Vén màn sự thật về hiệu quả của omega 3 đối với mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh

Đăng ngày:

Omega 3 là thành phần dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Ở khía cạnh tóc, liệu rằng acid béo này có thể giúp sợi tóc chắc khỏe từ gốc đến ngọn?

Giới làm đẹp truyền tai nhau rằng, omega 3 là thành phần giúp nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe. Nhóm acid béo thiết yếu này giúp kích thích quá trình mọc tóc, tăng độ chắc khỏe cho sợi tóc và nuôi dưỡng nang tóc. Không chỉ có trong dầu cá, omega 3 còn có trong các loại tảo, dầu từ các loại hạt, đậu. Thế nên, những người ăn chay cũng có thể bổ sung omega 3 để có sức khỏe tốt, mái tóc mềm mại, bóng khỏe.

Omega 3 là gì?

Omega 3 là axit béo không bão hòa đa vòng. Không như các loại chất béo không bão hòa khác, omega-3 đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe – ví dụ như tim mạch, tinh thần, kháng viêm, hỗ trợ sự phát triển của não. Omega 3 gồm có ba loại chính: alpha-linolenic acid (ALA), eicosapentaenoic acid (EPA), docosahexaenoic acid (DHA). Cá và các loại hải sản cung cấp EPA và DHA, trong khi đó các loại dầu từ thực vật chứa nhiều ALA.

omega 3 - cô gái cầm ly nước quay lưng

Ảnh: lexie janney/ unsplash.

Cơ thể con người cần acid béo omega 3 để duy trì hoạt động bình thường. Ở cấp độ vi mô hơn, omega 3 là một trong những thành phần giúp màng tế bào chắc khỏe. Điều này giữ cho tế không bị tổn thương bởi các yếu tố ngoại bào, cũng như giữ cho tế bào ổn định, khỏe mạnh. Tuy cần omega 3 nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp mà phải được hấp thụ qua chế độ ăn hàng ngày.

acid béo thiết yếu giúp nuôi dưỡng sợi tóc từ chân đến ngọn

Omega 3 có trong dầu cá giúp cung cấp protein cũng như chất dinh dưỡng thiết yếu để nang tóc phát triển, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, loại acid béo này còn ngăn ngừa tình trạng viêm nang tóc – đây là một trong những tác nhân gây rụng tóc. Dầu cá chứa omega-3 còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu ở da đầu, nhờ vậy kích thích được sự phát triển cho sợi tóc.

omega 3- bóng lưng người phụ nữ tóc dài xoã

Ảnh: Ömürden Cengiz/ Unsplash.

Trong nghiên cứu từ Journal of Cosmetic Dermatology năm 2015 trên 120 phụ nữ bị rụng tóc, người tham gia thử nghiệm được dùng một số chất chống oxy hóa và omega 3 và 6 trong sáu tháng. Kết quả cho thấy tóc của họ đã giảm gãy rụng và mật độ tóc cũng nhiều hơn. Một thí nghiệm thực hiện trên chuột, bôi dầu cá lên men, được công bố trên tạp chí Scientific Reports. Nghiên cứu này phát hiện rằng lông của chuột phát triển mạnh mẽ hơn sau khi được điều trị bằng dầu cá, điều này gợi ý khả năng tương tự đối với tóc người.

Mặc dù còn quá sớm để khẳng định, omega 3 đóng góp trực tiếp trong việc cải thiện tình trạng rụng tóc và kích thích mọc tóc. Nhưng những tín hiệu tích cực cũng như các lợi ích khác mang lại cho sức khỏe, nên loại acid béo nãy vẫn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bổ sung hàng ngày.

Trong trường hợp thiếu hụt omega 3, các cơ quan cần acid béo sẽ có những biểu hiện trước hơn cả tóc. Cụ thể là, da dễ kích ứng, mắt nhanh khô, đau khớp. Các biểu hiện trên tóc phần nào giúp bạn phát hiện ra việc thiếu acid béo này là: Kết cấu sợi tóc trở nên khô, giòn hơn và lâu dần việc rụng tóc có thể xảy ra.

Những nguồn thực phẩm giàu omega-3 mà bạn có thể bổ sung hàng ngày

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), việc bổ sung omega 3 từ việc ăn cá và hải sản thường đem lại nhiều lợi ích hơn so với dùng thực phẩm bổ sung. Đối với người có thể trạng khỏe mạnh, bạn có thể ăn cá chứa omega-3 ít nhất hai lần/tuần. Với trường hợp không thể bổ sung trực tiếp nhóm acid béo thiết yếu này hoặc đang có vấn đề về sức khỏe, bạn nên liên hệ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để có nguồn thực phẩm thay thế phù hợp.

4 phần cơm cá hồi - những thực phẩm giàu chất béo thiết yếu

Ảnh: Eiliv Aceron/ Unsplash.

Nếu bạn không phải người ăn chay và không có kích ứng thủy hải sản, bạn có thể bổ sung cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu, cá thu vào thực đơn dinh dưỡng. Tuy nhiên, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), vì các loại cá này thường chứa thủy ngân nên chúng ta chỉ nên ăn 2-3 lần/ tuần.

Dầu hạt lanh bổ sung omega 3

Ảnh: Healthline.

Nếu là người ăn chay hoặc là người ưu tiên lựa chọn thực phẩm từ thực vật, bạn có thể bổ sung chất béo không bão hòa này qua rong biển, tảo (dưới dạng DHA, EPA), dầu hạt lanh, dầu đậu nành, hạt óc chó, hạt chia (dưới dạng ALA).

Omega-3 có thể đem lại nhiều lợi ích cho tóc. Nhưng nhóm acid béo này không phải là thành phần tiên quyết giúp bạn lập tức khắc phục được tình trạng rụng tóc cũng như kích thích tóc mọc nhiều hơn. Thế nên, chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng cảm xúc, lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp là cách giúp mái tóc đẹp, mềm, bóng khỏe.

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Aaron Nguyen. 

Ảnh: Tổng hợp. 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more