BST Gucci Thu – Đông 2019: Câu chuyện về chiếc mặt nạ “ma thuật” của Alessandro Michele
Sau mùa mốt Xuân – Hè 2019 trình diễn ở Paris, Gucci trở về Milan với BST thể hiện góc nhìn về sự đa dạng và một xã hội phi giới tính.
BST Gucci Thu – Đông 2019 đánh dấu sự thay đổi sau scandal áo len “blackface” từ tuần trước, theo như lời xin lỗi của Alessandro Michele: “Chúng tôi sẽ học bài học và sẽ làm mọi thứ theo một cách khác”. BST mở màn Tuần lễ thời trang Milan bằng 87 thiết kế phá cách, mang tinh thần thời trung cổ dành cho cả nam và nữ. Khác với một Hollywood hào nhoáng trong chiến dịch quảng bá BST Xuân – Hè 2019, BST đề cao sự đa dạng của mỗi cá nhân.
Trước đó, thiệp mời mô phỏng gương mặt của Hermaphroditus, vị thần song tính trong thần thoại Hy Lạp hé lộ chủ đề chính trong BST lần này. Tại thánh địa Gucci Hub, sàn diễn được bố trí thành hình tròn với dải đèn chớp tắt theo điệu nhạc, tiếng chó gầm, nhịp trống dồn vang vọng. Nhiều người mẫu bước đi một cách vội vã, số khác lê bước giữa không gian ma mị, huyền bí.
Những chiếc mặt nạ được lấy cảm hứng từ triết gia Hannah Arendt, cụ thể là quyển sách Human Condition (1958). Ghi chú tại buổi trình diễn: “Chiếc mặt nạ là lát cắt giữa những gì hữu hình và vô hình” xâu chuỗi mạch cảm xúc xuyên suốt cả BST. Mặt nạ không chỉ che giấu một phần bí mật mà còn thể hiện những gì chúng ta muốn thấy, muốn chia sẻ một cách có chọn lọc. “Sự xuất hiện của chúng ta liên quan đến cách ăn mặc, như một phần của cuộc sống và là sự khác biệt độc nhất giữa những người bình đẳng”, Hannah Arendt.
Buổi trình diễn phi giới tính trở thành đặc trưng cho các BST của Alessandro Michele. Người mẫu nam khoác lên mình áo voan blouse tay bồng, thiết kế bèo nhún hay họa tiết hoa. Trong khi đó, áo khoác oversize, quần thụng bo gấu làm tăng nét mạnh mẽ cho các nữ người mẫu.
Bên cạnh áo in họa tiết động vật, áo blouse thời Victoria, người xem thấy đâu đó trong BST những món đồ “thân quen”. Đó là bộ suit hai mảnh của Chanel hay mũ bảo hiểm, mũ visor của Dior. Trên bảng màu đa dạng từ trung tính đến các gam màu nóng như đỏ, vàng, xanh lá… chất liệu voan, ren, da bóng hay chi tiết lông vũ được kết hợp một cách ngẫu hứng.
Sau khi tiếp nhận vị trí Giám đốc sáng tạo tại Gucci năm 2015, Alessandro Michele theo đuổi xu hướng thời trang cao cấp mới, phóng khoáng và thoải mái hơn. Quần thể thao, quần kẻ sọc hay những kiểu quần thụng, quần cạp cao không thể thiếu trong BST của NTK người Ý. Áo khoác ngoài bằng vải satin nhiều lớp, áo choàng đính sequin và áo khoác rộng mang tinh thần Hawaii được dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt thời gian tới.
BST Gucci Thu – Đông 2019 mở ra thế giới phụ kiện “đồ sộ” dành riêng cho tín đồ thời trang đường phố như giày thể thao đa chất liệu, giày đế hai tông màu, túi vải thô, choker gai nhọn mang âm hưởng punky, vòng tay kim loại, miếng đệm đầu gối, hoa tai to bản…
Từng làm việc dưới quyền Karl Lagerfeld với tư cách là NTK phụ kiện cho Fendi vào những năm 1990, Alessandro Michele chia sẻ cảm xúc trước sự ra đi của “huyền thoại thời trang” sau buổi diễn: “Ông ấy là một tấm gương sáng cho tôi, không chỉ trong thời trang mà cả trong cuộc sống. Ông là hình mẫu về cách sống. Khi chúng tôi làm việc cùng nhau, ông ấy thường gọi tôi là “DJ” vì tôi luôn yêu âm nhạc và ông ấy cũng vậy”.
Xem lại 87 thiết kế trong BST Gucci Thu – Đông 2019.
—
Xem thêm:
BST Burberry Thu – Đông 2019: Cuộc “Brexit” đầy táo bạo của Riccardo Tisci
Ai là khách mời trên hàng ghế đầu tuần lễ thời trang trong suốt một thập kỷ qua?
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Tham khảo: The Guardian, Fashionista
Ảnh: Imaxtree