Những bài tập mewing giúp cải thiện tình trạng mặt lệch

Đăng ngày:

Chỉ cần thay đổi cách đặt lưỡi cũng có thể khắc phục được tình trạng mặt lệch.

Đối với một số quan niệm thẩm mỹ, mặt lệch được cho là vẻ đẹp phóng khoáng, đặc biệt, cá tính nhờ vượt khỏi những khuôn thước vốn có. Tuy nhiên, xét theo khía cạnh khoa học và sức khỏe, mặt lệch gây mất cân bằng cấu trúc cơ và xương của hai bên gây ra tình trạng đau mỏi, thoái hóa. Thậm chí, mặt lệch còn làm lệch cả trục của cả hệ thống xương và cột sống, gây mất đường cong sinh lý tự nhiên. Cùng ELLE tìm hiểu mewing – phương pháp thường được bàn tán nhiều trong những năm gần đây để chữa mặt lệch.

Liệu mặt bạn có bị lệch không?

Cách đơn giản nhất để phát hiện mặt lệch: Bạn hãy trực tiếp và đối diện vào gương, chọn mũi là trung tâm sau đó gióng đường thẳng chia nửa gương mặt thành trái – phải. Hãy quan sát liệu rằng hai bên gương mặt liệu có cân bằng không. Những điểm lệch dễ phát hiện nhất là phần cơ hàm ở sát mang tai, phần cạnh hàm, tai, mũi, gò má, cằm và môi.

Cô gái cúi đầu gây mặt lệch

Ảnh: Selin/ unsplash.

Nếu như quan sát vẫn chưa giúp ích bạn phát hiện mặt lệch, thì hãy dùng tay cùng lúc sờ lên từng vị trí đối xứng nhau trên gương mặt. Ví dụ, bạn sẽ phát hiện phần cơ cắn (ở gần sát mang tai) bên phải cứng hơn, có thể bạn có thiêng hướng lệch ở bên phải. Nếu như quan sát hay xúc giác vẫn không đủ cơ sở để bạn đánh giá mặt lệch, thì hãy nhờ đến sự đánh giá từ chuyên gia hoặc các thiết bị chuyên dụng để có nhận định chính xác nhất.

Những nguyên nhân khiến mặt lệch

1. Di truyền

Khi phát hiện ra cấu trúc của mặt, mắt, xương, gò má của bản thân và nhiều người khác trong gia đình có độ lệch giống nhau, thì có thể nguyên nhân gây lệch mặt là do di truyền.

2. Do thói quen sống hàng ngày

Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân khiến mặt lệch lại do thói quen sống hàng ngày. Ngủ sấp, hoặc nằm nghiêng một bên trong thời gian dài, đặt lưỡi sai vị trí, chỉ nhai một bên hàm… là những tác nhân góp phần làm gương mặt bị lệch theo thời gian.

cách đặt lưỡi trong mewing giúp cải thiện mặt lệch

Cách đặt lưỡi đúng. Ảnh: posturepro.

3. Điều trị nha khoa

Nhổ răng là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất cân xứng cấu trúc gương mặt. Khi vừa nhổ răng, cảm giác đau nhức cùng chủ đích muốn tránh vết thương khiến chúng ta có xu hướng nhai một bên và lâu dần hình thành thói quen trong vô thức. Bên cạnh đó, việc thiếu răng khiến lực nhai và cắn mất cân bằng, gương mặt lệch đi theo thời gian là hậu quả khó tránh khỏi.

4. Chấn thương

Những chấn thương ở vùng mặt, đặc biệt vào thời thơ ấu rất dễ để lại di chứng lệch mặt về sau. Bởi lẽ, di chứng sẽ khiến quá trình phát triển cấu trúc xương, hộp sọ và các đường nét trên gương mặt theo hướng mất cân xứng. Chính vì thế, hạn chế chấn thương ở tuổi nhỏ cũng như có những can thiệp sớm sẽ ngăn ngừa cũng như cải thiện được tình trạng mặt lệch về sau.

Bài tập mewing cải thiện tình trạng mặt lệch

Trước khi đến với những bài tập cụ thể để cải thiện mặt lệch, bạn cần lưu ý cách đặt lưỡi trong suốt mọi hoạt động hàng ngày. Hãy đặt phần mặt lưỡi chạm vào vòm họng bên trong với phần lực nâng được chia đều cho cả hai bên mặt. Bên cạnh đó, ngủ thẳng và ngửa mặt cũng như nhai đều cả hai bên là cách ngăn ngừa lệch mặt hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể tập các bài tập mewing sau:

1. Cân bằng tư thế lưỡi

Sử dụng dụng cụ mewing hoặc kẹo cao su đặt lên vòm miệng ở phía yếu hơn. Cố định dụng cụ mewing (hoặc kẹo cao su) bằng răng hàm đầu tiên, sau đó dùng lực nâng lưỡi lên. Dùng lực đẩy lưỡi về hướng có dị vật với lực mạnh dần đều. Hãy luyện tập từ 20 đến 30 phút/ ngày.

2. Kéo giãn cơ cổ và phần thân trên của cơ thể

Hãy tập những bài tập kéo giãn cơ cổ cũng như từ cổ trở lên. Việc các nhóm cơ được kéo giãn giúp cho lưỡi di chuyển linh hoạt hơn. Đồng thời việc làm này còn giảm các triệu chứng đau nhức, căng cứng cho vùng cổ, đầu.

Cô gái tập tư thế yoga cải thiện lệch mặt

Các tư thế kéo giãn vùng cổ cũng giúp cải thiện tình trạng lệch mặt. Ảnh: Alex Shaw/ Unsplash.

3. Trượt lưỡi

Nâng lưỡi lên trên và trượt lưỡi từ phía cổ họng về phía vòm họng. Hãy ý thức phân bổ lực ở hai bên lưỡi vì điều này giúp bạn luyện tập sự cân bằng cho lực lưỡi.

4. Bài tập hang động

Hãy đặt mặt lưỡi áp sát với vòm miệng và mở miệng. Bạn sẽ cảm nhận bên yếu hơn sẽ phải phát lực nhiều hơn để lưỡi không bị rơi xuống. Tuy nhiên hãy giữ ý thức để cả hai bên lưỡi vẫn áp chặt vòm miệng. Hãy thực hiện 3 lần/hiệp và mỗi lần giữ tư thế trong 15 giây.

Dù nguyên nhân khiến mặt lệch là gì, thì phương pháp mewing cũng có thể phần nào cải thiện để gương mặt được cân hơn. Tuy nhiên, mewing cần phải thực hiện đúng đắn để tránh trường hợp tình trạng lệch càng trở nên trầm trọng hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ hoặc nha sĩ để xác định vị trí lệch cũng như quan sát quá trình thay đổi để có những điều chỉnh phù hợp.

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Aaron Nguyen.

Ảnh: Tổng hợp. 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more