Hiện tại, phim chỉ ghi nhận khoảng 6000 điểm nhiệt, một con số không mấy ấn tượng so với kỳ vọng ban đầu. Lượt xem trung bình của bộ phim dao động khoảng 10 – 11 triệu. Dù đây vẫn là một con số khá lớn nhưng chưa đủ ấn tượng để tạo đột phá trên thị trường, nhất là trong thời điểm màn ảnh Hoa ngữ đang chứng kiến cuộc đổ bộ của nhiều tựa phim lớn như Quốc Sắc Phương Hoa, Bạch Nguyệt Phạn Tinh…
Mô típ “tình kiếp tam sinh” thiếu đột phá
Thiên đóa đào hoa nhất thế khai được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của Tùy Vũ Nhi An và do đạo diễn Hà Chú Bồi cầm trịch. Phim xoay quanh mối tình bi thương giữa hai nhân vật chính là Tạ Tuyết Thần (Trương Bân Bân) và Mộ Huyền Linh (Tôn Trân Ny). Trải qua ba kiếp sống khác nhau, chuyện tình của họ đan xen giữa yêu và hận, sinh tử và luân hồi.
Câu chuyện bắt đầu vào thời kỳ thời thượng cổ, khi Chiêu Minh, Hoàng đế của Nhân tộc, hy sinh bản thân để chống lại Thần giới vì dân chúng. Sau khi Chiêu Minh qua đời, Hỗn Độn Châu, người yêu của Chiêu Minh, đã liều mình cứu lại một phần hồn phách của chàng và tạo ra một vòng luân hồi vạn thế để hai người có thể gặp lại nhau trong các kiếp sau.
Trong những kiếp tiếp theo, Chiêu Minh chuyển thế thành Tạ Tuyết Thần, minh chủ Tiên Minh còn Hỗn Độn Châu trở thành Mộ Huyền Linh, thánh nữ của Ám Vực. Họ gặp lại nhau ở nhân gian nhưng vì mất ký ức về quá khứ, cả hai – một bên chính, một bên tà, trở thành kẻ thù. Tuy nhiên, trải qua nhiều thử thách, tình cảm giữa hai người bắt đầu nảy sinh.
BÀI LIÊN QUAN
Thiên đóa đào hoa nhất thế khai mang đến bức tranh về cuộc chiến giữa tình yêu, số phận và quyền lực. Về kịch bản, bộ phim tiếp tục theo đuổi mô típ quen thuộc của dòng phim cổ trang: tình kiếp tam sinh. Trong đó, nam nữ chính yêu nhau, ngược đãi nhau rồi hy sinh vì tam giới, họ gặp lại nhau ở những kiếp sống khác và tiếp tục lặp lại vòng tròn này. Khai thác một công thức đã cũ nhưng vì thiếu đi sự sáng tạo, đổi mới trong kịch bản, phim khiến người xem cảm thấy nhàm chán là điều không thể tránh khỏi.
Phim có nhịp độ nhanh, cảm giác như bật tốc độ ngay từ những tập đầu tiên. Chẳng hạn, nam nữ chính hôn nhau ngay trong tập một, tranh cãi, hòa giải và đồng hành cùng nhau ngay sau đó… Điều này có thể làm tăng mức độ căng thẳng và hấp dẫn cho câu chuyện, nhưng cũng đồng thời khiến một số khán giả cảm thấy quá nhanh và đánh mất tính tự nhiên trong sự phát triển của các mối quan hệ.
Bên cạnh đó, ba tập đầu tiên đã đưa ra cốt truyện chung và giải quyết hiểu lầm giữa hai nhân vật chính khá qua loa và diễn giải lê thê. Cách giải quyết hiểu lầm này có thể làm hài lòng một vài người xem bởi nó hóa giải một cách thẳng thắn và nhanh chóng những vấn đề lớn giữa các nhân vật chính nhưng nhược điểm là tạo cảm giác nhồi nhét vấn đề để rồi cũng giải quyết vấn đề trên bề nổi nhằm nỗ lực duy trì nhịp độ căng thẳng tạm thời.
Xây dựng nữ chính “cọc đi tìm trâu” vừa lạ vừa cuốn là điểm cộng
Mộ Huyền Linh trong Thiên đóa đào hoa nhất thế khai là một nhân vật nữ có cá tính mạnh mẽ và độc lập, hoàn toàn khác biệt với những nữ anh hùng truyền thống trong các bộ phim cổ trang. Cô không nép mình trong những khuôn mẫu nữ tính, yếu đuối mà thể hiện sự tự tin và quyết đoán.
Việc Mộ Huyền Linh chủ động theo đuổi Tạ Tuyết Thần và sử dụng đủ loại chiêu thức như cưỡng hôn, đánh thuốc mê, tỏ tình hoa mỹ… không khiến nhân vật “mất giá” mà ngược lại, mang đến một hình tượng nữ chính dám yêu dám buông bỏ. Chính việc xây dựng nhân vật độc đáo này là một điểm sáng thú vị trong câu chuyện.
Điều đặc biệt ở nhân vật này là mặc dù cô có tình cảm với Tạ Tuyết Thần nhưng cô không mù quáng hy sinh bản thân vì tình yêu. Cô cũng không chấp nhận một mối quan hệ yêu đương mà trong đó cô phải đóng khung bản thân hay thỏa hiệp để làm hài lòng đối phương. Trong những tình huống khó khăn, khi phải đối mặt với những mâu thuẫn về lý trí hoặc quan điểm sống, cô không chịu nhường bước mà tranh luận dựa trên tư tưởng và lập trường của mình.
Do đó, ngoài tự tin, độc lập, Huyền Linh là hình mẫu nữ chính lôi cuốn với quan điểm tình yêu tự do và tiến bộ.
Xem thêm
•Top 15 bộ phim Trung Quốc hay và nổi bật nhất 2024
•3 bộ phim Hoa ngữ và phim Hàn nổi bật trong tháng 1/2025
•[Review phim] “Bạch Nguyệt Phạn Tinh”: Mối tình ngàn năm đầy kịch tính giữa yêu và thần
Điểm trừ trong diễn xuất
Cú ngã ngựa của Thiên đóa đào hoa nhất thế khai là một tín hiệu đáng buồn, đặc biệt khi xét đến mức độ đầu tư S+ mà bộ phim nhận được. Theo thống kê từ Vlinkage, bộ phim không lọt vào được BXH phim trong ngày và chỉ số nhân vật của phim thậm chí lặn mất tăm vào ngày 2/1.
Trong khi nhiều dự án cổ trang khác thu hút sự chú ý và trở thành đề tài bàn tán sôi nổi, tác phẩm của đạo diễn Hà Chú Bồi lại không tạo được cú nổ đáng kể. Tại Việt Nam, độ phủ sóng của phim cũng không khá khẩm hơn khi gần như tàng hình trên các nền tảng mạng xã hội.
Lý giải cho sự thất bại này nằm ở nhiều yếu tố, từ chất lượng nội dung cho đến cách thức tiếp thị và quảng bá bộ phim chưa đủ mạnh để gây ấn tượng sâu sắc nhưng đáng tiếc nhất là bước lùi về mặt diễn xuất. Việc chọn Trương Bân Bân và Tôn Trân Ny vào vai nam nữ chính trong phim là một quyết định có phần gây tranh cãi, dù cả hai không phải là những gương mặt vô danh trong ngành giải trí.
Về Trương Bân Bân, mặc dù đã có nhiều năm kinh nghiệm diễn xuất, nhưng dòng phim tiên hiệp cổ trang dường như không phải là sở trường của anh. Sau những thất bại với Lệ Cơ Truyện, Nguyệt Ca Hành và giờ là Thiên đóa đào hoa nhất thế khai, có thể thấy anh vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng vững chắc trong thể loại này.
Cũng kể từ thành công trong Tư Đằng (2021), anh cũng chưa tìm được vai diễn nào thực sự bùng nổ. Với màn tái xuất trong vai Tạ Tuyết Thần, có thể thấy nam diễn viên đang đối diện với một cơ hội lớn để khẳng định lại vị thế của mình. Đáng tiếc là tạo hình cổ trang của Trương Bân Bân bị nhiều người xem đánh giá là thiếu ấn tượng và khiến ngoại hình của nam diễn viên bị dìm. Cộng thêm phong độ diễn xuất trồi sụt, vai diễn này chưa thể giúp anh tạo dấu ấn trong lòng công chúng.
Còn Tôn Trân Ny, nữ diễn viên trẻ nổi tiếng nhờ vai diễn hồ ly đáng yêu trong Trường Nguyệt Tẫn Minh, có một lượng fan nhất định, nhưng vẫn chưa phải là một cái tên đủ mạnh để đảm nhận trọng trách gánh phim trong một dự án cổ trang hoành tráng như Thiên đóa đào hoa nhất thế khai. Mộ Huyền Linh là một vai diễn khá phức tạp với tạo hình tương đối rườm rà, không chỉ yêu cầu diễn xuất mà còn phải thể hiện được tính cách đặc biệt của nhân vật: một cô gái cá tính, mưu mẹo và không ngần ngại dùng thủ đoạn để quyến rũ Tạ Tuyết Thần.
Tạo hình và lối trang điểm của Tôn Trân Ny là một trong những điểm gây tranh cãi lớn. Dù vẫn xinh đẹp và mang đến khí chất ma mị, nhưng tạo hình của nữ diễn viên bị chỉ trích vì giống như những nhân vật trong game quảng cáo, thiếu sự tinh tế và phù hợp với bối cảnh cổ trang. Cô được khen ngợi ở những phân cảnh quyến rũ, nhưng khi cần thể hiện những cảm xúc sâu sắc, diễn xuất của cô khiến người xem cảm thấy thiếu thuyết phục.
Hình 7. Diễn viên trẻ Tôn Trân Ny lộ rõ điểm yếu trong diễn xuất khi lần đầu đảm nhận vai nữ chính.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp