BST Ferragamo Xuân-Hè 2024: hơi thở thuần khiết vùng biển Caribe trên đất Ý
Tại Tuần lễ thời trang Milan 2024, NTK Maximilan Davis đã thành công trình diễn bộ sưu tập thứ ba cho thương hiệu di sản nước Ý, tiếp tục tạo tiếng vang trong ngành bởi tài năng của mình.
Còn nhớ ngày 14/3/2022, Ferragamo đã gây chấn động làng thời trang thế giới khi công bố Maximilian Davis, 26 tuổi, trở thành tân Giám đốc sáng tạo kế nhiệm NTK Paul Andrew, sau 10 tháng vị trí này “bị bỏ trống”. Sự kiện này là bước ngoặt lớn của nhà mốt bởi Maximilian là NTK da màu đầu tiên trở thành “người đứng đầu” của thương hiệu di sản có tuổi đời trăm năm tại Ý. Ngay sau khi nhận chức, Maximilian cũng tuyên bố tạm dừng thương hiệu cá nhân để tập trung toàn bộ sức lực cho sự phát triển của nhà mốt Ferragamo.
Bước vào đấu trường của một thương hiệu di sản hàng đầu nước Ý, Maximilian đã nỗ lực để bắt đầu cuộc hành trình định nghĩa lại sự sang trọng của Ferragamo. Bằng tầm nhìn đi trước thời đại, nhà thiết kế người Anh đã biến nhà mốt này trở thành lãnh địa đáng mong chờ nhất Tuần lễ thời trang Milan mùa Xuân-Hè 2024. Buổi trình diễn được tổ chức tại Palazzo Delle Scintille, Milan, trong không gian với gam màu trắng dịu nhẹ, tinh tế, “xoá sổ” sắc đỏ đặc trưng vốn có trên các sàn diễn trước đây của thương hiệu.
Sinh ra trong một gia đình Trinidadian-Jamaica miền bắc nước Anh, Maximilian luôn tự hào về nguồn gốc Caribe của mình. Anh đã tìm thấy sự tương đồng giữa cách ăn mặc và sinh hoạt của người Ý: sự tự nhiên rất gần với tinh thần Caribe. Bên cạnh việc tôn vinh kỹ thuật cắt may xuất sắc của thời trang Ý, tình yêu với nơi chôn rau cắt rốn cũng là nguồn cảm hứng khiến anh đưa chất liệu sáng tạo này vào trong các thiết kế của mình. Maximilian chia sẻ: “Tôi muốn mỗi sản phẩm sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng hơn, không chỉ vì chất liệu vải hay kết cấu mà còn phải phù hợp với cách mọi người thực sự muốn ăn diện”.
Anh đã chứng minh bản thân là một bậc thầy trong việc xử lý chất liệu và đạt đến kỹ thuật may đo thượng cấp. Lấy đen – trắng – xanh lá cây làm gam màu chủ đạo và nhấn điểm bằng một vài thiết kế mang sắc đỏ, 64 bộ trang phục lần lượt được trình diễn trên sấn khấu, đưa toàn bộ khách mời có mặt đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.
Xuyên suốt bộ sưu tập là những chiếc áo vest, áo khoác Harrington được căn đo, cắt may sắc sảo, chuẩn chỉnh đến từng milimet, đảm bảo tính ứng dụng, thoải mái nhưng vẫn tôn vinh tuyệt đối sự sang trọng trong từng thiết kế, minh hoạ cho chủ nghĩa tối giản hiện đại. Chúng được thể hiện qua cách phối dép xỏ ngón với những bộ đồ tưởng chừng chỉ dành cho trang phục chuẩn mực thanh lịch; chi tiết siết eo khéo léo; cánh tay xẻ tà thướt tha trên chiếc váy da bóng bẩy; kỹ thuật cắt may bất đối xứng; các khối màu trên váy dài; những miếng da nổi bật trên áo và váy; hoạ tiết đồ hoạ trừu tượng được in hoặc cắt thành quần áo, đính sequin, tua rua trên quần áo và túi xách.
Sự kết nối giữa thời trang Ý và sự phóng khoáng của Caribe còn được Maximilian thể hiện qua nguồn cảm hứng từ: đá cẩm thạch Ý; ứng dụng nhiều lại chất liệu theo nghệ thuật Arte Povera kinh điển của nước Ý; nghệ thuật nổi loạn mang tính biểu tượng của Agostino Brunias những năm thế kỷ 18, ở Hispaniola – một hòn đảo thuộc vùng Caribe. Đặc biệt là 3 looks 62, 63, 64, được anh lấy cảm hứng từ mẫu áo giáp ở thời kỳ Phục Hưng, mang đến cảm giác quyến rũ, quyền lực trên cùng một bộ trang phục. Bên cạnh đó, anh cũng khéo léo phối nhiều loại chất liệu với nhau một cách hài hoà khi sử dụng chất liệu hữu cơ cùng phụ kiện kim loại với vải satin, sơn mài với da bóng… Maximilian chia sẻ: “Tôi muốn tạo ra những bộ quần áo thuần khiết, chân thật với bản sắc rõ ràng”
Thông qua bộ sưu tập, Maximilian Davis đã thành công xây dựng cầu nối giữa nguồn gốc Caribe của mình và di sản Ý của thương hiệu, bằng thẩm mỹ tuyệt vời của mình. Nếu định hướng của thương hiệu là thanh lọc hình thức thì anh ấy sẽ bổ sung thêm nét hấp dẫn cho bộ sưu tập bằng những sự tương đồng, biến những những chi tiết phức tạp thành một tổng thể hấp dẫn. Đồng thời, anh mang đến trải nghiệm chân thực, độc đáo, đậm giá trị bản sắc văn hoá đặc trưng của cả hai vùng miền hiển diện trên các thiết kế của mình.
Thực hiện: Khánh Linh
Ảnh: Ferragamo