Lifestyle / Bí quyết sống

8 điều người phụ nữ thành công làm vào thứ Sáu để thứ Hai không còn là cơn ác mộng

Có một sự thật mà ít ai trong số chúng ta có thể phủ nhận: thứ Hai thường sẽ căng thẳng hơn so với những ngày khác trong tuần. Thậm chí, còn có một thuật ngữ để chỉ cảm giác thật “khó tả” khi chúng ta chuẩn bị bắt đầu một tuần mới – “Sunday Scaries” (tiếng Việt: nỗi sợ ngày Chủ Nhật). Chúng ta thường dành rất nhiều thời gian của Chủ Nhật – ngày nghỉ hiếm hoi trong tuần mà ta có thể ở bên gia đình và bạn bè – để lo nghĩ về tất cả những công việc mình phải hoàn thành vào ngày Thứ Hai.

Chính vì thế, hãy cùng ELLE khám phá 8 bí quyết giúp xua tan nỗi sợ ngày Chủ Nhật, hay thậm chí là để cho buổi sáng thứ Hai của bạn không còn là một cơn ác mộng mà những người phụ nữ thành công thường hay áp dụng trong công việc và cuộc sống nhé!

1. Hãy chuẩn bị mọi thứ trước khi thứ Hai bắt đầu

Một trong những bí quyết của những người phụ nữ thành công chính là luôn nỗ lực hết mình và sắp xếp lịch trình công việc hợp lý. Tuy nhiên, việc vẫn còn ở đó những đầu việc dang dở phải dời sang “tuần sau” cũng là điều thật khó tránh khỏi.

cô gái chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu tuần mới
Ảnh: Unsplash/Celine Ylmz

Chính vì vậy, thay vì để những công việc ấy trở thành gánh nặng trong ngày thứ Hai đầu tuần, hãy dành ra một chút thời gian của ngày thứ Sáu để “dọn đường” cho tuần mới. Kiểm tra email, tin nhắn, lịch làm việc, các cuộc họp quan trọng và danh sách những việc cần làm trước khi rời văn phòng. Sau đó, hãy lên kế hoạch chi tiết cho tuần mới, phân bổ thời gian cho các đầu việc hợp lý cho những việc bạn phải làm và muốn làm. Đừng quên dành thời gian cho những hoạt động giải lao giữa tuần như đi bộ, uống cà phê với bạn bè… để đảm bảo bạn không bị quá tải nhé!

2. Thảo luận với đồng nghiệp

Sau khi đã rà soát mọi lịch trình của tuần tới, hãy trao đổi với đồng nghiệp của bạn về những công việc cần phải cùng giải quyết. Đây chính là cơ hội giúp bạn nắm rõ được vai trò của mình, giải đáp những thắc mắc, chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp với mọi người ăn ý hơn. Dành ra từ 5 đến 10 phút để cùng trao đổi công việc vào thứ Sáu sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều giờ so với khi phải ngồi nhớ lại và sắp xếp mọi thứ lúc tuần mới bắt đầu. Nhờ bí quyết này mà bạn và những người đồng nghiệp sẽ có thể yên tâm tận hưởng cuối tuần trọn vẹn, vì mọi việc đều đã được lên kế hoạch rõ ràng.

phụ nữ thành công thảo luận với đồng nghiệp vào thứ sáu
Ảnh: Pexels/Tima Miroshnichenko

3. Phác thảo tất cả các cuộc họp của bạn

Hãy dành ra một chút thời gian của ngày thứ Sáu để chuẩn bị cho thứ Hai dày đặc lịch họp! Một người phụ nữ thành công sẽ không ngại chủ động: họ sẽ phác thảo những gì sẽ diễn ra trong cuộc họp, ghi chú những nội dung cần thảo luận và những thắc mắc cần được giải đáp. Như vậy, khi bắt đầu làm việc vào ngày thứ Hai, họ chỉ cần xem lại những gì mình đã chuẩn bị mà thôi. Điều này không chỉ giúp bạn đánh bay “nỗi sợ ngày Chủ Nhật”, có nhiều thời gian để hoàn thành những công việc khác vào sáng Thứ Hai, mà còn góp phần làm cho những cuộc họp trở nên suôn sẻ hơn thay vì chuẩn bị trong hoảng loạn vào phút chót.

4. Dọn dẹp bàn làm việc

Trước khi bạn chính thức nghỉ xả hơi sau một tuần năng suất, hãy dành từ 10 đến 20 phút để dọn dẹp không gian làm việc của bạn: phân loại các tài liệu giấy, vứt những tờ giấy nhớ cũ, vỏ bánh kẹo vào thùng rác, lau sạch bàn phím, sắp xếp mọi thứ ngăn nắp. Bắt đầu một tuần mới với không gian làm việc sạch sẽ, ngăn nắp thay vì phải dọn dẹp một mớ hỗn độn từ tuần trước sẽ giúp tâm trạng của bạn phấn chấn hơn rất nhiều. Đừng quên để sẵn trên bàn một lọ nến thơm, một cuốn sổ tay xinh xắn và chiếc cốc yêu thích của bạn cho sáng Thứ Hai thêm năng lượng.

phụ nữ thành công dọn dẹp bàn làm việc thật gọn gàng và sạch đẹp vào cuối tuần
Ảnh; Unsplash/Georgia de Lotz

Xem thêm

• 9 lời khuyên giúp bạn tập trung làm việc tốt hơn

• 5 thói quen nhỏ của những người phụ nữ dũng cảm theo đuổi cuộc sống như ý

• Cách áp dụng quy tắc 90-90-1 để khởi đầu một ngày năng suất


5. Dọn dẹp không gian số của bạn

Quan trọng hơn cả dọn dẹp bàn làm việc, giữ cho không gian số của bạn thật gọn gàng sẽ giúp tăng hiệu suất công việc lên nhiều lần. Trước khi tan làm vào thứ Sáu, hãy cố gắng dọn dẹp hộp thư đến, màn hình máy tính, các nội dung đã tải xuống và tất cả những thư mục khác mà bạn đã sử dụng trong tuần qua. Sắp xếp chúng vào các mục sao cho hợp lý, xóa những gì không cần dùng tới nữa để máy tính của bạn không còn là một mớ bòng bong vào sáng thứ Hai.

Đối với email, hãy sử dụng các thư mục và nhãn dán để đảm bảo hộp thư đến được sắp xếp khoa học nhất có thể. Làm tương tự với Google Drive và hệ thống quản lý tác vụ. Nhờ mẹo nhỏ này, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được tất cả những file công việc của mình mà không phải tốn thời gian lục lọi.

6. Lên lịch gửi mail

Việc lên lịch gửi mail thường là một trong những bí quyết giúp tăng năng suất làm việc hiệu quả. Một khi đã xác định được người bạn cần phải liên hệ, chẳng hạn như kết nối với một đồng nghiệp có thể giúp bạn lên ý tưởng cho dự án, hãy soạn ngay email liên lạc vào chiều thứ Sáu và hẹn lịch để gửi tự động vào tuần sau. Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn chủ động và có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, vì những email đã tự động được gửi đến người nhận mà không cần bạn phải ngồi vào bạn, mở laptop lên để thực hiện bất kỳ một thao tác cồng kềnh nào khác. Đừng quên lên lịch gửi mail vào thời điểm người nhận sẵn sàng phản hồi để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả giao tiếp!

cô gái ngồi trên giường check mail trên máy tính bên cạnh điện thoại và bảng màu
Ảnh: Pexels/Taryn Elliott

7. Đặt mục tiêu cho tuần tới

Tuần nào cũng có những việc bắt buộc phải hoàn thành, nhưng liệu bạn có đang bỏ qua những điều mình thật sự muốn thực hiện? Dù đó là loại công việc nào, những người phụ nữ thành công luôn biết cách đặt ra một vài mục tiêu cụ thể nho nhỏ để có thể hoàn thành chúng vào tuần mới. Những điều bạn muốn thực hiện có thể là đăng ký một khóa học kỹ năng mới, hay đơn giản là giải quyết cho xong cuộc gọi với khách hàng mà bạn đã trì hoãn rất lâu. Hãy xác định những đầu việc này vào thứ Sáu để có thể chủ động hơn, tránh trạng “nước đến chân mới nhảy”.

phụ nữ thành công đặt mục tiêu cho tuần mới vào thứ sáu
Ảnh: Pexels/Vlada Karpovich

8. Nhìn lại một tuần đã qua

Tất cả những sự chuẩn bị trên sẽ chỉ thực sự hiệu quả nếu bạn biết cách nhìn lại một tuần đã qua để rút kinh nghiệm cho tuần mới. Người phụ nữ thành công thường dành 5 đến 10 phút vào chiều thứ Sáu để suy ngẫm về những việc đã thành công suôn sẻ, việc nào còn nhiều khó khăn, liệu họ nên tập trung vào mục tiêu nào trong tuần tới và cần bổ sung những kỹ năng nào để hỗ trợ công việc trong tương lai.

cô gái mặc bra và áo vest tựa vào ban công
Ảnh: Unsplash/Julia Cheperis

Nothing changes if nothing changes” (tạm dịch: không có gì thay đổi nếu không có gì thay đổi). Nếu bạn thật sự mong muốn bắt đầu tuần mới hiệu quả hơn, chủ động hơn, ngay từ thứ Sáu tuần trước, hãy xác định những điều cần phải cải thiện trong công việc và cuộc sống.

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Hà
Tham khảo: The Everygirl

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)