5 vấn đề về da ở tuổi 30 và cách khắc phục hiệu quả

Đăng ngày:

Để làn da ở tuổi 30 vẫn luôn trẻ trung và rạng ngời, bạn đừng bỏ qua 5 bí quyết skincare sau đây.

Khác với thuở đôi mươi, chu trình skincare tuổi 30 của phái đẹp cần điều chỉnh và bổ sung nhiều thành phần chuyên biệt hơn. Đây là thời điểm làn da bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tuổi tác do tác động của môi trường và quá trình lão hóa tự nhiên. Vì vậy, việc thấu hiểu tình trạng da và áp dụng các phương pháp skincare phù hợp là “chìa khóa” cho làn da luôn tươi trẻ, căng mịn. Hãy cùng ELLE tìm hiểu 5 bí quyết chăm sóc da quan trọng mà phái đẹp cần lưu ý khi chạm ngưỡng 30.

1. Da xỉn màu và xuất hiện đốm nâu: kết hợp các thành phần dưỡng sáng

“Chu kỳ tái tạo da sẽ diễn ra chậm hơn khi chúng ta già đi. Điều này ảnh hưởng đến quá trình sản xuất collagen, đồng thời dẫn đến tình trạng mất nước và tăng sắc tố da” – Tiến sĩ Sherly Soleiman, bác sĩ da liễu tại Mỹ.

Một trong những thay đổi “then chốt” trong chu trình skincare ở ngưỡng tuổi này là việc kết hợp các thành phần có công dụng dưỡng sáng. Khi bước sang tuổi 30, làn da dần trở nên xỉn màu và xuất hiện các đốm nâu do tác động của tia UV trong thời gian dài. Đồng thời, quá trình tái tạo tế bào da cũng diễn ra chậm hơn so với thuở đôi mươi. Điều này dẫn đến tình trạng tích tụ tế bào chết trên bề mặt, làm mất đi độ rạng rỡ và hồng hào tự nhiên của da.

skincare - diễn viên Yaya mặc đầm màu đỏ, búi tóc cao và tạo dáng nằm trên thảm picnic ở bãi biển

Tẩy tế bào chết và sử dụng vitamin C đều đặn sẽ giúp làn da đều màu, mịn màng hơn. Ảnh: Instagram @urassayas.

Phương pháp tẩy tế bào chết từ 1-2 lần/tuần kết hợp sử dụng các hoạt chất dưỡng sáng như vitamin C, niacinamide… là cách hiệu quả để khắc phục tình trạng da không đều màu. Bước skincare này có thể giúp loại bỏ các tế bào chết còn sót lại, để lộ làn da mới trắng sáng và mịn màng hơn. Ngoài ra, việc loại bỏ bề mặt da khô sần sùi cũng kích thích sản xuất collagen và tăng hiệu quả thẩm thấu các hoạt chất dưỡng trắng, giúp làn da luôn khỏe đẹp và tươi trẻ.

2. Da khô và dễ kích ứng: chú trọng sản phẩm skincare dịu nhẹ, cấp ẩm tốt

“Lớp sừng thô ráp mất nhiều thời gian để bong ra tự nhiên, khiến da trở nên xỉn màu và khô hơn” – Tiến sĩ Melissa Kanchanapoomi Levin, bác sĩ da liễu tại Mỹ.

Khác với phương pháp làm đẹp trước đây, chu trình skincare tuổi 30 nên chú trọng sử dụng sản phẩm dịu nhẹ và cấp ẩm sâu cho làn da. Không chỉ gây tình trạng xỉn màu và tăng sắc tố, chu kỳ tái tạo da diễn ra chậm còn làm da trở nên khô ráp hơn. Bên cạnh đó, ở độ tuổi này, tuyến bã nhờn cũng dần hoạt động kém đi khiến da dễ bị mất nước. Điều này dẫn đến hiện tượng mất cân bằng độ ẩm tự nhiên, khiến da dần trở nên sần sùi và thiếu sức sống.

skincare - Seohyun mặc áo len màu be, xõa tóc thẳng và tạo kiểu tay chữ V để selfie

Sản phẩm skincare lành tính giúp giảm thiểu tình trạng bong tróc và kích ứng, mang lại cảm giác dịu nhẹ trên da. Ảnh: Instagram @seojuhyun_s.

Để làn da mịn màng và căng bóng hơn, các sản phẩm skincare có hiệu quả cấp ẩm tốt và thẩm thấu nhanh như kem dưỡng dạng gel, sữa dưỡng ẩm… là sự lựa chọn phù hợp. Bạn hãy thử kết hợp với các hoạt chất như axit hyaluronic, glycerin… để tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm trên da. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt và tẩy trang dịu nhẹ, không chứa cồn và xà phòng. Đây là “chìa khóa” giúp da ẩm mịn và ngăn ngừa kích ứng, bong tróc.

3. Da mất độ đàn hồi: chống nắng và bổ sung retinol vào chu trình skincare

Nâng cơ và làm săn chắc da là những ưu tiên hàng đầu trong chu trình skincare của phái đẹp khi bước sang tuổi 30. Bên cạnh sự gián đoạn trong chu kỳ thay mới tế bào, hàm lượng collagen và elastin sẽ dần suy giảm theo thời gian. Đồng thời, quá trình sản sinh hai protein này cũng diễn ra chậm hơn. Sự thay đổi này có thể dẫn đến những dấu hiệu lão hóa sớm như da chảy xệ, kèm theo những nếp nhăn hình thành ở vùng trán, má, khóe miệng…

skincare - diễn viên Baifern để mặt mộc, mặc áo thun màu xám, nhuộm tóc đỏ trầm và tạo dáng chống cằm để chụp ảnh góc nghiêng

Kem chống nắng và retinol là hai sản phẩm không thể thiếu khi chăm sóc da tuổi 30. Ảnh: Instagram @baifernbah.

“Kem chống nắng là sản phẩm chăm sóc da quan trọng nhất trong công cuộc skincare chống lão hóa” – Tiến sĩ Melissa Kanchanapoomi Levin, bác sĩ da liễu tại Mỹ.

Kem chống nắng là “tấm khiên” bảo vệ da khỏi tác động của môi trường và tia UV từ ánh nắng mặt trời. Tia cực tím là một trong những nguyên nhân chính gây thay đổi cấu trúc da, khiến da lão hóa và mất độ đàn hồi. Vì vậy, việc dùng kem chống nắng phổ rộng có SPF 30+ trở lên sẽ giúp làn da trở nên khỏe mạnh và tăng cường hiệu quả của các hoạt chất skincare.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung retinol, một dẫn xuất của vitamin A, trong chu trình chăm sóc da hàng ngày. Không chỉ giúp tái tạo và sửa chữa tế bào, thành phần này còn hỗ trợ cải thiện các nếp nhăn và kích thích sản sinh collagen để da trở nên săn chắc, đều màu hơn. Bạn có thể dùng retinol nồng độ thấp hoặc áp dụng phương pháp Retinol Sandwich khi mới làm quen với hoạt chất, giúp hạn chế tình trạng kích ứng da.

4. Vùng da mắt lão hóa: sử dụng kem mắt đều đặn

Da mắt là một trong những bộ phận cần được chú trọng nhất trong chu trình skincare chống lão hóa khi chạm ngưỡng 30. Vùng da này thường tiết lộ “dấu hiệu tuổi tác” của phái đẹp. Với đặc điểm mỏng và ít tuyến bã nhờn, vùng da quanh mắt dễ bị mất nước và hình thành nếp nhăn, quầng thâm hơn so với các vị trí khác. Điều này có thể khiến nhiều tín đồ làm đẹp mất tự tin trong những khoảnh khắc thường ngày.

skincare - diễn viên Park Shin Hye mặc áo sweater màu trắng, búi tóc cao và tạo dáng chống cằm để selfie

Chăm sóc da mắt là bước skincare quan trọng để “đẩy lùi” các dấu hiệu lão hóa khi bước sang tuổi 30. Ảnh: Instagram @ssinz7.

Có thể nói, kem mắt là sản phẩm skincare hiệu quả để chăm sóc và giữ gìn sắc xuân cho đôi mắt. Không chỉ cung cấp độ ẩm, kem mắt còn giúp giảm bọng mắt, quầng thâm và nếp nhăn nhờ hàm lượng các thành phần chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, axit ferulic… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp phương pháp massage mắt từ 3-5 phút/ngày để tăng cường hiệu quả hấp thụ dưỡng chất.

5. Hàng rào bảo vệ da dễ bị tổn thương: ưu tiên thành phần skincare giúp phục hồi da

Bên cạnh sản phẩm skincare dịu nhẹ, các thành phần có công dụng phục hồi da cũng là yếu tố quan trọng trong chu trình chăm sóc da tuổi 30. Ngoài các tác động bên ngoài từ môi trường, nội tiết tố thay đổi cũng là nguyên nhân khiến làn da trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng hơn. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến độ ẩm tự nhiên và quá trình phục hồi của da. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn sản phẩm giàu độ ẩm và chứa các thành phần giúp phục hồi da như ceramide, glycerin, niacinamide, axit hyaluronic… Hơn hết, bạn đừng quên sử dụng kem chống nắng hàng ngày và thoa lại sau 3-4 tiếng để tăng cường hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.

skincare - Yuko Araki mặc đầm màu đen, xõa tóc thẳng và ngước mặt lên trời để chụp ảnh chân dung

Việc bổ sung các thành phần có công dụng phục hồi là “bước đệm” để làn da luôn tươi trẻ, căng bóng. Ảnh: Instagram @yuuuuukko_.

Nhóm thực hiện

Bài: Tuyết Ngân

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more