Kỹ năng mềm (soft skills) là kỹ năng liên quan đến trí tuệ cảm xúc, đây là nhóm kỹ năng thể hiện khả năng hòa nhập, thích nghi, tương tác với xã hội, cộng đồng và tập thể. Kỹ năng mềm góp phần hỗ trợ cho kiến thức chuyên môn, chúng được hình thành dựa trên trải nghiệm thực tế trong cuộc sống. Người có kỹ năng mềm linh hoạt sẽ làm chủ được tình huống, biết tìm ra cách để giải quyết vấn đề hợp lý, hiệu quả, khéo léo khi ứng xử với mọi người. Dưới đây là 10 kỹ năng mềm được các chuyên gia khuyến khích trang bị để đạt được thành công trong 2025.
1. Kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý thời gian (Time management) là một kỹ năng mềm giúp bạn phân bổ thời gian hợp lý để sắp xếp công việc và cuộc sống một cách khoa học, logic, từ đó dễ dàng đạt được những mục tiêu và thành công. Khi biết cách phân bổ thời gian hợp lý, bạn có thể giảm bớt căng thẳng và dành thời gian cho những điều quan trọng, từ công việc đến các mối quan hệ cá nhân. Kỹ năng này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, tạo ra một cuộc sống cân bằng và hài hòa, đồng thời nó mang lại sự tự tin cho bạn trong các quyết định cuộc sống và công việc hằng ngày. Việc rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian là chìa khóa giúp bạn thành công trong sự nghiệp, xây dựng cuộc sống cân bằng và hạnh phúc.
Để rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian tốt hơn, bạn có thể sử dụng một số phương pháp và công cụ hữu ích như Google Calendar và Microsoft To Do. Đây là những công cụ quen thuộc rất phổ biến giúp bạn lập trình và quản lý thời gian hiệu quả. Bên cạnh đó, phương pháp Pomodoro Timer cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thực hành kỹ năng mềm quản lý thời gian. Theo phương pháp Pomodoro Timer, bạn cần chia thời lượng công việc thành các khoảng thời gian (phiên làm việc), khoảng 25 phút, gọi là “Pomodoro”. Sau mỗi phiên làm việc, bạn có thể nghỉ 5 phút để duy trì sự tập trung và giảm căng thẳng, sau đó tiếp tục phiên làm việc mới.
2. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp từ lâu đã trở thành một kỹ năng vô cùng quan trọng trong việc thể hiện bản thân, tăng cường kết nối cộng đồng. Một cộng đồng phát triển bền vững luôn cần những cuộc đối thoại cởi mở và hiệu quả để xây dựng sự gắn kết và tạo ra những thay đổi tích cực. Khi xã hội ngày càng phát triển và văn minh, nhu cầu giao tiếp của con người cũng trở nên mạnh mẽ. Thực tế, giao tiếp hiện diện trong mọi khía cạnh của cuộc sống, dù trong công việc, học tập hay trong các mối quan hệ cá nhân, khả năng giao tiếp hiệu quả luôn đóng vai trò quyết định sự thành công và sự hài hòa trong xã hội.
Kỹ năng giao tiếp (Communication skills) là nghệ thuật truyền đạt và tiếp nhận thông tin hiệu quả giữa người nói và người nghe, thông qua lời nói, văn bản cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể… Một người giao tiếp tốt không chỉ biết cách trình bày ý kiến của mình một cách mạch lạc mà còn là người biết lắng nghe, thấu hiểu để tạo nên sự kết nối và tương tác tích cực trong mọi tình huống. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là sự kết hợp hài hòa giữa việc diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng, súc tích và khả năng lắng nghe, thấu hiểu đối phương. Khi bạn biết lắng nghe sẽ dễ dàng nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người khác và từ đó đưa ra những phản hồi phù hợp. Ngược lại, khi bạn biết diễn đạt ý tưởng của mình một cách rõ ràng, bạn sẽ tránh được những hiểu lầm không đáng có và tạo được sự tin tưởng từ người đối diện.
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp là một hành trình dài, đòi hỏi bạn cần có sự tự tin, cởi mở. Hầu hết, các kỹ năng mềm đều không phải bẩm sinh, chúng cần được học hỏi, rèn luyện và áp dụng vào đời sống hằng ngày. Để nâng cao khả năng giao tiếp và cải thiện vốn từ, bạn có thể đọc thật nhiều sách, tham gia các khóa học thuyết trình… Một người giao tiếp tốt có thể làm hài lòng những người xung quanh, từ đó mở rộng vòng tròn xã hội, thu hút những cơ hội tích cực đến với mình.
3. Kỹ năng thích nghi trong mọi tình huống
Thế giới luôn vận động không ngừng, khả năng thích nghi (adaptive skills) không đơn thuần là một kỹ năng mềm, mà còn là một kỹ năng sống còn bạn nên trang bị cho bản thân. Thích nghi không đơn thuần là chấp nhận thay đổi mà còn là khả năng điều chỉnh tư duy, hành động và cách tiếp cận để phù hợp với các tình huống mới. Từ những biến động nhỏ trong cuộc sống hằng ngày như thay đổi lịch trình, học hỏi một công nghệ mới, cho đến những bước ngoặt lớn trong sự nghiệp như chuyển đổi ngành nghề hoặc đảm nhận vai trò mới, kỹ năng thích nghi giúp bạn duy trì sự linh hoạt và tự tin. Khả năng thích nghi còn thể hiện qua việc tiếp thu nhanh các kiến thức mới, làm quen với những môi trường làm việc khác biệt và thậm chí tìm ra cơ hội trong những tình huống bất lợi.
Năm 2025 được dự đoán sẽ tiếp tục là một giai đoạn đầy biến động với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, những thách thức từ kinh tế toàn cầu, dư thừa nguồn nhân lực… Trong bối cảnh này, kỹ năng thích nghi là một lợi thế quan trọng để cá nhân và tổ chức phát triển. Với sự tiến bộ vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, hiện đại hóa, đòi hỏi mỗi người phải linh hoạt học hỏi và áp dụng công nghệ mới để duy trì sức cạnh tranh. Đồng thời, các mô hình làm việc hybrid và làm việc từ xa tiếp tục mở rộng, yêu cầu khả năng điều chỉnh cách giao tiếp và quản lý hiệu suất trong môi trường không cố định. Biến động kinh tế và xã hội có thể mang lại nhiều rủi ro, nhưng với kỹ năng thích nghi, bạn có thể tìm thấy cơ hội trong những hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa, năm 2025 cũng là thời điểm mà cá nhân được kỳ vọng không chỉ vững chuyên môn mà còn linh hoạt trước mọi thay đổi, thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua tư duy học hỏi suốt đời.
BÀI LIÊN QUAN
4. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Các nhà nghiên cứu Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho rằng, giải quyết vấn đề (problem solving skills) được xem là một trong những kỹ năng mềm hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đánh giá cao và tin rằng sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong 5 năm tới, thậm chí vượt xa hơn thế. Trong cuộc sống hiện nay, các rủi ro và vấn đề phát sinh là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, những người biết cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả luôn có lợi thế vượt trội. Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn vượt qua khó khăn mà còn là chìa khóa để đưa ra những quyết định sáng suốt, tạo ra những ý tưởng đột phá.
Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng nhận diện và hiểu rõ vấn đề, tìm kiếm các phương án, phân tích lợi ích và hạn chế, rủi ro của từng lựa chọn, từ đó triển khai giải pháp một cách hiệu quả, linh hoạt và bình tĩnh. Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến khả năng tư duy, kinh nghiệm cá nhân và khả năng tự ứng biến trước những tình huống phức tạp. Trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề là chìa khóa giúp bạn vượt qua mọi thử thách trong công việc và cuộc sống, đây là kỹ năng cần thiết giúp bạn vươn đến thành công. Không ai sinh ra đã giỏi giải quyết vấn đề, đây là kỹ năng có thể rèn luyện thông qua trải nghiệm, sự kiên nhẫn và tinh thần học hỏi. Bạn hãy bắt đầu học cách tư duy logic, phân tích nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp. Qua mỗi lần hỏi hỏi, trau dồi kinh nghiệm, bạn sẽ cải thiện khả năng xử lý tình huống đồng thời còn xây dựng sự tự tin, khả năng làm việc độc lập và sáng tạo cho bản thân mình.
5. Kỹ năng hợp tác
Theo định nghĩa của từ điển Cambridge, kỹ năng hợp tác (Collaboration) là quá trình làm việc, hợp tác cùng nhau của hai hay nhiều người để cùng nhau hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ được đề ra. Kỹ năng hợp tác có vai trò quan trọng trong mọi giai đoạn phát triển cá nhân và sự nghiệp. Đây là nền tảng giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả, xây dựng mối quan hệ tích cực, gắn kết. Một đội nhóm mạnh không chỉ dựa trên tài năng cá nhân mà còn ở khả năng hợp tác hài hòa giữa các thành viên.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng sự hợp tác tốt là cởi mở và chấp nhận những ý tưởng mới. Trong quá trình làm việc nhóm để thảo luận về dự án, mỗi thành viên mang đến một góc nhìn và kinh nghiệm riêng từ lĩnh vực chuyên môn của mình. Điều này tạo nên một bức tranh đa dạng với nhiều ý tưởng phong phú, đôi khi khác biệt hoặc thậm chí khó hiểu. Chính sự đa dạng này lại là nguồn sức mạnh để cả nhóm thực hiện những ý tưởng táo bạo, thú vị. Việc sẵn sàng lắng nghe và xem xét những ý tưởng mới giúp cả nhóm tìm ra giải pháp tốt nhất đồng thời tăng cường sự gắn kết, hợp tác và nâng cao tinh thần hợp tác của cả đội. Sự hợp tác thực sự được xây dựng trên tinh thần tôn trọng, cởi mở, khả năng học hỏi từ những ý tưởng mới mẻ thay vì chỉ tập trung vào quan điểm của chính mình.
Xem thêm
•12 loại cây phong thủy đặt trước cửa nhà giúp bạn thu hút vận may
•5 bài học xây dựng cuộc sống hạnh phúc từ người dân Đan Mạch
•8 bài học chữa lành sau chia tay từ những người nổi tiếng
6. Kỹ năng sáng tạo
Sáng tạo và đổi mới trở thành một lợi thế tất yếu giúp cá nhân, tổ chức tạo nên sự khác biệt, quyết định sự thành bại của các dự án, kế hoạch. Trong môi trường làm việc hiện đại, kỹ năng sáng tạo là phẩm chất mà các nhà lãnh đạo luôn tìm kiếm ở một nhân viên, bởi tinh thần sáng tạo tạo môi trường cởi mở, đồng thời thúc đẩy các cá nhân đưa ra những giải pháp đột phá cho những vấn đề doanh nghiệp đang đối mặt. Sự lặp đi lặp lại trong nhịp sống hằng ngày dễ khiến bạn mất động lực và hạn chế khả năng phát triển bản thân. Vì thế, chủ động tìm kiếm cách thức đổi mới, sáng tạo và tối ưu hóa phương pháp làm việc không chỉ giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc mà còn mở ra cơ hội phát triển bản thân.
7. Kỹ năng lãnh đạo
Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì tạo nên sự khác biệt giữa một người quản lý và một nhà lãnh đạo? Về bản chất, hai vai trò này đều rất quan trọng nhưng chúng vẫn có những đặc điểm khác biệt rõ rệt. Người quản lý tập trung vào việc điều hành, tổ chức công việc, duy trì trật tự và đạt được mục tiêu đã đặt ra. Họ quản lý nguồn lực, theo dõi tiến độ và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc. Trong khi đó, nhà lãnh đạo không chỉ quản lý mà còn định hướng, truyền cảm hứng và tạo ra tầm nhìn dài hạn. Nhà lãnh đạo là người truyền động lực, xây dựng sự tin tưởng và khuyến khích sự sáng tạo trong nhóm, giúp các thành viên phát triển và theo đuổi mục tiêu chung.
Lãnh đạo không đơn giản là một chức danh hay vị trí trong tổ chức, ngày nay, nó được hiểu là năng lực, kỹ năng mềm mà mỗi cá nhân cần phát triển và thể hiện trong mọi hoàn cảnh. Kỹ năng lãnh đạo (Leadership skill) giúp bạn tạo dựng sự ảnh hưởng, truyền cảm hứng và khuyến khích cá nhân, tập thể cùng nhau phát triển. Những nhà lãnh đạo tốt có thể định hướng cho tổ chức phát triển và duy trì sự đổi mới, giúp đội ngũ không ngừng sáng tạo và vượt qua thử thách. Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo giúp bạn phát triển các kỹ năng mềm quan trọng khác như giao tiếp, ra quyết định, giải quyết vấn đề… Việc trang bị khả năng lãnh đạo giúp bạn tồn tại, thăng tiến trong sự nghiệp, đồng thời truyền cảm hứng cho các thành viên bạn dẫn dắt để tạo ra những thành tựu cho bản thân và tổ chức.
BÀI LIÊN QUAN
8. Kỹ năng thấu hiểu và hòa hợp
Interpersonal skills (tạm dịch: nhóm kỹ năng “xã hội” hay kỹ năng thấu hiểu, hòa hợp với mọi người), là kỹ năng mềm giúp bạn xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, đồng thời tạo ấn tượng tốt với người khác. Interpersonal skills không phải là một kỹ năng đơn lẻ mà bao gồm một tập hợp nhiều kỹ năng mềm khác nhau: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý…
Kỹ năng này giúp bạn giao tiếp hiệu quả và tạo ấn tượng tích cực trong công việc, học tập và cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, các kỹ năng “xã hội” này còn giúp bạn thuyết phục và tạo ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt trong các tình huống đàm phán, lãnh đạo. Đồng thời, kỹ năng này giúp bạn nổi bật với khả năng giải quyết mâu thuẫn một cách khéo léo, giữ cho môi trường làm việc luôn hài hòa và tránh được các tình huống căng thẳng. Rèn luyện kỹ năng mềm Interpersonal skills là cách tuyệt vời để bạn phát triển bản thân đồng thời bạn trở nên tự tin hơn trong mọi tình huống và thích ứng nhanh chóng với những thay đổi trong công việc cũng như trong các mối quan hệ.
9. Đạo đức nghề nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp luôn được nhắc đến như một yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công. Khi bạn duy trì đạo đức nghề nghiệp vững vàng, bạn có thể tạo dựng được niềm tin và sự tôn trọng từ mọi người xung quanh đồng thời mở ra nhiều cơ hội thăng tiến. Khi bạn ý thức rõ về đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực mình theo đuổi, bạn có thể giữ vững cam kết và hoàn thành công việc một cách xuất sắc, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự thành công lâu dài. Trong công việc, các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên có đạo đức nghề nghiệp vững vàng vì điều đó cho thấy họ là người làm việc chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
Đạo đức nghề nghiệp không chỉ thể hiện sự trung thực, trách nhiệm và tôn trọng mà còn là cách bạn xử lý công việc và giao tiếp với đồng nghiệp, khách hàng và các đối tác. Một người có ý thức tuân thủ đạo đức nghề nghiệp không chỉ nỗ lực mà còn duy trì tính tự kỷ luật và khả năng tập trung cao độ. Đây là nền tảng để bạn duy trì hiệu suất ổn định và đạt được mục tiêu dài hạn. Khi bạn xây dựng được hai phẩm chất này, bạn không chỉ nâng cao giá trị bản thân mà còn góp phần tạo nên những kết quả vượt mong đợi trong công việc và cuộc sống.
10. Khả năng chú ý đến tiểu tiết
Chú ý chi tiết là khả năng tập trung vào những khía cạnh nhỏ nhất của một nhiệm vụ hoặc dự án, đảm bảo mọi công việc đều được thực hiện một cách chính xác và kỹ lưỡng. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và ngăn chặn các rủi ro, sai sót, đồng thời nâng cao chất lượng công việc và hiệu suất làm việc tổng thể. Sự cẩn thận và tỉ mỉ chính là yếu tố tạo nên sự chuyên nghiệp và hiệu quả. Người sở hữu kỹ năng này luôn được nhà tuyển dụng, quản lý đánh giá cao, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Sự tỉ mỉ, cẩn trọng, quan tâm đến tiểu tiết giúp hạn chế rủi ro trong công việc. Bằng rèn luyện sự tỉ mỉ, bạn không chỉ xây dựng uy tín cá nhân mà còn nâng cao chuyên nghiệp, trách nhiệm, khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn. Vì thế, bạn không nên xem nhẹ những chi tiết nhỏ bởi chúng chính là những viên gạch nền tảng xây dựng sự thành công lớn trong tương lai
Nhóm thực hiện
Bài: Hồng Nhung
Tham khảo: School Beyond Limitations