Không phải là cách sống cứng nhắc mà là cách sống tôn trọng bản thân mình và người khác.
Những hành động nhỏ mà tinh tế thể hiện rất nhiều điều
Phép lịch sự không quá khó để thể hiện nhưng cũng có những điều đơn giản bé nhỏ nhất không phải ai cũng biết. Những hành động nhỏ mà tinh tế thể hiện bạn là một người phu nữ hiện đại luôn biết cách tôn trọng mình và những người xung quanh.
ELLE tổng hợp một số nghệ thuật giao tiếp nhỏ đủ để bạn giúp cuộc sống dễ dàng hơn.
1. Không bao giờ tới thăm ai mà không gọi báo trước
Nếu bạn đã từng bắt gặp một cuộc ghé thăm bất ngờ, bạn sẽ hiểu thế nào là “bất ngờ” khi khách đã tới trước cửa nhà nhưng bạn vẫn đang mặc chiếc áo choàng tắm và chân đi trên đôi dép bông. Một người phụ nữ Anh sẽ thích hơn nếu tiếp khách với một đôi giày sang trọng, quần áo chỉnh tề, tươm tất. Vậy nên trước khi tới nhà hay ghé thăm một ai đó, bạn nên hỏi trước để tránh trường hợp họ không có nhà hoặc chưa sẵn sàng để gặp ai cả.
2. Không bao giờ vẫy khô một chiếc dù đang mở
Điều này áp dụng cho cả khi bạn ở trong văn phòng hay tại nhà người khác. Bạn nên đóng dù lại và dựng nó vào một góc.
3. Không đặt túi xách tay của bạn trên laptop hoặc ghế
Một chiếc clutch nên được đặt nhàng trên bàn. Một chiếc túi xách có thể được treo trên lưng ghế hoặc để trên sàn nếu không có hai thứ trên (nhiều nhà hàng cũng yêu cầu điều tương tự). Đặt túi xách trên những chỗ không dành cho nó phần nào khiến bạn trở nên thiếu tinh ý.
4. Nếu trẻ trong nhà có phòng riêng, bạn nên gõ cửa trước khi vào
Điều này giúp tạo thói quen tốt cho trẻ, bạn làm thế nào thì chúng sẽ bắt chước như thế. Một đứa trẻ lịch sự chứng tỏ người lớn trong nhà là những người tinh tế, lịch thiệp.
5. Bạn phải để ý kỹ mỗi khi đề cập đến 9 điều nhạy cảm
9 điều mà ELLE muốn nói tới là: tuổi tác, gia cảnh, chuyện nội bộ gia đình, tôn giáo, vấn đề sức khỏe, chuyện tình cảm, những món quà, những lời đồn và sự nghiệp. Đây là những chủ đề dễ nói nhưng cũng không dễ tí nào. Kể cả bạn và người khác đều có những vấn đề không bao giờ muốn được đem ra đề cập.
6. Trong rạp chiếu phim, nhà hát, buổi biểu diễn khi đi qua các hàng ghế nên hướng mặt bạn đối diện họ
Luôn có những trường hợp ghế bạn ở trong một hàng và bạn phải len qua con đường chật hẹp để tới chỗ mình. Điều quan trọng ở đây là bạn phải hướng mặt mình về phía người đối diện khi đi bởi vì khi quay lưng lại, bạn sẽ quay vòng 3 của mình trong khi người khác đang ngồi.
7. Nói những điều không tốt về ai đó khi họ vắng mặt
Đặc biệt trong trường hợp này là bạn không nên nói xấu người yêu của mình với người khác. Hãy làm gì đó để thay đổi vấn đề hoặc thay đổi con người đó, nếu không thì bạn không nên hạ thấp giá trị bản thân mình và tốn thời gian vào việc nói xấu ai đó.
8. Hạn chế không nên nói quá nhiều về: chính trị, tôn giáo, sức khỏe, tiền bạc
Nếu bạn bắt gặp một câu hỏi từ một người bạn như: “Chiếc váy này đẹp quá. Bao nhiêu cả thế? Làm sao mà bạn có được nó hay vậy?”. Cách tốt nhất nếu bạn không muốn trả lời là cười và nói đó là một món quà, sau đó đổi nội dung nói chuyện. Nếu người bạn đó vẫn muốn biết và đề cập thì hãy trả lời thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng rằng bạn không thích nói về vấn đề này nữa.
9. Bạn đang ăn kiêng và từ chối các món ăn sẽ bị xem là cư xử khiếm nhã
Trong trường hợp này, nói với mọi người bạn đang ăn kiêng vì nếu bạn từ chối những món ăn được mời sẽ khiến mọi người cảm thấy không vui. Nếu tới nhà một người bạn nào đó để ăn, hãy nhớ khen họ nấu ăn ngon dù bạn không ăn hết những gì bày ra. Tương tự với rượu, đừng nói với mọi người rằng bạn không thể uống mà hãy gọi một ly rượu trắng, và chỉ nhấp môi thôi.
10. Khi đi thang máy nên đứng gần cửa nhất
Hãy tưởng tượng thang máy chỉ có bạn nhưng bạn đứng xa bảng điều khiển, một người đang chạy tới nhưng không kịp đón thang máy còn bạn thì chỉ biết đứng nhìn. Như thế, nếu trong một công ty khi bạn gặp lại người đó lần nữa thì sẽ rất khó xử. Và nếu bạn sẽ là người bước ra đầu tiên, rời khỏi thang máy thì nên đứng gần cửa để không phải chen chúc.
—
Xem thêm:
Học cách giao tiếp khi nóng giận
Phụ nữ hiện đại: Sao phải sợ định kiến giới?
Học cách giao tiếp tốt qua những thói quen
Người phụ nữ thành đạt và cách cân bằng cuộc sống
Nhóm thực hiện
Bài: Minh Thy Hình ảnh: tư liệu