[Giới thiệu sách hay] “Hotel Savoy” – Một biểu tượng hậu chiến của thế giới sụp đổ

Đăng ngày:

Xuất bản vào năm 1924, “Hotel Savoy” là một trong những tác phẩm đầu tay mang đậm dấu ấn hiện thực đầy bi thương của tác giả người Áo Joseph Roth.

Cuốn sách xoay quanh nhân vật Gabriel Dan, một người lính Áo trở về từ trại tập trung Nga sau Thế chiến thứ Nhất. Trên đường về nhà, Gabriel dừng chân tại Hotel Savoy – một khách sạn xa hoa nằm ở một thành phố không nêu rõ tên nhưng được cho là Łódź (Ba Lan). Như một biểu tượng cho sự phân hóa xã hội sau chiến tranh, khách sạn này là nơi giao thoa giữa giàu và nghèo, nơi mà những người trở về từ chiến tranh phải đối mặt với sự rỗng tuếch của đời sống hiện tại.

bìa sách hotel savoy

Ảnh: FORMApubli

Một trong những điểm nổi bật của Hotel Savoy là đã khắc họa một cách thành công hình tượng người lính lạc lối giữa hai thế giới. Điều đó có thể nhìn thấy ở Gabriel Dan – nhân vật trung tâm của cuốn tiểu thuyết – người mang trong mình những vết sẹo chiến tranh sâu đậm, không chỉ trên cơ thể mà còn trong tâm hồn khiến anh trở nên xa lạ với thế giới xung quanh sau nhiều năm bị giam cầm trong bùn đất chiến tranh, nơi sự sống và cái chết chẳng còn gì khác biệt.

Sử dụng bối cảnh khách sạn Savoy “bí ẩn”, không quá khó thấy Roth đang phơi bày sự phân tầng rõ rệt giữa những tầng lớp khác nhau, biến nó trở thành hình ảnh thu nhỏ của xã hội hậu chiến. Ở đó tầng dưới cùng là nơi những người giàu có sống xa hoa, trong khi các tầng trên là chỗ trú ngụ tạm bợ của những kẻ nghèo khổ như Gabriel.

Trong cuốn sách này, cảm xúc đã được đẩy mạnh bởi sự tương phản giữa nơi sự nghèo đói, bệnh tật và những cuộc sống bị vùi dập bởi chiến tranh ngự trị với sự phù phiếm và xa hoa của những kẻ may mắn, ăn trên ngồi trốc. Khách sạn ấy cũng là một biểu tượng của thế giới thời hậu chiến: rực rỡ nhưng cũng ẩn chứa sự thối rữa và mục nát.

Để phản ánh được đề tài lớn đó, trong Hotel Savoy, Roth giới thiệu một loạt nhân vật phản chiếu những khổ tâm và bất ổn của xã hội thời hậu chiến. Có thể kể đến Stasia – cô vũ công nghèo túng, Phöbus – ông chú giàu có của Gabriel nhưng không muốn giúp máu mủ ruột rà của mình. Đó cũng còn là Alexander – con trai của Phöbus, người cũng bị hấp dẫn bởi Stasia như Gabriel và Zwonimir – người bạn đồng chí của Gabriel, một kẻ cách mạng đầy nhiệt huyết tin rằng tương lai nằm ở nước Mỹ…

Mỗi một nhân vật trong tiểu thuyết này đều đại diện cho một khía cạnh của thế giới hậu chiến, từ sự sống còn đến sự phản kháng, từ hy vọng mong manh đến sự thất vọng tột cùng.

bìa sách hotel savoy

Ảnh: FORMApubli

Hotel Savoy cũng không chỉ là một cuốn tiểu thuyết về những cuộc đời bị lạc lối sau chiến tranh, mà còn là một sự phản ánh của một xã hội đang trên bờ vực của thay đổi lớn lao.

Với Roth, đây là biểu tượng của một thế giới cũ đã qua đi, bị chiến tranh làm cho suy sụp, và đang đứng trước những biến động xã hội và kinh tế không thể vãn hồi. Trong bối cảnh đó, Gabriel Dan – như nhiều người trở về từ chiến tranh – phải đối mặt với câu hỏi lớn: ở lại hay rời đi, và liệu cuộc sống sau chiến tranh có ý nghĩa gì?

Đánh giá về cuốn sách này, nhà phê bình Herbert Gold của tờ The New York Times đã nhận định rằng: “Một trong những thành tựu của Roth là đã mang lại cảm giác chính xác tuyệt đối. Câu chuyện của ông súc tích với các nhân vật vô cùng chân thật. Ông viết bằng nhịp độ nhanh khiến cho mọi thứ diễn ra tự nhiên, như ta đang nhìn thấy, nghe thấy, ngửi thấy và cảm nhận”.

Có thể nói Hotel Savoy của Joseph Roth là một tác phẩm đầy sức mạnh, không chỉ là một tiểu thuyết về sự phân tầng xã hội mà còn là một bức tranh sâu sắc về thế giới đầy biến động của những năm sau Thế chiến thứ Nhất.

VỀ TÁC GIẢ

Joseph Roth sinh năm 1894 tại một thị trấn nhỏ của Galicia ở biên giới phía đông Đế chế Áo – Hung. Sau khi phục vụ trong quân đội Áo-Hung từ năm 1916 đến năm 1918, ông làm việc như một nhà báo ở Vienna và Berlin. Ông mất tại Paris năm 1939, để lại 13 tiểu thuyết và nhiều truyện ngắn cũng như tiểu luận.

tác giả người áo Joseph Roth

Stefan Zweig (trái) và Joseph Roth (phải) tại Ostende, Bỉ vào năm 1936 (Ảnh: Tablet Magazine)

Tác phẩm của ông thường trực xoay quanh số phận của người Do Thái trong Thế chiến thứ Nhất và sự sụp đổ của Đế chế Áo – Hung. Hotel Savoy là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng và được biết đến nhiều nhất của ông. Nó từng được đăng dài kỳ trên tờ Frankfurter Zeitung trước khi được xuất bản hoàn chỉnh dưới dạng sách bằng tiếng Đức.

Joseph Roth - Hotel Savoy

Nhóm thực hiện

Tham khảo: FORMApubli 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more