Blogger là tên gọi những người chia sẻ đến cộng đồng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân về một hay nhiều lĩnh vực thông qua trang web hoặc trang mạng xã hội cá nhân. Khi nhắc đến những blogger nổi tiếng, đặc biệt là những beauty blogger hay fashion blogger, chúng ta thường nghĩ đến những bộ quần áo sang chảnh như bước ra từ tạp chí, những món quà tặng vô cùng hấp dẫn từ các nhãn hàng hay những chuyến du lịch khám phá vòng quanh thế giới. Vậy đâu là bí quyết thành công của họ?
Xây dựng blog cá nhân như một công việc kinh doanh
Những blogger thành công hiểu rằng, nếu họ muốn trang blog của mình mang lại nguồn thu nhập tốt trong tương lai, họ phải xây dựng nó như một công việc kinh doanh thực thụ. Bên cạnh lên nội dung và hình ảnh cho những bài đăng của mình, họ cũng quan tâm đến những vấn đề mà công việc kinh doanh cần có như marketing, quảng bá, tài chính… thậm chí cả luật pháp như việc đăng ký luật bản quyền sở hữu trí tuệ. Song song đó, họ cũng đề ra những cột mốc phải đạt được cho blog cá nhân như doanh số hay số người theo dõi và làm việc thật sự chăm chỉ để điều họ muốn trở thành sự thật. Xây dựng blog cá nhân như một công việc kinh doanh đòi hỏi họ phải chấp nhận đầu tư không chỉ kiến thức, thời gian, sức lực… mà còn là tiền bạc một cách thật sự nghiêm túc.
Lắng nghe phản hồi và đáp ứng nhu cầu từ độc giả
Hiểu được nhu cầu và tâm lý của độc giả là điều mà những blogger nổi tiếng luôn thường xuyên cập nhật. Việc biết độc giả theo dõi mình muốn gì, yêu thích điều gì cũng như thói quen, hành vi, suy nghĩ ra sao giúp họ tạo ra nội dung, hình ảnh, sản phẩm hay dịch vụ phù hợp. Không những tìm hiểu, họ luôn lắng nghe những gì độc giả mong muốn và đáp ứng những nhu cầu đó.
Cập nhật nội dung thường xuyên
Cập nhật thường xuyên không nhất thiết là phải đăng bài viết liên tục 7 ngày trong tuần. Nhưng để thành công, những blogger hiểu được sức mạnh của việc cập nhật nội dung và hình ảnh thường xuyên cho blog của mình. Điều đó giúp cho độc giả của họ biết rằng họ sẽ đều đặn nhận được những giá trị tốt đẹp và hữu ích và cũng giúp cho blogger xây dựng lịch trình làm việc hiệu quả hơn.
Luôn tạo ra những sản phẩm chỉn chu và chất lượng nhất
Nội dung blog chất lượng chính là một trong những điều quan trọng nhất giúp những blogger thành công giữ chân độc giả của mình. Không những cập nhật đều đặn, họ còn luôn chăm chút nội dung và hình ảnh chỉn chu và đẹp mắt nhất. Điều này có thể mất thời gian và công sức hơn nhưng hoàn toàn cần thiết vì họ hiểu rằng độc giả của họ luôn xứng đáng với những nội dung chất lượng nhất.
Đặt ra mục tiêu cho tương lai
Một số blogger đề ra cho mình những mục tiêu trong tương lai như sản xuất một số lượng bài viết nhất định trong tháng, viết hoàn thành cuốn sách đầu tay hoặc mở một thương hiệu mỹ phẩm hay thời trang riêng… Những mục tiêu đó giúp họ xây dựng cho mình động lực để làm việc và phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này tựa như một “tấm bản đồ” đưa họ đến giấc mơ mà họ hằng ao ước.
Luôn lên kế hoạch kỹ càng
Luôn lên kế hoạch kỹ càng là cách mà các blogger thành công giúp việc xây dựng nội dung cho blog trở nên dễ dàng hơn. Họ lên lịch biên tập cho những bài viết của mình ở đầu tháng và chuẩn bị trước nhiều chủ đề bài viết để sẵn sàng sản xuất những nội dung hay. Cách làm này giúp họ hiếm khi rơi vào tình trạng thiếu ý tưởng và không biết phải viết gì.
BÀI LIÊN QUAN
Đam mê những thứ mình làm
Đam mê chính là “ngọn lửa” giúp những blogger thành công luôn nhiệt huyết với con đường mà họ đã chọn. Lòng đam mê với những thứ mình làm là lý do mà họ đặt nhiều công sức và sự sáng tạo vào trong từng bài viết, từng hình ảnh, từng sản phẩm hay dịch vụ của mình cũng như giúp họ vượt qua những khó khăn xuất hiện trong quá trình đạt được thành công.
Hợp tác với những người thành công khác
Những blogger thành công không chỉ làm việc một mình, họ thường hợp tác những người thành công khác. Đây là một cách giúp họ phát triển số lượng độc giả của hai bên cũng như mang lại giá trị cho nhiều người hơn. Những hoạt động hợp tác điển hình là viết bài quảng cáo cho khách hàng, tổ chức hội thảo với nhãn hàng, phỏng vấn lẫn nhau với những blogger khác và thậm chí hợp tác tạo ra sản phẩm mới…
Luôn giữ kết nối với độc giả
Không những nỗ lực sản xuất những bài viết và hình ảnh chất lượng, những blogger thành công hiểu rằng việc liên tục kết nối là điều quan trọng để “giữ chân” độc giả của mình. Họ khuyến khích độc giả để lại bình luận phía dưới những bài đăng. Họ cho độc giả biết mình luôn lắng nghe bằng cách phản hồi những lời khen và trả lời giải đáp thắc mắc. Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội cũng hỗ trợ họ kết nối và tương tác với độc giả của mình nhiều hơn.
Chăm sóc bản thân thật tốt
Những blogger thành công là hình mẫu của những lối sống tích cực và biết yêu thương bản thân. Dù công việc bận rộn đến đâu, họ cũng luôn dành thời gian để thư giãn và chăm sóc bản thân thật tốt để luôn tràn trề năng lượng và ý tưởng cho những bài viết mới. Bên cạnh chăm sóc làn da, vóc dáng, trang phục… họ luôn dành thời gian cho gia đình và bạn bè của mình.
Không so sánh mình với người khác
Xung quanh những blogger thành công luôn có những blogger tài năng hơn, xinh đẹp hơn hay số người theo dõi nhiều hơn. Nhưng thay vì tự so sánh và để điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của mình, những blogger thành công tập trung phát triển những điểm mạnh của bản thân, những điểm khiến họ nổi bật và thu hút độc giả của mình cũng như tiếp tục mang lại những nội dung hay và hữu ích.
Bền bỉ
Những blogger thành công học được rằng, bền bỉ chính là chìa khóa giúp họ xây dựng tên tuổi trên mạng Internet. Họ luôn cống hiến hết mình từng ngày để mang lại cho độc giả những giá trị hữu ích nhất. Và thời gian đã mang lại “món quà” đền đáp cho nỗ lực đáng trân trọng của họ, đó chính là thành công.
—
Xem thêm:
11 blogger thời trang Hàn Quốc bạn sẽ không muốn bỏ lỡ trên Instagram
Top 10 Beauty Blogger sẽ khuấy đảo Instagram năm 2018
Nhóm thực hiện
Lược dịch: Ngọc Võ Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/defineyourhustle