6 lựa chọn giúp bạn định hình và xây dựng cuộc sống hạnh phúc

Đăng ngày:

Cuộc sống sẽ thật hạnh phúc khi mọi việc đều thuận buồm xuôi gió và chúng ta có những gì mình cần. Thế nhưng, khi nghịch cảnh xảy ra, bạn có thể làm gì để tiếp tục tìm thấy bình yên trong giông bão?

Mỗi cuộc gặp gỡ, mỗi sự lựa chọn đều ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc đời chúng ta. Và nụ cười rạng rỡ, tư duy tích cực, thái độ biết ơn cùng lối sống lành mạnh sẽ là một trong những công thức bạn có thể áp dụng để định hình và xây dựng cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn. Dẫu rằng chúng ta đều có định nghĩa hạnh phúc khác nhau, nhưng bất kể phiên bản hạnh phúc mà bạn thực sự mong muốn là gì, nếu có thể điều chỉnh một vài thói quen nhất định, bạn sẽ dần cảm nhận được nguồn năng lượng bình an tỏa ra từ bên trong và trở nên vững vàng hơn khi đối diện với khó khăn, thử thách.

1. Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực

Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực là chất liệu quan trọng để xây dựng cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tạo lập và duy trì các thói quen lành mạnh như viết nhật ký, ngồi thiền, học thêm kỹ năng mới, trò chuyện với bạn bè, thực hành biết ơn… Với tinh thần lạc quan, bạn sẽ biết làm thế nào để buông bỏ những nguồn năng lượng độc hại và nhìn nhận mọi việc theo chiều hướng tốt đẹp hơn. 

cô gái mặc áo đen hạnh phúc

Ảnh: Unsplash/Louis Thai

2. Bảo vệ sức khỏe tinh thần

Liệu chúng ta có thể hạnh phúc khi không có sức khỏe tốt và nhiều tổn thương vẫn chưa được chữa lành? Để thiết lập ranh giới nhằm bảo vệ sức khỏe tinh thần, bạn nên bắt đầu bằng việc xây dựng và duy trì lịch trình sinh hoạt hợp lý, đều đặn. Ngủ đủ giấc, uống đủ nước, tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống chánh niệm sẽ tạo nên sự khác biệt lớn cho cơ thể, giúp bạn minh mẫn và cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Khi cơ thể khỏe mạnh, mức độ căng thẳng sẽ giảm và tạo thêm động lực để bạn có thể thực hiện những điều mình muốn.

3. Kết nối với những người có suy nghĩ tích cực

Kết bạn với những người có suy nghĩ tích cực, lạc quan là cách hiệu quả để bạn hướng đến một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Khi xung quanh được bao bọc bởi nguồn năng lượng tốt, chúng ta thường có xu hướng có thêm động lực để phấn đấu và xua tan đi những muộn phiền, lo âu không đáng có. Điều này không chỉ cải thiện hiệu suất làm việc mà còn gia tăng chất lượng cuộc sống của bạn lên gấp nhiều lần.

cô gái tích cực ở nhà kính

Ảnh: Unsplash/Emma Harrisova

Việc thường xuyên ở cạnh những người tiêu cực, luôn phán xét, phàn nàn và chỉ trích sẽ khiến bạn mệt mỏi và dễ rơi vào trạng thái tương tự như họ. Vì vậy, nếu có thể, hãy cố gắng duy trì ranh giới khi cảm thấy không ổn và dành nhiều thời gian cho các mối quan hệ lành mạnh,  luôn tôn trọng ý kiến, quan điểm và cảm xúc của nhau. Họ không coi thường hay làm tổn thương đối phương, luôn đối xử với người khác bằng sự chân thành và chừng mực. để cùng nhau trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân. Ngoài ra, bạn đừng quên dành thời gian ở một mình để phục hồi năng lượng bằng những hoạt động yêu thích sau khoảng thời gian dài giao thiệp ở xã hội.

4. Dành thời gian cho những mối quan hệ chất lượng

Dù cuộc sống có bận rộn đến đâu, thi thoảng bạn nên dành thời gian để trò chuyện, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ hay những sự kiện quan trọng trong cuộc sống với những người thương yêu. Thực hành giao tiếp đều đặn giúp duy trì sự kết nối và cảm giác gần gũi với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… Vì vậy, đôi khi cuộc trò chuyện tưởng chừng ngắn gọn, nhỏ nhặt lại giúp củng cố vững chắc cho mối quan hệ đến không ngờ. Bởi đối với các mối quan hệ chất lượng, điều chúng ta cần đầu tư là thời gian và tình cảm chân thành. Ngược lại, khi gặp khó khăn trong cuộc sống, họ sẽ là những người luôn thấu hiểu và sẵn sàng lắng nghe bạn, cùng bạn vượt qua giai đoạn biến cố.

Chúng ta đều không muốn trở thành“những tinh cầu đơn độc”, đã đến lúc bạn cần dành thời gian vun đắp, ở cạnh những người thân yêu nhiều hơn nếu những ngày tháng qua bạn chưa thật sự ưu tiên cho việc này.


Xem thêm

• 8 bài học giúp cải thiện sức khỏe tinh thần từ Selena Gomez

5 phong cách lắng nghe giúp bạn giao tiếp hiệu quả nơi công sở

7 dấu hiệu cho thấy bạn có sức hút hơn bạn nghĩ


5. Xem thất bại là trải nghiệm đáng quý

Khi bạn muốn học một thứ nhưng không ai hướng dẫn, chính bạn sẽ là người dạy bản thân điều ấy sau những lần vấp ngã. Đối với những người có thái độ sống tích cực, họ sẽ nhìn nhận thất bại như một bài học quý giá và là điều hiển nhiên cần có để trưởng thành, giúp họ không mắc lại những sai lầm cũ trước khi quá muộn.

cô gái mặc váy trắng cảm thấy hạnh phúc

Ảnh: Unsplash/Alexander Mass

Đôi khi, chính những khó khăn và thất bại lại là động lực để những kỹ năng mới và tư duy sáng tạo được bộc lộ rõ hơn, bởi chúng thúc đẩy chúng ta khám phá và phát triển những khả năng tiềm ẩn của bản thân. Mỗi khi bạn cảm thấy tiêu cực vì nghịch cảnh, hãy nhớ rằng đến những tên tuổi lừng lẫy trong những thập kỷ gần đây như Steve Jobs hay J.K. Rowling đều trải qua những biến cố nhất định trước khi đạt được thành công rực rỡ, và bạn có thể đạt được những cột mốc đáng nhớ nếu dũng cảm vượt qua nỗi sợ của chính mình. 

6. Cười nhiều hơn

cô gái mỉm cười mãn nguyện và hạnh phúc

Ảnh: Unsplash/Huseyin Topcu

Giáo sư William Fry tại Đại học Stanford đã chỉ ra rằng tiếng cười có thể làm tăng lưu lượng máu và cải thiện chức năng mạch máu hệt như tập thể dục, cụ thể 1 phút cười sảng khoái có thể bằng 10 phút trên máy chèo thuyền.  Nhờ vào việc giải phóng endorphin, hành động cười có tác dụng giảm đau tự nhiên. Điều này đặc biệt hữu ích khi đối mặt với các tình huống gây đau đớn hoặc căng thẳng.  Khi cảm thấy bản thân đang dần kiệt sức và mệt mỏi, bạn nên tạm ngừng mọi việc lại một chút và dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn có thể tìm thấy niềm vui từ những hành động nhỏ nhặt như chăm sóc thú cưng, xem được một đoạn video hài hước, nói chuyện cùng bạn bè… Chỉ cần một khoảng nghỉ đúng lúc, bạn sẽ có thể xua đi cảm giác bí bách, bình tĩnh suy xét lại mọi việc, từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp. 

Nhóm thực hiện

Bài: Anh Thư

Tham khảo: Your Tango

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more