BST Resort 2019 của Versace: Khi sức mạnh của nữ quyền lên ngôi
Lấy hình tượng Medusa làm nguồn cảm hứng cho BST Resort 2019 của Versace, Donatelle thể hiện lên quần áo những đặc điểm của người phụ nữ hiện đại cũng như của chính bà: sự táo bạo, tính độc lập và một thái độ đầy quyến rũ.
Có lẽ nhiều người vẫn thường nghĩ rằng logo hình nữ thần đầu rắn Medusa nổi tiếng của thương hiệu Versace chỉ đơn thuần là một họa tiết bắt mắt , được sáng tạo ra với mục đích quảng bá là chủ đạo. Sự thật là hình tượng nhân vật thần thoại Hy Lạp ầy còn chứa đựng nhiều bí mật hơn thế nữa. Đó chính là biểu trưng đầy thuyết phục cho sức mạnh của nữ giới. Với BST Resort 2019, hãng thời trang cao cấp của Ý muốn đưa ý nghĩa sâu xa đó lên hàng đầu.
Nguồn cảm hứng từ nữ quyền và lịch sử
Cùng với các sàn diễn thời trang ngày càng mang đậm chất chính trị hơn trong vài năm trở lại đây, thương hiệu Versace và giám đốc sáng tạo huyền thoại, Donatella, đã và đang đẩy mạnh thông điệp nâng cao vị thế của phụ nữ qua những bước tiến mạnh mẽ: từ việc thay thế những thiết kế khiêu gợi, bóng bẩy thường thấy bằng những show diễn theo chủ đề nữ quyền với những bộ đồ thể thao trong tông màu trầm tối, tới việc lồng ghép những cụm từ như “bình đẳng” hay “sức mạnh” lên quần áo và phụ kiện.
Thương hiệu hàng đầu nước Ý cũng thể hiện mong muốn phát triển quá khứ, lịch sử của mình qua show diễn Xuân – Hè 2018 tưởng niệm nhà sáng lập Gianni. Kết hợp hai chiến lược kể trên, BST Resort 2019 của thương hiệu Versace là kết quả của nguồn cảm hứng từ nữ quỷ đầu rắn, vốn nổi tiếng là biểu tượng đặc trưng cho hãng.
NTK Donatella bên những người mẫu kỳ cựu trong show diễn tưởng niệm về anh trai Gianni của bà.
Medusa của thế kỉ 21
Thay vì lợi dụng logo trên từng xăng-ti-mét của mỗi bộ quần áo hay phụ kiện, Versace đã chọn một hướng tiếp cận khác, gián tiếp hơn, vẽ lên các thiết kế từ những điều mà hình ảnh Medusa tượng trưng cho. “Biểu tượng vĩnh cửu của quyền lực – Medusa – đại diện cho người phụ nữ độc lập có sức quyến rũ cực mạnh. Đặc biệt là trong ngày hôm nay”, thương hiệu viết về BST.
“Cô ấy là ai? Chính là tất cả các bạn ngoài kia, những người không sợ nói lên sự thật của mình”, lời giới thiệu tiếp tục. “Medusa của ngày hôm nay mang theo ADN của mình vào trong cảnh quan của đô thị hiện đại, nơi cô là một chiến binh thực thụ, tự hào vẫy cao là cờ của Versace.”
Những hoa văn đặc trưng và nổi bật
Những hình in mới mẻ lấn át cả bộ sưu tập. Lần này, Medusa chia sẻ đất diễn cùng với Pegasus, với những bức tượng Hy Lạp cổ và những bông hoa dâm bụt hay những đường xoáy trang trí theo phong cách tân cổ điển. Trong khi đó họa tiết bảng chữ cái lâu đời của Versace được xử lí lại theo kiểu họa tiết Baroque cường điệu đầy nổi bật.
Hàng loạt hoa văn va chạm, lồng ghép vào nhau trên trên những bộ đồ mang đậm phong cách Versace: từ áo xuống váy ngắn xếp li, vày bút chì của những năm 80, đến chiếc quần legging và đôi stilettos nhọn hoắt. Không có bất kỳ khoảng nào bị bỏ trống.
(Ảnh: vogue.com)
Cân bằng lại với những họa tiết dường như quá tải
Donatella thêm thắt vào BST Resort 2019 của Versace bằng yếu tố thể thao được sàng lọc qua lăng kính của sự sang trọng và rất nhiều phom dáng áo vest. Những hình thái quyền lực, mạnh mẽ được biểu trưng với chi tiết vai độn cao rõ rệt, đối trọng với phần eo được siết chặt bằng thắt lưng to bản.
Những nét sắc sảo của chất liệu da bằng cách nào đó trở nên mềm mại mà vẫn không mất đi sự quyến rũ của nó. Chất liệu denim cũng được trao cho bề ngoài đầy hấp dẫn và sang trọng như thế khi được bao phủ bởi những họa tiết logo cỡ lớn. Vải bò được cắt và dựng thành trang phục bảo hộ quá khổ theo phong cách 90, chiếc short cạp cao, hoặc thậm chí là mũ beret hay đôi bốt quá gối sở hữu đủ những chi tiết của một chiếc quần như túi, con đỉa và thắt lưng
Các mẫu thiết kế hiện đại trong BST Resort 2019 của thương hiệu Versace
(Ảnh: vogue.com)
BST thể hiện một sự pha trộn xuất sắc của tất cả các xu hướng mà một thương hiệu như Versace nên hướng tới vào thời điểm này: quần áo mang tinh thần mạnh mẽ, phom dáng cứng cáp và họa tiết đầy cảm hứng từ những thập kỉ trước, và tất nhiên là không thể thiếu sự hiện diện của những biến thể độc đáo từ logo mang tính nhân diện của thương hiệu.
—
Xem thêm:
ELLE Style Calendar: Làm sao để mặc màu xanh lá thật phong cách? (11/6 – 17/6)
Jacquemus – tài năng thiết kế sớm được thừa nhận của làng thời trang Pháp
Hương Giang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Tổng hợp)