Lưu ý 10 “luật cấm” nếu muốn trở thành nhà quản lý
Trong giới doanh nghiệp, nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của người quản lý được quy kết thành 10 “luật cấm”.
Nếu bạn đang đảm nhiệm vai trò nhà quản lý hay có ý định phấn đấu trở thành người quản lý, hãy tránh hoặc cải thiện 10 điều sau đây.
1. Mục tiêu phấn đấu không rõ ràng
Nhà quản lý cần phải sớm nhận thức được mục tiêu và vạch rõ phương hướng nỗ lực cho mình. Trong suốt quá trình tự trưởng thành, hãy học những tri thức, kỹ năng có liên quan đến chuyên ngành, tích lũy kinh nghiệm, xây dựng những mối quan hệ xã hội cần thiết. Bạn cần phải biết rõ hướng đi và phương pháp để đạt được những điều này, nếu không đừng mong có một tiền đồ tươi sáng.
x
2. Đi ngược lại với nơi mình làm việc
Suy cho cùng, bạn đang ở nơi làm việc tập thể chứ không phải ở nhà! Vì vậy, tiếp nhận những ràng buộc trong các chế độ, quy định nơi mình làm việc là điều tất yếu phải có. Bạn không thể tự tung tự tác với cái chí “tôi làm tôi chịu”, không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm cá nhân, cá tính, hứng thú và lý tưởng riêng mình một cách tự do và sẵn sàng va chạm, thậm chí đi ngược lại với tiêu chí của cả doanh nghiệp.
3. Kết bè phái và lạm quyền
Quyền lực mà người quản lý cần có chỉ cần đủ để điều hành vị trí mình đang nắm giữ là đủ rồi. Nếu bạn dựa vào quyền được trao cho mà kết bè phái, mưu lợi riêng, không xem trọng lợi ích doanh nghiệp thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang tự đào hố chôn mình mà thôi.
4. Lấy “vốn liếng” của công ty đặt cược vào bản thân
Gánh vác những nguy cơ sóng gió cho công ty là sự tận tâm của người quản lý, nhưng điều này không có nghĩa là mạo hiểm một cách mù quáng. Nếu bạn cho rằng mình hoàn toàn nắm chắc ở một quyết sách nào đó, nhưng công ty lại nhận định ngược lại, thậm chí phản đối thì bạn cũng không nên nhất nhất kiên trì chủ kiến của mình. Bởi vì nếu xem doanh nghiệp như một canh bạc, vậy thì sự “độc hành” của bạn, không màng hậu quả của bạn cuối cùng chỉ trở thành vốn liếng cho người khác mà thôi.
x
5. Tự cho rằng không ai thay thế được mình
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng không hề có một nhân vật thật sự “không thể thiếu” cả. Bất luận bạn là người cùng sáng lập công ty hay là trụ cột chính trong đó thì tuyệt đối cũng đừng có ý nghĩ rằng địa vị của mình là không ai có thể thay thế. Nếu bạn cứ dương dương tự đắc, kết cục có khi khiến bạn không kịp trở tay đấy!
6. Đã không dám phản đối lại không chịu chấp nhận thực tế
Trong công việc, ý kiến bất đồng là chuyện rất bình thường. Nhưng không may, có những người quản lý trong quá trình quyết sách không dám đưa ra ý kiến phản đối, đợi cho đến quyết sách đã được định rồi lại không có lòng dạ chấp nhận sự thật. Điều này dẫn đến kết quả công việc không đạt được hiệu quả tốt nhất.
7. Quên đi việc giữ gìn danh dự của mình
Quản lý là một công việc cần có sự hợp tác, người khác đối với bạn có tín phục hay không sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả và thành công quản lý của bạn. Song thực tế lại luôn có một kiểu người đáng sợ nhất chính là: nịnh nọt với cấp trên nhưng không hề khích lệ cấp dưới ngoài những phê bình, chỉ trích. Nếu như những người dưới quyền của bạn không hề có sự tín nhiệm dành cho bạn thì thất bại là không thể tránh khỏi. Hãy luôn giữ gìn danh dự của mình với tất cả mọi người, đấy là một trong những điều then chốt nhất, là thái độ khách quan trong đối nhân xử thế.
x
8. Thiếu đi cảm giác thân thiết với doanh nghiệp
Có thể bạn cũng chỉ là người đi làm công ăn lương nhưng suy cho cùng bạn cần phải có sự tôn trọng dành cho nơi mình đang làm việc, đồng thời còn phải có sự cởi mở rộng lượng thì mới có được mục tiêu chính xác cho chính mình.
9. Lơ là kỹ năng chuyên ngành
Bất luận công việc có bận rộn thế nào, người quản lý không thể bỏ lỡ cơ hội tiến thủ. Không ngừng làm phong phú tri thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ mới đủ tự tin đón nhận mọi thách thức phía trước. Khi bạn đã có thực lực và không ngừng tiến bộ, cho dù có một ngày rời khỏi doanh nghiệp, bạn vẫn có thể tìm được “đất dụng võ”.
x
10. Tự lấp đường đi của mình
Xã hội luôn cần nhân tài quản lý, nếu có người đề nghị bạn thay đổi môi trường, bạn không nhất thiết chưa suy nghĩ thì đã từ chối ngay, tốt nhất vẫn là tiến thêm một bước thăm dò lời đề nghị này của đối phương. Để phát huy được sở trường và tài năng của mình thì hành động nhảy việc không có gì xấu cả.
Để trở thành một nhà quản lý giỏi bạn cần có những kỹ năng.
—
Xem thêm
Phụ nữ và bí quyết ứng xử nơi công sở
Bài: Tạ Lê Phương
Hình ảnh: sưu tầm