Amino acid trong làm đẹp và những lợi ích vượt trội bạn nên biết

Đăng ngày:

Bạn đã biết amino acid không chỉ giúp xây dựng sức khỏe mà còn là bí quyết cho làn da tươi trẻ và săn chắc? Cùng ELLE khám phá về các công dụng tuyệt vời của hợp chất này trong việc chăm sóc sắc đẹp.

Là một trong những dưỡng chất nhận được sự ưu ái của giới làm đẹp, amino acid từ lâu đã luôn xuất hiện trong nhiều dòng mỹ phẩm. Vậy nhờ đâu mà hợp chất này có được sức hút lớn như thế? Hãy cùng ELLE tham khảo bài viết sau đây để tìm ra lời giải đáp.

Amino acid là gì?

Amino acid (hay còn được biết với tên axit amin) là những hợp chất hữu cơ đóng vai trò nền tảng trong việc xây dựng protein – thành phần quan trọng trong cơ thể người. Hợp chất này là yếu tố then chốt đảm bảo sự phát triển, sửa chữa và bảo vệ các tế bào, mô trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe toàn diện. Ngoài “góp mặt” trong các hoạt động sinh lý của cơ thể, hợp chất này còn là nhân tố quan trọng giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, săn chắc.

Lợi ích của amino acid trong làm đẹp - Cô gái mặc đồ tập thể dục

Amino acid là hợp chất hữu cơ quan trọng, hình thành nên protein cần thiết cho cơ thể. Ảnh: @hazelchoiii.

Vai trò của amino acid trong làm đẹp

Amino acid không chỉ có tác dụng đối với sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích đặc biệt trong chăm sóc da. Hợp chất hữu cơ này là thành phần quan trọng trong nhiều sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng ẩm, serum chống lão hóa, và mặt nạ dưỡng da. Từ đó, giúp cấp ẩm, tăng cường sản xuất collagen, làm lành tổn thương da, và bảo vệ da khỏi tác động của gốc tự do, mang lại làn da khỏe đẹp.

Trong số 20 loại amino acid quan trọng cho sức khỏe, 6 loại sau đây đã được chứng minh là mang lại lợi ích đặc biệt cho da:

  • Arginine: Giúp phục hồi các tổn thương da như sẹo mụn.
  • Histidine: Làm dịu da và có tính chất chống oxy hóa.
  • Glutamine: Sản xuất chất chống oxy hóa và bảo vệ da khỏi tạp chất.
  • Lysine: Củng cố bề mặt da, tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên.
  • Proline và Lysine: Hiệu quả trong việc giảm nếp nhăn và chống lão hóa.
  • Glycine: Giữ ẩm và tái tạo tế bào da.
Amino acid giúp tăng cường độ ẩm cho da - vệt kem

Đa phần thành phần cấu tạo của các sản phẩm làm đẹp đều có axit amin. Ảnh: skin.software.

1. Tăng cường độ ẩm và giữ nước

Amino acid có khả năng thẩm thấu sâu vào da, đưa độ ẩm vào từng lớp tế bào, hỗ trợ lớp biểu bì luôn được nuôi dưỡng và duy trì độ ẩm cần thiết. Điều này rất quan trọng vì khi da bị khô kéo dài, không chỉ gây ra tình trạng bong tróc, kích ứng mà còn là nguyên nhân dẫn đến mụn và lão hóa sớm. Đặc biệt, khi kết hợp với các thành phần như axit hyaluronic (HA) – một “nam châm” hút ẩm cho da, hợp chất này sẽ tăng khả năng giữ nước giúp làn da trở nên mềm mịn, căng mọng và tràn đầy sức sống.

Nếu có làn da khô hoặc nhạy cảm, ELLE khuyên bạn nên dùng các sản phẩm dưỡng da có chứa amino acid và HA để tăng cường khả năng dưỡng ẩm cũng như bảo vệ da tối . 

2. Hợp chất amino acid chống oxy hóa

Amino acid vừa là những “viên gạch” cơ bản cấu tạo nên protein – khối xây dựng thiết yếu của cơ thể, vừa đóng vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa. Nhờ đó, hợp chất này giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do – nguyên nhân hàng đầu gây ra lão hóa da. Gốc tự do xuất phát từ nhiều tác nhân khác nhau như ô nhiễm môi trường, ánh nắng mặt trời và căng thẳng. Nhưng với khả năng trung hòa các tác nhân này, amino acid đã bảo vệ cấu trúc da, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn, thâm nám và các dấu hiệu lão hóa sớm.

amino acid dưỡng da - chân dung phụ nữ Hàn da trắng

Các sản phẩm chứa amino acid sẽ giúp thúc đẩy tái tạo tế bào cho làn da khoẻ đẹp. Ảnh: hi__jjeong2.

3. Xây dựng collagen

Collagen là một loại protein thiết yếu chiếm 30% protein cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự săn chắc, đàn hồi của da. Collagen tạo thành một mạng lưới sợi giúp da săn chắc, đàn hồi và chống lại các tác động từ môi trường. Khi chúng ta trẻ, cơ thể sản sinh collagen rất nhiều. Tuy nhiên, quá trình này sẽ chậm lại theo tuổi tác, dẫn đến sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da chùng nhão.

Để duy trì làn da săn chắc khỏe mạnh, bổ sung đầy đủ các axit amin thiết yếu là một điều rất cần thiết. Đặc biệt là các hợp chất axit amin như glycine, proline, hydroxyproline và hydroxylysine. Ngoài ra, vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen. Bằng cách cung cấp đủ các thành phần này, chúng ta có thể “thúc đẩy” cơ thể sản sinh collagen một cách hiệu quả, từ đó duy trì vẻ đẹp tươi trẻ, rạng ngời.

Bạn có thể bổ sung proline, lysine và glycine, bằng cách ăn các thực phẩm giàu protein như thịt gà, đậu nành và cá hồi. Đồng thời, sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa collagen và vitamin C giúp kích thích sản xuất collagen, duy trì làn da săn chắc và khỏe mạnh.

4. Thúc đẩy tái tạo tế bào

Amino acid được xem là “nền tảng” hỗ trợ quá trình hình thành peptide – những chuỗi ngắn của amino acid, đóng vai trò thiết yếu trong việc phục hồi và tái tạo da. Peptide hoạt động như tín hiệu sinh học, kích thích tế bào da sản xuất collagen và elastin. Đây là hai protein quan trọng giúp da trở nên săn chắc và đàn hồi hơn, từ đó giảm thiểu nếp nhăn và tăng cường khả năng tái tạo tự nhiên của da.

Để tận dụng tối đa lợi ích của amino acid trong chăm sóc da, bạn nên sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này, chẳng hạn như serum hoặc kem dưỡng. Các sản phẩm chăm sóc da như serum và kem dưỡng chứa thành phần này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi da, làm giảm dấu hiệu lão hóa và mang lại làn da tươi mới, mịn màng. Ngoài ra, bổ sung protein từ thực phẩm cũng giúp da khỏe từ bên trong.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more