Ngày Môi trường Thế giới và chiến dịch hạn chế chất thải nhựa trên phạm vi toàn cầu
Với chủ đề hạn chế chất thải nhựa, Ngày Môi trường Thế giới năm nay (5/6) mong muốn thay đổi ý thức người dùng, trả lại môi trường sống trong lành cho thiên nhiên và con người
Chất thải nhựa – mối đe dọa đến hành tinh xanh của chúng ta
Hằng ngày, chúng ta có thể sử dụng nhiều đồ vật làm từ nhựa nhưng không phải ai cũng có ý thức về tác hại to lớn của chất thải này. Chất thải nhựa không thực sự phân hủy mà nó chỉ phân rã thành các hạt cực nhỏ và cuối cùng xâm nhập vào chuỗi thức ăn của chúng ta. Hay nói cách khác, một chai nhựa hoặc một túi nylon bạn vứt ra hôm nay sẽ quay trở lại bàn ăn của chính bạn. Không chỉ vậy, chất thải nhựa còn làm ô nhiễm đất, nước – môi trường sinh sống của nhiều loài động vật. Nhận thấy mối đe dọa to lớn của chất thải nhựa, ngày Môi trường Thế giới năm nay, với chủ đề “Giải quyết chất thải nhựa và nylon”, các tổ chức về môi trường đã cùng nhau tiến hành nhiều chiến dịch nhằm nâng cao ý thức người dùng và hạn chế tối đa lượng rác thải nhựa mỗi năm.
Đôi nét về chiến dịch “Planet or plastic?”
Chiến dịch Planet or plastic? (Hành tinh hay nhựa?) của tạp chí National Geographic đang nhận được nhiều sự chú ý bởi cách tiếp cận mới mẻ và trực quan. Không đi sâu vào việc đưa ra những số liệu thống kê hay lý thuyết khô khan, chiến dịch này tác động mạnh đến ý thức của mỗi người thông qua các tác phẩm từ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Qua mỗi bức ảnh, chúng ta sẽ hình dung được độ nguy hiểm của 9 triệu tấn chất thải nhựa mỗi năm đối với môi trường sống của các loài sinh vật và của chính chúng ta.
“Trong 130 năm, National Geographic đã ghi lại câu chuyện về hành tinh của chúng ta, cung cấp cho mọi người trên khắp thế giới hình ảnh đẹp tuyệt của Trái Đất cũng như mối đe dọa mà nó phải đối mặt. Mỗi ngày, các nhà thám hiểm, nhà nghiên cứu và nhiếp ảnh gia của chúng tôi đều chứng kiến tận mắt tác động tàn phá khủng khiếp của nhựa lên đại dương của chúng ta, và tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn”, Gary E. Knell, CEO của National Geographic Partners nói với tờ Daily mail.
Dưới đây là một vài bức ảnh đáng chú ý của chiến dịch:
Những bức ảnh trên chỉ có thể phản ứng phần nào sự nguy hiểm của chất thải nhựa đối với môi trường sống. Đừng đổ lỗi cũng đừng chờ đợi sự thay đổi từ phía các nhà sản xuất. Chính chúng ta mới là người có thể gây ảnh hưởng đến họ. Nếu chúng ta có thể hạn chế dùng vật liệu bằng nhựa, các công ty sản xuất sẽ phải tìm chất liệu thay thế và giảm số lượng nhựa làm ra. Mỗi cá nhân hãy có trách nhiệm hơn với những gì mình làm, không chỉ vì chúng ta mà còn vì một thế giới không ô nhiễm cho thế hệ mai sau.