11 mẹo tận dụng ngôn ngữ cơ thể giúp bạn tự tin hơn khi đi phỏng vấn xin việc
Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng những gì bạn sẽ nói trong cuộc phỏng vấn, thì chú ý đến việc thể hiện ngôn ngữ hình thể cũng vô cùng quan trọng.
Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, những gì bạn thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể quan trọng hơn cả những gì bạn sẽ nói. Dưới đây là 12 mẹo tận dụng ngôn ngữ cơ thể giúp bạn áp dụng để tự tin hơn cho cơ hội được phỏng vấn công việc mà bạn yêu thích.
Giữ cổ và vai thẳng
Có một thực tế là, cuộc phỏng vấn của bạn thực sự bắt đầu từ lúc bạn vừa ra khỏi bãi giữ xe bởi vì bạn sẽ không biết ai sẽ nhìn mình vào lúc này. Thay vì nhìn xuống đất với vẻ tự ti và lo lắng, bạn nên bước đi một cách tự tin nhất có thể với lưng thẳng, vai thả lỏng và hơi kéo về phía sau cùng đầu ngẩng cao. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giao tiếp bằng mắt với những người bạn tiếp xúc kể từ lúc này, đầu tiên là nhân viên lễ tân.
Rửa tay dưới vòi nước mát
Sau khi trao đổi với nhân viên lễ tân, có khả năng bạn cần phải đợi một chút mới bắt đầu cuộc phỏng vấn. Trong thời gian này, bạn có thể vào nhà vệ sinh để tranh thủ hít một hơi thật sâu để có tinh thần tự tin nhất. Nếu bạn có xu hướng đổ mồ hôi tay khi hồi hộp, bạn nên rửa đôi bàn tay mình dưới vòi nước lạnh trong vòng 20-30 giây. Việc này sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng bối rối vì đôi tay ướt nhẹp khi phải bắt tay với nhà tuyển dụng.
Bắt tay vừa đủ
Với đôi tay mát lạnh và hoàn toàn khô ráo, bạn có thể hoàn toàn tự tin khi bắt tay với người phỏng vấn. Lúc này, bạn nên đưa cho họ một cái bắt tay mạnh mẽ vừa đủ. Không nên quá mạnh nhưng cũng không nên quá rụt rè, hãy thể hiện sự tự tin và đáng tin cậy của bạn với một lực bắt tay vừa đủ.
Ngồi thẳng lưng
Bạn nên ngồi thẳng lưng sao cho lưng bạn song song với ghế cùng đôi chân chạm sàn, không nên quá chồm người về phía trước hay ngả người quá nhiều về phía sau. Tư thế ngồi thẳng thể hiện thái độ nghiêm túc và tập trung vào vấn đề. Bạn nên đặt những giấy tờ cần thiết cho cuộc phỏng vấn như portfolio hay CV của mình trong tầm mắt sao cho dễ nhìn thấy nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể hơi nghiêng đầu nhẹ khi lắng nghe những câu hỏi được đặt ra từ nhà tuyển dụng.
Giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn
Bạn nên giao tiếp bằng mắt khi trao đổi với nhà tuyển dụng nhưng chú ý không nên vì quá căng thẳng mà nhìn chằm chằm vào họ. Điều đó sẽ khiến họ bối rối và có thể nghĩ rằng bạn đang có ý định không tốt.
Tránh tối đa các hành động thể hiện sự bồn chồn
Bạn nên tránh những hành động thể hiện sự bồn chồn lo lắng như chỉnh sửa lại cà vạt, vân vê tóc, ngồi bắt chéo chân… Những hành động đó tưởng như vô hại nhưng nó có thể ngầm nói với nhà tuyển dụng rằng: “Tôi không còn hứng thú với cuộc phỏng vấn này và chỉ muốn lập tức ra khỏi đây”.
Mỉm cười
Một nụ cười khả ái nhẹ nhàng sẽ tạo cảm giác thoải mái cho đôi bên khi phòng vấn. Nhưng bạn không nên áp dụng quá cứng nhắc để tránh bị coi là giả tạo hay tệ hơn là bị cho là có ý đồ tán tỉnh.
Giọng nói nhấn nhá
Bạn nên cố gắng trò chuyện với giọng nói có nhấn nhá, trầm bổng và chèn thêm cảm xúc vừa đủ và tinh tế. Điều đó sẽ thu hút thiện cảm của người phỏng vấn hơn là việc bạn chỉ nói một giọng đều đều nhàm chán và chẳng để lại ấn tượng gì.
Ngôn ngữ từ bàn tay
Bạn nên sử dụng đôi tay của mình để diễn đạt điều mình muốn nói để trông tự nhiên hơn, nhưng tránh chỉ tay vào mặt người đối diện nhé vì nó giống như một hành động ám chỉ sự tấn công vậy.
Gật đầu
Hành động gật đầu đối với nam thể hiện sự đồng ý, còn đối với nữ nó thể hiện sự khích lệ nhiều hơn. Hãy thể hiện chiến thuật tinh tế này khi nói về những điểm mạnh của bạn. Những cái gật đầu đúng lúc và tinh tế sẽ thể hiện bạn ngầm đồng ý và cảm ơn lời khen của nhà tuyển dụng khi nói đến các thành tích mà bạn đã đạt được.
Kết thúc cuộc phỏng vấn
Sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn, trên đường về, bạn nên chào hỏi những người xung quanh trong công ty và tạo ấn tượng tốt với họ bằng cách mỉm cười. Có thể nói, quá trình từ khi bắt đầu đến khi kết thúc cuộc phỏng vấn, những ngôn ngữ cơ thể của bạn sẽ là dấu hiệu để nhà tuyển dụng xem xét đầu tiên trước khi cân nhắc những câu trả lời hay điểm mạnh của bạn, nó cũng sẽ phần nào thể hiện cách bạn làm việc trong công ty nếu được nhận.
—
Xem thêm:
Lược dịch: Ngọc Võ
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/thisisinsider