Lifestyle / Bí quyết sống

10 thói quen của người có năng suất làm việc cao

Khi lịch trình trở nên dày đặc, cố gắng làm việc thật năng suất cũng có thể là thử thách đối với tất cả mọi người. Thực tế, chẳng ai có thể giữ vững phong độ làm việc liên tục 100%. Chúng ta dễ cảm thấy choáng ngợp bởi khối lượng công việc lớn và sẽ có những lúc thật mệt mỏi. Vậy làm thế nào để đảm bảo hiệu suất làm việc luôn được ổn định? Để giúp bạn thoát khỏi tình trạng này, ELLE đã tổng hợp 10 thói quen của những người có năng suất làm việc cao. 

Thực tế, ai cũng có suy nghĩ sẽ tận dụng ngày mới thật hữu ích, bắt đầu công việc bằng một ly cà phê thơm ngon, nhưng rồi khi đồng hồ điểm 3 giờ chiều, bản thân lờ đờ với cặp mắt thâm quầng bận lướt Facebook, Instagram. Nửa ngày đã trôi qua và kế hoạch làm việc cũng không được hoàn thành một cách trọn vẹn. Vậy nên, một trong những thói quen bạn cần thay đổi chính là hạn chế làm những việc có thể khiến bạn sao nhãng khỏi công việc. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc của mình. 

1. Lên danh sách việc ưu tiên trước khi trả lời tin nhắn

Trước khi bắt đầu ngày mới bằng thói quen trả lời hàng loạt email, tin nhắn, hãy dành một chút thời gian lên kế hoạch những việc cần làm trong ngày. Bởi lẽ, khi tập trung vào xử lý email và tin nhắn công việc trước tiên, bạn đang đặt nhu cầu của người khác lên hàng đầu thay vì chú ý vạch ra những đầu việc mình cần làm hằng ngày và điều này sẽ khiến bạn cảm thấy áp lực khi bắt đầu ngày mới. Khi bạn ưu tiên những dự định, kế hoạch của bản thân, bạn sẽ dễ dàng làm chủ một ngày làm của mình, nâng cao sự tập trung trong công việc và làm việc hiệu quả hơn. 

thói quen làm việc hiệu quả
Ảnh: Unsplash/Andrew Neel

2. Tập thể dục 

Chúng ta đều biết, tập thể dục có tác dụng cải thiện chức năng não, giúp chúng ta hoạt động hiệu quả hơn trong ngày. Theo nghiên cứu Tập thể dục tại nơi làm việc và tự báo cáo kết quả công việc của tác giả J.C.Coulson, J.McKenna, M.Field được đăng tải trên Tạp chí quốc tế về quản lý sức khỏe nơi làm việc (International Journal of Workplace Health Management), việc tập các bài thể dục nhỏ trong suốt ngày làm việc (đi thang bộ thay vì dùng thang máy, vươn vai, đi lại trong văn phòng nhiều hơn…) có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng quản lý thời gian lên đến 72%. Bên cạnh đó, thói quen thực hiện các bài thể dục ngắn cũng giúp bạn sống lành mạnh hơn, thúc đẩy bản thân lựa chọn sử dụng thực phẩm lành mạnh và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

3. lập kế hoạch một cách linh động

Không có gì ngạc nhiên khi những người có thói quen lập kế hoạch làm việc cụ thể hằng ngày đều có hiệu suất làm việc cao. Hãy dành 15 phút cuối ngày để cập nhật danh sách công việc của bản thân, gạch bỏ những gì đã hoàn thành, thêm một vài đầu việc mới cần hoàn thiện, dành chút thời gian để nghỉ ngơi và tự động viên bản thân khi đã hoàn thành tốt công việc.

cô gái lập kế hoạch công việc
Ảnh: Pexels/Mikhail Nilov

4. Lên lịch cho não bộ nghỉ ngơi

Những khoảng thời gian giải lao rất cần thiết trong việc nâng cao hiệu suất. Khi có quá nhiều việc cần làm, chúng ta thường có xu hướng cố gắng tranh thủ từng phút từng giây để giải quyết mà không màng đến việc nghỉ ngơi. Do đó, hãy thực hiện một số hoạt động đơn giản để não được thư giãn, chẳng hạn như sắp xếp lại bàn làm việc, đứng dậy và đi vài vòng, giãn cơ, nghe nhạc, ngồi thiền… Tránh lướt mạng xã hội trong lúc nghỉ ngơi vì hoạt động này không thể giúp thùy trán của bạn được thư giãn.

5. Tạo lập một thói quen mà bạn yêu thích vào buổi sáng

Tác giả quyển sách Design the Long Life You Love (Tạm dịch: Định hình cuộc đời bạn yêu) – nhà khai vấn cuộc sống (life coach) Ayse Birsel – chia sẻ rằng việc tạo lập một thói quen buổi sáng mà bạn yêu thích sẽ giúp bạn có thêm động lực rời khỏi giường và giảm bớt cảm giác áp lực khi bắt đầu ngày mới. Đó có thể là pha một tách trà thơm, ký họa một bức tranh đơn giản, tập yoga, nấu một bữa sáng yêu thích, đọc một vài trang trong tạp chí thời trang để tăng cảm hứng mặc đẹp…

thói quen tập yoga buổi sáng
Ảnh: Unsplash/Mathilde Langevin

Xem thêm:

10 lời khuyên hữu ích giúp bạn vượt qua sự tự ti 

10 đặc điểm của người có trí tuệ cảm xúc (EQ) cao

9 câu khẳng định tích cực cho bản thân khi cuộc sống bế tắc 


6. Đừng làm nhiều việc cùng một lúc

Chúng ta thường cho rằng, một người làm việc năng suất là người có khả năng đa nhiệm. Thế nhưng, thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Nếu tập trung làm một việc một cách nghiêm túc, chúng ta có thể hoàn thành công việc đó nhanh hơn so với khi ta làm nhiều việc cùng một lúc. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thỏa mãn khi hoàn thành công việc vào cuối ngày. Bởi lẽ, khi làm nhiều việc cùng một lúc nhưng không việc nào được hoàn thành một cách chỉn chu, bạn sẽ cảm thấy hụt hẫng, thất vọng và tự dằn vặt mình vì chưa thật sự làm việc một cách hiệu quả. 

7. Theo sát các mục tiêu của mình

Những người có năng suất làm việc cao thường có kế hoạch mục tiêu cụ thể cho bản thân trong một năm tới. Hãy dành thời gian mỗi tháng (hoặc mỗi tuần) để đánh giá tiến độ phát triển của bạn. Việc thiết lập một mục tiêu cụ thể và theo sát chúng theo một cách chặt chẽ sẽ giúp bạn định hướng con đường phát triển của mình một cách dễ dàng hơn. 

cô gái lập kế hoạch
Ảnh: Pexels/Mikhail Nilov

8. Phân chia khối lượng công việc cho người khác nếu có thể

Bạn có thể mở rộng thêm quỹ thời gian cho các công việc hằng ngày của mình bằng cách ủy thác một số đầu việc cho những người thích hợp. Bạn có thể phân chia công việc cho những người mà bạn chắc chắn họ có thể hoàn thành công việc tốt và nhanh hơn bạn chẳng hạn như thuê người dọn dẹp nhà cửa, nhờ người vận chuyển hàng hóa hoặc giao công việc cho những người có kỹ năng tốt hơn để xử lý. 

9. Thể hiện sự biết ơn đối với bản thân

Vào cuối ngày, hãy viết ra giấy hoặc tự nói những lời động viên chính mình sau khi hoàn thành công việc. Chẳng hạn như: “Mình biết ơn bản thân vì hôm nay đã làm việc chăm chỉ”, “Cảm ơn bản thân vì đã cố gắng hoàn thành tốt công việc X”… Khi bạn làm điều này liên tục trong vòng 21 ngày, nó sẽ ăn sâu vào tiềm thức, giúp bạn trở nên tự tin hơn vào bản thân mình và làm việc hiệu quả hơn. 

Cô gái tóc vàng với chiếc nón đan che nửa kín gương mặt.
Unsplash/ Simona Todorova

10. Thử làm điều gì đó mới mẻ

Khi chúng ta đã thành thục một lĩnh vực nào đó, thật khó để có thể bắt đầu học hỏi và tìm hiểu một lĩnh vực mới hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bạn luôn duy trì tính tò mò và giữ tư duy cởi mở trước những điều mới mẻ, bạn sẽ dễ dàng phát triển hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Tất cả mọi dự án, mọi kế hoạch thành công đều từng bắt đầu từ những ý niệm mơ hồ. Vì thế, hãy đón nhận những tri thức mới mẻ để có thể hoàn thiện mình hơn trong công việc, bạn nhé!

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Thảo

Tham khảo: Martha Stewart

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)