7 lưu ý khi xăm hình trên ngón tay bạn cần biết

Đăng ngày:

Ngón tay là vị trí xăm hình quen thuộc nhưng cũng là một trong những vùng khó chăm sóc và dễ phai màu nhất. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua 7 lưu ý quan trọng sau để hình xăm luôn giữ màu bền đẹp.

Xăm hình trên ngón tay đang trở thành trào lưu được nhiều tín đồ làm đẹp hưởng ứng trong những năm gần đây. Không chỉ giúp tạo nên dấu ấn cá nhân tinh tế, các hình xăm tại vị trí này còn phù hợp với nhiều phong cách khác nhau, từ thanh lịch, dịu dàng đến cá tính và năng động. Tuy nhiên, vùng da ngón tay cũng có những tính chất đặc thù bạn cần “nằm lòng” trước khi thực hiện xăm hình. Hãy cùng ELLE điểm qua 7 lưu ý quan trọng trong bài viết sau.

1. Lựa chọn vị trí và thiết kế hình xăm phù hợp

“Bạn không nên xăm hình ở phần đầu ngón tay do tốc độ thay mới tế bào tại vùng này diễn ra nhanh hơn, khiến mực dễ bị phai màu” – Tiến sĩ Elliot Love, bác sĩ da liễu tại Mỹ.

Ngón tay là vùng có diện tích nhỏ và gây nhiều hạn chế khi xăm hình so với các khu vực khác. Vì vậy, các thiết kế tối giản với đường nét mảnh và sắc nét là lựa chọn hoàn hảo khi thực hiện xăm tại vị trí này. Không chỉ giảm thiểu hiện tượng nhòe mực gây mất thẩm mỹ, hình xăm nhỏ với ít chi tiết cầu kỳ còn mau lành và dễ chăm sóc hơn các thiết có kích thước lớn. Bên cạnh thiết kế tông đen quen thuộc, bạn có thể linh hoạt chọn lựa màu sắc hình xăm phù hợp với phong cách cá nhân như trắng, đỏ, xanh…

xăm hình - bàn tay xòe ra để lộ hình xăm nhỏ có màu trắng và đỏ trên ngón tay

Các hình nhỏ và mảnh mang lại vẻ đẹp tinh tế trên ngón tay. Ảnh: Instagram @mini_happiness_tattoo.

Ngoài ra, bạn nên tránh xăm hình tại các vùng da thường xuyên bị cọ xát và tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đồ vật như phần đầu ngón tay để hạn chế tình trạng mực phai màu. Các vị trí phù hợp nhất khi thực hiện xăm nghệ thuật có thể kể đến như mặt bên hoặc mặt trên ngón tay.

xăm hình - bàn tay xòe ra để lộ hình xăm trên ngón tay

Tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn hình xăm đen hoặc có màu. Ảnh: Instagram @mini_happiness_tattoo.

2. Mức độ đau khi xăm hình trên ngón tay

“Cơn đau khi xăm ngón tay thường xuất hiện nhiều hơn các vùng khác trên cơ thể do vị trí này có ít mô mỡ nằm giữa da và xương” – Zakk Powers, nghệ sĩ xăm tại Mỹ.

Không giống các vị trí xăm hình phổ biến như bắp tay, vùng da tại ngón tay có mật độ dây thần kinh cao nên làm tăng cảm giác đau, đặc biệt là ở phần đầu ngón tay. Ngoài ra, lượng và mỡ xung quanh ngón tay cũng ít hơn các bộ phận khác trên cơ thể, khiến bạn cảm nhận rõ tác động của kim xăm đến xương và khớp ngón tay. Vì vậy, bạn nên giữ tinh thần thoải mái và ăn đủ bữa trước khi xăm để tránh tình trạng mệt mỏi và giảm cảm giác đau trong quá trình xăm

xăm hình - Soojin mặc áo tank top màu vàng, tạo kiểu tóc uốn lơi và chạm tay lên cằm để selfie

Quá trình xăm ngón tay thường đau hơn một số vị trí khác. Ảnh: Instagram @_seosootang.

3. Tẩy da chết trước khi xăm 1-2 ngày

Việc tẩy tế bào chết trước khi thực hiện xăm hình có thể cải thiện bề mặt da và tăng cường khả năng thẩm thấu của mực, giúp đường xăm sắc nét và bền màu hơn. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng các sản phẩm tẩy da chết trong vòng 24 giờ trước buổi hẹn để tránh gây tổn thương da, dẫn đến cảm giác đau trong quá trình xăm. Làn da nhạy cảm cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và khiến vết thương khó phục hồi hơn. Vì vậy, bạn hãy tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm kỹ càng trước khi xăm từ 1-2 ngày để ngăn ngừa tình trạng kích ứng và nhiễm trùng.

xăm hình - Hwasa để tóc mái thưa và tạo dáng chạm tay lên cằm để selfie

Hãy tẩy tế bào chết từ 1-2 ngày trước khi xăm để hạn chế kích ứng và nhiễm trùng. Ảnh: Instagram @_mariahwasa.

4. da tay bị lão hóa có thể ảnh hưởng tới màu mực

Do tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân bên ngoài nên da tay thường dễ mất độ ẩm tự nhiên, từ đó dẫn đến tình trạng lão hóa nhanh hơn nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Khi độ đàn hồi giảm, vùng da này có thể trở nên nhăn nheo, gây ảnh hưởng đến độ sắc nét của mực xăm hình. Đồng thời, sự thay đổi sắc tố trên da tay bị lão hóa cùng có thể khiến chất lượng hình xăm bị thay đổi. Vì vậy, bạn hãy chú trọng sử dụng các sản phẩm chống nắngdưỡng ẩm để da tay luôn ẩm mịn, săn chắc.

xăm hình - Taeyeon xõa tóc thẳng và tạo dáng chống cằm để selfie

Bàn tay là một trong những vùng da dễ bị lão hóa nhất, gây ảnh hưởng đến chất lượng hình xăm. Ảnh: Instagram @taeyeon_ss.

5. Cần dặm lại hình xăm định kỳ

“Da ngón tay có lớp biểu bì dày và thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, dẫn đến hiện tượng mực bị phai màu nhanh hơn” – Tiến sĩ Elliot Love, bác sĩ da liễu tại Mỹ.

Ngón tay có lớp biểu bì dày nên mực trong quá trình xăm hình khó bám vào da hơn. Ngoài ra, do thường xuyên bị cọ xát và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên vùng da tại ngón tay dễ bị bong tróc, dẫn đến mực bị phai màu theo thời gian. Vì vậy, bạn sẽ cần thực hiện dặm lại hình xăm định kỳ để duy trì độ sắc nét, đặc biệt đối với các thiết kế phức tạp và có màu như trắng, đỏ, xanh…

xăm hình - HuynA mặc áo tank top màu đen, đội mũ len và tạo dáng chống cằm để chụp ảnh

Các hình xăm trên ngón tay cần được dặm lại định kỳ để duy trì độ sắc nét. Ảnh: Instagram @hyunah_aa.

6. Các thực phẩm nên kiêng sau khi xăm hình

Xăm hình là một dạng vết thương do xâm lấn từ bên ngoài nên quá trình phục hồi cũng sẽ gây ra tình trạng ngứa và đóng vẩy. Vì vậy, chế độ ăn phù hợp sẽ giúp vết thương lành nhanh chóng và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Một số loại thực phẩm giàu vitaminprotein bạn có thể bổ sung hàng ngày là rau xanh, trái cây, cá hồi, đậu phụ, các loại hạt… Ngược lại, bạn nên tránh sử dụng rượu bia, thịt bò, thịt gò, rau muống, nếp… để hạn chế gây ngứa và sưng mủ tại vị trí xăm dẫn đến sẹo.

xăm hình - miếng thịt bò tái được cắt lát và trang trí với rau ngò

Chế độ ăn phù hợp sẽ giúp vết thương mau lành hơn. Ảnh: Freepik.

7. Chăm sóc đúng cách giúp hình xăm mau lành và bền màu

Quá trình chăm sóc và giữ vệ sinh vùng da ngón tay sau khi xăm hình sẽ ảnh hưởng đến độ bền màu và sắc nét của mực. Trong 24 giờ đầu, bạn nên tránh rửa tay trực tiếp dưới nước và để hình xăm tiếp xúc với bụi bẩn, đồng thời dùng khăn ẩm nhẹ nhàng vệ sinh vùng da xung quanh vị trí xăm. Khi vết thương đang dần hồi phục, bạn nên hạn chế vận động mạnh và chạm vào hình xăm. Việc để lớp vảy rơi ra tự nhiên sẽ giúp mực đều màu và không bị loang lổ. Ngoài ra, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ để giữ cho da luôn mềm mại và làm dịu cảm giác ngứa do lớp da non hình thành.

xăm hình - bàn tay xòe ra để lộ hình xăm nhỏ trên ngón tay

Chăm sóc da tay đúng cách giúp hình xăm mau lành và khó phai hơn. Ảnh: Instagram @mini_happiness_tattoo.

Nhóm thực hiện

Bài: Tuyết Ngân

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more