Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review phim] “Vô Ưu Độ”: Phim cổ trang trừ yêu đậm chất Trung Hoa

Sau ba năm đóng máy, “Vô Ưu Độ” bất ngờ tạo nên cơn sốt ngay khi vừa phát sóng, nhanh chóng leo lên vị trí dẫn đầu trên các bảng xếp hạng truyền hình Trung Quốc. Bộ phim được đánh giá cao nhờ nội dung kỳ ảo được xây dựng chặt chẽ, diễn xuất thực lực của dàn diễn viên và chiến lược truyền thông được triển khai bài bản. Việc phim ra mắt trong thời điểm “trống lịch” cổ trang cũng mang tới lợi thế về mặt cạnh tranh, giúp phim dễ dàng chiếm lĩnh sự chú ý của khán giả đại chúng.

Ngày 12/4, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin Vô Ưu Độ – bộ phim cổ trang kỳ ảo kết hợp yếu tố huyền bí chính thức lên sóng. Sự trở lại của Vô Ưu Độ khiến công chúng không khỏi bất ngờ, bởi dự án từng đứng trước nguy cơ bị hủy bỏ hoàn toàn sau lùm xùm liên quan đến Tống Tổ Nhi. Tuy vậy, vượt qua giai đoạn khó khăn, phim được đánh giá cao ở cả nội dung lẫn diễn xuất, trở thành điểm sáng hiếm hoi của thị trường cổ trang Trung Quốc đầu năm 2025. 

phim vô ưu độ poster với nhậm gia luân và tống tổ nhi
Sau ba năm đóng máy, Vô Ưu Độ bất ngờ tạo nên cơn sốt ngay khi vừa phát sóng.

Thế giới dị biệt và huyền bí

Lấy cảm hứng từ các truyền thuyết dân gian Trung Hoa, Vô Ưu Độ ghi dấu ấn với khán giả nhờ cách xây dựng thế giới kỳ ảo giàu trí tưởng tượng và huyền bí. Tác phẩm không đi theo mô-típ cổ trang thông thường, mà chọn pha trộn giữa màu sắc kinh dị, liêu trai, yếu tố trinh thám và lãng mạn, tạo nên bối cảnh kể chuyện đậm tính điện ảnh và hơi thở văn hóa.

Câu chuyện xoay quanh Cửu Tuyên Dạ (Nhậm Gia Luân) – một pháp sư sở hữu năng lực trừ tà và Đoàn Bán Hạ (Tống Tổ Nhi), cô gái có đôi mắt âm dương, mang khả năng nhìn thấy linh hồn. Cùng nhau, họ khám phá, đối đầu và giải mã những sự kiện siêu nhiên, qua đó phản ánh các mảng tối của thế giới con người bằng lăng kính huyền hoặc.

Phim lựa chọn cấu trúc kể chuyện gồm nhiều truyện ngắn độc lập, liên kết bằng tuyến truyện chính xuyên suốt. Cách triển khai này giúp nhịp phim duy trì sự lôi cuốn, nội dung cô đọng, đồng thời dễ tiếp cận với thị hiếu khán giả hiện đại.

Nhậm gia luân thủ vai cửu tuyên dạ trong vô ưu độ
Cửu Tuyên Dạ – một pháp sư sở hữu năng lực trừ tà.

Mỗi câu chuyện nhỏ trong phim vừa là cuộc đối đầu giữa chính và tà, vừa ẩn chứa những lớp thông điệp về vấn đề xã hội đương đại như sự cô lập, tổn thương tinh thần, tình thân tan vỡ và khủng hoảng bản thể… Đặc biệt, việc dành nhiều thời lượng để khắc họa tâm lý của các yêu quái – vốn thường bị mặc định là phản diện mang đến góc nhìn mới mẻ, gợi suy ngẫm về tính người qua lăng kính phi nhân loại.

Trong bối cảnh màn ảnh nhỏ Trung Quốc bị bão hòa bởi các dự án cung đấu và đại nữ chủ, Vô Ưu Độ xuất hiện như làn gió mới. Phim tránh lối mòn bằng cách xây dựng hệ thống thế giới riêng biệt, nhân vật có chiều sâu và cốt truyện ngắn gọn, súc tích.

Chuyển thể từ tiểu thuyết Bán hạ của Bán Minh Bán Mị, tác phẩm khẳng định vị thế nhờ việc khai thác kho tàng văn hóa dân gian và yếu tố siêu nhiên quen thuộc nhưng được xử lý mới mẻ. Câu chuyện mang tính bản địa hóa cao, gần gũi về tâm lý nhưng đủ xa lạ về bối cảnh để kích thích trí tưởng tượng. Chính điều này giúp Vô Ưu Độ dễ dàng chạm đến tầng sâu cảm xúc, tạo sự đồng cảm và tò mò kéo dài từ tập đầu đến những phút cuối.

Vô Ưu Độ kết hợp yếu tố văn hóa dân gian và yếu tố siêu nhiên. 
Phim kết hợp yếu tố văn hóa dân gian và yếu tố siêu nhiên.

Chỉn chu trong từng khung hình

Lấy bối cảnh thời nhà Đường – một trong những giai đoạn phồn thịnh và rực rỡ nhất trong lịch sử Trung Hoa, Vô Ưu Độ được khen ngợi với phần thiết kế mỹ thuật được đầu tư bài bản. Từ trang phục đến đạo cụ, mọi chi tiết đều được xử lý với tinh thần tôn trọng lịch sử nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ đương đại. Các tạo hình nữ nhân trong phim đặc biệt gây ấn tượng nhờ cách phối màu rực rỡ, đường cắt may mềm mại cùng kiểu dáng gợi nhắc mỹ học cung đình cổ điển.

Nổi bật trong số đó là nhân vật của Tống Tổ Nhi, tiểu hoa đán thuộc thế hệ 9X. Gương mặt đậm chất Á Đông, đường nét thanh thoát cùng làn da sáng tự nhiên giúp cô dễ dàng hóa thân vào hình tượng thiếu nữ mang vẻ đẹp siêu thực, đậm chất thần thoại. 

Về mặt kỹ thuật, bộ phim được đánh giá cao ở khả năng kết hợp nhuần nhuyễn giữa hiệu ứng hình ảnh (CG) và tinh thần nghệ thuật truyền thống. Các phân cảnh kỳ ảo mang dấu ấn hội họa phương Đông, đặc biệt là nghệ thuật thủy mặc, được tái hiện thông qua kỹ thuật dựng hiện đại, tạo nên chất liệu thị giác vừa mới lạ vừa gần gũi. Hiệu ứng không sa đà vào phô diễn kỹ thuật số, mà tập trung vào tạo dựng không khí, tăng chiều sâu cho bối cảnh và cảm xúc của nhân vật.

Vô Ưu Độ Tống Tổ Nhi vai Đoàn Bán Hạ
Các tạo hình nữ nhân trong phim đặc biệt gây ấn tượng.

Không gian siêu nhiên trong Vô Ưu Độ còn thuyết phục nhờ vào sự chỉn chu trong thiết kế yêu quái, kiến trúc huyễn hoặc và ánh sáng. Mỗi cảnh quay đều như một bức tranh động, góp phần hoàn thiện thế giới huyền bí giàu lớp lang mà bộ phim hướng tới.

Dưới bàn tay đạo diễn Lâm Ngọc Phần, tên tuổi gắn liền với loạt tác phẩm cổ trang đình đám như Hoa Thiên Cốt hay Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa, bộ phim có phần hậu kỳ chắc chắn, đặc biệt ở cách xử lý tiết tấu và xây dựng không gian kỳ ảo mang tính điện ảnh. 

Vốn nổi tiếng với khả năng kiến tạo thế giới kỳ ảo giàu hình tượng và cảm xúc, Lâm Ngọc Phần tiếp tục khẳng định vị thế trong dòng phim cổ trang hiện đại khi mang đến cho Vô Ưu Độ một không gian hình ảnh trau chuốt nhưng không phô trương. Màu sắc trong phim không rực rỡ một cách khiên cưỡng mà đi theo tông nền cổ điển, dịu mắt, vừa đủ để tạo hiệu ứng thị giác vừa giữ nguyên được chất thơ của thế giới kỳ ảo. 

Cảnh quay sống động trong vô ưu độ
Mỗi cảnh quay đều như một bức tranh động.

Xem thêm

[Review phim] “Way Back Love”: Bảy ngày để sống, yêu và tha thứ

[Review phim] “Resident Playbook”: Chuyện nghề y qua góc nhìn của những bác sĩ nội trú

[Review phim] “Hyper Knife”: Ranh giới giữa thiên tài và quái vật


Diễn xuất nội lực của dàn diễn viên 

Sự thành công của Vô Ưu Độ ngoài đến từ cốt truyện khác biệt mà còn nhờ vào đội ngũ sản xuất giàu kinh nghiệm và dàn diễn viên thể hiện phong độ ổn định. 

Sự kết hợp giữa Nhậm Gia Luân và Tống Tổ Nhi là một trong những điểm sáng đáng chú ý. Nhậm Gia Luân tiếp tục chứng minh sức hấp dẫn trong dòng phim cổ trang với tạo hình chỉn chu, thần thái ổn định và đặc biệt là tiến bộ rõ rệt trong diễn xuất. Anh tiết chế được biểu cảm gượng gạo, lời thoại trở nên tự nhiên và giàu cảm xúc hơn. Trong khi đó, Tống Tổ Nhi thể hiện sự linh hoạt và nội lực qua các phân cảnh đòi hỏi chiều sâu tâm lý, đặc biệt là những đoạn cao trào cảm xúc.

Sự kết hợp giữa Nhậm Gia Luân và Tống Tổ Nhi là một trong những điểm sáng đáng chú ý. 
Sự kết hợp giữa Nhậm Gia Luân và Tống Tổ Nhi là một trong những điểm sáng đáng chú ý.

Dù chênh lệch gần mười tuổi, hai diễn viên chính vẫn tạo được sự ăn ý, tránh được cảm giác “lệch pha” thường thấy ở các cặp đôi màn ảnh không đồng trang lứa. Ngoại hình sáng, tinh thần trẻ trung và tương tác mượt mà giúp cặp đôi nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

Không dừng lại ở tuyến chính, Vô Ưu Độ còn ăn điểm nhờ dàn diễn viên phụ được lựa chọn kỹ lưỡng. Mỗi nhân vật dù xuất hiện trong thời lượng không dài vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện thế giới giả tưởng của bộ phim.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)