Làm thế nào để tìm công việc qua mạng xã hội?
Trong thời đại của công nghệ và COVID-19, các nền tảng mạng xã hội đã trở thành công cụ đắc lực cho những người có nhu cầu tìm kiếm công việc.
Do yêu cầu giãn cách xã hội của đại dịch COVID-19, hình thức làm việc từ xa ngày càng được các doanh nghiệp triển khai rộng rãi. Trong bối cảnh đó, người trẻ đã “nhờ cậy” đến mạng xã hội để tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội công việc.
Trước đây, các nhà tuyển dụng vẫn thường dành thời gian xem qua tài khoản mạng xã hội của các ứng viên tiềm năng, vì đó là nơi các ứng viên thể hiện bản thân mình chân thực nhất. Khi hình thức làm việc từ xa lên ngôi, mạng xã hội không còn đơn thuần là một “bài kiểm tra”. Ngày càng có nhiều ứng viên sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm việc làm. Họ nắm thế chủ động. Họ theo dõi. Họ hứng thú. Họ tham gia vào những cuộc hội thoại cho phép họ thể hiện tài năng của mình. Thế giới ảo trở thành con đường dẫn họ đến với những cơ hội thật.
Ai trong chúng ta cũng có thể tìm thấy cơ hội phù hợp với mình thông qua mạng xã hội. Nếu bạn vẫn còn “lăn tăn” và chưa xác định được điểm bắt đầu, hãy để ELLE gợi ý cho bạn nhé.
Tăng tương tác trên mạng xã hội
Leanne Rahn – Cố vấn Tài chính tại Công ty Fiduciary Financial Advisors – khuyên bạn nên thường xuyên tương tác ở những bài đăng của công ty bạn muốn ứng tuyển. Việc duy trì tương tác với nhà tuyển dụng sẽ làm tăng khả năng bạn được họ “để mắt”. Rahn chia sẻ, “Việc này không chỉ cho thấy bạn quan tâm đến những giá trị họ muốn đưa ra thế giới mà còn chứng tỏ bạn đang ủng hộ họ”.
Ngoài ra, cô cũng khuyên chúng ta nên chăm chỉ cập nhật profile (hồ sơ) cá nhân trên các nền tảng như LinkedIn. Sau khi nhà tuyển dụng đã chú ý bạn, một profile hoàn chỉnh sẽ giúp họ đánh giá xem bạn có phải là một ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp của họ hay không.
Vì thế, bạn nên xây dựng một profile cá nhân từ sớm, kể cả khi còn đi học hay vừa tốt nghiệp. Bên cạnh việc đăng tải CV và portfolio lên các trang tuyển dụng – điều mà nhiều người đã và đang thực hiện, bạn có thể khiến bản thân nổi bật hẳn bằng cách thể hiện rõ mối quan tâm hoặc năng lực của mình trên mạng xã hội.
Hiện nay, có rất nhiều mạng xã hội tiềm năng cho việc xây dựng profile cá nhân. Nếu thích viết lách, bạn có thể thường xuyên bày tỏ quan điểm qua các bài viết trên Facebook hoặc WordPress cá nhân. Nếu đam mê thiết kế, bạn có thể chia sẻ hình ảnh sản phẩm ở Behance. Nếu yêu nhiếp ảnh, bạn có thể đăng tải những tác phẩm của mình lên Instagram, các trang chia sẻ ảnh như Unsplash, Pexels, Flickr…
Trang cá nhân là nơi bạn có thể tự do bộc lộ các giá trị của bản thân. Hãy tận dụng nó để chứng minh cho các nhà tuyển dụng thấy bạn là một ứng viên tiềm năng, vì cơ hội nghề nghiệp có thể đến từ một người vô tình lướt qua profile của bạn.
Phương thức này có thể gây khó khăn cho những người hướng nội. Nhưng vì đây là cách khẳng định giá trị cá nhân rất hiệu quả trong thời đại công nghệ hiện nay, bạn hãy thử cân nhắc nhé.
Xây dựng mạng lưới quan hệ
Sau khi đã tương tác với những công ty mà bạn quan tâm, Rahn khuyên bạn mở rộng mạng lưới quan hệ của mình càng nhiều càng tốt. Quá trình xây dựng mạng lưới này có thể được bắt đầu bằng nhiều cách. Bạn có thể kết nối với nhân viên của các công ty bạn muốn ứng tuyển vào. Bạn có thể theo dõi và học hỏi những người đi đầu trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Bạn cũng có thể liên hệ người quen để nhận được một lời giới thiệu công việc.
Rahn cho rằng sự kết nối sẽ mang đến những người ủng hộ bạn và mong muốn bạn thành công. Nhờ đó, bạn có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp. Rahn khẳng định, “Chúng ta có đủ khả năng để tạo dựng một mạng lưới như thế thông qua mạng xã hội”.
Theo Justin Pritchard – người sáng lập Công ty Approach Financial, theo dõi những người có tầm ảnh hưởng (influencer) trong ngành cũng là một ý hay. Bạn không nhất thiết phải trở thành một mắt xích trong mạng lưới của họ. Chỉ riêng việc theo dõi cũng đã đủ để bạn có thể học hỏi những kinh nghiệm và kiến thức từ họ rồi. Justin khuyên bạn theo dõi những người có tư duy dẫn đầu để nắm bắt những xu thế đang nắm vai trò chủ đạo. Ngoài ra, việc theo dõi các influencer cũng giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về cách làm việc của những người dẫn đầu ngành và truyền cho bạn nguồn cảm hứng.
Chia sẻ những thành tựu của bạn
Mạng xã hội là công cụ giúp chúng ta kết nối với mọi người và các doanh nghiệp tiềm năng. Đồng thời, các nền tảng này cũng cung cấp một không gian lý tưởng để người dùng chia sẻ những thành tựu của mình.
Đừng ngần ngại đăng tải những gì bạn đạt được lên trang cá nhân. Ở đây, chia sẻ không đồng nghĩa với khoe khoang mà là minh chứng cho sự nghiêm túc với định hướng công việc của bạn. Pritchard nói, “Khi bạn được chỉ định vào một vị trí mới, hoặc đạt được một chứng chỉ, hoặc học được một kỹ năng, hãy kể cho mọi người nghe về nó. Việc này không lập tức mở ra cho bạn một cánh cửa mới, nhưng mọi người sẽ biết rằng: bạn đang liên tục cải thiện bản thân và kiên định với lựa chọn nghề nghiệp của mình”.
Giúp đỡ người khác
Pritchard nói rằng, “Mọi người thích giúp đỡ những ai đã từng giúp đỡ mình”.
Hãy lan tỏa tình yêu thương đến những người nằm trong mạng lưới quan hệ của bạn. Bạn có thể giới thiệu cho bạn bè và người quen những thông tin tuyển dụng phù hợp với họ. Bạn có thể chúc mừng khi họ tìm được công việc hoặc vừa thăng tiến. Những hành động nhỏ bé ấy thể hiện sự trân trọng của bạn đối với người xung quanh. Sự giúp đỡ bạn trao đi sẽ quay lại với bạn vào một ngày nào đó. Bạn thậm chí có thể nhận lại gấp 10 lần những gì bạn đã cho đi.
Khi bạn giúp đỡ người khác, bạn đang củng cố những mối quan hệ có ý nghĩa với chính mình. Dựa trên các mối quan tâm và thành tựu mà bạn đã thể hiện cho họ thấy, những người bạn từng giúp đỡ sẽ quay lại chia sẻ những cơ hội phù hợp với bạn. Những mối quan hệ như thế sẽ giúp bạn chạm tới mục tiêu nghề nghiệp vào một ngày không xa.
Kiên định và kiên nhẫn
Bạn hãy nhớ rằng, đôi khi các nhà tuyển dụng sẽ tìm thấy profile của bạn muộn hơn một chút.
Cơ hội sẽ không đến ngay khi bạn hoàn tất profile cá nhân, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn chưa đủ giỏi. Thành công của một hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội không chỉ phụ thuộc vào cách bạn xây dựng nó, mà còn cần thời gian. Cho đến khi vòng kết nối của bạn đủ rộng và sâu, các nhà tuyển dụng sẽ bắt gặp bạn thôi. Nếu bạn không ngừng thể hiện những tiềm năng và giá trị của mình, công việc mơ ước sẽ nằm trong tầm tay của bạn.
Vì vậy, chúng ta cần phải giữ vững trái tim mình. Hãy kiên định với định hướng công việc của mình để nghiêm túc đầu tư và phát triển bản thân, và hãy kiên nhẫn để không bỏ cuộc trước khi cơ hội kịp gõ cửa.
Bài: Phương Uyên
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Tham khảo: HerMoney