“Crush bí mật” của Facebook Dating: Người thấy đáng yêu, kẻ chê ngu ngốc
Năm 2019, Mark Zuckerberg – CEO mạng xã hội Facebook – tích cực vào vai thần tình yêu Cupid với tính năng hẹn hò mới trên nền tảng của mình: Facebook Dating. Dường như đây là giải pháp xoay chuyển hình ảnh không đáng tin cậy cho lắm của ông chủ Facebook trước công chúng, sau bê bối lộ dữ liệu người dùng ầm ĩ suốt năm 2018.
Nền tảng hẹn hò Facebook Dating của mạng xã hội Facebook đã chính thức ra mắt người dùng Việt Nam vào đầu tháng Năm, đưa Việt Nam vào danh sách 19 quốc gia đầu tiên được trải nghiệm tính năng mới này.
Khai thác “văn hóa crush” của tình cảm riêng tư
Chế độ “Secret Crush” (crush bí mật) của Facebook Dating là tính năng thú vị, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dùng. “Secret Crush” cho phép chọn ra tối đa 9 người trong danh sách bạn bè mà bạn vẫn âm thầm “cảm nắng” bấy lâu. Nếu bạn cũng nằm trong danh sách crush bí mật của người ấy, Facebook Dating sẽ ghép đôi và gửi thông báo cho cả hai người. Nếu không, những người được thêm vào danh sách sẽ chỉ nhận được thông báo có một người bạn đã thêm họ vào “Secret Crush”, và mối tình đơn phương bí mật của bạn vẫn sẽ là bí mật (trong trường hợp Facebook không có thêm bất kỳ scandal lộ thông tin người dùng nào như năm 2018 nữa!).
Facebook chỉ mới ra mắt “Secret Crush” từ ngày 30/4 vừa qua tại hội nghị F8 dành cho các nhà phát triển – sự kiện thường niên giới thiệu các kế hoạch, dự định và sản phẩm mới đáng chú ý của mạng xã hội này. Wired là trang đầu tiên đưa tin về tính năng mới, cho biết “Secret Crush” chỉ khả dụng với những người dùng có sử dụng Facebook Dating. Điều này có nghĩa chỉ 19 quốc gia đã ra mắt Facebook Dating (chủ yếu là các nước châu Á, Nam Mỹ, không có Mỹ và Anh) mới có cơ hội trải nghiệm cảm giác hồi hộp chờ xem mình và tình đơn phương có được “thần Cupid” Zuckerberg ghép đôi hay không.
Để sử dụng Facebook Dating, bạn cần tạo một hồ sơ hẹn hò mới, tích hợp với tài khoản Facebook chính của bạn. Hồ sơ hẹn hò chỉ được hiển thị với những người cùng tham gia nền tảng hẹn hò nhưng không nằm trong danh sách bạn bè của chủ sở hữu. Bạn sẽ không phải “swipe”, quẹt trái quẹt phải chọn đối tượng như với Tinder. Facebook sẽ tự động đề xuất đối tượng hẹn hò tiềm năng tương thích cho bạn, dựa trên sở thích, sự kiện quan tâm tương đồng và một số yêu cầu về quan hệ yêu đương của hai người.
Ngoài các tính năng trên, Facebook Dating không có nhiều điểm khác biệt với các ứng dụng hẹn hò đi trước như Tinder, Hinge hay Bumble. Chính vì thế mà chế độ “Secret Crush” trở thành điểm nổi trội khá đặc biệt giữa thị trường mạng xã hội hẹn hò đang cạnh tranh khốc liệt. Các ứng dụng hẹn hò khác có thể ghép đôi hai người hoàn toàn xa lạ, nhưng “Secret Crush” lại cho bạn cơ hội được se duyên với người mình hằng cảm mến.
Trang Vox nhận định, những mối tình đơn phương đang trở thành một nét văn hóa đặc biệt trong thời buổi Internet. Từ hiện tượng Call Me By Your Name (tựa Việt: Gọi em bằng tên anh) năm 2017 với tình yêu thầm kín của Elio dành cho Oliver, đến To All The Boys I Loved Before (tựa Việt: Những chàng trai năm ấy) với những bức thư tình viết cho crush không bao giờ dám gửi của cô gái trẻ Lara Jean Covey.
Theo Tiana Reid, “Secret Crush” của Facebook đánh trúng một điểm rất hay của tình yêu đơn phương: “Những cơn “cảm nắng” tuổi thiếu niên sẽ tiến vào độ tuổi trưởng thành, trở thành những mối tình đơn phương bất tận, với sự gắn bó mãnh liệt tồn tại giữa bạn với nhiều người, cùng một lúc”.
Facebook có đủ đáng tin để trao gửi bí mật tình yêu?
Bên cạnh sự hào hứng của nhiều người dùng, “Secret Crush” cũng nhận được khá nhiều chỉ trích, đặc biệt khi Facebook chưa hoàn toàn chiếm lại được niềm tin sau bê bối về dữ liệu cá nhân. Cây bút bình luận Chris Smith trang BGR miêu tả tính năng hẹn hò mới “không hề đáng yêu, đáng sợ thì có”, và cho rằng “tin tưởng công ty này với những thông tin cá nhân đặc biệt nhạy cảm là hành động ngu ngốc”.
Phản hồi gay gắt nhất đến từ Nicole Gallucci trên trang Mashable: “Vấn đề của một mối tình đơn phương bí mật rõ ràng là để giữ nó… bí mật”, cô gọi tính năng hẹn hò mới của Facebook Dating là đề xuất đáng buồn một cách “chân thành, điên cuồng, sâu sắc”. Theo quan điểm của Gallucci, cuộc sống trong xã hội hiện đại đang dựa dẫm rất nhiều vào công nghệ, nhưng con người không nên lạm dụng công nghệ cả trong việc thể hiện, tuyên bố tình yêu của mình: “Chúng ta phải can đảm hơn thế”.
Elite Daily lại bày tỏ lo ngại về vấn đề sâu xa khác: “cyberbully”, nạn bắt nạt trên không gian mạng. Trang này lo lắng sẽ có người lợi dụng “Secret Crush” chỉ để phát hiện bạn có thầm yêu họ hay không cho vui, thậm chí quá đáng hơn là đem tình cảm đơn phương của bạn ra giễu cợt, chế nhạo. Đáng tiếc, hiện chưa có biện pháp công nghệ hiệu quả nào có thể ngăn chặn triệt để những trò bắt nạt trực tuyến xấu tính này.
Nếu xét về lợi thế cạnh tranh, Facebook lại “thắng đậm” trước các ứng dụng hẹn hò đương thời, gần như “bất khả chiến bại” ở chỗ: dữ liệu người dùng. Có 2 tiêu chí quan trọng hàng đầu, quyết định số phận thành công rực rỡ hay thất bại thảm hại của một nền tảng hẹn hò trực tuyến: số lượng người sử dụng và lượng thông tin họ có về từng đối tượng để đảm bảo tỷ lệ kết đôi chuẩn xác nhất. Chỉ so với Tinder, Facebook chiếm thế thượng phong ở cả 2 tiêu chí trên.
Theo báo cáo cuối tháng 3/2019, Facebook có hơn 2,4 tỷ người dùng tích cực hàng tháng, trong khi số người dùng Tinder đến tháng 8/2018 chỉ có 3,8 triệu người. Tháng Năm năm ngoái, khi Mark Zuckerberg vừa công bố về Facebook Dating, giá cổ phiếu của Match Group Inc (công ty sở hữu Tinder, Match.com và OKCupid) đã giảm mạnh 22%.
Dĩ nhiên, không phải ai dùng Facebook cũng dùng Facebook Dating và nền tảng hẹn hò này còn chưa được ra mắt trên toàn cầu. Nhưng cũng không thể phủ nhận lượng dữ liệu khổng lồ về hành vi, thói quen, sở thích của người dùng mà “ông trùm” mạng xã hội đang có trong tay. Facebook thành công hay thất bại trên thị trường hẹn hò trực tuyến sẽ được quyết định bởi việc họ tận dụng dữ liệu người dùng khéo léo, khôn ngoan đến mức nào.
—
Xem thêm
Người chủ động thông minh: Làm gì khi crush không trả lời tin nhắn?
Khảo sát mới: Thế hệ Millennials và Gen Z ít hài lòng với cân bằng cuộc sống – công việc nhất
Bài: Thùy Anh
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Tham khảo: The Guardian, Vox