Hãng thời trang đồ lót hàng đầu thế giới Victoria’s Secret (VS) liên tục vấp phải chỉ trích của dư luận vì tiêu chuẩn đẹp khắt khe của mình. Vài năm trước, chiến dịch mang tên “The perfect body” (Cơ thể hoàn hảo) với dàn thiên thần cao, mảnh mai và săn chắc làm dậy lên làn sóng cho rằng hãng đang chế giễu cơ thể của những phụ nữ không đạt tiêu chuẩn của họ. Sau đó, VS đã thay slogan của mình thành “A body for everybody” (Mỗi người một cơ thể).
Những chỉ trích này không phải là không có cơ sở. Theo đuổi một hình ảnh nhất quán ở thị trường mà người tiêu dùng ngày càng nhận thức về tính đa dạng có lẽ đang làm hại vị thế của hãng. Bên cạnh đó, yêu cầu của VS khó khăn đến nỗi các thiên thần cũng phải than thở. Năm 2013, thiên thần Erin Heatherton chấm dứt hợp đồng với hãng vì cô cảm thấy quá áp lực khi bị yêu cầu giảm cân liên tục.
Trong những năm gần đây, Victoria’s Secret cho thấy dấu hiệu nới rộng tiêu chuẩn của mình khi các chiến dịch và show thời trang của hãng đã xuất hiện người mẫu da màu nhiều hơn và cả Chantelle Brown-Young, người mẫu với tình trạng da hiếm gặp.
Vài ngày trước, Victoria’s Secret chính thức công bố thông tin Barbara Palvin trở thành thiên thần mới nhất của hãng qua một video trên Instagram. Thông tin này lập tức nhận được những phản hồi tích cực vì Barbara không có thân hình gầy guộc thường thấy ở người mẫu VS.
Trong video giới thiệu, Barbara cảm ơn hãng đã tin tưởng mình, chia sẻ những khó khăn và bày tỏ sự tự hào khi là gương mặt đại diện đầu tiên của Hungary trong dàn thiên thần VS.
Xem bài viết này trên Instagram
“Thiên thần” mới Barbara Palvin là ai?
Barbara Palvin, 25 tuổi, đến từ Hungary, bắt đầu sự nghiệp người mẫu từ khi mới 13 tuổi. Năm 17 tuổi, Barbara trình diễn cho Prada ở Tuần lễ Thời trang Milan Thu-Đông 2010. Sau đó, cô xuất hiện trong show diễn của những thương hiệu thời trang cao cấp khác như Chanel, Miu Miu, Vivienne Westwood, Armani,…
Đến năm 2012, Barbara được trình diễn ở một trong những show thời trang được chờ đợi nhất thế giới – Victoria’s Secret Fashion Show. Tuy nhiên cô không xuất hiện trong các chương trình thường niên của Victoria’s Secret trong nhiều năm tiếp theo, gây nhiều sự tiếc nuối cho người hâm mộ.
Đời sống riêng tư của mỹ nhân Hungary cũng gây nhiều sự chú ý với những cái tên trong làng giải trí như Niall Horan, Justin Bieber và gần đây nhất là Dylan Sprouse.
Barbara từng chịu áp lực từ yêu cầu của ngành mẫu. Cô phải đối mặt với những ý kiến ác ý trên mạng xã hội cho rằng cô “mập”, ngoại cỡ và cần phải giảm cân. Có người cho rằng Barbara không hợp tác với VS sau năm 2012 cũng vì không chịu nổi áp lực ngoại hình quá lớn.
Nỗ lực cứu vớt danh tiếng
Palvin thực sự không quá khác biệt so với tiêu chuẩn đẹp khá hẹp của hãng. Cô cao 1m75 và nặng 54 kg. Trong nhiều năm, chương trình thời trang mỗi dịp cuối năm của Victoria’s Secret đã gây nhiều tranh cãi về tiêu chuẩn kém đa dạng về cơ thể và chủng tộc. Trên thị trường hiện nay, khi các hàng thời trang đang hướng đến đa dạng hóa tiêu chuẩn đẹp, VS đang đi sau những đối thủ của mình như Third Love, Savage x Fenty và Aerie. CNN suy đoán điều này đang tấn công vào doanh thu của hãng. Vài tuần tước, VS công bố sẽ đóng cửa 53 cửa hàng vì doanh thu giảm 7% trong vòng ba tháng.
Bên cạnh đó, CEO của hãng, Ed Razek đã có lời phát biểu gây phản đối dữ dội vài tháng trước. Khi được hỏi về khả năng tuyển người mẫu chuyển giới, ông nói: “Không. Tôi không nghĩ chúng tôi nên làm thế. Bởi vì VS fashion show là một giấc mơ. Nó là một chương trình giải trí đặc biệt dài 42 phút. Chúng tôi đã làm một chương trình đặc biệt cho người mẫu plus size. Chẳng ai hứng thú cả và bây giờ vẫn vậy.”
Dù Barbara Palvin không hề gần với số đo của một người mẫu plus-size, cũng không phải là đại diện của một phụ nữ Mỹ trung bình (size 16 đến 18), cộng đồng mạng xã hội rất háo hức được thấy dù chỉ một chút sự khác biệt trong tiêu chuẩn lựa chọn thiên thần của hãng. Trên các post hình ảnh của Barbara xuất hiện liên tục ở trang mạng xã hội của VS những ngày gần đây, người hâm mộ liên tục bày tỏ thái độ tích cực với thân hình “thật” hơn của thiên thần mới.
Nhìn lại lịch sử hãng, Victoria’s Secret đã xây dựng đế chế của mình trên những người phụ nữ tóc dài bồng bềnh, mình hạc xương mai và gương mặt không tì vết. Rõ ràng chiến thuật quảng cáo và chương trình thời trang của hãng sẽ khó mà hưởng ứng phong trào #MeToo và “body positivity” nếu vẫn tiếp tục cách tiếp cận thị trường như bấy lâu. Bằng cách làm nổi bật Palvin, giờ đây VS muốn nhẹ nhàng nới lỏng tiêu chuẩn đẹp khắt khe của mình. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng hành động này chỉ là một sự an ủi nhỏ nhoi và thực sự là nỗ lực che dấu thất bại trong công cuộc PR gần đây.
BÀI LIÊN QUAN
Xem thêm:
3 nữ diễn viên điện ảnh định nghĩa lại tiêu chuẩn đẹp xứ Hàn
Tiêu chuẩn đẹp khác nhau thế nào ở các nước trên thế giới? (phần 1)
Nhóm thực hiện
Bài: Thục Linh Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Ảnh: Tổng hợp