhưng lại gợi cảm, áo thun croptop gân giấu bên trong đai da khoét lỗ CNC cùng chiếc quần legging mạ vàng. Không chỉ dừng lại ở đó, Gaultier còn biến tấu những chiếc áo trình diễn opera của Ruby Rhod trở nên độc đáo hơn với hàng loạt bông hồng nở rộ trên cổ áo, chiếc áo da báo đầy hoang dã cùng mái tóc súng thần công lạ mắt. Diva người ngoài hành tinh xúc tu lại xuất hiện nguyên cây xanh da trời, nhấn nhá thêm với phần tay, cổ áo kim loại và họa tiết cổ điển.

Leeloo thời trang phim Nữ anh hùng Leeloo

Ảnh: Pinterest

Các nhà thiết kế khác cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng từ Alexander McQueen với những chiếc váy quây gợi cảm đến DKNY với những chiến dịch quảng cáo đầy màu sắc.

BST Givenchy Fall 1999

Ảnh: Pinterest

thiết kế Givenchy Fall 1999

Ảnh: Pinterest

Nữ hoàng Amidala đến thế giới thời trang

Những chiếc mũ đội đầu như mũ giáp, kiểu tóc hình thù phức tạp, gương mặt trắng bệch và đôi môi geisha chúm chím trong BST Givenchy “Eclect Dissect” của Alexander McQueen 1997 như một lời tiên đoán cho sự xuất hiện của Nữ hoàng Amidala. Hình ảnh vị nữ hoàng đến từ thiên hà xa xôi với những bộ trang phục lộng lẫy, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố truyền thống Á Đông như Trung Quốc, Mông Cổ đã tạo nên một cơn sốt thời trang toàn cầu. Sự kết hợp tinh tế giữa các chất liệu, màu sắc và họa tiết bản địa đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế hàng đầu thế giới như thương hiệu Yves Saint Laurent và Dior, đưa phong cách của Amidala lên những sàn diễn thời trang danh giá. 

thời trang phim Amidala

Ảnh: Pinterest

thiết kế thời trang Givenchy 1997

Ảnh: Pinterest

Nhóm thực hiện

Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more