A-Z những điều chúng ta có thể làm để bảo vệ hành tinh
Bạn có biết những hành động của bạn tuy nhỏ nhưng lại có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến hành tinh mà chúng ta đang sống?
Bên cạnh một số hành động cá nhân đơn giản như ngưng sử dụng đồ nhựa và không vứt rác bừa bãi, việc áp dụng hoặc đơn giản chỉ là được truyền cảm hứng từ các biện pháp sau đây cũng có thể giúp mỗi người tìm ra những việc làm thiết thực bảo vệ hành tinh, giữ cho Trái đất có “tuổi thọ” lâu hơn.
Apps – Ứng dụng
Nếu bạn đang sống hoặc đi du lịch châu Âu, hãy tải ngay phần mềm Green tomato cars về điện thoại. Đây là dịch vụ xe “xanh” đầu tiên ở London chạy bằng điện và khí Hydro. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Blablacar, một ứng dụng đi chung xe đường dài để tiết kiệm chi phí cũng như hạn chế việc thải chất độc gây ô nhiễm môi trường.
Ecosia: là google của thế hệ xanh. Mỗi khi bạn sử dụng ecosia để tìm kiếm trực tuyến là bạn đã có hành động gián tiếp trong việc bảo vệ hành tinh vì nó tặng 80% thu nhập quảng cáo cho chương trình trồng cây ở Peru, Burkina Faso và Madagascar.
Gone for good: Bạn có thể đem các vật dụng, đồ đạc không dùng đến cho các cửa hàng từ thiện khác nhau thông qua ứng dụng này.
Amazon smile: Khi bạn mua sắm qua kênh smile.amazon.com, Amazon tặng ngay 0.5% giá cho tổ chức từ thiện mà bạn chọn.
Charity miles: Dựa vào số dặm bạn chạy, ứng dụng này sẽ quy ra tiền để bạn quyên góp vào các quỹ từ thiện. Bạn chính là người lựa chọn các tổ chức mà mình mong muốn ủng hộ.
Bees – Bảo vệ những chú ong
Người hâm mộ của David Attenborough, một phát thanh viên và nhà tự nhiên học người Anh, đã yêu cầu cứu những chú ong vào mùa Hè. “Trong 5 năm trở lại đây, số lượng ong đã giảm đi ⅓ so với những năm trước. Nếu ong biến mất hoàn toàn, con người chỉ có thể sống được 4 – 5 năm”. Việc một số loài bị giảm số lượng hoặc tiến đến tuyệt chủng chính là lời cảnh báo cho hiện tượng mất cân bằng sinh thái. Vạn vật trên Trái đất đều có mối liên hệ với nhau, dễ nhận thấy nhất chính là chuỗi thức ăn. Một loài biến mất sẽ tạo ra những hệ lụy dây chuyền và con người – động vật bậc cao ở cuối chuỗi thức ăn – sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Vậy nên, bảo vệ những chú ong – hay bất cứ loài động vật nào – cũng chính là bảo vệ hành tinh của chúng ta.
Cameron Russell – Học theo nhà hoạt động và siêu mẫu người Mỹ dành thời gian rảnh để vận động cho biến đổi khí hậu
Năm 2015, Cameron Russell đã kêu gọi các đồng nghiệp như Bella Hadid và Lily Donaldson cùng diễu hành qua cầu Brooklyn để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Tài khoản cá nhân Instagram của cô dùng để tuyên truyền, giáo dục về ô nhiễm và thúc đẩy tái chế hiện có hơn 118k người theo dõi.
Developmental goals – Hướng tới mục tiêu phát triển
Mục tiêu phát triển bền vững bao gồm 17 mục tiêu chung của Liên hợp quốc đã được các quốc gia thông qua là một phần của chương trình nghị sự mới nhằm bảo vệ hành tinh và chấm dứt đói nghèo.
Eco brands – Đổi mới các loại vải có tính năng bảo vệ môi trường
Sự đổi mới các loại vải thông minh nhanh chóng dẫn đến cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp thời trang. Các nhãn hiệu vải thông minh mà bạn có thể tìm hiểu bao gồm:
Worn again technologies: thông qua công nghệ tái chế vải polyester và bông để tái sử dụng một lượng lớn chất thải từ ngành công nghiệp dệt may.
Colorifix: tạo ra quá trình nhuộm sử dụng nước ít hơn 10 lần so với các phương pháp truyền thống.
Tamicare là đơn vị sản xuất Cosyflex – sản phẩm in 3D tự phân hủy đầu tiên trên thế giới.
Film – Xem những bộ phim nói về tác động của con người đến môi trường để nâng cao nhận thức bảo vệ hành tinh
An inconvenient truth là bộ phim tài liệu đạt giải Oscar về thông điệp tác động của con người đến môi trường được thực hiện bởi cựu ứng cử viên tổng thống Al Gore. Có rất nhiều tác phẩm tương tự mà bạn nên xem để có cái nhìn toàn cảnh về các vấn đề của hành tinh như Before the flood, The 11th hour, Cowspiracy: The Sustainability Secret, Chasing Ice, The True Cost…
Glossary – Những thuật ngữ về thời trang bạn cần phải biết
Transparency: bạn cần phải suy nghĩ và lên ý tưởng cho việc tìm kiếm địa điểm, cách thức và người may trang phục cho bạn.
Ethical fashion: là một cách tiếp cận để thiết kế và sản xuất quần áo sao cho tối đa hóa được lợi ích của các nhà sản xuất mà vẫn giảm thiểu tác động đến môi trường.
Conscious consumer: là người có cách tiếp cận thông minh để tiêu thụ sản phẩm thời trang.
Hashtag – #whomademeclothes
Phản ứng trước sự sụp đổ của nhà máy Rana Plaza trong năm 2013 giết chết 1.138 người và làm hàng ngàn người bị thương, phong trào Cách mạng toàn cầu đã khởi động một chiến dịch khuyến khích người tiêu dùng hỏi #whomademeclothes để đạt được sự minh bạch trong chuỗi cung ứng thời trang.
Hiện nay, đã có nhiều thương hiệu thời trang bền vững hơn. Đó là nhờ vào sức mạnh của người tiêu dùng.
Influence – Lan tỏa sức ảnh hưởng
Livia Firth là người đã tìm ra chiếc chìa khóa để giải quyết các vấn đề môi trường của thời trang. Cô ấy mô tả một thứ có khả năng ngăn chặn tốc độ hư hại ảnh hưởng đến thời trang.
“Hãy tưởng tượng nếu Kim Kardashian bắt đầu một chiến dịch thời trang về đạo đức và tính bền vững, chúng ta sẽ thay đổi thế giới”, cô tuyên bố từ Eco-Age. Để các vấn đề, sự kiện liên quan đến môi trường thành công cần phải có tiếng nói từ những người có ảnh hưởng đến truyền thông xã hội.
Firth, với sự cống hiến một cách kiên định của mình về công bằng xã hội cũng như môi trường, đã tạo động lực bằng các câu chuyện về những người đã làm cho quần áo trở nên nổi bật hơn so với trước đây. Chưa hết, Livia Firth cũng vô cùng nhiệt thành về cách thức nữ quyền đóng góp vào câu hỏi về tính bền vững. Khi bạn nhìn vào chiến dịch #Metoo và khái niệm nữ quyền, bạn nghĩ “Làm thế nào để chúng ta có tiếng nói trong thế giới này?”.
Khi bạn là một người phụ nữ có quyền lực, bạn phải suy nghĩ đến những người phụ nữ khác. Khi bạn mặc quần áo là bạn đang mặc câu chuyện của một người phụ nữ nào đó bị bóc lột. Nếu bạn tôn trọng nữ quyền thực sự, bạn phải mang #Metoo đến với họ. Bạn phải tạo kết nối giữa mọi người và khiến cộng đồng biết đến những câu chuyện ấy để những người bị bóc lột được giải phóng.
John Lewis – Học John Lewis tái chế quần áo cũ
Hàng năm có hơn ba trăm nghìn tấn hàng dệt may được chuyển tới bãi rác. Thay vì thêm vào đó, lần đầu tiên ở Anh, chuỗi các cửa hàng bách hóa cao cấp John Lewis quyết định mua lại quần áo cũ không mặc đến đem đi sửa chữa hoặc tái chế thành các sản phẩm mới.
Kick-start – Một ngày sử dụng cốc tái chế
Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 2,5 tỷ cốc cà phê dùng một lần bị ném đi. Hiện nay, nhiều cửa hàng cà phê đang thực hiện các hoạt động nhằm hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng ly tái chế… Một số thương hiệu lớn như Starbucks có thùng rác tái chế tại chỗ hay Pret a Manger sẽ giảm giá cho bạn nếu bạn mang theo cốc tái chế để sử dụng.
Linda Greer – Tham gia chương trình của Linda Greer
Với bằng tiến sĩ về chất độc học môi trường, Linda Greer đã phát động chương trình Clean By Design của Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên nhằm giảm ô nhiễm không khí và nguồn nước từ các nhà máy may mặc.
Mara – Thương hiệu thời trang bền vững của Rooney Mara
Rooney Mara là diễn viên nổi tiếng nhận nhiều giải thưởng và bây giờ là nhà thiết kế thời trang có tâm. Hiraeth là thương hiệu “thuần chay” do cô cùng bạn thân Sara Chloat sáng lập đã được bày bán ra thị trường.
Newsletters – Dành thời gian đọc tạp chí
More or less: Jaime Perlman – giám đốc nghệ thuật ở London đã giới thiệu ấn bản hai năm và nền tảng kỹ thuật số hứa hẹn đầy tính sáng tạo, biểu hiện, tính bền vững và giá không quá 1.000 đô la.
Ecocore: Nổi tiếng với hình ảnh ấn tượng, Ecocore tập hợp những người thích ăn chay để tạo ra một tuyên bố sinh thái quan trọng về thế giới mà chúng ta đang sống.
Hate: Chọn vấn đề cho 4 lời nhắc nhở lịch sự và khẩn cấp về lý do tại sao chúng ta cần chú ý đến môi trường ngay bây giờ. Nó được điều hành bởi đôi bạn thân Luisa Le Voguer Couyet và Scarlett Carlos Clarke.
Oceans – Bảo vệ đại dương
Bạn có thể làm rất nhiều việc để cứu đại dương, bắt đầu với 4 bước cơ bản sau:
- Giảm thiểu việc sử dụng đồ nhựa: ống hút, túi đựng đồ và các mặt hàng bằng nhựa sử dụng một lần… Nhựa là một trong những tác nhân phá hoại môi trường sống của sinh vật biển.
- Hỗ trợ nghề đánh bắt cá một cách bền vững để bảo vệ đại dương của chúng ta.
- Chăm sóc các bãi biển bằng cách không vứt rác và thường xuyên dọn dẹp vệ sinh bãi biển.
- Tham gia Oceana – tổ chức quốc tế lớn nhất tập trung 100% cho việc bảo tồn đại dương.
Planetary – Hiểu về ranh giới của hành tinh
Đại học Stockholm đã xác định được một hệ thống đo lường dựa trên khoa học cho thấy tác động của con người đến hệ sinh thái trên chín chỉ số này. Khi vượt qua giới hạn, chúng ta sẽ gây ra những tác hại vô cùng ghê gớm cho Trái đất. Các nhà khoa học nói rằng 4/9 chỉ số ranh giới đã bị vượt qua.
Quit – Bỏ những loại quần áo chỉ mặc một lần
Khi mua sắm, hãy tự hỏi “Tôi sẽ mặc cái này hơn 3 lần?”. Nếu câu trả lời là không, hãy đặt nó xuống và chọn những thứ khác phù hợp với tiêu chí đề ra.
Rread – Đọc để nâng cao nhận thức bảo vệ hành tinh
Lily Cole chia sẻ những cuốn sách giúp cô ấy thay đổi cách nhìn về hành tinh: Voluntary Simplicity của Duane Elgin, The gift của Lewis Hyde, Sapiens của Yuval Noah Harari, The Argonauts của Maggie Nelson, Silent Spring của Rachel Carson, Learning to die in the anthropocene của Roy Scranton… Cũng giống như xem phim hay đọc báo, đọc sách là cách để bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh của thực trạng ngày nay và tiếp cận với những phương pháp giải quyết vấn đề.
Style – Gặp gỡ những cá nhân đi đầu trong việc kết hợp tính bền vững và phong cách
Sarah Jay là nhà tạo mẫu tổ chức chương trình Xanh ở New York và là thành viên của tổ chức chiến dịch đẹp.
Rebecca Corbin-Murray là người phụ nữ đứng sau tủ quần áo của Emma Watson, Lily James và Naomie Harris… chủ nhân của The Ecoiste – một tài khoản instagram chỉ dành riêng cho các nhãn hàng thời trang bền vững.
Bethany Williams tốt nghiệp Đại học thời trang London và là nhà thiết kế thời trang nam giới Bethany. Bà sử dụng các nguồn vải denim cũ, thực hiện theo quy trình sản xuất dệt hữu cơ và khuy áo được chạm khắc bằng tay.
Talk – Lắng nghe những cuộc nói chuyện truyền cảm hứng
Averting the climate crisis Al Gore: nói về việc khám phá 15 cách để chống lại biến đổi khí hậu hiện nay.
Fashion has a pollution problem – can biology fix it?: Lời giải thích của Natsai Audrey Chieza Nastsai về sinh học tổng hợp và các chất liệu thời trang của tương lai.
To eliminate waste, we need to rediscover thrift Andrew Dent và cuộc nói chuyện về vấn đề tại sao chúng ta cần phải bắt đầu giữ và sử dụng các vật dụng mà chúng ta đã có thay vì tạo ra các sản phẩm mới.
Understand) – Hiểu về tình hình hiện tại
Các hộ gia đình trung bình chi hơn 4.000 đô la cho việc sắm sửa quần áo, gần ⅓ trong số đó không được mặc trong ít nhất một năm. Ngành công nghiệp thời trang chịu trách nhiệm cho 20% lượng nước và 10% lượng khí thải ra toàn cầu.
Cứ 6 người trên thế giới thì có 1 người làm công việc liên quan đến ngành thời trang, 80% công nhân trong chuỗi cung ứng thời trang là nữ, cộng hơn 40% quần áo trong tủ của họ không bao giờ bị mòn.
Hiểu về thế giới sẽ giúp bạn tìm ra cách bảo vệ hành tinh của chúng ta.
Vivienne – Làm theo Vivienne Westwood
Khẩu hiệu của NTK Vivienne Westwood là “Mua ít hơn, chọn đồ tốt và sử dụng nó đến lúc không thể sử dụng được nữa”.
Wash – Giặt quần áo một cách nhanh và tiết kiệm nhất
- Chuyển nhiệt độ ở mức 30 độ.
- Sử dụng chất tẩy rửa thân thiện với môi trường
- Mua một túi đựng quần áo lưới Guppyfriend và cho vào máy giặt của bạn để bọc vải microfibres. Hoặc, bạn có thể tham dự hoạt động Kitty’s Launderette – một phòng giặt sinh thái phi thương mại phục vụ cộng đồng.
Xplore – Những kiến trúc độc đáo
Studio MK27 giới thiệu một kiệt tác bền vững cho Hội đồng công trình Xanh của Brazil với Catuçaba Hideaway, một nơi ẩn náu sinh thái đầy phong cách ở Serra do Mar, Brazil.
Được làm từ gỗ cứng Amazon có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và sợi nhựa PET tái chế, trang bị tuabin gió và tấm pin mặt trời, ngôi nhà 4 phòng ngủ kiểu dáng đẹp nhìn ra một thung lũng sinh học trên một khu vực được tái trồng rừng. Giá cho một đêm là từ 750 đô la.
You – Chính bạn
Tham gia một trong số câu lạc bộ hoặc tập thể sau để tạo ảnh hưởng:
Ethical writers and creatives: là tập thể những nhà văn, vlogger, người có ảnh hưởng… phấn đấu để tạo sự khác biệt với công việc của mình.
Friends of the earth: là câu lạc bộ từ những người địa phương đến các chính trị gia hoạt động với mong muốn đảm bảo Trái đất sống càng lâu càng tốt.
Green party: tham gia cùng với Caroline Lucas MP và đảng chính trị của bà để thay đổi luật pháp về việc bảo vệ hành tinh.
Greenpeace fund: dù bạn chọn làm tình nguyện viên ở tiền tuyến hay đóng góp sức lực ở hậu phương, bạn đều đã góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống.
Zero Waste – Không lãng phí
Cuối cùng, hãy follow các tài khoản Instagram sau đây và xem qua các mẹo về cách sống bền vững: @trashisfortossers, @kate_arnell, @emmaeelwin và @ glacier996girl.
—
Xem thêm:
Lược dịch: Ánh Trâm
Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE