Daniel Lee, giám đốc sáng tạo mới nhất của Burberry, ít nhiều phải đối diện với áp lực lớn với nhiệm vụ làm mới thương hiệu cổ điển trăm tuổi trong bối cảnh tài chính có dấu hiệu suy giảm. Để đưa Burberry trở lại với vị thế đỉnh cao, NTK nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quay về bản sắc văn hóa Anh, thúc đẩy anh khai thác tối đa họa tiết kẻ caro tartan – một biểu tượng không chỉ của Burberry mà còn của nền văn hóa Anh. Bên cạnh đó, việc đưa trở lại logo kỵ sĩ và nhấn mạnh cụm từ “Made in England” đều thể hiện cam kết của thương hiệu này đối với nguồn gốc lịch sử và chất lượng.
Nhưng nước Anh và Burberry không chỉ dừng lại tại đó! Dẫu biết với bề dày hơn một thế kỷ, Burberry luôn gắn liền với hình ảnh của những chiếc áo trench coat thanh lịch và phong cách ăn mặc trang nhã. Tuy nhiên, Lee không ngần ngại khám phá những khía cạnh nổi loạn và bùng nổ của nền văn hóa Anh hiện đại, đặc biệt là từ những thập niên cuối thế kỷ 20 với ảnh hưởng của các phong trào như “New Romantism” hay “Glam Rock”. BST mới của anh không chỉ đơn thuần làm mới lịch sử, mà còn trẻ hóa cái nhìn về văn hóa Anh trong thời hiện đại.
BÀI LIÊN QUAN
BST diễn ra tại Nhà hát Quốc Gia ở Southbank, một trong những di sản đại diện cho chủ nghĩa hiện đại đáng tự hào. Không gian biểu diễn được trang hoàng thêm bởi những tấm vải với tông xanh lá của áo phẫu thuật, khoét lỗ hình học tạo hình những cánh cửa bệnh viện với sự hợp tác của nghệ sĩ địa phương Gary Hume. Những gương mặt nổi bật từ khắp thế giới có thể kể đến như Barry Keoghan, Jodie Turner-Smith, Jourdan Dunn, Skepta, Normani, Jack Harlow hay đại diện từ châu Á như Gong Hyo-jin, Son Suk-ku và Bright đều đã có mặt cho buổi trình diễn được mong chờ nhất Tuần lễ Thời Trang London.
Với BST lần này, Daniel Lee một lần nữa khẳng định tầm nhìn sáng tạo của mình qua khẩu hiệu: “Born of function, grounded in heritage” (tạm dịch: Sinh ra từ chức năng, gắn liền với di sản). Khác với Riccardo Tisci trước đó, Daniel Lee đã chuyển hướng sang điểm nhìn thực dụng hơn, tập trung vào những trang phục dễ mặc và mang tính công năng hơn. Những thiết kế vẫn giữ vững di sản của thương hiệu với áo trench coat và họa tiết caro cổ điển, nhưng lại được cách tân với đường cắt ngắn, xếp tầng layer theo xu hướng high-low của những năm 2010, mang vẻ đẹp quý tộc phong kiến Anh nhưng vẫn trẻ trung. Một số chi tiết thú vị có thể bắt gặp như thắt lưng sau áo được buộc nhăn nhúm, cổ áo không cần gấp thẳng thớm mà bẻ cong lả lơi, phá vỡ mọi quy tắc.
Phần vạt áo chống bão, cầu vai, lỗ thông hơi ở vai, cổ áo Napoleon poncho và thắt lưng trên cổ tay nguyên mẫu đã được NTK áp dụng một cách thông minh, phối hợp nhịp nhàng trên nhiều loại trang phục mới từ váy hở lưng, áo đôi chấm bi đến áo khoác cổ lông vũ ngắn và áo cánh dơi xếp tầng bay bướm.
Daniel Lee còn gây ấn tượng với việc thử nghiệm các kiểu cắt vải sáng tạo, như quần capri cạp trễ với đường xẻ cao đến đùi kết hợp áo khoác biker siêu ngắn tạo nhiều chiều kích mới mẻ. Đặc biệt, phong cách “glam rock” trở lại mạnh mẽ với những chiếc váy dạ hội ôm sát phân tầng, lấp lánh từ những dải kim sa, được che chắn bằng áo khoác ngoài cứng cáp.
Họa tiết kẻ ô không xuất hiện quá dày đặc mà được sử dụng một cách tinh tế, tạo điểm nhấn nhẹ nhàng trên quai đeo của túi xách hoặc trên trang phục như cổ áo, cổ tay. Bảng màu dịu nhẹ được điểm xuyết bởi những sắc thái đẹp mắt như màu lông lạc đà hay màu Burberry Knight Blue nửa xanh nửa tím.
Insight thú vị mà Daniel Lee nhận ra ở khách hàng mình, rằng phái đẹp ao ước chỉ cần sở hữu một chiếc áo khoác đủ ấm áp, đủ sang trọng để khoác bên ngoài những chiếc váy dạ hội mà thôi. Trong mùa trình diễn lần này, người mẫu Donaldson tỏa sáng trong chiếc váy xẻ thướt tha cùng áo khoác biker hầm hố, gợi nhớ đến hình ảnh những cô gái năng động nhanh tay khoác hờ chiếc áo trên vai cho những đêm tiệc tùng vội vã.
Nhóm thực hiện
Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp